1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Trong điều kiện Việt nam hiện nay (nhiên liệu, trình độ thợ, chi phí...), việc đưa các động cơ kỹ thuật mới nhất sẽ bị giới hạn thì việc nâng cấp trình độ hốp số là cần thiết.

Thông thường, các xe nhỏ (MT hay AT) đều cần hộp số nhiều cấp hơn để bù lại lực kéo (do công suất yếu).

Đăc biệt với các động cơ tăng nạp (dạng VVTi, VTEC, Mivec.) đều cần hộp số nhiều cấp hơn - ít nhất là hơn 1 cấp Vì đọng cơ tăng nạp công suất mạnh hơn nhưng lực kéo yếu hơn (xem lại) Một xe VVTi 5 cấp có chất lượng động lực ngan với một động cơ tương đương 4 cấp mà thôi.
Ở Việt nam Ford đã đi trước khi trang bị hộp số tự động 5 cấp cho Fiesta và cả 6 cấp cho dòng Powershift; trong khi đó các xe Nhật tương đương chỉ trang bị AT 4 cấp cho các xe tăng nạp của mình.

Tỉ số truyền của Fiesta 6 cấp là từ 3.917(số thấp nhất) đến 0.702 số cao nhất
Trong khi Mazda 2 AT 2011 là 2.816 (số thấp nhất) đến 0.695 số cao nhất

Số nhiều giúp xe tăng tính đông lực, leo dốc cao hơn, tăng tốc tốt hơn và chạy nhanh hơn.
<span style=""background-color: #ccffcc;"">Fiesta 1st 3.917 2nd 2.429 3rd 1.436 4th 1.021 5th 0.8676 6th 0.702</span>
<span style=""background-color: #ffff99;"">Mazda 2 1st 2.816 2nd 1.553 3rd 1 4th 0.695</span>

<span style=""background-color: #ffffff;"">Trong khi đó Mirage trang bị CVT có tỉ số truyền là 4.007 đến 0.55 tương đương với 7 số</span>

<span style=""background-color: #ccffcc;"">Fiesta 1st 3.917 2nd 2.429 3rd 1.436 4th 1.021 5th 0.8676 6th 0.702</span>
<span style=""background-color: #ffff99;"">Mazda 2 1st 2.816 2nd 1.553 3rd 1 4th 0.695</span>
<span style=""background-color: #ff99cc;"">Mirage low 4.007 hight 0.55</span> --------------------------------------------------------------------------------->
Mit đã trang bị một bước nhãy rất xa, điều này giuspp Mirage chạy nhanh, tiết kiệm chỉ với động cơ.công suất nhỏ.
10033898904_0b7175db8f_b.jpg

10034027883_fe8e4b210e_b.jpg

 
Last edited by a moderator:
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Sơ bộ về Ly hợp thủy lực (bộ biến momen) của hộp số tự động.
Ly hợp thủy lực rất quan trọng trong hộp số tự động, nó cho phép trượt để tăng lực kéo và độ êm ái, nhưng khi trượt thì nó gây ra tổn hao nhiên liệu khá nhiều. Ví dụ một chiếc Morning AT 3 số theo chủ xe, có thể tốn đến 9-10 lít trong thành phố.

Mổi lần sang số là xuất hiện chênh lệch tốc độ giữa động cơ / hộp số và ly hơp bị trượt. Hộp số tự động càng nhiều cấp, cơ câu sang số thông minh (INVECS) thì sự trượt càng ít/ trong đó hợp số CVT trượt ít nhất, vì nó biến đổi tỉ số truyền liên tục.

Cách lái xe cũng ảnh hưởng đến sự trượt, nếu ép ga, len xuống ga nhanh, làm động cơ lúc kéo, lúc trì sẽ gâp trượt ly hợp nhiều gây tốn hao nhiên liệu, và gây bất đồng ý kiến về mức tiêu hao của các người lái xe khác nhau.

10015171516_1f4a05d3d2_o.jpg


Hình dạng từ bên ngoài
Bauma_2007_ZF_Drehmomentwandler.jpg


Outline_Cutaway-lg.jpg


Ly hợp có hai phần chính

Diagram.gif

Bơm impeller và quạt (turbin) úp vào nhau , Khi quay; Bơm quay sẽ bắn dầu sang Quạt quay theo tương tự như hai cái quạt điện up nhau như hình vẽ, hiệu suất tốt nhất có thể lên đến 95-98%
torque_converter_effect.jpg


Không phải ta chạy nhẹ nhàng mà không trượt // lên ga và xuống ga đều thì sự trượt ít nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Chi tiết hơn thì có biểu đồ
10015416623_4ef4f77f3e_c.jpg


Ta thấy chỉ cần trượt nhẹ thôi, là tiêu hao có thể lên đến 20-40% ngay.


Hộp số CVT còn có khả năng tăng tốc nhanh hơn, tiết kiệm hơn hôp số AT cung cấp, nhưng các ssoos liệu thực tế đã có, T không đưa vào sợ làm rối lên.

9896655633_310e0bba4a_o.jpg


 
Last edited by a moderator:
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Một vấn đề người sử dụng cần biết đến là hộp số AT (có cấp) là mọt thiết bị vô cùng phức tạp, do đó phải đòi hỏi độ bền cao cũng như uy tín của Hãng xe.

Ví dụ về môt hộp số AT có 4 cấp.
10015382674_4acb448dd3_c.jpg

10015445556_b9510c6898.jpg


Một người thơ máy có thể làm máy giỏi, nhưng chưa chắc làm nổi AT dù được huấn luyện. tit mỉ.

Trong khi đó, hộp số CVT rất đơn giản và bền, vơi một yêu cầu đơn giản - đổ đúng loại nhớt!.
9924868246_e3f006dbaf.jpg




 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Các Thiết Bị Tiện Nghi.
Những thiết bị này có thể rất đắt tiền, có thể chỉ là những thiết kế tỉ mỉ, nhưng nó cải thiện tính năng và tạo tiện nghi cho người trên xe.
MIVEC III

Trước đây có những cuộc tranh cãi nạng nề về số AT xe đời mới, xuống dốc có tự giảm số không. Nhiều bác nói AT không thể thông minh như thế được, nhiều bác nói có.
Và đây là của Mivec ự động xuống số và xuống nhiều hay ít tùy theo người lái.
10034195796_8d051395d2_c.jpg

Kỹ thuật này rất quan trọng vơi những lúc ta mệt mỏi hay lái còn yếu căng thẳng, hệ thống sẻ tư quyết định giúp.

Nguyên lý làm việc thì chịu, nó vượt qua kiến thức phổ thông, chỉ có thể nói là nó theo thói quen của người lái và tự lập trình.
10034224125_0d4b996874_z.jpg

10034246876_a91c6d905c_z.jpg

10034224125_0d4b996874_z.jpg

Nếu ai lái thường xuyên Grandis (MIVEC) và Zinger (AT) thì sẽ thấy khác biệt này. Nói chung đây là mủi nhọn của Mit.




Những nguyên lý vận hành của hệ thông

 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Hệ thống treo động cơ kết hợp thủy lực.
10034398585_6a76e7fa02_z.jpg

Đây là đột phá của Mirage, theo mình, tuy đầu tư chất xám không nhiều, nhưng nó thể hiện sự chăm chút của họ vào chiếc xe.
Các bác thử tưởng tượng chiếc xe mà không có ống nhún thì chạy như thế nào. Khi có cơ cấu này, họ cho phép hệ thống treo mềm hơn, mà rung động từ động cơ vào xe ít hơn.
Tuy nhiên, khi treo động cơ mềm, sẽ gây mootjsoos thắc mắc khi thử xe.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Hệ thống Lái trợ lực điện.
Hệ thống lái điện không mới ở Việt nam, nhưng đòi hỏi độ tin cậy, độ bền cao, Mit rất kỹ tính trong chuyện này, và khi họ giới thiệu thì vấn đề an toàn và tiên nghi đảm bảo.
10034597186_0f71740d9c_z.jpg

10034651634_900f31de48_z.jpg

Hệ thống treo thanh giằng McPherson giúp êm ái cho một chiếc xe nhỏ.

10034537514_dd4626b3c3_z.jpg



 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Đồ chơi công nghệ
Những thiết bị thường trang bị ở những xe lớn, cao cấp hơn, nhưng ở Mirage được trang bị khá đầy đủ.
Những trang bị này, ngoài đẳng cấp, còn phụ thuộc độ bền và tin cậy, ít hỏng hóc, giúp sử dụng xe thoải mái hơn. Ví dụ khi bỏ khóa diều khiển trong người, ta sẽ không những trừng hơp trôm cướp xe hay bị tấn công...chẳn hạn.


10065112964_6589787798_o.jpg


10065046265_150cc72615_o.jpg


10065153883_bebaf7d660_o.jpg

 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Bàn về kiểu dáng
Thị trường củ Mirage là một phân khúc khốc liệt gồm hầu hết các công ty tham gia.
10047985834_43c2ba0b2c_o.jpg


Để khẳng định một mẩu xe này đẹp hơn xe khác thì phụ thuộc rất nhiều về cảm xúc riêng; nhưng so với các xe cùng phân hạng hiện nay Mirage có một ưu điểm là chiếc xe hoàn toàn mới. Nó hoàn toàn không có giới hạn có trước mà hoàn toàn làm theo mong muốn của nhà thiết kế. Điều này giống như so sánh giữa xây nhà mới và nâng cấp nhà cũ; nâng cấp có uwu thé là ít chi phí, còn làm mới thì chiếc xe dể dàng đạt được các chỉ tiêu thiết kế đề ra, ví dụ định số chổ ngồi, định kích thước room (sự rộng rãi), tốc độ tối đa của xe..trước rồi mới bát tay vào làm.

Mitsubishi trước đây là đại gia về thiết kế; Những khủng hoảng liên tiếp đã làm suy yeus tập đoàn, động đất nhật bản liên tiếp, khủng hoảng kinh tế châu á (là thị trường chính của Mit) vào đúng lúc họ bùng nõ sản xuất...tuy nhiên, tuy mất thị trường nhưng đầu não vẫn còn diuy trì tốt, và những mẫu xe đều được đánh giá cao về kieeur dáng và thọ rất lâu.

Chiếc Mirage này được hoạch định vào khoảng 2007-2008 và trình làng mẫu concept vào năm 2011, dự định là một đột phá mạnh của Mit.

10080407234_61a901aba3_o.jpg


10080543873_300ca64a6d_o.jpg

Khi trình làng, nó đã được rát nhiều quan tâm


Và cuối cùng là Mirage., hiện nay Mirage xuát hiện thị trường toàn cầu với nhiều tên gọi khác nhau cùng nhiều giải thưởng đã và dang được đề cử trong năm nay.

10048128303_ec7300fa0e_b.jpg


 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Có hình dáng mềm mại, Mirage có thể tích cabin rộng hơncác xe khác.
10080654665_7dc4a0c677_b.jpg


Nhưng về khí động học, nó có hệ số tốt nhất trong các đối thủ cùng phân hạng, dù họ hình dáng nhọn, sắc góc hơn.
10080714463_fe5f79a200_c.jpg


Những đường nét cũng tinh tế hơn so vơi bản concept với trang trí thêt thao.
10080797135_b42056bccb_z.jpg

Thiết kế rất dể trang trí hay độ xe sau này, chỉ ccafn vài nét sơn
10080783684_b21513dffc_c.jpg





 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
10079408896_96cdd741fd_o.jpg


HÌnh này từ nhà máy, chỉ để trình bày nên có sự khác màu giữa cửa trước và cửa sau. Riêng thiết bị thì rất đày đủ, những phụ kiện mà xe lớn chưa có.


Nhưng Lưu ý là hai cửa trong làm bằng Nhựa. có thể mua về trang trí thêm, và cách âm như những xe Nhật khác.
Vách cửa nhựa đơn giản và cách âm trương đối ít như các xe Mit khác là hai phần có thể một số bác muốn làm thêm.



Chổ ngồi rộng rãi
10080964215_d8c1cf14a5_c.jpg


Khoảng không gian này là 235 lít với Mirage, 211 vơi Swift, và 193 với Picanto

10081153274_b3dbdb823b_c.jpg


10096206885_4a169bf7ba_o.jpg





một vài hình ảnh nội thất.
10081073035_17b96f2c13_z.jpg


10081071465_d945ca3621_z.jpg


10081186503_cdc8a8c2ac_z.jpg


10081051134_6d498dbb27_z.jpg


10081197293_0603d58c2d_b.jpg

 
Last edited by a moderator: