Hạng B2
9/12/06
203
143
43
bullkeo nói:
jungle nói:
Em chỉ đổ 92 thôi, đổ 95 cũng có, nhưng thật sự không thấy khác biệt nhiều, nên quay về lại 92. Cũng có thể nói ngược lại, ở VN chưa chắc gì 95 thật sự tốt hơn 92.
Em cũng như bác, chẳng thấy tác dụng gì thật sự nên cứ 92 mà quất cho nó rẻ và cơ động.

Đọc 1 số báo về động cơ thì họ có phân tích về chỉ số octan, nếu xe có động cơ máy lớn ( >2l) và 6 máy thì nên đổ 95, còn lại thì 92 với 95 cũng không khác gì nhiều ngoài giá tiền.
Cùng quan điểm với bác
 
Hạng D
16/11/12
1.052
574
113
Cây xăng ở Bàu Cát gần nhà em, nó chơi pha xăng, A92<A86, A95<A84. Bị rút giấy phép 6 tháng, mới bán lại. Tội nghiệp mấy bác 4b, vào toàn đổ A95, cuối cùng còn đểu hơn A92. Nói thế chứ em cũng vào Petrolimex đổ A95 cho yên tâm.
 
Hạng B2
16/4/12
272
34
28
38
quocdungjs nói:
Cây xăng ở Bàu Cát gần nhà em, nó chơi pha xăng, A92<A86, A95<A84. Bị rút giấy phép 6 tháng, mới bán lại. Tội nghiệp mấy bác 4b, vào toàn đổ A95, cuối cùng còn đểu hơn A92. Nói thế chứ em cũng vào Petrolimex đổ A95 cho yên tâm.
cây xăng này tên gì hả bác, để các bác đi đường xa đề phòng
 
Hạng D
17/8/09
3.381
31.723
113
TP.Thủ Dầu Một-Bình Dương
Xe mới mua, do kưng xe nên đổ xăng 95.....
033102bebe_1_prv.gif
, còn em xe cũ đi chán nên đổ 92....
080402cool_prv.gif
..hihi...nói vậy thôi chứ em nghĩ nó cũng không ảnh hưởng gì mấy bác ạ...em khuyên bác nên kiếm cây xăng nào uy tín, chất lượng thì đổ thôi.
 
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
DP nói:
Đây là kinh nghiệm của em:
Ưu tiên 1: xăng 95 (TCVN chắc còn cở 93 là cùng :D), không có thì đổ tạm 92 (92 lẫn 95 = 93 không sao hết)
Ưu tiên 1: cây xăng Petrolimex (cửa hàng số, không phải Petrolimex liên kết với tư nhân)
Ưu tiên 1: đổ xăng vào buối sáng (khi đó xăng có tỷ lệ nồng độ octan cao nhất)
Ưu tiên 1: nhớ đổ phụ gia súc béc xăng định kỳ (3000km hay 5000km tùy loại)
Ưu tiên 1: đổ đầy bình trước giờ xăng tăng giá :D


1. Em cũng giống pác
2. Trước em chạy xe 2B là chiếc xe Yamaha Nouvo thì đổ 92 hay 95 thì y như nhau, nhung khi chạy Honda Click 2009 + Airblade 2011 thì thì toàn đổ 95, khi không có 95 đổ 92 thì cảm giác lỳ và máy "gầm " lên hơn. Em chạy Picanto AT 2007 cũng toàn đổ 95 thấy rất ổn, lúc xăng tăng quá đổ thử 400 ngàn 92 thấy y như tính trạng xe máy. Trên đây em nói là "cảm giác " thôi còn thực tế thế nào thig chắc không biết rõ, nhưng chênh lệch có 500 đồng thì em nghĩ không khác biệt đến vậy đâu.
 
  • Like
Reactions: quocviet0503
Hạng C
Giá 92 và 95 cũng không chênh nhau nhiều lắm, nên em cứ đổ 95 cho chắc, để tiêu chuẩn 95 có hụt đi thì cũng bằng 92 là vừa.
Các bác nào từng chạy xe số sàn (Zace/ Innova thì đổ 95 sẽ đỡ róc máy hơn khi hơi ép ga/ số, em đã chạy 2 loại xe này và đã thử nghiệm nhiều lần rồi).
Một số bác đi sẽ AT, cảm nhận đang đổ 95, rồi đổ lại 92 sẽ thấy xe không bốc bằng khi chạy 95 đâu ạ.
Có thể là cảm nhận cá nhân từng người khác nhau, nhưng nói về chỉ số ốc tan thì 95 vẫn hơn xíu đấy chứ ạ.
 
DP confirmed
Hạng D
29/11/04
1.325
511
83
Xăng A95 (hay Mogas 95) là loại xăng cao cấp, có khả năng chống kích nổ cao và giúp động cơ hoạt động trơn tru hơn. Tuy nhiên, chỉ những xe tay ga có tỷ số nén cao hay ôtô hiện đại mới nên dùng. Còn lại, với những xe thông dụng khác như Dream, Nouvo, sử dụng A95 là không kinh tế.

Các con số đứng sau tên gọi của xăng như A92, A95 hay Mogas92, Mogas95 dùng để thể hiện chỉ số Octan của loại xăng đó. Một cách tổng thể, chỉ số Octan càng cao, xăng có chất lượng càng cao và ngược lại. Chất lượng của xăng ở đây thể hiện bằng mức độ chống kích nổ, bởi để động cơ hoạt động tốt, không có tiếng lục cục, hòa khí gồm nhiên liệu - không khí phải cháy đúng thời điểm, cháy đều (không nổ cục bộ) và cháy hết.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ như độ sạch của bu-gi, thời điểm đánh lửa, vận hành của các van nạp/xả, cấu trúc động cơ. Các nhà sản xuất có thể quyết định được những đặc tính trên. Chỉ có một yêu cầu về chất lượng nhiên liệu là các hãng không thể tự quyết định nên họ thường khuyến cáo khách hàng dùng loại nhiên liệu nào. Sau khi thử nghiệm với nhiều dạng động cơ và nhiều loại xăng có chỉ số Octan khác nhau, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận lựa chọn chỉ số Octan dựa trên tỷ số nén của mỗi loại động cơ.

Tỷ số nén Chỉ số Octan tối ưu :

5:1 72 9:1 96
6:1 81 10:1 100
7:1 87 11:1 104
8:1 92 12:1 108

Dù kết quả cho thấy với những xe có tỷ số nén từ 9:1 trở lên là phải dùng xăng A95 nhưng trên thực tế, do có những ảnh hưởng khác mà các nhà sản xuất thường khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên sử dụng xăng A95. Còn với hai loại xăng bán trên thị trường hiện nay là A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 đều có thể hoạt động một các trơn tru nếu đảm bảo được các thông số kỹ thuật khác như tình trạng sạch sẽ của động cơ, vị trí chốt lửa và thông số quán tính vận hành “Run-on” (“Run-on” là thuật ngữ dùng để chỉ xu hướng tiếp tục hoạt động của động cơ khi ngắt nguồn điện bu-gi, nếu quán tính này càng lớn, động cơ càng dễ bị kích nổ).

Như vậy với những xe máy thông thường như Honda Future (tỷ số nén 9,3), Wave (9), Super Dream (9), Yamaha Classico (8,8), Nouvo (8,8) hay Sirius, Jupiter (9,3) người sử dụng hoàn toàn yên tâm với xăng A92. Nếu muốn, khách hàng có thể mua xăng A95 nhưng vấn đề ở đây là tính kinh tế, trong khi động cơ xe vận hành không khác biệt bao nhiêu. Xăng A95 đắt hơn (khoảng 500 đồng/lít) và không phải cây xăng nào cũng bán loại này.

Xe hiện đại, xăng phải cao cấp :

Riêng với các loại xe tay ga cao cấp như Honda SH, @, Dylan hay của Piaggio, do tỷ số nén của chúng ở vào khoảng 11:1 nên dùng xăng A95 là thích hợp nhất. Trong các tài liệu thông số kỹ thuật, Piaggio thường khuyến cáo khách hàng nên dùng xăng A95 cho các sản phẩm của mình. Sử dụng đúng loại xăng, xe ít bị hỏng, vận hành êm ái, mạnh mẽ. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan của người đi xe như có bảo dưỡng thường xuyên hay không, thay dầu (nhớt) đúng loại, định kỳ theo hướng dẫn.

Những mẫu ôtô hiện đại, có tỷ số nén vào khoảng 10-11 thì việc sử dụng A92 hay A95 là không có nhiều khác biệt. Nguyên nhân chính là do các xe này có hệ thống phun và đốt nhiên liệu điều khiển điện tử. Máy tính trung tâm sẽ điều khiển quá trình cấp liệu, chỉnh tỷ lệ hòa khí để sao cho sự đốt cháy là tối ưu nhất vì vậy với loại xăng nào, quá trình đốt cháy cũng gần như hoàn toàn. Tuy nhiên, do động cơ ôtô có cấu tạo phức tạp nên khách hàng vẫn ưa dùng A95 hơn bởi họ có thể tránh những hỏng hóc không đáng có do loại xăng có những tính chất cao cấp hơn như độ sạch, nồng độ kim loại...

Tỷ số nén của một vài mẫu xe máy và ôtô tại Việt Nam
Mẫu Tỷ số nén
Honda SH (chung cho cả 125, 125i, 150):11
Honda @ (chung cho 125 và 150): 11
Honda Dylan: 11
Honda Super Dream :9
Honda Future (chung cho tất cả các phiên bản) :9,3
Honda Wave (chung cho tất cả các phiên bản) :9,3
Honda Click :11
Piaggio Zip :11
Piaggio Fly :10,6
Piaggio GT :12-13
Piaggio Liberty :10,6
Yamaha Classico : 8,8
Yamaha Nouvo : 8,8
Yamaha Serious : 9,3
Yamaha Jupiter (chung cho tất cả các phiên bản) : 9,3
Yamaha Exciter 135 : 11
Mazda Premacy : 9,2
Ford Escape XLT 3.0:10
Ford Mondeo 2.5: 9,7
Mercedes E240 :10,2
BMW 318i :9,7
 
Last edited by a moderator: