Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Mở máy lạnh vòng tua bị tuột

Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Mr.Thiet nói:
jungle nói:
Dạ, em cám ơn bác Thiết rất nhiều. Bác có thể giải thích rõ hơn về nguyên tắc Bù gas được không ạ?
Thông thường ở dòng xe bình dân thì có 1 ống cao su lấy áp âm từ cổ hút động cơ đến 1 cái van (thường đóng). Khi chạy AC (máy lạnh), điện 12v được nối đến bộ ly hợp điện (hít) cho Block lạnh quay theo động cơ qua dây curoa . Đồng thời, từ dòng điện này cũng được nối tới cuộn dây điện từ để mở van hơi . 1 đoạn ống cao su thứ 2 nối từ van hơi ( thông với ống thứ nhất vì van đã mở) đến 1 chi tiết được thợ vườn gọi là "dù" (có lẽ vì nó hơi giống cái dù). "cán dù" sẽ được hút lên kéo theo bướm ga. Mức độ kéo nhiều hay ít có thể điều chỉnh bằng 1 vít có lò xo chống tự xoay. (Nếu ốc này mất lò xo, thì nó có thể tự nới lỏng, làm mất tác dụng bù ga)...Đại khái là như vậy..!

Em cám ơn bác Thiet nhiều lắm, vì đã giải thích cặn kẻ, nhưng giá như có hình vẽ thì dễ hiểu hơn nhỉ.
 
Hạng B2
21/1/08
275
2
0
nguoiduyxuyen.com
Bác Thiết giải thích như vậy là quá cụ thể rồi đó. Xe trước của em bị mất điện cho cái van bù ga này nên khi chạy máy lạnh đường đông người hay bị chết máy. Khi chưa khắc phục em đành nối tắt ồng hơi này (ko qua van) làm cho xe lúc nào cũng bù ga là hết bị chết máy. Và cũng tại cái này mà lần kiểm định đó ko đạt tiêu chuẩn khí thải. Phải đăng ký lại và em rút ống su "bù ga" này ra kiểm định lại là OK ngay.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
jungle nói:
Em cám ơn bác Thiet nhiều lắm, vì đã giải thích cặn kẻ, nhưng giá như có hình vẽ thì dễ hiểu hơn nhỉ.
Hè...Chìu bác luôn:
sieuthiNHANH200902023206ztlimzuwod26353.jpeg
 
Hạng B2
15/3/08
365
3
0
em không có hình nên môtả giúp bác nhé, hy vọng bác hiểu. bác tháo hẳn bầu lọc gió ra cho dễ nhìn, trên vách ngăn giữa khoang máy và cabin phía bên phải của xe có gắn cục điện từ dể mở van hơi ( cục này to cỡ ngón chân cái có dây điện và hai ống hơi), một ống cắm vào cổ hút, ống kia cắm vào một vật hay được gọi là dù hay cục bù ga máy lạnh, ở cục bù ga đó có cơ cấu điều khiển đến trục bướm ga ( có thêm vít để tinh chỉnh). bác nổ máy, bật quạt gió trong xe và nhờ ai dó ngồi trong để bật ac còn bác ra ngoài để nhìn xem khi bật ac thì cái cơ cấu điều khiển của cục bù ga có hoạt động không ( nó thụt vào là tốt) . nếu lõi cục bù ga thụt vào thì bác quan sát và vặn cái vít để tinh chỉnh. nếu cục bù ga không hoạt động thì bác kiểm tra xem 2 ống hơi xem có hở không, bác rút đầu ống hơi ở cục điện từ ( ống nối với cục bù ga) rồi dùng mồm hút xem cục bù ga có hoạt động không.
trước em học phổ thông điểm môn văn cố lắm cũng chỉ được 5,6 nên viết nó lủng củng thế đấy bác ạ. em xin túm lại như sau
- cục điện từ trên vách ngăn máy
- 2 ống hơi
- cục bù ga máy lạnh
- vít chỉnh bù ga máy lạnh
- điện cấp cho cục điện từ thì em chư nghịch nên chư biết
 
Hạng B2
15/3/08
365
3
0
cái phần náy nói thì nó dài dòng chứ nhìn thì nó đơn giản hơn bác ạ
, bác cứ xem kỹ rồi toáy hoáy cho nó vui bác ợ, ra thợ thì chắc 5 ph là xong, nhưng mà mình tự làm được thì thấy nó sướng lắm bác ạ, em đi 2 đời pride đều bị giống bác nên thành ra có thêm kinh nghiệm đó bác. chúc bác sớm tự trị được bệnh cho em nó
 
Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Wow, bác Hat65 tuyệt thật đấy, kinh nghiệm của bác là vàng đấy. Em cám ơn bác nhiều lắm. Cái tính em nó khoái mày mò táy máy mấy cái đồ xe hơi lắm, cái gì em làm được là em làm tuốt hết, cái nào khó lắm và không có đồ nghề thì em mới đem ra thợ, em cũng giống như bác, cái gì mà mình làm được thì sướng lắm. Cứ lên đây học hỏi mấy bác là từ từ cũng giỏi lên liền. Một lần nữa xin cảm ơn bác Hat65 nhiều.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Điện cấp cho bộ bù ga này cũng là điện cấp cho Block lạnh luôn đó bác, nhưng ở KIA thì có 1 bệnh đặc trưng là điện áp cấp cho bộ bù ga và Block lạnh không đủ nên có khi Block lạnh vẫn đóng, bù ga vẫn có điện nhưng solenoid không "nhảy" thành ra động cơ tụt vòng tua. Cách khắc phục là cải thiện điện áp ở ngay Relay máy lạnh (nằm dưới bình Accu) là OK ngay bác ạ.
Chúc bác thành công!
 
Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Automatic nói:
Điện cấp cho bộ bù ga này cũng là điện cấp cho Block lạnh luôn đó bác, nhưng ở KIA thì có 1 bệnh đặc trưng là điện áp cấp cho bộ bù ga và Block lạnh không đủ nên có khi Block lạnh vẫn đóng, bù ga vẫn có điện nhưng solenoid không "nhảy" thành ra động cơ tụt vòng tua. Cách khắc phục là cải thiện điện áp ở ngay Relay máy lạnh (nằm dưới bình Accu) là OK ngay bác ạ.
Chúc bác thành công!

Oh, em cảm ơn Bác sĩ nhiều lắm, để em đi công tác về rồi làm thử liền. Chúc bác năm mới phát tài nhe.