RE: Mấy lời khuyên lái xe tiết kiệm xăng! (ST)
Tôi cóp nhặt được đôi điều, cứ post nguyên xi lên đóng góp cùng các bác.
Một số kỹ thuật lái xe giúp tiết kiệm nhiên liệu:
- Bố trí chỗ ngồi ở trên xe cho thuận lợi.
- Khởi động và gia tốc chậm và nhẹ nhàng.
- Di chuyển một xe từ một vị trí đứng yên phải mất công suất hoặc bạn có thể sử dụng công suất đó một cách có hiệu quả bằng cách khởi động và gia tốc từ từ. Một sự khởi động nhanh có thể gây tổn thất cho bạn 8 dặm trên một gallon với 4 dặm đầu tiên.
- Khởi động gia tốc từ từ có thể tiết kiệm 50% lượng nhiên liệu hoặc hơn nữa với cùng một đoạn đường xuất phát. Không nên cố gắng tăng tốc nhất là ở quãng đường đầu tiền.
- Hãy xem xét trước khi tăng tốc để không phải lãng phí do tăng tốc chưa được bao lâu đã phải giảm tốc hoặc dừng xe.
- Hạn chế đạp thắng bởi mỗi khi đạp chân lên bàn đạp thắng tức là ta đã huỷ bỏ tốc độ mà ta đã sử dụng nhiên liệu để đạt được.
- Hãy giữ các giới hạn tốc độ, đặc biệt trong tình trạng lưu thông ở thành phố. Các đèn giao thông được điếu chỉnh theo hạn chế tốc độ của địa phương đó. Nếu như duy trì một tốc độ dễ chịu, ổn định và hợp pháp, ta sẽ nhận ra các đèn giao thông bật qua màu xanh một cách kỳ diệu khi tiến đến. Kết quả là: công lao động của ít hơn mà tiết kiệm được 15% nhiên liệu.
- Cố gắng ở trong làn xe của mình. Mỗi khi thay đổi làn xe sang làn xe khác ở trên đường xa lộ thì đã lãng phí nhiên liệu bởi vì phải gia tốc để vượt qua và sau đó thường phải đạp lên bàn đạp thắng để tránh đụng xe ở phía trước khi trở vào làn xe. Kết quả là làm tăng 30% nhiên liệu bị lãng phí.
- Bố trí một tốc độ đi ổn định. Cần phải biết trước chỗ cần chậm lại và tạm nghỉ khi giao thông trên đường để không phải dừng lại gấp. Nếu không chạy quá tốc độ quy định, thì có thể thực hiện được các chỗ dừng bằng cách buông chân ra. Bằng cách giảm tốc hơn là bằng cách thắng thì sẽ bớt làm mòn thắng nhanh, và sẽ tiết kiệm nhiên liệu.
- Nên chạy trơn khi có thể ở những nơi muốn giảm tốc hoặc dừng xe có chủ định.
- Nên gia tốc lấy đà trước khi leo dốc nhưng đừng gia tốc khi đang leo dốc nếu như không buộc phải giữ tốc độ để khỏi cản trở giao thông. Hãy giữ cho bàn đạp ga ổn định, và đừng bao giờ trèo lên đỉnh dốc với tốc độ cao để phải đạp thắng khi xuống dốc, làm lãng phí nhiên liệu.
- Nên chuyển sang các số cao hơn sau khi có thể. Thực hiện như vậy ở tốc độ chậm nhất mà xe có thể điều khiển mà không cần gắng sức hoặc kéo lê động cơ.
- Lựa chọn đường đi hợp lí để tạo các hành trình tiết kiệm nhiên liệu. Một lộ trình đi hay bị nghẽn đường có thể sử dụng nhiên liệu nhiều hơn nếu quay xe đi đường khác.
- Quẹo phải tốn nhiên liệu nhiều hơn là quẹo trái vì thường xuyên phải chờ, chạy cầm chừng cho đến khi sự đi lại dễ dàng và sau đó tìm cách vượt qua quán tính để cho xe di chuyển lần nữa.
- Giống như mọi thứ khác, xăng giãn nở khi nóng. Chọn thời điểm đổ xăng cũng có thể tránh được lãng phí nhiên liệu. Khi thời tiết nóng, đổ xăng vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều mát, khi không khí lạnh hơn.
- Đừng bao giờ đổ quá đầy bình. Khi ống vòi đổ kêu đóng tự động, thì không nên bị cám dỗ làm đổ thêm một ít nữa. Một thùng chứa đổ quá đầy có thể chạy xe làm đổ và tràn xăng xuống đất nếu như leo đồi hoặc đậu ở nơi có sức nóng của mặt trời. Không chỉ gây giãn nỡ khí phần nhiên liệu và làm phân hủy nhựa đường ở trên đường và lề đường, nhưng hơi bốc cũng góp phần vào ô nhiễm không khí.
Tôi cóp nhặt được đôi điều, cứ post nguyên xi lên đóng góp cùng các bác.
Một số kỹ thuật lái xe giúp tiết kiệm nhiên liệu:
- Bố trí chỗ ngồi ở trên xe cho thuận lợi.
- Khởi động và gia tốc chậm và nhẹ nhàng.
- Di chuyển một xe từ một vị trí đứng yên phải mất công suất hoặc bạn có thể sử dụng công suất đó một cách có hiệu quả bằng cách khởi động và gia tốc từ từ. Một sự khởi động nhanh có thể gây tổn thất cho bạn 8 dặm trên một gallon với 4 dặm đầu tiên.
- Khởi động gia tốc từ từ có thể tiết kiệm 50% lượng nhiên liệu hoặc hơn nữa với cùng một đoạn đường xuất phát. Không nên cố gắng tăng tốc nhất là ở quãng đường đầu tiền.
- Hãy xem xét trước khi tăng tốc để không phải lãng phí do tăng tốc chưa được bao lâu đã phải giảm tốc hoặc dừng xe.
- Hạn chế đạp thắng bởi mỗi khi đạp chân lên bàn đạp thắng tức là ta đã huỷ bỏ tốc độ mà ta đã sử dụng nhiên liệu để đạt được.
- Hãy giữ các giới hạn tốc độ, đặc biệt trong tình trạng lưu thông ở thành phố. Các đèn giao thông được điếu chỉnh theo hạn chế tốc độ của địa phương đó. Nếu như duy trì một tốc độ dễ chịu, ổn định và hợp pháp, ta sẽ nhận ra các đèn giao thông bật qua màu xanh một cách kỳ diệu khi tiến đến. Kết quả là: công lao động của ít hơn mà tiết kiệm được 15% nhiên liệu.
- Cố gắng ở trong làn xe của mình. Mỗi khi thay đổi làn xe sang làn xe khác ở trên đường xa lộ thì đã lãng phí nhiên liệu bởi vì phải gia tốc để vượt qua và sau đó thường phải đạp lên bàn đạp thắng để tránh đụng xe ở phía trước khi trở vào làn xe. Kết quả là làm tăng 30% nhiên liệu bị lãng phí.
- Bố trí một tốc độ đi ổn định. Cần phải biết trước chỗ cần chậm lại và tạm nghỉ khi giao thông trên đường để không phải dừng lại gấp. Nếu không chạy quá tốc độ quy định, thì có thể thực hiện được các chỗ dừng bằng cách buông chân ra. Bằng cách giảm tốc hơn là bằng cách thắng thì sẽ bớt làm mòn thắng nhanh, và sẽ tiết kiệm nhiên liệu.
- Nên chạy trơn khi có thể ở những nơi muốn giảm tốc hoặc dừng xe có chủ định.
- Nên gia tốc lấy đà trước khi leo dốc nhưng đừng gia tốc khi đang leo dốc nếu như không buộc phải giữ tốc độ để khỏi cản trở giao thông. Hãy giữ cho bàn đạp ga ổn định, và đừng bao giờ trèo lên đỉnh dốc với tốc độ cao để phải đạp thắng khi xuống dốc, làm lãng phí nhiên liệu.
- Nên chuyển sang các số cao hơn sau khi có thể. Thực hiện như vậy ở tốc độ chậm nhất mà xe có thể điều khiển mà không cần gắng sức hoặc kéo lê động cơ.
- Lựa chọn đường đi hợp lí để tạo các hành trình tiết kiệm nhiên liệu. Một lộ trình đi hay bị nghẽn đường có thể sử dụng nhiên liệu nhiều hơn nếu quay xe đi đường khác.
- Quẹo phải tốn nhiên liệu nhiều hơn là quẹo trái vì thường xuyên phải chờ, chạy cầm chừng cho đến khi sự đi lại dễ dàng và sau đó tìm cách vượt qua quán tính để cho xe di chuyển lần nữa.
- Giống như mọi thứ khác, xăng giãn nở khi nóng. Chọn thời điểm đổ xăng cũng có thể tránh được lãng phí nhiên liệu. Khi thời tiết nóng, đổ xăng vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều mát, khi không khí lạnh hơn.
- Đừng bao giờ đổ quá đầy bình. Khi ống vòi đổ kêu đóng tự động, thì không nên bị cám dỗ làm đổ thêm một ít nữa. Một thùng chứa đổ quá đầy có thể chạy xe làm đổ và tràn xăng xuống đất nếu như leo đồi hoặc đậu ở nơi có sức nóng của mặt trời. Không chỉ gây giãn nỡ khí phần nhiên liệu và làm phân hủy nhựa đường ở trên đường và lề đường, nhưng hơi bốc cũng góp phần vào ô nhiễm không khí.