Trước đã có vài bài tếu táo về vấn đề này, nhưng giờ giá xăng lại sắp tăng, anh em lo ngại chẳng khác Tây bao nhiêu, mới đây tôi có đọc vài bài của Đức cung cấp các lời khuyên để lái xe tiết kiệm xăng, tổng hợp lại đây để anh em cùng tham khảo.
1. Không để máy chạy không tải.
2. Khởi hành từ tốn và tăng ga cẩn thận, tránh đi cự li ngắn.
3. Lên số sớm, để máy chạy ở số vòng quay thấp.
4. Tắt máy khi dừng lâu.
5. Giảm thiểu chở các vật nặng.
6. Giữ áp suất lốp (vỏ) vừa phải.
7. Dầu (nhớt) đủ và đúng loại.
8. Bảo dưỡng máy.
9. Tận dụng tối đa gia tốc và đà.
10. Giữ khoảng cách hợp lý.
11. Tắt các thiết bị sử dụng điện.
Các lời khuyên trên được các giải thích như sau:
1. Vì các dòng máy mới chỉ cần vài giây để bôi trơn đầy đủ, nên việc chạy nóng máy trước khi khởi hành chỉ tốn thời gian và nhiên liệu. Cách hợp lý nhất để giữ máy là khởi hành với ít ga và ở số tua thấp. Không đạp ga khi khởi động máy.
2. Theo VW thì mức tiêu hao nhiên liệu của dòng xe hạng trung trong những phút đầu tiên sau khi khởi động máy thông thường là 20 - 40 lít / 100km. Ga nhiều và tua cao có thể dễ dàng nhân đôi mức tiêu hao đó và làm giảm tuổi thọ của máy. Vì vậy ga vừa phải khi khởi hành sẽ giảm tiêu hao nhiên liệu và tăng tuổi thọ máy. Cũng theo VW, sau 1 km mức tiêu hao vẫn là 20l/100km. Phải sau 4km thì mức tiêu thụ mới về bình thường. Vì vậy không nên đi ô tô ở cự li ngắn, mà sử dụng phương tiện thay thế.
3. Nguyên tắc chung cho tất cả các số là không tận dụng tối đa. Trước đây vài năm đa số còn cho rằng đi ở tua trung bình (2500 - 4000 v/p) là tiết kiệm nhất. Ngày nay, các dòng máy mới còn cho phép tiết kiệm ở số tua thấp hơn (1500 - 2500 v/p). Vì vậy, lời khuyên là nên lên số sớm. Tuy nhiên, cần lưu ý là chạy ở số vòng tua thấp khác với chạy dưới mức tua cho phép. Giới hạn giữa hai mức này chính là sự giật khục của xe. Xe mà đi cà giật thì thông thường số vòng tua đã xuống dưới mức không tải (thông thường là 1000 v/p), khi đó thì cần phải xuống số. Nhớ là nhiều ga ở số cao tiết kiệm hơn ít ga ở số thấp, ngay cả khi lên dốc cũng vậy. Tiếng ồn cũng ít hơn, vì một xe chạy ở 4000 v/p thì ồn bằng 32 xe chạy ở 2000 v/p. Thông thường, chạy ở tua thấp nghĩa là cần lên số khi tua đạt đến 2000 - 2500 v/p. Nếu không có đồng hồ tua máy thì có thể áng chừng lên số như sau:
số 1. khởi động, chạy chừng hết chiều dài xe;
số 2. tới khoảng 25 km/h;
số 3. 25 - ~40 km/h;
số 4. 40 - ~50 km/h;
số 5. từ ~50km/h.
Đối với số tự động thì số sẽ tự chuyển lên khi áp lực lên cần ga giảm nhẹ khi đã đạt đến một số tua hoặc tốc độ nhất định.
Mặt khác, cũng không nên đạp nhẹ chân ga quá, mà nên dứt khoát khi khởi động để nhanh lên số, như vậy nhiên liệu mới cháy hết.
Porsche có lưu ý là "Một chiếc Porsche có thể đi 30 km/h ở số 4 và 50 km/h ở số 6.” Ở số 2, với vận tốc 50 km/h, chiếc Porsche 911 Carrera tiêu thụ 15,1 lít, cũng vận tốc đó ở số 6, nó chỉ cần 6,2 lít A95.
Tất nhiên, trên đường trường thì 2000 v/p là không đủ, nhưng Ford cũng có lưu ý là tốc độ tối đa có thể tiêu tốn bằng đến 2 lần so với vận tốc bằng 3/4 như thế. Vì vậy, đi theo giới hạn tốc độ thông thường là tiết kiệm nhiên liệu nhất.
4. Máy chạy không 3 phút sẽ tiêu thụ lượng nhiên liệu đủ để đi 1km ở 50km/h và tua 2000 v/p. Với máy mới thì chỉ cần dừng hơn 10 giây là đã nên tắt máy, còn với máy cũ thì trên 20 giây. Do đó, khi dừng lâu hơn 20 giây, đặc biệt khi tránh tàu (trước đèn đỏ thì cần cẩn trọng hơn), thì nên tắt máy, nhưng cần lưu ý bật khóa điện để hệ thống đèn vẫn hoạt động, và không đạp ga khi khởi động lại.
5. Công thức chung là 100kg tiêu thêm 0,5l/100km. Nếu trong xe có những vật nặng như một két bia đầy, căn xăng phụ chẳng hạn, thì những thứ đó có thể tiêu mất thêm đến 1 lít xăng / 100 km. Lưu ý nữa: Giá nóc có thể gia tăng mức tiêu hao rất nhiều.
6. Lốp (vỏ) non làm tăng lực cản. Chỉ thiếu 0,4 bar đã làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu thêm ~10%. Căng hơn chút thì tốt hơn là non hơn chút, vì không chỉ giảm tiêu hao nhiên liệu, mà cũng tăng độ an toàn khi phanh và độ bền lốp xe. Tốt nhất nên bơm căng hơn mức quy định của nhà sản suất khoảng 0,2 bar. Lưu ý: kiểm tra áp suất khi lốp nguội. Ngoài ra: lốp béo làm tăng tiêu hao nhiên liệu.
7. Thiếu dầu (nhớt) làm tăng tiêu hao nhiên liệu và giảm tuổi thọ máy. Dầu quá cũ cũng vậy. Vì vậy, nên kiểm tra mức dầu thường xuyên. Không nên dùng dầu quá đặc, vì sẽ tăng tiêu hao nhiên liệu trong giai đoạn khởi động, tốt nhất là nên dùng dầu ở độ đặc thấp nhất cho phép.
8. Máy đặt sai, bu-gi quá cũ hoặc lọc khí bị bụi bẩn sẽ giảm công suất. Vì vậy cần vệ sinh/thay lọc khí, bu-gi định kỳ, cũng như cho thợ đặt lại điểm đánh lửa thường xuyên (đối với các xe cũ).
9. Cần nhận biết đèn đỏ, chắn tàu và các chướng ngại khác và giảm ga sớm. Khi ùn tắc nên gia tốc nhẹ nhàng và để xe trôi theo dòng, hạn chế phanh cũng như vượt. Cứ
đánh võng từ khoảng trống này sang khoảng trống khác có thể tăng tiêu hao nhiên liệu thêm 30%. Lưu ý: không để xe trôi trên đường dốc, khi đó cần cài số hợp lý để tận dụng sức phanh của máy.
10. Khoảng cách 3 thân xe trong thành phố là lý tưởng, tuy nhiên khó mà giữ được, cần thích nghi với hoàn cảnh giao thông. Nhưng không nên thu hẹp khoảng cách quá. Đi một cách thoải mái và đoán trước được tình huống không chỉ cân bằng được tốc độ, giảm tiêu hao nhiên liệu, mà còn tránh được tai nạn.
11. Càng cần nhiều điện thì càng tốn xăng. Mà máy lạnh là cần nhiều điện nhất, nên trong thành phố, nó có thể tăng tiêu hao xăng thêm từ 0,5 đến 1,8l/100km. Bộ sưởi kính sau hay bị quên nhất, nó ngốn khoảng 0,1l/giờ, tương đương 0,3-0,4l/100km. Hà tiện hơn nữa thì tránh đi buổi tối
.
Tham khảo:
-
Gothaer Versicherung
- http://www.vcd.org/155.html
-
Focus
- http://www.fahrsparsam.de/kraftstoff.html
- http://www.kfz.de/tipps/benzin-sparen.php
- http://e36-wissenswertes.e36-page.net/e36-benzinsparen-fahrweise-tipp1.html