RE: Máy Lạnh Xe hơi ! Sự lưu ý muộn màng !
Xin phép trả lời bác theo những gì em biết nhá...!
2. Trên thực tế, xe có mở máy lạnh sẽ tiêu hao thêm khỏang 5-10 % nhiên liệu xe ( các bác có thể góp ý thêm theo kinh nghiệm của từng người lái, từng xe...), vì ngoài tổn hao công suất cho máy nén thì còn phải tốn hao công suất cho các cơ cấu phụ như quạt dàn nóng và lạnh, ly hợp từ....
3. Máy "nóng" hơn nhiều khi mở máy lạnh là dĩ nhiên rồi, vì ngoài nhiệt lượng của máy tỏa ra còn có nhiệt lượng khá lớn của dàn nóng nữa mà ! Lưu ý là khi xe còn tốt thì NHIỆT ĐỘ vận hành máy không hề thay đổi, tức kim nhiệt vẫn chỉ ở một mức, nhưng NHIỆT LƯỢNG thì tỏa ra rất nhiều, nên người đứng gần xe có cảm giác rất nóng thôi....!
4. Các xe phổ thông bây giờ có mức CS tối đa khỏang từ 80 -200 HP là đúng, nhưng có bao giờ ta sử dụng hết mức CS đó đâu ! Thường ta chỉ vận hành xe ở mức 20-50 % CS ( Nội thành!) và tới 80 % CS khi đường trường là cùng ! Vậy nên việc một động cơ đang hoạt động ở mức chưa tới 30- 40 HP mà bị kéo 1 tải tổng cộng khỏang 3-5 HP ( >10%) thì cảm nhận bị "lì" là quá đúng rồi...!
5. Lưu ý xe bác nếu bị nóng máy thái quá khi bật máy lạnh là có vấn đề rồi đó nhá, như em đã nói ở trên, nếu xe OK thì kim nhiệt lúc nào cũng ở 1 mức thôi...!
Cũng cần nói thêm là máy lạnh xe hơi luôn có công suất khá lớn so với máy lạnh nhà ( trên cùng 1 thể tích!) vì nhiều lý do đại lọai như : đòi hỏi vận tốc làm lạnh thật nhanh ( ít ai chịu nổi quá 5Phút sau khi lên xe mà chưa lạnh !), mật độ người cao ( ô tô mà !), nguồn nhiệt rất lớn ( kính nhiều quá!), thất thoát nhiệt nhiều ( không thì ngộp chết!).....
Xin phép trả lời bác theo những gì em biết nhá...!
1. Em không biết thông số thật chính xác về công suất máy lạnh ô tô, nhưng theo quan sát và tính toán sơ bộ của những người am hiểu và kinh nghiệm trong ngành Nhiệt (qua dung tích máy nén, dung lượng gaz, diện tích tiếp xúc dàn ngưng và dàn bốc hơi...) thì nó rơi vào khỏang 20000 tới 35000 BTU ( qui đổi theo kiểu nôm na là khỏang 2 cho tới 4 "ngựa" !)Trích đoạn: LeVu
- Hệ thống lạnh xe hơi cần khoảng bao nhiêu Hp ?
- So với công suất động cơ , điển hình khi xe mở máy lạnh , vận tốc 60km/h , chạy số 5 , vòng tua 1500 v/p ; thì tỷ lệ công suất tiêu hao của máy lạnh với công suất sinh ra của động cơ là bao nhiêu?
- Tại sao ở chế độ không mở máy lạnh , động cơ mát hơn rất nhiều , xe chạy bốc hơn hẳn ? Tất nhiên khi đó động cơ phải kéo thêm cái ' block' lạnh ==> máy nóng hơn ; nhưng em thấy lạ là nóng hơn nhiều các Bác ạ, liệu nó có tương ứng với cái Hp của máy lạnh không nhỉ ?
- Cái máy lạnh ở cơ quan em có .... 2Hp mà lạnh run . Xe hơi loại nhẹ nhẹ cũng có công suất động cơ tối đa cỡ .....100 Hp lận , vậy mà khi ấn vào AC cho nó mát mẻ một tí thì ..... bàn đạp lại có cảm giác lì hơn , máy nóng hơn ( nhiều ) .... thế mới chuối chứ .
2. Trên thực tế, xe có mở máy lạnh sẽ tiêu hao thêm khỏang 5-10 % nhiên liệu xe ( các bác có thể góp ý thêm theo kinh nghiệm của từng người lái, từng xe...), vì ngoài tổn hao công suất cho máy nén thì còn phải tốn hao công suất cho các cơ cấu phụ như quạt dàn nóng và lạnh, ly hợp từ....
3. Máy "nóng" hơn nhiều khi mở máy lạnh là dĩ nhiên rồi, vì ngoài nhiệt lượng của máy tỏa ra còn có nhiệt lượng khá lớn của dàn nóng nữa mà ! Lưu ý là khi xe còn tốt thì NHIỆT ĐỘ vận hành máy không hề thay đổi, tức kim nhiệt vẫn chỉ ở một mức, nhưng NHIỆT LƯỢNG thì tỏa ra rất nhiều, nên người đứng gần xe có cảm giác rất nóng thôi....!
4. Các xe phổ thông bây giờ có mức CS tối đa khỏang từ 80 -200 HP là đúng, nhưng có bao giờ ta sử dụng hết mức CS đó đâu ! Thường ta chỉ vận hành xe ở mức 20-50 % CS ( Nội thành!) và tới 80 % CS khi đường trường là cùng ! Vậy nên việc một động cơ đang hoạt động ở mức chưa tới 30- 40 HP mà bị kéo 1 tải tổng cộng khỏang 3-5 HP ( >10%) thì cảm nhận bị "lì" là quá đúng rồi...!
5. Lưu ý xe bác nếu bị nóng máy thái quá khi bật máy lạnh là có vấn đề rồi đó nhá, như em đã nói ở trên, nếu xe OK thì kim nhiệt lúc nào cũng ở 1 mức thôi...!
Cũng cần nói thêm là máy lạnh xe hơi luôn có công suất khá lớn so với máy lạnh nhà ( trên cùng 1 thể tích!) vì nhiều lý do đại lọai như : đòi hỏi vận tốc làm lạnh thật nhanh ( ít ai chịu nổi quá 5Phút sau khi lên xe mà chưa lạnh !), mật độ người cao ( ô tô mà !), nguồn nhiệt rất lớn ( kính nhiều quá!), thất thoát nhiệt nhiều ( không thì ngộp chết!).....
Last edited by a moderator: