Hạng B2
2/5/06
239
5
18
tp/HCM
RE: Mở nắp bình xăng nghe " xì " một tiếng ...

Nghe thấy có hiện tượng " Xì " như vậy nên em cũng có tháo cái nắp bình xăng ra và "nghiên cứu", giữa tâm phía trong của nắp thấy có một miếng kim loại tròn cở nút áo, em lấy tô vít chọc vào thì nó có cái lò xo bên trong nên đàn hồi , cái này có thể là một dạng van " điều áp " chăng ?... nghĩa là khi áp suất trong bình tuy có cao hơn áp suất không khí chút thì nó chưa mở, chỉ đến khi tới một "ngưỡng " nào đó thì nó mở ... ( cái này em dựa theo ý bác Thiết là nhà sản xuất cố tình làm vậy ...) ???
Không biết cái nắp bình xăng nó có " cao siêu " đến mức như vậy không hay là tại mình tưởng tượng ra ... vì khi mất nắp ra Dân sinh mua có 50K vnd à :D:D
 
  • Like
Reactions: oainguyen
Hạng D
29/11/04
3.491
16
38
RE: Mở nắp bình xăng nghe " xì " một tiếng ...

Chiếc xe Fiat ghẻ của em thì em ko để ý, còn chiếc @ thì cách đây vài tháng đang chạy thì bị giật giật, mở nắp xăng thì xì 1 tiếng rõ to, ra thợ thì họ khoan cho 1 cái lỗ vào nắp xăng thì ko bị nữa. Vậy là thế nào mấy pác.
 
  • Like
Reactions: oainguyen
RE: Mở nắp bình xăng nghe " xì " một tiếng ...

Trích đoạn: haibi

còn chiếc @ thì cách đây vài tháng đang chạy thì bị giật giật, mở nắp xăng thì xì 1 tiếng rõ to, ra thợ thì họ khoan cho 1 cái lỗ vào nắp xăng thì ko bị nữa. Vậy là thế nào mấy pác.

Hiện tượng này là do miến cao su trên nắp xăng bị lão hóa...lỗ thông hơi xăng bị nghẹt nên xăng xuống khg đều...chạy sẽ bị giật, đôi khi tắt máy luôn. Khoan lỗ đễ thống hơi.
Xe INN của em cũng nghe một tiếng "xì" khi mở nắp...em nghĩ cũng bình thường nên khg để ý...chỉ cẩn thận không cho tia lửa gần bình xăng thôi:D
 
  • Like
Reactions: oainguyen
Hạng D
RE: Mở nắp bình xăng nghe " xì " một tiếng ...

Em thì chưa nghe nó "xì" lần nào, chắc ko để ý :D Bác nào có dư 1 cái nắp xăng, làm 1 thí nghiệm nho nhỏ, khoan 1 lỗ nhỏ xíu (như nắp xăng xe honda ấy) rùi so sánh xem có bị "tụt áp" hay hiện tượng gì ko, cho anh em yên tâm vi vu với vợ 2 :D
 
Hạng B1
27/1/08
94
3
6
RE: Mở nắp bình xăng nghe " xì " một tiếng ...

Thưa các Bác , vì để bảo vệ môi trường nên các hãng xe phải gắn thêm 1 cái gọi là evaporator để kiểm soát hơi xăng ko cho thoát ra ngoài không khí
trong evaporator có 1 van ,khi trong bình xăng áp suất cao hơn mưc quy định , van sẽ mở ra cho hơi xăng vào buồng đốt ,khi mấy Bác mở nắp xăng ra thấy hơi
xăng xì ra là thế ,trên những xe đời mới nếu các Bác không vặn chắc nắp xăng ,xe sẽ nổi đèn check engine.
 
  • Love
Reactions: oainguyen
Tập Lái
7/1/08
11
1
0
nam dinh
stiven.very.to
RE: Mở nắp bình xăng nghe " xì " một tiếng ...

tinh trang này chỉ thường xảy ra khi đi xa bởi nguyên lý là bình xăng phải kín nên khi ta chạy xe lượng xăng trong bình se cạn dần áp xuất sẽ trênh lệch nhau so với bên ngoài bình xăng , do cần 1 thời gian để cho van áp xuất cân băng lại , nên khi các bác vừa đõ xe đổ xăng luôn sẽ xảy ra hiện tượng áp xuất bên ngoài ùa vào nên sẽ gây ra tiếng rít xăng cạn càng nhiều và nhanh thi tiếng rít cang lớn. Nói chung hiện tuệong này la bình thuềong không cần phải lo , chi phải lo khi nào các bác mở ra mà ko có hơi xăng thui hahaha
 
  • Like
Reactions: oainguyen
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Mở nắp bình xăng nghe " xì " một tiếng ...

Đa số xe 2B,xăng chảy tự do xuống BXC của CHK nên cần có lỗ thông hơi ở nắp xăng. 4B dùng bơm "cưỡng bức",lượng xăng lưu thông nhiều,nên để bảo vệ môi trường, người ta phải thiết kế hệ thống thông hơi cầu kỳ hơn,để thu hồi hơi xăng,(như bác Thanhtam nói trên)..!
 
  • Like
Reactions: oainguyen
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Mở nắp bình xăng nghe " xì " một tiếng ...

Trích đoạn: Thanh Tran

Thưa các Bác , vì để bảo vệ môi trường nên các hãng xe phải gắn thêm 1 cái gọi là evaporator để kiểm soát hơi xăng ko cho thoát ra ngoài không khí
trong evaporator có 1 van ,khi trong bình xăng áp suất cao hơn mưc quy định , van sẽ mở ra cho hơi xăng vào buồng đốt(Đè : Đường hút chứ ? không phải buồng đốt , gõ nhầm !? :D) ,khi mấy Bác mở nắp xăng ra thấy hơi
xăng xì ra là thế ,trên những xe đời mới nếu các Bác không vặn chắc nắp xăng ,xe sẽ nổi đèn check engine.
Nếu là Em , em cũng trả lời giống bác ! Do có bơm cưỡng bức , người ta duy trì một chút áp suất trong bình để bảo vệ môi trường , chống bay hơi xăng tràn lan , khi tụt áp thì van cũng mở để khí lọt vào nên chẳng lo bể bình xăng ! Đục thủng nắp xăng làm bay hơi xăng và nâng cao nguy cơ cháy nổ khi đậu trong không gian kín và nóng !Các bác nên phục hồi nguyên trạng nắp xăng , đừng chế tác như vậy có thể tiềm ẩn nguy cơ lâu dài !
Ngòai ra , các vòi châm xăng tại cây xăng cũng có một mũi hút , khi thò vô bình thì nó hút hơi xăng trong bình ngưộc vô bình trong trạm , cho nên ngày nay đổ xăng ít nghe mùi hơn ngày xưa , thiết kế này là bắt buộc tại các cây xăng châu Âu nghe đâu thiừ 1980 !? ,đồng thời nếu xăng lên ngập mũi thì nó cũng tự cắt do cảm biến áp suất hơi !
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
2/5/06
239
5
18
tp/HCM
RE: Mở nắp bình xăng nghe " xì " một tiếng ...

Cám ơn các bác nhiều !
Về hiện tượng thì các xe đời mới như bác Adcord, bác Gia lang và các bác khác đều có " xì " !
Về bản chất thì được bác Đè & bác Thanh tam "chứng minh "
Như vậy vấn đề " Xì " nắp bình xăng đã trở thành " định đề " !
Một lần nữa cám ơn các bác và chúc một năm mới sức khỏe và hạnh phúc !
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: oainguyen
Tập Lái
11/2/06
48
3
8
RE: Mở nắp bình xăng nghe " xì " một tiếng ...

Trong "Cẩm nang sử dụng xe fiat Siena" ở mục "Nắp rót nhiên liệu" trang 60 có ghi rõ :
"Bởi vì nắp có cấu tạo kín nên tạo ra áp suất nhẹ trong thùng nhiên liệu. Do đó khi mở nắp sẻ có tiếng gió nhẹ đó là điều bình thường.'
 
  • Like
Reactions: oainguyen