VW confirmed
Hạng C
11/2/04
524
7.089
113
53
SG
RE: máy lạnh cho VW bus

nếu dàn n óng để phía truớc thì bánh sơ cua 9dể chỗ nào ?? Em không thìch lắm cs1i vụ bánh sơ cua để lên bình xăng ,vì khi chạy sẽ rất ồn .Chắc em bắt trước bác longcq để phía sau hay nhất ????Mong bác sĩ chỉ giúp một chút về vụ này và mong bác 52 M chỉ em chỗ bác làm máy lạnh luôn
Thanks alot
 
Hạng C
1/3/04
572
186
43
Vietnam
RE: máy lạnh cho VW bus

nếu bác chơi bánh sơ cua gin thì còn để vào đấy được, chứ nếu đã là "bánh béo" thì cũng có nhét vừa cái khe để lốp ấy nữa đâu?! để bánh xe nằm ngang trong cốp cũng được mà. Em thì thấy cái giàn nóng nhét nó ra đằng sau dưới gầm thì cũng tiện vì chẳng cần quan tâm đến nó nữa, vả lại đàng nào cũng nằm gần cụm máy luôn toả nhiệt luôn một thể, và đi ống từ block đến giàn nóng không xa quá. Ưu việt của việc để giàn nóng đằng trước là gì thì em cũng không rõ nữa.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: máy lạnh cho VW bus

Đi sâu vào việc làm lạnh thì cũng phức tạp các bác ạ, nhưng tóm lại muốn "lạnh" cho đạt yêu cầu thì phải hội đủ những yếu tố :
1. Máy nén còn kín các cơ phận như Piston hay Cánh gạt, các van 1 chiều ( Clappe!)...
2. Dàn nóng tương thích với Công suất máy nén, lớn quá thì máy nén không nén lên cao áp để hóa lỏng được, nhỏ quá thì lượng hoá lỏng kém, diện tích trao đổi nhiệt cũng nhỏ theo... Cả hai điều này đều làm hiệu suất làm lạnh giảm đi...! Hơn nữa, dàn nóng còn phải được trao đổi nhiệt tốt ( không bị bẩn, sơn dày quá hay quạt dàn nóng yếu, bố trí không hợp lý......)
3. Dàn lạnh cũng vậy, kích thước tương thích, phải sạch sẽ và cơ bản nhất là Tiết lưu phải chỉnh đúng. Tiết lưu "hẹp" quá thì nhiệt độ ngay sau tiết lưu sẽ đạt thấp nhưng lưu lượng gas qua ít, tổng nhiệt lượng thu nhận được trong xe sẽ ít nên cũng không "đủ" lạnh...! Ngược lại, nếu Tiết lưu "rộng" quá thì tuy lưu lượng gas có nhiều nhưng nhiệt độ lại không hạ thấp được, nôm na là lạnh không "sâu" lắm...!
4. Ống dẫn, phin lược tốt không xì thủng hay rò rỉ, tắc nghẹt....

Để xác định tại sao xe không lạnh thì phải dùng Đồng hồ đo áp suất làm việc và kiểm tra 1 số thứ khác để xác định lý do tại sao, chứ không phải tất cả là do máy nén yếu đâu bác ạ...!
VD : Gas đủ, áp suất nén rất cao khi qua dàn nóng nhưng không hóa lỏng tốt dù áp thấp đạt yêu cầu thì là do dàn nóng không được giải nhiệt tốt, Gas hóa lỏng tốt nhưng áp thấp không đạt là do tiết lưu hay Clappe kém, Áp thấp quá thấp và ga có xu hướng "lạnh" trước khi vào dàn lạnh là do Phin lược nghẹt ...v.v.....
Nhất là ở xe máy lạnh "chế", việc chọn Block, dàn nóng, dàn lạnh hòan toàn là do người thợ làm theo cảm tính nên nhiều khi không đồng bộ, dẫn tới việc làm lạnh không đạt yêu cầu, khi đó thì ta phải xác định chính xác nguyên nhân mà khắc phục, chứ cứ nghe lời mấy anh thợ gạ gẫm thay đồ thì nhiều khi tốn tiền mà rước bực mình vào người...! Nếu họ muốn thay máy nén, thì trước mắt bác bảo họ đo áp suất trong quá trình làm việc ra sao, nếu máy nén vẫn bảo đảm nén trên 15atm, đầu âm vẫn ổn định ( kim đo áp thấp không rung giật!) thì theo em có lẽ vấn đề nằm ở chỗ khác cơ bác ạ...!
Trở lại vấn đề xe con bọ, em nghĩ :
1. Việc bố trí dàn nóng ở đâu cũng có ưu và nhược, em sẽ trình bày quan điểm của em cho các bác tham khảo nhá...
a. Việc bố trí dàn nóng phía sau : gọn, đường ống đi dễ hơn nhưng bù lại là buồng máy sau đã chật nay càng thêm chật, việc lắp đặt, bảo dưỡng kiểm tra có lẽ sẽ khó khăn hơn nhiều. Hơn nữa, Động cơ Bọ vốn làm mát cưỡng bức bằng không khí nên không "hoàn hảo" lắm, nay có nguy cơ càng mất cân bằng vì có thêm 1 nguồn nhiệt để gần, chia sẻ phần không khí lam mát của động cơ. Hơn nữa, việc giải nhiệt của bản thân dàn nóng cũng sẽ khó tốt vì hạn chế về mặt không gian này...!
b. Để dàn nóng ở phía trước : em nghĩ sẽ làm mát tốt hơn vì phía trước xe Bọ vốn rộng rãi, nhưng cũng sẽ có trở ngại như các bác đã nói là vướng chỗ để bánh xơ cua, ngoài ra em nghĩ là cái Dàn nóng nó "hâm nóng" cái bình xăng lên có lẽ cũng không hay lắm. Vả lại, Capo trước của Bọ lại bít bùng, muốn đảm bảo kỹ thuật thì phải làm vài lỗ "thông gío" mới tốt, sợ ảnh hưởng tới khía cạnh Nguyên bản của các bác chơi xe Cổ chăng? Hơn nữa việc lắp dàn nóng ở phía trước còn gặp phải nhiều trở ngại khi đi đường ống, phải "đục khóet" thêm ở mặt dừng xe và rõ là sẽ tốn kém ( ống, Gas, công thợ...) hơn...
2. Nếu là em, em sẽ chấp nhận để dàn nóng ở phía trước cho đạt yêu cầu kỹ thuật chính là Giải nhiệt dàn nóng tốt mà không ảnh hưởng cân bằng nhiệt của động cơ, có thể sẽ phải chế thêm vài " lá sách" hay gì đó ở mũi xe để thông gió tốt nhưng nếu bác nào có mắt thẩm mỹ thì cũng có thể kết hợp coi như là "độ" thêm tí đỉnh cho đẹp xe. Các tốn kém phát sinh chắc cũng không quá nhiều và cũng là chỉ 1 lần, em nghĩ cũng ổn thôi....!
 
VW confirmed
Hạng C
11/2/04
524
7.089
113
53
SG
RE: máy lạnh cho VW bus

càng đọc càng hiểu rõ ,cám ơn BS nhiều ;);)
 
Hạng C
1/3/04
572
186
43
Vietnam
RE: máy lạnh cho VW bus

080402cool_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif


Rất cảm ơn bác! Có lẽ em phải mang xe đi bảo dưỡng kiểm tra máy lạnh cái thôi.
Tuy nhiên về vấn đề dàn nóng đặt phía sau, cho em tham gia thêm tý ý kiến: nó nằm phía dưới cái lưng của khoang để đồ, chứ không phải nằm phía sau, cho nên không nằm cùng và không chiếm diện tích khoang máy. Với lại xe con bọ tuy làm mát bằng không khí nhưng khoang máy không nóng như xe làm mát bằng nước, em thấy cũng không ảnh hưởng nhiều. Em sẽ cố gắng chụp hình lại hệ thống này và kiếm 1 bác có dàn lạnh lắp đằng trước để các bác tham khảo. Em thấy thường khi lắp dàn lạnh phía trước là trong quá trình xe đang được đại tu hoặc làm lại đồng sơn, lúc này chọc ngoái khoét mũi khoét tai là tiện nhất vì có thể kết hợp xử lý nhiều vấn đề.
Kính!
 
ktx
Hạng B2
20/2/06
200
1
0
RE: máy lạnh cho VW bus

Đọc chủ đề này hay quá, các bác có nhiều kinh nghiệm về máy lạnh cho con bọ. thưa các bác xe của em cũng lắp máy lạnh, khi bật máy lạnh cũng "sung sướng " lắm, tuy nhiên "thương em quá" em bọ phải gồng mình kéo máy lạnh , đôi khi phải" hy sinh" thân mình cho em được thanh thản với cái tên " Bọ già". Các bác thông cảm cho em một con' nghiện bọ, thương bọ "
 
Hạng C
11/11/05
978
12
18
59
RE: máy lạnh cho VW bus

Chuyện gắm máy lạnh cho xe con bọ E ngán lắm rồi !

Lần đầu tiên : máy 1800cc nhập mới từ Đức về kéo Block lạnh thì vô tư nhưng mấy Bác Thợ tư vấn cho E nên lấy nguyên bộ giàn nóng, lạnh, Block của xe Suzuki 7 chỗ mới 100% gắn vô cho nhẹ máy . Giàn nóng để phía sau ( khỏang giữa mặt dươi băng ghế sau và mặt trên của hộp số ) Giàn lạnh để trong khoang chứa đồ trước dẫn ống vào cabin qua chỗ để casete
Ưu điểm : Gọn, nhìn mặt Tableul rất đẹp y như tableul xe đời mới có máy lạnh vậy thậm chí đẹp hơn giàn lạnh zin của xe con bọ
Nhược điểm : Giải nhiệt giàn nóng không tốt. Đường ống đi từ dàn nóng đến dàn lạnh dài quá làm giảm hiệu xuất và nhất là có hiện tượng thẩm thấu gaz mà không khắc phục được ( Lỗi này có thể do ống dẫn kém chất lượng hoặc bấm đầu không tốt) Giàn lạnh để trong khoang chứa đồ nên chiếm diện tich, không có chỗ để hành lý khii đi xa. Dàn nóng gắn lên thùng xe nên khi quạt dàn nóng chay làm rung thùng xe gây nên hiện tượng cộng hưởng âm thanh -> rất ồn ( sau đó khắc phục bàng cách chế thêm Bass gắn giàn nóng lên trên hộp số thì hết ồn nhưng khi chạy hộp số nhún lên xuống -> xì ga ở chỗ đầu ống )
Kết quả : tháo ra
Lần 2: Nguyên bộ Block, dàn nóng lạnh của xe Matit mới 100%
Dàn nóng : để ở đầu xe chỗ bánh sơ-cua -> phải khoét lỗ gió nhưng thợ đồng làm lá xách-> đẹp. Bánh sơ cua để phía trên bình xăng lớn có làm bass giũ bánh sơ- cua chắc chắn nên không ồn
Dàn lạnh để bên trong cabin :
Ưu điểm : Dàn nóng giải nhiệt tốt, không ồn
Nhược điểm : Dàn lạnh để bên trong Cabin -> xấu, ngồi bị đụng đàu gối khó chịu lắm mà đẩy ghế lui ra sau thì người ngồi sau la lối, cự nự điếc tai lắm
CẢ HAI LẦN ĐỀU BỊ XÌ GAZ ( mà không sao khắc phục được ) nên MỚI ĐẦU THÌ RẤT LẠNH NHƯNG SAU KHỎANG 2-3 TUẦN THÌ XÌU XÌU KHÓ CHỊU LẮM
Kết quả : Tháo ra !
Hiện nay : mua một tấm dựa lưng có gắn quạt hút ( loại của lái xe taixi) giá 200.000VND gắn vô chạy vô tư
Tương lai : Mua thêm một tấm dựa lưng nữa cho người ngồi bên cạnh

E có một thắc mắc : Cả 2 lần E gắn máy lạnh đều dùng lại Block nhỏ mục đích là để nhẹ máy, nhưng hình như làm như vậy là sai ? Vì theo E nghĩ ( không biết có đúng không ) Các xe đời mới đều có vòng tua máy cao hơn xe Con Bọ nhiều như vậy nếu tỷ số truyền là 1/1 thì ở xe đời mới Block quay lẹ hơn, lưu lựong gaz nhiều hơn nên bảo đảm áp lực gaz tới dàn nóng còn ở xe Con bọ tua máy chậm hơn nên Block quay chậm hơn -> lưu lương gaz ít hơn -> áp lực gaz yếu hơn. Nay ta muốn cho nhẹ máy nữa bằng cách giảm tỷ số truyền -> Block càng quay chậm hơn phải không các Bác ? như vậy Bác nào gắn Block 505 hoặc 507 là đúng đó, còn muốn không bị ì máy thì chắc là phải thay máy mới có công xuất lớn hơn thôi.
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: máy lạnh cho VW bus

bác saigon nói đúng rồi chỉ tiếc là bác đã quá tốn kém! theo e bác nào muốn chế máy lạnh cho bất kỳ xe nào hiện nay thì chỉ nên chế đồ Sanden, rẻ và có nhiều sự lựa chọn( vật tư tất cả chỉ hết khoảng 4,5 triệu), bác cũng nói đúng: không phải lắp máy nén nhỏ vào sẽ nhẹ máy. máy nén lớn hay nhỏ để phù hợp với cả hệ thống!máy nặng là khi áp suất trong hệ thống máy lạnh lên cao, máy nén lớn hay nhỏ thì khi hệ thống làm việc áp suất cũng khoảng 14-18 cân, hệ thống dùng ga R134a cần áp suất máy nén cao hơn hệ thống dùng ga R12, van tiết lưu cũng khác! hiện nay em thấy có nhiều giàn lạnh của Trung quốc nhỏ gọn, có sẵn quạt, rơle ngắt dùng để chế cho bất kỳ xe nào, đặt chỗ nào cũng được chỉ việc thiết kế ống dẫn ra cửa gió, loại giàn này rất dễ làm lạnh, dùng tương đối tốt và cơ bản rất rẻ! các xe chế máy lạnh chỉ nên dùng những loại này, đòi hỏi đồ chính hãng đối với máy lạnh nhiều khi không hiệu quả và tốn kém, không phù hợp với giá trị của những xe quá cũ! thêm vấn đề nữa: hệ thống máy lạnh của xe cũ một năm phải sửa chữa ít nhất 2 lần, rất tốn kém, nên cân nhắc!:)