Tập Lái
20/9/12
2
0
1
Kính gửi các bác, em xin tham vấn 1 vấn đề thế này. Em viết hơi dài dòng 1 tí, mục đích là cung cấp đầy đủ các thông tin mà em quan sát cảm nhận được để các bác chuẩn bệnh cho đúng.

Ngắn gọn thì xe E240 đời 2003 của em có hiện tượng ko ổn định cả về máy, hộp số và chân ga. Lúc đi êm mượt sướng như S, lúc lại rung máy, hẫng khi sang số và chân ga nặng, mất độ trễ.

Bác thể là như này:

- Về máy: Khoảng 50% thời gian máy nổ thì rất êm. Khi nó đã êm thì êm thin thít, êm như xe đạp đỗ chờ đèn đỏ luôn, nhiều lúc em tưởng tắt máy. 50% thời gian còn lại thì nó bị hiện tượng rung. Đặc biệt chỉ rung khi xe chạy ở tốc độ <5km/h hoặc lúc đỗ chờ đèn đỏ. Nếu để số R hoặc D thì rung mạnh hơn P hoặc N. Rung giống như kiểu cao su chân máy yếu (hồi xưa em đi C180 cũng bị chân máy yếu, xe rung rung như vậy, thay thì hết). Nhưng em nghĩ cao su chân máy thì phải lúc nào cũng bị. Đằng này lúc bị lúc ko. Có hôm vừa khởi động xe, đi 3km đầu thì rất êm, xong lại bị rung. Xong đi 1 lúc lại êm. Khi rung nó rung kiểu rùng mình, 2 - 3 lần rùng mình 1 giây. Xe ko rung bần bật mà chỉ cảm nhận độ rung ở *** mình ngồi trên ghế thôi. Tay lái rung nhè nhẹ. Đợt này mùa đông lạnh thì hiện tượng rung này ít hơn hồi trước mùa nóng. Bật điều hòa hay ko bật điều hòa ko ảnh hưởng đến việc rung hay ko, thích thì nó rung. Tuy nhiên khi bật điều hòa thì tần suất bị rung cao hơn. Có thợ bảo phải thay toàn bộ mobin và dây cao áp. Em đã thay 2 quả mobin bị rò và thay toàn bộ dây cao áp hết gần chục củ mà tình hình ko cải thiện được mấy. Hứng lên nó vẫn rung rung mới điên chứ. Thông tin thêm là em bị hỏng 1 cái cảm biến oxy sau bên phải chưa thay, ko biết nó có đóng góp gì vào cái sự rung rung này ko.

- Về số: Hộp số 4 cấp đến tuổi này tất nhiên ko còn mượt nữa. Tuy nhiên nếu nó ko mượt đều thì em đỡ khó chịu. Nó lại cũng giống thằng máy. Có những lúc, những hôm tự dưng mượt như 7gtronic, lên xuống chả ai biết. Nhưng lúc khác thì lại giật hẫng như xe thể thao. Đặc biệt là lúc đi tốc độ thấp trong phố. Khi xe giảm tốc, hộp số vừa về số thấp hơn nhưng nếu mình đệm ga để tăng tốc thì quả lên số đấy sẽ bị khá hẫng. Tuy nhiên hôm nào mà nó ngon thì nó lại dùn xe 1 cái rất nhẹ nhàng rồi lên êm ru chứ ko bị hẫng L. Kể cả trong cùng 1 hôm đi, lúc êm lúc ko. Thợ bảo thay cái vỉ điều khiển hộp số mới sẽ ngon hơn, các bác có kinh nghiệm cho em ý kiến xem có đáng thay ko, chi phí khoảng 7-8 củ. Vì cũng lại thay 1 cái đồ cũ khác, có thể ko cũ bằng thôi nên em cũng sợ hên xui. Tính em thì cầu kì, thích mượt mà êm ái, nếu làm mà tốt thì em ko tiếc. Chỉ sợ làm xong lại Nguyễn Y Vân thì khó chịu thêm thôi.

- Về chân ga: Lại cũng hiện tượng lúc ngon lúc ko. Có những lúc chân ga nhẹ, êm, đạp ga có độ trễ và xe tăng giảm tốc êm ái. Nhưng có những hôm thì độ trễ gần như bằng không, chân ga như xe thể thao, chạm nhẹ vào là giật tăng tốc, ngớt chân là hẫng hụp 1 cái giảm tốc. Lúc đó chân ga cảm thấy cứng và nặng hơn bình thường.

Các hiện tượng trên được em quan sát cảm nhận trong vài tháng, cùng một điều kiện quãng đường như sau, cùng xăng 95. Thường thì cả 3 hiện tượng trên cùng xảy ra, khi máy êm thì số mượt, chân ga cũng êm. Khi máy gằn, rung thì y như rằng số cũng hẫng. Em ko hiểu lắm về hệ thống nó liên quan đến nhau như thế nào. Bác nào kiên nhẫn đọc đến đây cho em xin ít cao kiến:
- Xe các bác có bị như vậy ko và xử lý được không?
- Nguyên nhân chính là gì?
- Sửa thế nào và sửa ở đâu là tốt nhất về phần này?
- Có nên thay vỉ điều khiển hộp số ko?

Em xin hoan nghênh các bác cho ý kiến. Cảm ơn các bác nhiều.
 
Hạng D
3/9/08
4.595
48.610
113
Xe nào mà chả hư bác ơi. 11 năm rồi thì em này chắc chắn là của nợ mà bác phải phục vụ nó, và để muốn nó phục vụ mình thì chắc chắn bác phải re- new rất nhiều chi tiết, từ khung gầm cho tới máy.
Dòng E là dòng sang rồi linh kiện đắt vãi vì là hàng từ c âu về chứ chả phải hàng từ các nước thứ 3 sx ở ĐNA như mấy ô xe nhật nên khó mà rẻ đc.
Bác chuẩn bị tinh thần cho vài món nhức mình mẩy như Bộ số AT, bộ chấp hành ABS, và hàng loạt các chi tiết khác sẵn sàng die vì hết vòng đời linh kiện. E đi cái Maz6 mà re new 1 phát hết 50chai, bác đi E thì cbi 100 đi.
Về tình trạng xe bác thì nên thay 2 cục dầu chân máy đi, kiểm tra bù ga hoạt thế nào nên vệ sinh nó, chân ga nó có cái cảm biến, coi chừng nó đã chập chờn. Còn bộ hộp số AT thì hơi nguy hiểm vì cũng đã chập chờn rôi. Bác ghé những gara chuyên trị số AT xem sao, sửa bộ này chắc cũng từ 25tr trở đi cho tới dưới 50 tr.
Bên Vui e thấy có làm hộp số nhiều con như LS460, Previa, sienna, camry, mondeo tùm lum hết đó bác.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: vt635356honda
Hạng C
12/1/11
799
524
93
45
TP HCM
www.facebook.com
Thay cái oxy sensor trước đi bác, nó là nguyên nhân bị "bỏ máy" => rung.
Mà sao phải đoán chi mệt vậy bác cứ lấy máy StarDiag cắm vào là biết lỗi từ món gì thôi mà, hầu như garage lớn nào bây giờ cũng có máy đọc lỗi xe Mer mà.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: vt635356honda
Hạng D
3/9/08
4.595
48.610
113
Xe ko báo lỗi cắm máy vô chẳng có chẩn đoán đc gì đâu bác ơi?
có rất nhiều phần cơ khí bị hư và ko chịu qly của ECU thì cũng huề tiền. Như chân máy nó yếu, lúc rung lúc ko thì chỉ có thay mới chứ chả có máy nào mà test cho đc. Cái hộp số cũng vậy đó, tèo luôn thì bảng điều khiển có báo chứ đang chập chờn chưa chết hẳn thì chịu.
 
  • Like
Reactions: VIETNAMRICES
Hạng C
1/9/08
639
2.049
93
Các hiện tượng trên được em quan sát cảm nhận trong vài tháng, cùng một điều kiện quãng đường như sau, cùng xăng 95. Thường thì cả 3 hiện tượng trên cùng xảy ra, khi máy êm thì số mượt, chân ga cũng êm. Khi máy gằn, rung thì y như rằng số cũng hẫng. Em ko hiểu lắm về hệ thống nó liên quan đến nhau như thế nào. Bác nào kiên nhẫn đọc đến đây cho em xin ít cao kiến:
.

Nguyên nhân nó ở chỗ này chứ đâu nữa. Giờ thì làm sao cho máy êm thì số với chân ga tự nhiên hết thôi.
 
Hạng B2
21/7/14
149
97
28
38
Hồ Chí Minh
bác kiểm tra trước tiên 3 vấn đề
1 cảm biến vị chí bướm gas
2 súc toàn bộ hệ thống nhiên liệu , kim phun
3 tháo vệ sinh cảm biến lưu lượng gió và đặc biệt em oxy khi em nó báo sai hoạc hư thì tương đương điều khiển phun xăng của xe bị thay đổi và dẫn tới máy rung ( đo hai chế độ nguội và hơ nóng ròi so sánh với tiêu chuẩn)
đò này ít hư lắm chủ yếu kiểm tra cho kỹ, phần hộp số bác cho kiểm tra nhớt có bẩn hay có mạt hay không nếu bị phần điện thì xẽ hiển thị lỗi.
 
Tập Lái
4/9/13
2
0
1
54
Chào bạn, mình ở Kiên Giang. Xe mình của bị tình trạng rung như vậy nhưng lâu lâu mới bị. Mình đã đem xe vào kiểm tra định kỳ tại Haxaco Võ Văn Kiệt lúc mới mua lại cuối 2013, lúc mua xe về chạy bình thường không bị gì cả. Nhưng khi vào đây kiểm tra thay dầu hộp số, nhớp máy, 3 cao su chân máy, vệ sinh cổ hút. Sau khi làm xong ra chạy thì lâu lâu bị rung như vậy. Bỏ xe ở đó 2 ngày, các thợ cũng bó tay. Tổng cộng hao phí hết 37 tr hà
Còn hộp số sau khi thay nhớt thì hết bị giật, từ đó đến giờ không dám vào nữa.
Các đồng hội E240 có thông tin nơi nào xử lý được cái rung đó cho biết với nghe