Hạng B2
5/7/05
293
1
0
77
otosaigon.com
RE: Mấy lời khuyên lái xe tiết kiệm xăng! (ST)

Tôi cóp nhặt được đôi điều, cứ post nguyên xi lên đóng góp cùng các bác.
Một số kỹ thuật lái xe giúp tiết kiệm nhiên liệu:
- Bố trí chỗ ngồi ở trên xe cho thuận lợi.
- Khởi động và gia tốc chậm và nhẹ nhàng.
- Di chuyển một xe từ một vị trí đứng yên phải mất công suất hoặc bạn có thể sử dụng công suất đó một cách có hiệu quả bằng cách khởi động và gia tốc từ từ. Một sự khởi động nhanh có thể gây tổn thất cho bạn 8 dặm trên một gallon với 4 dặm đầu tiên.
- Khởi động gia tốc từ từ có thể tiết kiệm 50% lượng nhiên liệu hoặc hơn nữa với cùng một đoạn đường xuất phát. Không nên cố gắng tăng tốc nhất là ở quãng đường đầu tiền.
- Hãy xem xét trước khi tăng tốc để không phải lãng phí do tăng tốc chưa được bao lâu đã phải giảm tốc hoặc dừng xe.
- Hạn chế đạp thắng bởi mỗi khi đạp chân lên bàn đạp thắng tức là ta đã huỷ bỏ tốc độ mà ta đã sử dụng nhiên liệu để đạt được.
- Hãy giữ các giới hạn tốc độ, đặc biệt trong tình trạng lưu thông ở thành phố. Các đèn giao thông được điếu chỉnh theo hạn chế tốc độ của địa phương đó. Nếu như duy trì một tốc độ dễ chịu, ổn định và hợp pháp, ta sẽ nhận ra các đèn giao thông bật qua màu xanh một cách kỳ diệu khi tiến đến. Kết quả là: công lao động của ít hơn mà tiết kiệm được 15% nhiên liệu.
- Cố gắng ở trong làn xe của mình. Mỗi khi thay đổi làn xe sang làn xe khác ở trên đường xa lộ thì đã lãng phí nhiên liệu bởi vì phải gia tốc để vượt qua và sau đó thường phải đạp lên bàn đạp thắng để tránh đụng xe ở phía trước khi trở vào làn xe. Kết quả là làm tăng 30% nhiên liệu bị lãng phí.
- Bố trí một tốc độ đi ổn định. Cần phải biết trước chỗ cần chậm lại và tạm nghỉ khi giao thông trên đường để không phải dừng lại gấp. Nếu không chạy quá tốc độ quy định, thì có thể thực hiện được các chỗ dừng bằng cách buông chân ra. Bằng cách giảm tốc hơn là bằng cách thắng thì sẽ bớt làm mòn thắng nhanh, và sẽ tiết kiệm nhiên liệu.
- Nên chạy trơn khi có thể ở những nơi muốn giảm tốc hoặc dừng xe có chủ định.
- Nên gia tốc lấy đà trước khi leo dốc nhưng đừng gia tốc khi đang leo dốc nếu như không buộc phải giữ tốc độ để khỏi cản trở giao thông. Hãy giữ cho bàn đạp ga ổn định, và đừng bao giờ trèo lên đỉnh dốc với tốc độ cao để phải đạp thắng khi xuống dốc, làm lãng phí nhiên liệu.
- Nên chuyển sang các số cao hơn sau khi có thể. Thực hiện như vậy ở tốc độ chậm nhất mà xe có thể điều khiển mà không cần gắng sức hoặc kéo lê động cơ.
- Lựa chọn đường đi hợp lí để tạo các hành trình tiết kiệm nhiên liệu. Một lộ trình đi hay bị nghẽn đường có thể sử dụng nhiên liệu nhiều hơn nếu quay xe đi đường khác.
- Quẹo phải tốn nhiên liệu nhiều hơn là quẹo trái vì thường xuyên phải chờ, chạy cầm chừng cho đến khi sự đi lại dễ dàng và sau đó tìm cách vượt qua quán tính để cho xe di chuyển lần nữa.
- Giống như mọi thứ khác, xăng giãn nở khi nóng. Chọn thời điểm đổ xăng cũng có thể tránh được lãng phí nhiên liệu. Khi thời tiết nóng, đổ xăng vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều mát, khi không khí lạnh hơn.
- Đừng bao giờ đổ quá đầy bình. Khi ống vòi đổ kêu đóng tự động, thì không nên bị cám dỗ làm đổ thêm một ít nữa. Một thùng chứa đổ quá đầy có thể chạy xe làm đổ và tràn xăng xuống đất nếu như leo đồi hoặc đậu ở nơi có sức nóng của mặt trời. Không chỉ gây giãn nỡ khí phần nhiên liệu và làm phân hủy nhựa đường ở trên đường và lề đường, nhưng hơi bốc cũng góp phần vào ô nhiễm không khí.
 
Hạng C
22/7/04
965
20
18
49
RE: Mấy lời khuyên lái xe tiết kiệm xăng! (ST)

Trích đoạn: songlam

Cũng theo VW, sau 1 km mức tiêu hao vẫn là 20l/100km. Phải sau 4km thì mức tiêu thụ mới về bình thường. Vì vậy không nên đi ô tô ở cự li ngắn, mà sử dụng phương tiện thay thế.

Pác nào chỉ loanh quanh thành phố thôi thì nhớ sử dụng phương tiện khác thay thế nhé..:D

Nhà tôi cách CQ có ...2,5km. Từ lúc đọc bài tiết kiệm -> cho xe nghỉ hẳn ở nhà, đi xe máy. Vợ cứ thắc mắc tại sao trời nóng thế, mà kg chịu đi xe?. Hay có bao nhiêu tiền mang cho con nào hết rồi?!:(:mad::D
Thôi, hồi này phải chạy CD5 đi làm hàng ngày chứ kg bị phong toả mất.:mad:
 
Hạng B1
26/10/05
92
0
6
Hà nội
RE: Mấy lời khuyên lái xe tiết kiệm xăng! (ST)

Hôm trước có cậu cơ quan em đi công tác Lào Cai, Hà Giang và Tuyên Quang, xe vios thuê ngoài. Khi về cậu nhân viên này choáng luôn và kể cho em rằng cha lái xe kia đi 100km hết có 4.5 l, và để đạt được điều đó thì tòan về 0 chạy quán tính khi vào cua, ngã 4 ngã 3 hoặc xuống dốc, xuống đèo. Em thấy hoành tráng quá nhưng em không dám đi kiểu nguy hiểm đấy
 
Hạng B2
8/6/05
360
0
0
RE: Mấy lời khuyên lái xe tiết kiệm xăng! (ST)

Trích đoạn: Ta Viet Cuong
Hôm trước có cậu cơ quan em đi công tác Lào Cai, Hà Giang và Tuyên Quang, xe vios thuê ngoài. Khi về cậu nhân viên này choáng luôn và kể cho em rằng cha lái xe kia đi 100km hết có 4.5 l, và để đạt được điều đó thì tòan về 0 chạy quán tính khi vào cua, ngã 4 ngã 3 hoặc xuống dốc, xuống đèo. Em thấy hoành tráng quá nhưng em không dám đi kiểu nguy hiểm đấy
Tiết kiệm kiểu đó không ai khuyên. Nhưng mà nếu có ai đó lo tiết kiệm hơn lo giữ mạng thì biết làm sao được? [&:]

@polar bear: nhà bác phản ứng nhanh hơn điện. Bài này mới đăng hôm qua mà bác đã kịp cho xe nghỉ hẳn ở nhà, vợ đã kịp thắc mắc, rồi lại đã kịp chạy CD5 trở lại... Phục!
033102luf_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
22/7/04
965
20
18
49
RE: Mấy lời khuyên lái xe tiết kiệm xăng! (ST)

Trích đoạn: cabrio

@polar bear: nhà bác phản ứng nhanh hơn điện. Bài này mới đăng hôm qua mà bác đã kịp cho xe nghỉ hẳn ở nhà, vợ đã kịp thắc mắc, rồi lại đã kịp chạy CD5 trở lại... Phục!
033102luf_1_prv.gif

:D:D:D
 
Hạng C
29/11/05
810
21
18
Hà Nội
RE: Mấy lời khuyên lái xe tiết kiệm xăng! (ST)

Trích đoạn: cabrio

Theo VW thì mức tiêu hao nhiên liệu của dòng xe hạng trung trong những phút đầu tiên sau khi khởi động máy thông thường là 20 - 40 lít / 100km........sau 1 km mức tiêu hao vẫn là 20l/100km. Phải sau 4km thì mức tiêu thụ mới về bình thường. Vì vậy không nên đi ô tô ở cự li ngắn, mà sử dụng phương tiện thay thế.

Tại sao lại thế hả các bác? Chắc ở bên trời Âu lạnh giá động cơ nóng chậm nên mới thế, chứ ở ta nóng hầm hập mà chạy tới 4km mới về mức tiêu thụ bình thường thì vô lý quá. Xe em chỉ chạy khoảng 200m là vòng tua, tiếng nổ ngọt lừ như bình thường rồi, chả khác gì lúc xe chạy được 4km cả thì làm sao mà tiêu thụ nhiên liệu ở hai thời điểm đó lại khác nhau cho được.[8|]

Với máy mới thì chỉ cần dừng hơn 10 giây là đã nên tắt máy, còn với máy cũ thì trên 20 giây. Do đó, khi dừng lâu hơn 20 giây, đặc biệt khi tránh tàu (trước đèn đỏ thì cần cẩn trọng hơn), thì nên tắt máy

Ở Hà Nội từ ngày "hiện đại hoá" đèn xanh đèn đỏ cách đây mấy hôm đến giờ thì thấy có lúc đèn đỏ có thời gian lên đến hơn 1 phút, như ở ngã tư Daewoo chẳng hạn. Lúc đó có nên tắt máy không các bác?
 
Hạng D
12/9/05
1.449
200
63
51
RE: Mấy lời khuyên lái xe tiết kiệm xăng! (ST)

Trích đoạn: Ta Viet Cuong

Hôm trước có cậu cơ quan em đi công tác Lào Cai, Hà Giang và Tuyên Quang, xe vios thuê ngoài. Khi về cậu nhân viên này choáng luôn và kể cho em rằng cha lái xe kia đi 100km hết có 4.5 l, và để đạt được điều đó thì tòan về 0 chạy quán tính khi vào cua, ngã 4 ngã 3 hoặc xuống dốc, xuống đèo. Em thấy hoành tráng quá nhưng em không dám đi kiểu nguy hiểm đấy
Vậy mà có bác trên này cứ nói là xe em là "vios ghẻ" !
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
56
Sài gòn
RE: Mấy lời khuyên lái xe tiết kiệm xăng! (ST)

Ở Hà Nội từ ngày "hiện đại hoá" đèn xanh đèn đỏ cách đây mấy hôm đến giờ thì thấy có lúc đèn đỏ có thời gian lên đến hơn 1 phút, như ở ngã tư Daewoo chẳng hạn. Lúc đó có nên tắt máy không các bác?

Nên tắt Pác ạ, để cho thành phố dễ thở hơn 1 chút...:D
 
Hạng B2
10/10/05
360
70
28
RE: Mấy lời khuyên lái xe tiết kiệm xăng! (ST)

"11. Càng cần nhiều điện thì càng tốn xăng. Mà máy lạnh là cần nhiều điện nhất, nên trong thành phố, nó có thể tăng tiêu hao xăng thêm từ 0,5 đến 1,8l/100km. Bộ sưởi kính sau hay bị quên nhất, nó ngốn khoảng 0,1l/giờ, tương đương 0,3-0,4l/100km. Hà tiện hơn nữa thì tránh đi buổi tối . "

Bật nhạc không tốn điện thì tốn gì hả bác Corolla95??? Mà theo như trên thì tốn điện nghĩa là tốn xăng. E hỏi có gì không phải sao bác? ;)
 
Hạng B2
27/12/05
158
15
18
54
SG
RE: Mấy lời khuyên lái xe tiết kiệm xăng! (ST)

- Quẹo phải tốn nhiên liệu nhiều hơn là quẹo trái vì thường xuyên phải chờ, chạy cầm chừng cho đến khi sự đi lại dễ dàng và sau đó tìm cách vượt qua quán tính để cho xe di chuyển lần nữa.

Em sẽ áp dụng, thay vì ngay lập tức rẽ phải thì đến ngã 4 em sẽ đánh vô lăng sang trái làm 1 vòng tròn trong ngã tư rồi tiến thẳng vào hướng cần đi. Có phải không các Bác:D

Nếu áp dụng máy móc việc đỗ xe quá 10s tắt máy thì sẽ nhanh phải thay accu không các Bác?