Hạng C
11/12/04
547
19
18
Saigon
vanquan1310 nói:
Số 7 : Đường nhựa và nhựa đường !!!
Không biết điều kiện đường xá ở các nước khác có tình trạng như mình hay không ! Chứ mấy con đường của mình xe chạy lên là nhựa đường bắn tung tóe lên nắp ca bô, lên vè, hông xe đầy những chấm đen lấm tấm, rà tay lên thấy nhám không được trơn láng. Rửa bình thường không hết, đánh cà na càng thì tệ hơn, lấy dao cạo thì trầy xước búa xua.
Để xử lý các hạt nhựa đường cũng khá đơn giản, các bác chỉ cần vào bếp xin bà cả một tí dầu hôi (dùng để thắp đèn mỗi khi cúp điện
39.gif
) dùng khăn thấm dầu lau qua vài lần. Sau đó dùng khăn khô lau lại. Nếu kỹ tính thì sau khi lau dầu hôi sạch các bác rửa xe lại bằng xà phòng là ok sẽ thấy hiệu quả.

Hy vọng giúp được tí
quân
Cảm ơn bác với những mẹo rất hữu ích.

Có một điều nhỏ nhỏ muốn hỏi lại cho chắc ăn, dùng dầu để lau lên sơn có làm sơn bị mờ không? và đâu là cách làm sai dẫn đến sơn mờ khi dùng dầu lau (nếu có).

Mười mấy năm về trước, em từng lấy dầu & nhớt lau cái vè xe Dream khi nó bị bám vết nhựa đường như bác đề cập ở trên, vài ngày sau phát hiện sơn bị mờ đi như thể bị mất đi lớp sơn bóng, và vết mờ loang lổ (chưa bị mờ / bạc đi đến mức như thoa aceton lên sơn bác ạ). Từ đó rất dị ứng với xăng dầu or nhớt bôi lên sơn.
 
  • Like
Reactions: Bui Nga OS
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
iLike nói:
Mười mấy năm về trước, em từng lấy dầu & nhớt lau cái vè xe Dream khi nó bị bám vết nhựa đường như bác đề cập ở trên, vài ngày sau phát hiện sơn bị mờ đi như thể bị mất đi lớp sơn bóng, và vết mờ loang lổ (chưa bị mờ / bạc đi đến mức như thoa aceton lên sơn bác ạ). Từ đó rất dị ứng với xăng dầu or nhớt bôi lên sơn.

Sơn xe du lịch thường được hấp sấy và lớp áo keo khá chắc chắn ở nhiệt độ cao để đảm bảo độ chắc của sơn, bác cứ yên tâm, không sao cả nhưng để chắc ăn thì lau nhanh tay lên chút rùi rửa liền là được
41.gif
 
Hạng B1
12/8/09
66
8
8
iLike nói:
vanquan1310 nói:
Số 7 : Đường nhựa và nhựa đường !!!
Không biết điều kiện đường xá ở các nước khác có tình trạng như mình hay không ! Chứ mấy con đường của mình xe chạy lên là nhựa đường bắn tung tóe lên nắp ca bô, lên vè, hông xe đầy những chấm đen lấm tấm, rà tay lên thấy nhám không được trơn láng. Rửa bình thường không hết, đánh cà na càng thì tệ hơn, lấy dao cạo thì trầy xước búa xua.
Để xử lý các hạt nhựa đường cũng khá đơn giản, các bác chỉ cần vào bếp xin bà cả một tí dầu hôi (dùng để thắp đèn mỗi khi cúp điện
39.gif
) dùng khăn thấm dầu lau qua vài lần. Sau đó dùng khăn khô lau lại. Nếu kỹ tính thì sau khi lau dầu hôi sạch các bác rửa xe lại bằng xà phòng là ok sẽ thấy hiệu quả.

Hy vọng giúp được tí
quân
Cảm ơn bác với những mẹo rất hữu ích.

Có một điều nhỏ nhỏ muốn hỏi lại cho chắc ăn, dùng dầu để lau lên sơn có làm sơn bị mờ không? và đâu là cách làm sai dẫn đến sơn mờ khi dùng dầu lau (nếu có).

Mười mấy năm về trước, em từng lấy dầu & nhớt lau cái vè xe Dream khi nó bị bám vết nhựa đường như bác đề cập ở trên, vài ngày sau phát hiện sơn bị mờ đi như thể bị mất đi lớp sơn bóng, và vết mờ loang lổ (chưa bị mờ / bạc đi đến mức như thoa aceton lên sơn bác ạ). Từ đó rất dị ứng với xăng dầu or nhớt bôi lên sơn.

Bác dùng dầu ăn chấm lên vết nhựa đường, để khoảng 30' dùng giẻ lau nhẹ là sạch rồi.
 
Hạng B1
11/9/06
86
13
8
Rất hữu ích! Cám ơn bác rất nhiê2u! Oánh dấu cái coi!
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
DGiang nói:
Số 7 : Đường nhựa và nhựa đường !!!

Bác dùng dầu ăn chấm lên vết nhựa đường, để khoảng 30' dùng giẻ lau nhẹ là sạch rồi.

Chà dùng dầu ăn ah hihi mình cũng chưa thử nhưng đoán là cũng ok đóa!!! thanks bác giang
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
Số 8: Anh thì thích gió ngoài cho thoáng dễ thở, chị thì khoái gió trong cho khỏi bụi và mùi khói xe !!
Ai là người đúng nhỉ
39.gif


Vấn đề sử dụng máy lạnh auto có chức năng lấy gió trong và gió ngoài đôi khi làm người lái và hành khách phân vân, có lúc chẳng biết nên lấy gió nào cho phải vì lấy gió trong thì có cảm giác ngộp ngộp, lấy gió ngoài thì sợ khói bụi.

Nhưng thiệt ra thì việc thiết kế máy lạnh lấy gió trong hay gió ngoài chủ yếu để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu của động cơ xe.

Tùy theo điều kiện thời tiết nếu trời lạnh quá cần sử dụng chế độ sưởi thì nên lấy gió ngoài, tận dụng hơi nóng của động cơ đưa vào cabin. Vậy là thời gian làm việc của lò sưởi hâm nóng cabin sẽ giảm xuống đồng nghĩa với việc động cơ không phải kéo lò sưởi nhiều.

Trường hợp thời tiết nóng nực thì lấy gió trong để khí lạnh được tuần hoàn bên trong cabin. Như vậy máy lạnh không phải hoạt động hết công xuất để đạt được nhiệt độ mong muốn.

Cảm giác ngộp ngộp của mấy quí ông chỉ là cảm giác mà thôi vì dù lấy gió trong thì máy lạnh cũng luôn lấy một phần gió ngoài để bà con thở cho đủ oxy.

Nếu để ý một xíu thì bạn sẽ sử dụng điều hòa tự động trong ô tô một cách hiệu quả và tiết kiệm xăng kéo máy lạnh.
Xem hình cho vui nào !!
58.gif

 
Hạng B2
3/7/08
278
11
18
Tới tới đi Bác! kinh nghiệm của Bác nhiều người quan tâm lém :)
 
Hạng B2
24/11/07
102
82
28
61
Trong forum này Bác Thiết ở Nha Trang dùng Bình CO2 (Bình chửa cháy) để rửa máy xe, có Bác nào làm chưa, ngoài rửa máy xe còn rửa ở đâu được nữa, chẳng hạn như ghế nĩ có được không? Bác nào có kinh nghiệm cho tí ý kiến.
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
khoa2963 nói:
Trong forum này Bác Thiết ở Nha Trang dùng Bình CO2 (Bình chửa cháy) để rửa máy xe, có Bác nào làm chưa, ngoài rửa máy xe còn rửa ở đâu được nữa, chẳng hạn như ghế nĩ có được không? Bác nào có kinh nghiệm cho tí ý kiến.

Có một chuyện vui vui !!! Ngày xưa đối với dân sửa xe tải thì khâu cực nhất là khâu vệ sinh sau khi hạ máy. Ở khâu này lính cũ luôn ưu ái đặc biệt giao cho lính mới phụ trách. Bình thường thì dùng dầu để rửa, các góc hốc nhỏ bên trong rất khó rửa phải dùng bàn chải đánh răng làm nhưng cũng không sạch được vì vừa có oxit trộn với nhớt để lâu cứng ngắc, thế là bị lính cũ giảng "Làm thế mà coi được ah !! :p !! cách này ko được thì cách khác, làm lại nhanh đi
39.gif
!!!
Một em có sháng kiến chui qua phòng sơn chôm cái máy phun cát của thợ sơn mang về xịt một vòng sáng loáng. Lần này vừa thấy thì anh lính cũ mặt mày xám ngoét vì lòng máy trầy xước lỗ chỗ tùm lum móa ơi lun!!! Thế là cả đội khiêng vừa máy vừa bác lính mới lên cho mình coi
42.gif
!!! cũng may chưa xịt vào lòng xi lanh nhưng cũng hú hết hồn!!!
Dần dần sau này thì khâu rửa máy đỡ hơn vì có các loại hóa chất như cái chai RP7 xịt nhẹ vào là sạch, không làm trầy xước động cơ. Đó là khâu vẹ sinh sau khi rã máy.
Đối với xe chưa hạ máy thì có khá nhiều các chi tiết xung quanh có sơn, níu dùng xịt cát sẽ làm trầy tróc sơn, mình khuyên là không nên, nếu thấy máy dơ vì bị oxy hóa thì dùng mấy chai tương tự như RP7 để xịt thì an toàn và đẹp hơn.
Đối với hàng nỉ thì càng không nên, coi chừng nó xơ xác hết cả nỉ.
Vài dòng góp tí chúc các bác vui khỏe!!!
quân
 
  • Like
Reactions: hieu819