kinh nghiệm của cao nhân đây mà.Số 9 : Masage toàn thân công nghệ nano!!
Ngày xưa khi muốn xe bóng đẹp thì ngừ ta nghĩ ngay tới cà na và cái máy đánh bas chạy rồ rồ mua khá đắt tiền, chẳng cần biết xe đen xe trắng, cứ woánh ào ào. Hiệu quả thì chưa biết sao nhưng mòn sơn đều đều là điều chắc chắn. Nhược điểm là vẫn còn các vết xước li ti, nếu dùng đèn chiếu sẽ thấy rõ.
Bí quyết ở chỗ là phải biết ứng dụng ngay công nghệ mới nhất trong việc làm bóng mới sơn xe, cứ nano mà mần.
Những loại dầu bóng hiện đại không còn dùng theo cách mài cho phẳng mà sử dụng cách bù, trám chỗ lõm để tạo độ bóng, vì vậy không còn nhất thiết phải đánh mạnh, đánh nhiều hoặc phải dùng máy hay tay nghề cao nữa.
Ưu điểm là không làm mỏng lớp áo keo bên ngoài. Một số loại còn có khả năng thấm sâu, làm tươi mới màu sơn xe. Mỗi tông màu sơn sẽ có một loại dầu riêng cho nó. Giá cao lắm cũng chỉ từ 3 đến hơn 4 trăm k một bình bự xài mệt xĩu (đoán chắc đánh được 5 đến 6 lần). Bác nào thích tự tay chăm sóc xe của mình thì có thể tham khảo thêm vài lưu ý như sau:
- Khi đánh bóng phải để xe nơi mát, nắp cabô nguội.
- Khăn đánh là loại khăn mềm.
- Đánh từng vùng nhỏ từ dưới đánh lên trên.
- Động tác chậm, nhẹ nhàng vừa phải theo hình tròn.
- Chỉ đánh dầu ướt, sau khi đánh xong thì lau lại xe.
- Các vết xước nhỏ cần đánh lại 2 đến 3 lần mới hết.
- Trường hợp có vết xước tương đối sâu đánh 3 lần không hết, nếu kỹ tính thì ra mua keo 2k vẽ lên, lấy nhám 2000 đánh, sau đó đánh bóng lại.
Vậy là nhìn xe sẽ mới hơn xíu.
Vài dòng góp tí hy vọng giúp ích!
quân
thật là bổ ích anh Quân ơi.Vì chưa tìm đuợc phần mềm sound phù hợp nên phần kèn mình xin nói sau.
Số 14 : Bugi - anh em nhà bác sĩ !!!
Ở phần số 4 mình có nói sơ về bugi và tuổi thọ của nó, có một bạn thắc mắc nên nay mình xin nói thêm một tí về bộ phận quan trọng này và những chú ý khi sử dụng.
Vậy bugi là gi : Là bộ phận tạo ra tia lửa điện làm mồi nổ cho động cơ đốt trong, cơ bản như hình vẽ:
Bugi có 2 chức năng chính : thứ nhất tạo ra tia lửa điện, thứ hai là duy trì nhiệt độ nổ cho động cơ xe (cái này cũng quan trọng không kém)
Dựa vào chức năng thứ hai người ta chia bugi cơ bản thành hai loại khác nhau gồm bugi nóng và bugi lạnh
Bugi nóng là loại bugi có phần chân điện cực dương sâu tạo ra khả năng hấp nhiệt cao, lưu trữ nhiệt độ cho bugi để tăng khả năng đốt cháy nhanh nhiên liệu, thường dùng trong những loại động cơ có tốc độ vòng quay tour máy thấp như động cơ xe máy bốn thì, động cơ xe công xuất lớn...
Bugi lạnh là loại bugi có phần chân điện cực dương ngắn áp dụng cho những loại động cơ làm việc công xuất cao, vòng tua máy nhanh như xe hai thì, động cơ máy bay... nhiệt độ máy thường khá cao nên không cần lưu nhiều nhiệt cho bugi.
Vì bugi là một bộ phận làm việc trong điều kiện rất khắc nghiệt áp xuất lớn, nhiệt độ cao vì vậy bugi phải có các tính năng là chịu được nhiệt độ nóng chảy cao, dẫn điện tốt và không bị oxy hóa nhanh vì vậy các kỹ sư đã có rất nhiều cải tiến trong việc thiết kế bugi như dùng các loại hợp kim đắt tiền để thay thế cho hợp kim sắt nhằm giảm điện trở tăng tuổi thọ của bugi, về hình dánh thì thiết kế nhiều chấu hơn để tạo ra được nhiều tia lửa điện hơn; tạo ra đầu cực dương nhỏ để tia lửa điện đi qua một điểm ổn định ... chủ yếu là để tăng tuổi thọ của bugi cũng như độ ổn định của bugi.
Cũng dựa vào chức năng của bugi mà tùy theo điều kiện cũng như thói quen của người sử dụng thì cùng một loại động cơ xe sẽ cho ra nhiều loại bugi phù hợp (ví dụ xe kiểng thường hay đậu trong gara lâu lâu lái ra rửa rồi de vào đậu tiếp thì nên dùng bugi nóng nếu muốn xe dễ nổ và chạy bốc trên đoạn đường ngắn từ nhà ra điểm rửa xe, nếu là xe cày cấy như chạy taxi hay xe đua leo lên là đạp lút cán chạy đường trường thì nên dùng loại bugi lạnh hơn) Nói chung là nhiệt độ bugi sẽ tùy theo tình hình sử dụng xe mà mình có thể linh hoạt thay đổi loại phù hợp với điều kiện xe hiện tại.
Nói đến đây thì các bạn sẽ hỏi vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu lắp không đúng loại bugi xin thưa là nếu lắp bugi nóng sai trong khi chạy nhiều máy nóng sẽ tạo ra sự nổ sớm làm nổ dội quá nhiệt máy dẫn đến xe ban, động cơ hỏng sớm ; nếu lắp bugi lạnh quá trong khi xe thì ít chạy hoặc chạy ngắn thì xe sẽ đề khó nổ, nhiệt độ không đủ để đốt hết khí nạp làm lãng phí xăng và công xuất máy yếu xìu, đôi khi làm bugi mau chết do đóng khói)
Trở lại vấn đề xe cũ, hễ xe cũ thì bugi cũng cũ, có khi đã từng thay qua nhiều bugi hoặc có thể không phải là loại bugi gin theo xe nữa mà người lái cũng không biết. Điều này sẽ dẫn đến nhiều chuẩn đoán có thể sai lầm trong khi chỉ đơn giản bugi là nguyên nhân chính. Khi ra mua bugi mới cũng vậy, thử hỏi có bao nhiêu chủ tiệm phụ tùng thuộc lòng hết các dòng xe và loại bugi để dùng cho xe đó, đôi khi hết hàng, họ bán nhầm sang loại khác nghe nói tương đương cũng là chuyện thường tình.
Vì vậy mà muốn thay bugi thì bản thân người chủ xe cũng như thợ sửa trước khi thực hiện cần kiểm tra lại manual hoặc bất kỳ tài liệu nào có nói về chuyện này để đảm bảo là mình thông hiểu và thay cho đúng chủng loại dành cho động cơ tiêu chuẩn.
Ở đây mình xin trích dẫn thêm về thông số nhiệt độ nổ bình thường của động cơ thường sẽ từ khoảng 500 đến 850 độ C tùy theo vòng tua máy nổ, Nếu chạy ít ít, chậm chậm thì nhiệt độ sẽ dao động xung quanh mức 500 độ C điều này về lâu về dài cũng không tốt vì nhiệt độ thấp sẽ làm cho bugi bị đóng chấu do không đốt hết được nhiên liệu, do đó người ta thường khuyên các bác là lâu lâu nên đạp một phát cho lút cán mục đích là để tăng nhiệt độ máy nhằm đốt cho hết carbon đóng chấu bugi. Bù lại nếu chạy mãi ở tốc độ lút cán cũng không tốt vì nhiệt độ trên 850 độ C sẽ tạo ra sự oxy hóa hai đầu cực làm cho tuổi thọ của bugi giảm nhanh chóng theo nhiều cấp số dẫn đến chết bugi, chết máy khi máy nóng.
Một số động cơ cũ sau thời gian sử dụng sẽ không còn hoàn hảo như khi mới xuất xưởng ví dụ bị hở bạc lên nhớt, bị rò rỉ sẽ không còn hoạt động tốt, khi kiểm tra thì người ta thường kiểm tra bugi trước khi quyết định là xe này có nên hạ máy sửa chữa hay không.
Phương pháp kiểm tra bugi của máy có thể so sánh với phương pháp nội soi trong y học. Một hình ảnh bugi khi mới mở máy ra sẽ cho ta biết gần như toàn bộ thông tin về tình trạng của máy. Mình ví dụ vài hình ảnh về tình trạng máy như sau:
Đây là một bugi sắp chết do bị đóng chấu than đen nhiệt độ đầu bugi thấp, dấu hiệu nhận biết sơ khởi là đề khó nổ, lâu lâu chết máy giữa chừng, đạp ga tăng tốc kém, nguyên nhân cơ bản gồm : áp xuất nổ giảm do hở supap, hở đủ thứ.. ; hỗn hợp khí nạp không phù hợp ; đầu cắm bugi bị hở rò ; động cơ nổ trễ hoặc do lắp nhầm loại bugi lạnh hơn tiêu chuẩn.
Đây là một bugi cũng sắp lên đường do quá nhiệt, nhìn sẽ thấy rất khô, cực dương trắng bạch, cực âm có màu xám cháy oxy hóa dấu hiệu nhận biết là máy chít queo khi đang chạy tốc độ cao hoặc khi đang hoạt động hết công xuất do chở quá nhiều người thừa cân. Nguyên nhân cơ bản là máy chạy trong điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ máy nóng ; động cơ nổ sớm có thể bị dội hoặc do lắp nhầm loại bugi nóng hơn tiêu chuẩn.
Đây là một bugi đóng dầu, mất lửa thấp nhiệt chắc chết từ đời dương nào roài, nhìn sẽ thấy ướt nhiên liệu, đóng chấu đen cả cực dương và âm của bugi. Động cơ cực kỳ khó nổ, nếu nổ thì giật cục roài tắt, mở thử thì bugi mất lửa. Nguyên nhân xe bị hở bạc hoặc piston bị đâm, lên nhớt nhiều khói xịt mù trời ; hiện đang bị ngộp xăng hoặc mới bị ngộp gần đây ; hỗn hợp khí nạp quá nhiều nhiên liệu hoặc kim xăng hỏng ; lắp sai bugi quá lạnh không phù hợp, áp xuất nổ quá thấp.
Đây là một bugi còn tốt, hoạt động bình thường nhìn sẽ thấy cực dương có màu hơi ngả vàng, đầu âm sạch, có một ít bụi xám.
Nhìn chung thì xem đầu bugi sẽ mang lại khá nhiều thông tin xác thực của động cơ.
quân
Kinh nghiệm khá là hữu ích.Thấy mọi người có nhiều phát kiến hay nên em cũng làm phát, các bác ném đá nhẹ tay choa !!!
Trước đây em cũng từng kinh doanh xe nên có một ít mẹo vặt nhỏ nhỏ.
Cái số một: Làm mới các chi tiết cao su và nhựa trên xe!
Thường khi xe chạy lâu ngày hoặc bán ế để lâu trong bãi, các ron cao su cửa, sun roof, nhựa sẽ bị oxi hóa xuống cấp làm xe bị dột, nước len vào cửa, màu bị bạc không đẹp.
Khắc phục : khá đơn giản chỉ cần dùng bình xịt cao su mà mọi người hay xịt vào lốp để xịt vào, sau đó lau sạch sẽ thấy hiệu quả mà không cần thay mới.
Cách này cũng có thể dùng cho cần gạt nước kính lái nhưng cần lau cần gạt cẩn thận hơn để tránh làm rách phần cao su gạt. Vậy là cũng tiết kiệm được mấy chục uống cafe.
Bác quân cho mình hỏi: taplo trên xe camry 2008 khi để nắng mình rờ vào thấy nhấp nhính, có chất keo dính ở tay rất khó chịu. Nếu để xe chỗ mát thì không bị. Mình cũng thử rờ hết cả mặt taplo khi xe phơi nắng để tìm nguyên nhân, thì thấy một số chỗ mà ít khi ta lau chùi đụng đến thì thấy bình thường, không bị dính tay. Do chiếc xe này mình mua lại, nên e rằng chủ cũ dùng các chất tẩy rửa không đúng nên mới bị như vậy.
Sorry bác multi car, em giờ mới lại có thời gian để online mới đọc được câu hỏi để tám với bác.
Các loại xe của Toyota, ngay cả với lexus cũng thế bác ạ, không rõ là họ cố tình hay vô ý mà các taplo đều rất mau hỏng so với các loại xe khác. Thường thì chừng 6 năm là lớp phủ trên mặt taplo sẽ bị oxi hóa và chảy ra khi phơi nắng, xuất hiện các vết nứt trên táp lô ... dùng móng tay có thể cạo ra một lớp nhựa dính dính. Cái này là bị lão hóa nên không có chương trình nào để khắc phục được cả ngoại trừ là thay mới thoai bác ơi. lưu í với các bác đi xe của toyota hay lexus là mình sẽ không bao giờ nên để xe phơi ở ngoài trời nắng chiếu trực tiếp vào taplo nếu muốn taplo sử dụng lâu hơn 5 năm.
Chúc các bác một ngày tốt lành.
Quân.
Em tắt máy lạnh mới nghe mùi còn mở máy lạnh thì lại bt,vậy máy lạnh xe e có vấn đề gì kg Bác QuânKhông biết là bác đã khắc phục được chưa nhưng tình hình theo em nhận thấy thì không hẳn mùi do mấy anh rửa xe gây ra đâu, chỉ lau bên ngoài thì không thể lưu mùi lại lâu như vậy, trách thế cũng tội !
Theo em thì nói chung xe gì thì xe mùi thế nào cũng có, không thể tránh được, vấn đề là ít hay nhiều thôi. Nếu mùi nhiều và từ đường gió ra thì phải kiểm tra lại đường gió, để ý xem mùa nắng xe có bị hay không, nếu mùa mưa mới bị thì có thể nước đọng lại chỗ nào đó gây ẩm mốc trong các hốc gió. Có thể nước thấm vào lọc gió cabin làm hỏng lọc rồi cũng nên mở lọc ra kiểm tra, nếu thấy ẩm thì nên thay mới. Xe odo 1000 thì thường chưa quen xe nên tâm lý lái xe cũng ảnh hưởng nhiều cảm thấy khó chịu hơn.
Khi chạy máy lạnh thì cách để khử mùi tốt nhất là cứ bật máy lạnh ở chế độ lạnh nhất rồi tăng giảm gió cho phù hợp thôi, mục đích là dùng nhiệt độ thấp để làm khô không khí trong xe, tránh ẩm thấp. Nên lấy gió ngoài để tăng độ thông thoáng cho xe, mấy cái này không ảnh hưởng gì đến nhiên liệu tiêu thụ đâu!
Một vấn đề cần đặc biệt tránh nữa là cách vận hành máy lạnh, có nhiều người để tiết kiệm xăng thì mở máy lạnh, một lát tắt chỉ mở gió xong thấy nóng lại bấm ac xong lại tắt, làm như thế thì đường ống gió máy lạnh sẽ đầy nước ngưng đọng và nó là tác nhân gây mùi ẩm mốc nhiều nhất.
Bác có thể để ý rùi xem lại, chúc bác vui khỏe !
quân
Thấy mọi người có nhiều phát kiến hay nên em cũng làm phát, các bác ném đá nhẹ tay choa !!!
Trước đây em cũng từng kinh doanh xe nên có một ít mẹo vặt nhỏ nhỏ.
Cái số một: Làm mới các chi tiết cao su và nhựa trên xe!
Thường khi xe chạy lâu ngày hoặc bán ế để lâu trong bãi, các ron cao su cửa, sun roof, nhựa sẽ bị oxi hóa xuống cấp làm xe bị dột, nước len vào cửa, màu bị bạc không đẹp.
Khắc phục : khá đơn giản chỉ cần dùng bình xịt cao su mà mọi người hay xịt vào lốp để xịt vào, sau đó lau sạch sẽ thấy hiệu quả mà không cần thay mới.
Cách này cũng có thể dùng cho cần gạt nước kính lái nhưng cần lau cần gạt cẩn thận hơn để tránh làm rách phần cao su gạt. Vậy là cũng tiết kiệm được mấy chục uống cafe.
Các bác có kinh nghiệm hay thật, nhiều khi có nhu cầu muốn đi sắm một em nhưng chỉ là em secondhand thôi. Không tham khảo thông tin kỹ thì nhiều khi hàng không biết đâu mà lần thật.
thân chào bác, khi tắt máy lạnh thì mùi sẽ tích tụ do không khí trong xe nếu đóng kín cửa thì không tự lưu thông dc, mùi nhiều cũng là bình thường, theo em máy lạnh bác không sao cả, nếu xe bác chạy tầm trong vòng một năm mà chưa vệ sinh nội thất thì bác nên thử làm một lần, cải thiện môi trường trong xe, cũng là tăng tiện nghi cho người sử dụng vậy.Em tắt máy lạnh mới nghe mùi còn mở máy lạnh thì lại bt,vậy máy lạnh xe e có vấn đề gì kg Bác Quân
chúc bác một ngày tốt lành.
quân.
Số ... mấy rồi nhỉ ; nhớ bài hát ... Tôi có người bạn thân, người ấy tên là Trầy, nên cứ lôi tôi đi sơn hoài phát chán ...
Lâu quá rồi nên hết nhớ số thôi thì mần đại lun để tiếp hầu trà thư giãn cùng các quý bác quý cô.
Nói chung đi xe thì sẽ bị trầy, không trầy cửa cũng trầy mui, không trầy ca bô cũng trầy cảng hậu. Trường hợp mà nhà có điều kiện và dòm nó hoài chịu hết nổi thì phải lôi em nó tới cho mấy ông thợ sơn làm ... cho nó đạt chuẩn. Khi sơn lại thì chuẩn sơn xe là refinish.
Vậy mẹo ở đây là mần thế lào để biết họ sơn có đạt chuẩn không. Xin thưa là ở Việt Nam theo em được biết là vẫn chưa có thiết bị đo độ cứng theo tiêu chuẩn của sơn. Có thể do các hãng sơn thấy chưa cần thiết để mua nó mần chi cho tốn tiền của. Bởi vậy mình phải làm theo cách của mình để biết sơn đó có tốt hay không.
1. chuẩn màu - cái này thì phải cung cấp mã màu của xe để người sơn pha hoặc chọn màu đúng cho loại xe của mình. đa phần nhãn hiệu các garage thường dùng là dupont.
2. áo keo. có rất nhiều loại áo keo là lớp phủ bên ngoài phần thịt sơn để bảo vệ cho sơn chống nắng, chống trầy xước. Lưu ý là hễ dùng loại sơn nào thì phải dùng áo keo cùng nhãn hiệu đó.
Sau khi chắc chắn là họ dùng loại sơn phù hợp cho xe của mình thì để kiểm chứng chất lượng của áo keo em dùng bút chì để biết độ cứng của sơn. Bút chì độ cứng 2b là tiêu chuẩn, sau khi sơn đã khô cứng, thường là tầm 3 ngày sau khi sơn, dùng bút chì để vạch một đường, nếu nó tạo thành một vết lõm thì áo keo đó chưa đạt.
Cách nữa để biết độ cứng của keo là dùng móng tay, cái này khuyên mấy chị em không nên dùng. Bạn có thể chọn một gờ nào đó và bấm móng tay vào chỗ mới sơn xong, nếu móng tay bạn để lại vết thì nên tư vấn lại với các bạn thợ. Có thể họ pha 2k không đúng tỉ lệ làm áo keo không khô hoặc họ dùng loại áo keo rẻ tiền cũng có khi họ xịt lớp thịt sơn quá dày thì chờ thêm vài ngày để test lại. Áo keo mềm èo sẽ không thể đánh bóng cho xe đẹp được.
ah thêm thông tin là xe em hiện tại đang dùng là áo keo dupont mã hàng 4500 nói chung số mã càng to áo càng tốt và đắt tiền hơn.
Vài thông tin nhỏ nhỏ chúc các bạn một ngày làm việc vui vẻ.
quân.
Lâu quá rồi nên hết nhớ số thôi thì mần đại lun để tiếp hầu trà thư giãn cùng các quý bác quý cô.
Nói chung đi xe thì sẽ bị trầy, không trầy cửa cũng trầy mui, không trầy ca bô cũng trầy cảng hậu. Trường hợp mà nhà có điều kiện và dòm nó hoài chịu hết nổi thì phải lôi em nó tới cho mấy ông thợ sơn làm ... cho nó đạt chuẩn. Khi sơn lại thì chuẩn sơn xe là refinish.
Vậy mẹo ở đây là mần thế lào để biết họ sơn có đạt chuẩn không. Xin thưa là ở Việt Nam theo em được biết là vẫn chưa có thiết bị đo độ cứng theo tiêu chuẩn của sơn. Có thể do các hãng sơn thấy chưa cần thiết để mua nó mần chi cho tốn tiền của. Bởi vậy mình phải làm theo cách của mình để biết sơn đó có tốt hay không.
1. chuẩn màu - cái này thì phải cung cấp mã màu của xe để người sơn pha hoặc chọn màu đúng cho loại xe của mình. đa phần nhãn hiệu các garage thường dùng là dupont.
2. áo keo. có rất nhiều loại áo keo là lớp phủ bên ngoài phần thịt sơn để bảo vệ cho sơn chống nắng, chống trầy xước. Lưu ý là hễ dùng loại sơn nào thì phải dùng áo keo cùng nhãn hiệu đó.
Sau khi chắc chắn là họ dùng loại sơn phù hợp cho xe của mình thì để kiểm chứng chất lượng của áo keo em dùng bút chì để biết độ cứng của sơn. Bút chì độ cứng 2b là tiêu chuẩn, sau khi sơn đã khô cứng, thường là tầm 3 ngày sau khi sơn, dùng bút chì để vạch một đường, nếu nó tạo thành một vết lõm thì áo keo đó chưa đạt.
Cách nữa để biết độ cứng của keo là dùng móng tay, cái này khuyên mấy chị em không nên dùng. Bạn có thể chọn một gờ nào đó và bấm móng tay vào chỗ mới sơn xong, nếu móng tay bạn để lại vết thì nên tư vấn lại với các bạn thợ. Có thể họ pha 2k không đúng tỉ lệ làm áo keo không khô hoặc họ dùng loại áo keo rẻ tiền cũng có khi họ xịt lớp thịt sơn quá dày thì chờ thêm vài ngày để test lại. Áo keo mềm èo sẽ không thể đánh bóng cho xe đẹp được.
ah thêm thông tin là xe em hiện tại đang dùng là áo keo dupont mã hàng 4500 nói chung số mã càng to áo càng tốt và đắt tiền hơn.
Vài thông tin nhỏ nhỏ chúc các bạn một ngày làm việc vui vẻ.
quân.