Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Mở - tắt máy lạnh thường xuyên có hại không.

Trích đoạn: lovecars
Em xin bổ sung thêm xe dưới 1.6 mỗi lần bác qua mặt 1 hoặc nhiều xe mà xe bác đang chạy ko có nhiều trớn bác ko nhả nút A/C là tèo luôn.
Cá mập đời trước 15 chỗ cũng dzị đó bác :
- 14 người + bác tài = 15 ; lút ga số 4 + mở A/C -> cứ lặc lè >60km/h, hổng qua số 5 được, mà đó là QL 51 SG - Vũng Tàu đó nhe, đâu có leo đèo gì đâu :D
 
O.S.P.D
18/11/06
1.997
25
38
Ha noi
RE: Mở - tắt máy lạnh thường xuyên có hại không.

cho em hỏi là nếu xe chết máy thì lúc khởi động đề nổ ta có nên tắt AC xong rồi đề nổ ko? hay cứ để AC đó rồi đề nổ thì có bị hư hại gì ko? em mới có xe nên cũng ko dõ vụ này lắm.
 
Hạng B2
5/11/05
202
37
28
41
RE: Mở - tắt máy lạnh thường xuyên có hại không.

1 . Bật tắt điều hoà liên tục không có hại gì vì khi điều hoà hoạt động cũng bật tắt liên tục .
2 . Bù ga điều hoà là cơ cấu tăng số vòng quay của động cơ bằng cách mở thêm 1 ít gió qua bướm ga để tránh chết máy do phải kéo cả lốc điều hoà .
3. Nên tắt điều hoà khi đề máy .
4. Trong hệ thống điều hoà có các cái sau có thể ngắt lốc :
Rơ le nhiệt gắn ở giàn lạnh : Ngắt lốc khi đã đủ độ lạnh cần thiết và đóng lốc khi nhiệt độ tăng lên.
Van an toàn (hay gắn ở lọc ga) : Em thường lắp loại van ngắt lốc khi áp suất trong đường ống xuống thấp ( thiếu ga) và áp suất lên cao (tắc) .
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Mở - tắt máy lạnh thường xuyên có hại không.

@caterpillar 1 . Bật tắt điều hoà liên tục không có hại gì vì khi điều hoà hoạt động cũng bật tắt liên tục .
2 . Bù ga điều hoà là cơ cấu tăng số vòng quay của động cơ bằng cách mở thêm 1 ít gió qua bướm ga để tránh chết máy do phải kéo cả lốc điều hoà .
3. Nên tắt điều hoà khi đề máy .
4. Trong hệ thống điều hoà có các cái sau có thể ngắt lốc :
Rơ le nhiệt gắn ở giàn lạnh : Ngắt lốc khi đã đủ độ lạnh cần thiết và đóng lốc khi nhiệt độ tăng lên.
Van an toàn (hay gắn ở lọc ga) : Em thường lắp loại van ngắt lốc khi áp suất trong đường ống xuống thấp ( thiếu ga) và áp suất lên cao (tắc)
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif

chính xác 101% rồi.
Tuy nhiên bác pervia nói : " lúc nào mặt vít cũng hít " đây là vấn đề đây , tại sao biết như vậy ? thợ đã kiểm tra thế nào mà biết thế ? , muốn biết mặt puly hít vào block lạnh ( để kéo block lạnh hoạt động ) chỉ có cách duy nhất và chính xác là phải lắp đồng hồ vào chổ sạc ga đó , nếu block hoạt động ( mặt hít puly hít vào ) kim sẽ chỉ khoãng 2 kí , nếu mặt hít nhã ra kim sẽ hồi về . còn bác nói " do không có relay cảm biến tốc độ tua máy hay thợ lạnh đã cắt bỏ đường dây này?" là sao E không hiểu !!,cái này là van an toàn ( thường gắn ở cái cục tròn tròn là cục lọc ga đó ), không có thợ nào dám bỏ cái này hết .
Có thể thợ " gốc me " đã nối trực tiếp không xài rờ le nhiệt gắn ở dàn lạnh , thường là hộc ga bên lơ ,hoặc relay đã không còn tác dụng nữa
còn " nghe có tiếng Relay nhảy tách tách, không biết đây là relay gì và nhảy như vậy có sao không? Nhờ Bác Duy bốc thuốc dùm." thì cái này E sẽ làm thủ tục chuyển viện qua Chợ rẩy luôn !!sorry
76.gif
vì E không biết ,do relay chỉ có tác dụng đóng và ngắt mạch điện nên không thể tạo ra tiếng động được !! tiếng tạch tạch ,xè xè thường là do mặt hít puly hít vào block lạnh tạo ra tiếng này.
các xe máy nhỏ ,yếu ,đời cũ ,..thường thì khi tắt máy nên tắt A/C luôn và khi nổ máy rồi hãy bật A/C ,vì xe đời cũ hệ thống điện đôi lúc không bảo đảm ,rồi cục bù ga ,....đại khái thế . Còn xe đời mới ( khoảng 5,3 năm ) thì cứ VÔ VĂN TƯ đi
 
Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
RE: Mở - tắt máy lạnh thường xuyên có hại không.

Bác ơi, hệ thống lạnh xe được thiết kế để có thể tắt mở liên tục và tự động khi đạt đến độ lạnh quy định. Việc bác tắt/mở bằng tay chắc chắn là có tần số xảy ra ít hơn máy tự động rồi nên nếu có làm hư thỉ chỉ hư...công tắc thôi. Bác muốn tiết kiệm thì bác tắt thôi, vô tư đi bác và đừng có suy nghĩ gì nhiều, mau già bác ạ!

Trích đoạn: phh7984

Xe của em là xe Matiz nên các bác biết rồi đó khi mở máy lạnh chạy như rùa bò, vì vậy em thường tắt máy lạnh khi lên dốc, hay đường xấu. Nói chung là thường xuyên on - off. em kg biết làm như vậy coù hại gì cho máy lạnh kg. xin các bác giúp đỡ.
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Mở - tắt máy lạnh thường xuyên có hại không.

Có thể hiểu thế này ( và thực tế là vậy ) :
1/ xe máy nhỏ , yếu ,đời cũ ,...kéo thêm máy lạnh sẽ làm yếu xe thêm ( như matiz,...)
2/ Máy lạnh có chế độ tự động ngắt mở khi đạt đến độ lạnh quy định ,vậy khi chưa đạt độ lạnh quy định mà xe cần tăng tốc hay đang lên dốc ,....thì phải " thò tay tắt A/C chứ sao nữa " ( đối với xe máy nhỏ , yếu ,đời cũ ,..)chẳng hạn lên đèo Hải vân hay đèo Bảo lộc Matiz " cẩu " 4 người nếu không tắt A/C sao leo nổi , mặc dù trời nắng chang chang nên không khí trong xe làm sao đạt được độ lạnh quy định ,nên phải chịu nóng ...leo đèo .
clapping_hand.gif
 
Tập Lái
30/8/04
33
0
0
RE: Mở - tắt máy lạnh thường xuyên có hại không.

Ngày xưa các bác OS nói vui là Matiz có nút turbo, em nghe mãi mới vỡ ra nó là cái nút A/C, cứ tắt 1 cái là xe nó vọt lên :D
 
Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Mở - tắt máy lạnh thường xuyên có hại không.

Trích đoạn: Duy siena

Có thể hiểu thế này ( và thực tế là vậy ) :
1/ xe máy nhỏ , yếu ,đời cũ ,...kéo thêm máy lạnh sẽ làm yếu xe thêm ( như matiz,...)
2/ Máy lạnh có chế độ tự động ngắt mở khi đạt đến độ lạnh quy định ,vậy khi chưa đạt độ lạnh quy định mà xe cần tăng tốc hay đang lên dốc ,....thì phải " thò tay tắt A/C chứ sao nữa " ( đối với xe máy nhỏ , yếu ,đời cũ ,..)chẳng hạn lên đèo Hải vân hay đèo Bảo lộc Matiz " cẩu " 4 người nếu không tắt A/C sao leo nổi , mặc dù trời nắng chang chang nên không khí trong xe làm sao đạt được độ lạnh quy định ,nên phải chịu nóng ...leo đèo .
clapping_hand.gif
Điều này có ảnh hưởng tới cái quạt máy lạnh (cái mà bác lắp thêm vào cho riêng hệ thống làm mát máy lạnh), lỡ nó sôi nước thì sao? :D
 
Tập Lái
6/4/07
17
0
0
RE: Mở - tắt máy lạnh thường xuyên có hại không.

Trích đoạn: HienHLC

Ngày xưa các bác OS nói vui là Matiz có nút turbo, em nghe mãi mới vỡ ra nó là cái nút A/C, cứ tắt 1 cái là xe nó vọt lên :D
Matiz nó còn có cả " hệ thống tự nâng gầm " đấy, bác cứ bảo 2 ông khách ngồi sau xuống là nó tăng được 3-4 cm cơ đấy, ghê chưa ?????
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Mở - tắt máy lạnh thường xuyên có hại không.

Trích đoạn: Computer

Trích đoạn: HienHLC

Ngày xưa các bác OS nói vui là Matiz có nút turbo, em nghe mãi mới vỡ ra nó là cái nút A/C, cứ tắt 1 cái là xe nó vọt lên :D
Matiz nó còn có cả " hệ thống tự nâng gầm " đấy, bác cứ bảo 2 ông khách ngồi sau xuống là nó tăng được 3-4 cm cơ đấy, ghê chưa ?????
Nhất là lão nào bệ vệ như lão Kebab :D
Dọt !