dự thảo kiểu chơi cha người dân, điện nước, truyền hình cáp.. đều thu tiền sau khi người dân sử dụng, phí GT lại thu trước cả năm khi người ta chưa sử dụng đường, mà đường lại làm từ thuế thu nhập, thuế... do người dân đóng góp và duy tu hàng năm.
Cơ quan đăng kiểm không có quyền thu phí GT đường bộ, chức băng của họ là kiểm định kỹ thuật an toàn thôi, bây giờ đẻ ra chức năng thu phí cả ngàn tỉ nữa không hợp lý tí nào, cũng như UBND phường xã lại đi thu phí GT. Dự thảo tầm phào thiếu nghiên cứu.
Cơ quan đăng kiểm không có quyền thu phí GT đường bộ, chức băng của họ là kiểm định kỹ thuật an toàn thôi, bây giờ đẻ ra chức năng thu phí cả ngàn tỉ nữa không hợp lý tí nào, cũng như UBND phường xã lại đi thu phí GT. Dự thảo tầm phào thiếu nghiên cứu.
Em nghĩ thu theo xăng dầu, theo lốp hay thu trên trạm phí. Em lại thiên về thu trên trạm phí vì đảm bảo công bằng cho xe ít đi hay hay nhiều.
Công nghệ bây giờ phát triển, 1 cái thẻ từ có thể sử dụng hàng nhiều ngàn lần. Bán 1 cái thẻ chừng 20-30k qua trạm mua vé, quẹt thẻ, trong ngày hay trong tuần nếu qua trạm nữa thì khỏi thu, làm mất ráng chịu mua cái khác. Làm cái này cũng có thể hạn chế xe tập trung trong trung tâm tp. Ví dụ Các điểm dừng đậu xe trong trung tâm, 1 lần đậu thu phí 10-20k, trong 1 ngày thu thêm 50k phí chống ùn tắc, xe nào thật sự đi xa từ ngoại ô đã qua trạm cửa ngõ thì không thu, xe nào chỉ loanh quanh tp thì 1 ngày đóng thêm 50k. Đi gần mà muốn sướng, muốn tiện nghi thì phải chịu tốn kém.
Em nghĩ, vấn đề lớn nhất không phải là dân chúng kêu gào vụ nhà nước tận thu, mà là vấn đề nhà nước thu xong dùng quỹ đó để làm đường hay chỉ toàn là nuôi lũ cán bộ phung phí tiền của dân.
Công nghệ bây giờ phát triển, 1 cái thẻ từ có thể sử dụng hàng nhiều ngàn lần. Bán 1 cái thẻ chừng 20-30k qua trạm mua vé, quẹt thẻ, trong ngày hay trong tuần nếu qua trạm nữa thì khỏi thu, làm mất ráng chịu mua cái khác. Làm cái này cũng có thể hạn chế xe tập trung trong trung tâm tp. Ví dụ Các điểm dừng đậu xe trong trung tâm, 1 lần đậu thu phí 10-20k, trong 1 ngày thu thêm 50k phí chống ùn tắc, xe nào thật sự đi xa từ ngoại ô đã qua trạm cửa ngõ thì không thu, xe nào chỉ loanh quanh tp thì 1 ngày đóng thêm 50k. Đi gần mà muốn sướng, muốn tiện nghi thì phải chịu tốn kém.
Em nghĩ, vấn đề lớn nhất không phải là dân chúng kêu gào vụ nhà nước tận thu, mà là vấn đề nhà nước thu xong dùng quỹ đó để làm đường hay chỉ toàn là nuôi lũ cán bộ phung phí tiền của dân.
Thu theo km sử dụng là công bằng nhất, hợp lòng dân . Thế thì tại sao lại không nghiên cứu theo hướng này ?
Về việc thu phí để thực hiện vào công việc gì , và làm thế nào để giám sát , việc này quá đơn giản :
- Chỉ cần lập 1 trang web, đưa lên tất cả những xe đã đóng và số tiền đóng để mọi người đều có thể kiểm tra. Tổng số tiền thu được trong năm là bao nhiêu cũng được đưa lên trang web đó.
- Lấy số tiền đó dùng để làm công trình gì, quy mô các công trình đó, số tiền dùng cho mỗi công trình đó là bao nhiêu, tất cả đều được đăng tải lên trang web đó để người dân có quyền kiểm tra.
Chỉ cần có cách tính công bằng, minh bạch thông tin sử dụng thì chắc chắn sẽ có siwj đồng thuận cao trong xã hội. Còn việc tính theo km (ODO) như thế nào cho chính xác, thì nói thật là thiết bị đầy ra đó, đưa ra đấu thầu thì vô số các nhà cung cấp sẽ tranh nhau mua hồ sơ. Giá cả cũng rất cạnh tranh.
Vấn đề là bây giờ các bác trên có <span style=""color: #ff0000;"">chịu khó động não để suy nghĩ </span>hay không mà thôi !!!
Về việc thu phí để thực hiện vào công việc gì , và làm thế nào để giám sát , việc này quá đơn giản :
- Chỉ cần lập 1 trang web, đưa lên tất cả những xe đã đóng và số tiền đóng để mọi người đều có thể kiểm tra. Tổng số tiền thu được trong năm là bao nhiêu cũng được đưa lên trang web đó.
- Lấy số tiền đó dùng để làm công trình gì, quy mô các công trình đó, số tiền dùng cho mỗi công trình đó là bao nhiêu, tất cả đều được đăng tải lên trang web đó để người dân có quyền kiểm tra.
Chỉ cần có cách tính công bằng, minh bạch thông tin sử dụng thì chắc chắn sẽ có siwj đồng thuận cao trong xã hội. Còn việc tính theo km (ODO) như thế nào cho chính xác, thì nói thật là thiết bị đầy ra đó, đưa ra đấu thầu thì vô số các nhà cung cấp sẽ tranh nhau mua hồ sơ. Giá cả cũng rất cạnh tranh.
Vấn đề là bây giờ các bác trên có <span style=""color: #ff0000;"">chịu khó động não để suy nghĩ </span>hay không mà thôi !!!