Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Mở máy lạnh vòng tua bị tuột

Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Hôm nay em mở cái xe của em ra, thì thấy nó như vầy nè các bác, sao nó kỳ kỳ làm sao, không giống như các bác mô tả, mấy cái ống hơi nó đi lung tung hết trơn, hay là lúc trước mấy anh thợ đã gắn loạn xà ngầu hết rồi.
Trên hình em có đánh dấu cái van hơi và dù bù gas, không biết những vị trí đó có đúng không các bác?
sieuthiNHANH200902083806ndc5zdaymz148407.jpeg
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Ống còn lại của van hơi có đi vào dù bù ga không bác? Nếu có là đúng rồi mà. Với lại, xe bác đang đi tốt thì bị, như vậy lọai trừ khả năng bị cắm sai ống đi chứ.
Việc còn lại là check sự vận hành của van bù, của dù ga xem có OK không là được mà bác.
 
Hạng D
17/3/08
1.251
2
0
Bác rút 2 đầu ống ở van hơi ra nối thẳng trực tiếp vào nhau sau đó bật điều hòa xem ga có được nâng lên không. Hoặc bác nhờ người ngồi trong xe đóng mở điều hòa còn bác để tay lên van hơi xem khi đóng điều hòa thì van hơi có kêu và giật nhẹ một cái không. Nếu van không có động tĩnh gì và khi nối ống hơi trực tiếp ga vẫn được bù thì có lẽ van hỏng hoặc mất đường điện dẫn đến van. Nếu van có đóng, đường hơi hút vẫn có mà khi đóng AC vẫn không bù ga thì bác xem lại dù bù ga có thể rách màng dù hoặc vít chỉnh trên dù bù ga không kéo đến chân bù ga. Tùy trường hợp khi thực tế để bác suy luận loại trừ và khắc phục.
 
Hạng B2
15/3/08
365
3
0
em thấy đúng như em mô tả đó chứ, chỉ có diều như bs nói là em không nhìn được đầu kia của ống hơi có cắm vào cục bù ga không ( đầu cục bù ga để cắm ống hơi vào rất dễ bị gẫy nên bác không nên đụng vào chỉ nhìn xem ống có nứt ,hở không thôi nhé). con vít có lòxo bên phải cục bù ga chính là vít chỉnh garangty khi bật ac đó bác. bác nổ máy rồi nhờ người ở trong xe bật ac và quạt, bác đứng ngoài nhìn thấy con vít chỉnh đó giật tỳ vào thanh thép uốn ở đầu con vít thì mọi thứ ok bác chỉ cần vặn con vít vào thêm để nâng garangty ac lên thôi, nếu nó không nhúc nhích thì bác sẽ có nhiều việc dể làm hơn đó:
-kiểm tra 2 ống hơi
-kiểm tra cục bù ga bằng cách rút ống hơi ỏ van hơi ( ống nối cục bù ga) dùng mồm ngậm vào và mút nếu cục bù ga giật lõi là ok ( khi lõi cục bù ga giật thì kéo theo các thanh giằng để giật con vít chỉnh )
- kiểm tra van hơi khi bác mút ống hơi mà cục bù ga có làm việc, bác lấy dây điện nối 2 cực ăcquy với 2 chân của van ( tháo bỏ giắc điện ở van ra), cách này bác phải thật chú ý không để 2 đầu dây bác nối với ăcquy chạm vào nhau. nếu bác không tự tin về điện nói chung thì bác không nên thử.
chúc bác sớm xử lý gọn vụ này
 
Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Automatic nói:
Ống còn lại của van hơi có đi vào dù bù ga không bác? Nếu có là đúng rồi mà. Với lại, xe bác đang đi tốt thì bị, như vậy lọai trừ khả năng bị cắm sai ống đi chứ.
Việc còn lại là check sự vận hành của van bù, của dù ga xem có OK không là được mà bác.

Hình em chụp là nguyên thuỷ của xe như vậy đó bác, không biết hôm trước em đi thay bố thắng, không biết có chú thợ nào táy máy, cắm tùm lum ống của em không? tại vì em nhớ lại là kể từ đó xe sanh chứng luôn.
Em đã thử rút một đầu ống ra rồi, khi nhấn A/C thì van hơi mở và có hơi hút vô, vì đưa ngón tay bịt ống thì nó hút cái thịt ngón tay mình vô ống, sau đó em mới gắn ống đó vô dù bù gas, thì thấy dù bù gas không nhút nhích gì cả. Em cũng thử rút một đầu ống của dù ra thử và dùng mồm hút thử, thì dù bù gas cũng đứng im, không nhúch nhích chút nào, hút đến phùng mang trợn má luôn! Mà sao em thấy lò xo của dù bù gas cứng quá làm sao mà nó hút nỗi hả bác? hay là dù bù gas hư rồi?
Nói tóm lại van hơi tốt, khi nhấn A/C em đo được điện áp trên van hơi là 10.9 volts, và van hơi mở ra rõ ràng.
Đường áp suất âm từ cổ máy hút cũng khá. Như vậy chắc dù bù gas hư hả các bác? có cách nào mở ra để sửa không bác? hay ở đâu bán cái này hả bác? Em cám ơn bác nhiều.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
mebca nói:
Bác rút 2 đầu ống ở van hơi ra nối thẳng trực tiếp vào nhau sau đó bật điều hòa xem ga có được nâng lên không. Hoặc bác nhờ người ngồi trong xe đóng mở điều hòa còn bác để tay lên van hơi xem khi đóng điều hòa thì van hơi có kêu và giật nhẹ một cái không. Nếu van không có động tĩnh gì và khi nối ống hơi trực tiếp ga vẫn được bù thì có lẽ van hỏng hoặc mất đường điện dẫn đến van. Nếu van có đóng, đường hơi hút vẫn có mà khi đóng AC vẫn không bù ga thì bác xem lại dù bù ga có thể rách màng dù hoặc vít chỉnh trên dù bù ga không kéo đến chân bù ga. Tùy trường hợp khi thực tế để bác suy luận loại trừ và khắc phục.

Bác Mebca ơi, nếu nối 2 ống van hơi trực tiếp với nhau thì không cần bật A/C thì dù bù gas cũng phải hút đúng không bác? hay là khi bật A/C thì áp suất âm sẽ mạnh hơn hả bác?
 
Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
hat65 nói:
em thấy đúng như em mô tả đó chứ, chỉ có diều như bs nói là em không nhìn được đầu kia của ống hơi có cắm vào cục bù ga không ( đầu cục bù ga để cắm ống hơi vào rất dễ bị gẫy nên bác không nên đụng vào chỉ nhìn xem ống có nứt ,hở không thôi nhé). con vít có lòxo bên phải cục bù ga chính là vít chỉnh garangty khi bật ac đó bác. bác nổ máy rồi nhờ người ở trong xe bật ac và quạt, bác đứng ngoài nhìn thấy con vít chỉnh đó giật tỳ vào thanh thép uốn ở đầu con vít thì mọi thứ ok bác chỉ cần vặn con vít vào thêm để nâng garangty ac lên thôi, nếu nó không nhúc nhích thì bác sẽ có nhiều việc dể làm hơn đó:
-kiểm tra 2 ống hơi
-kiểm tra cục bù ga bằng cách rút ống hơi ỏ van hơi ( ống nối cục bù ga) dùng mồm ngậm vào và mút nếu cục bù ga giật lõi là ok ( khi lõi cục bù ga giật thì kéo theo các thanh giằng để giật con vít chỉnh )
- kiểm tra van hơi khi bác mút ống hơi mà cục bù ga có làm việc, bác lấy dây điện nối 2 cực ăcquy với 2 chân của van ( tháo bỏ giắc điện ở van ra), cách này bác phải thật chú ý không để 2 đầu dây bác nối với ăcquy chạm vào nhau. nếu bác không tự tin về điện nói chung thì bác không nên thử.
chúc bác sớm xử lý gọn vụ này

đầu dây còn lại của van hơi không đi vào cục bù gas, mà nó đi vào cổ máy phía bên trái, như trong hình đó bác. Chắc có chú thợ nào táy máy quá! em đã rút đầu đó ra đưa ngón tay vô thì nó hút thịt của em vô ống liền, sau đó em cắm vô dù bù gas, thì nó im rơ, không nhúch nhích. Em dùng mồm hút đầu ống cắm vào dù cũng im re luôn. Như vậy chắc dù hư quá. Mà lực hút của cổ máy làm sao hút nỗi dù hả bác? em thấy cái cán dù cứng quá, đè vô thì nó vẫn vô, nhưng thấy cứng quá.
Bác Hat65 chạy 2 chiếc Pride rồi, bác thấy cái dù bù gas của em có giống xe bác không? Hay bác ở đâu để em chạy xe lại để học hỏi bác?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Nhìn hình bác chụp không rõ lắm. Cái dù bù ga cũng không giống dù bù ga thường thấy. Trên đỉnh dù có cái gì nhô lên vậy?. Nếu nó đúng là dù bù ga, khi máy nổ, kéo cuống dù (bằng tay),lên thì ga phải tăng. Lực hút ở cổ góp không những dư sức kéo dù mà nhiều xe còn dùng lực này để trợ lực thắng. Nếu đó đúng là dù bù ga (mình không có Kia pride,mà cũng không có xe ở đây để coi), thì bác coi lại xem còn ốc chỉnh nào (có thể trên đỉnh dù hoặc liên quan đến cán dù) bị xiết chặt khiến dù bị chặt cứng?!. Lực hút (áp suất âm) không phải do bật AC, mà khi máy quay, các piston đi xuống ở thì hút sinh ra.
 
Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Oh, bác Thiết kính mến đây rồi.
Dạ, trên đỉnh cái dù có 1 cái ống hơi, em gắn thử cái ống cao su vào đó, rồi dùng mồm phùng mang trợn má hút, mà cái cán dù nó không thèm động đậy nữa. Em không biết là cái dù này có đúng của nó không nữa, dùng tay ấn mạnh nó vô, thì nó cũng vô được, có con ốc và lò xo tựa lên garanty, dùng tay ấn cán dù vô thì garanty có tác dụng liền, nhưng dùng mồm hút thì dù im re hà! hic.