Re:Mỗi ngày một chuyện
X108 nói:
NaT. nói:
Xe dầu đổ nhầm xăng thì ko có gì nghiêm trọng hết. Xả hết bình dầu bỏ bơm dầu mới là xong. Lượng dầu còn lại trong ống dẫn có lẫn xăng nổ máy tí là nó cũng đốt hết. Xe xăng mà đổ nhầm dầu trong lúc đang nổ máy mới to chuyện.
Chính xác. Nếu bình dầu còn nhiều, xăng mới vào sẽ nằm ở trên chưa làm được gì
.
Em xin tiếp tục câu chuyện khắc phục nó như thế nào?
Các bác nói đúng hết, ai cũng biết, đỗ nhầm thì hút ra, súc rửa bình nhiên liệu thế là xong.
Nhưng thực tế không đơn giản như lời nói!
- Trong trường hợp lúc đóng nắp nhiên liệu không để ý đến cái nắp ghi: diesel thì sao, lúc này xe sẽ chạy và chạy được 1 đoạn thì hết phần dầu tồn tại trong ông dẫn, chuyển qua phần nhiên liệu" 2 phai: này thì khọng biết cái xe đi đâu, về đâu giờ này?
Có thể hư 4 cái bec phun, hư cái gì nữa không biết? xem nằm đường, vợ con, đồ đạt thì như thế nào?, xe cứu hộ ra kéo về....nghĩ tới đây là thấy nhứt cả đầu, chưa kể phải sửa cái máy dầu đó nữa.. vô cùng tốn kém.
Vậy khi đỗ nhầm nhiên liệu không phát hiện ra thì vô cùng tai hại há các bác!!!
May trời phật & chúa còn ở bên ta.
Khi phát hiện ra đỗ nhầm là bạn em tắt máy liền, nghiên cứu hút nhiên liệu ra khỏi bình
1/Đỗ xe để hút nhiên liệu
Trước tiên kiếm cái gờ, đỗ xe lên gờ sao cho nó nghiên 1 bên để cho bình nhiên liệu nằm ở phần thấp nhất. Quá trình này phải dùng sức người, cái xe tắt máy mất trợ lực lái nên tay lái năng khủng khiếp, đẩy tới đẩy lui vài lần mới cố định được cái xe theo ý mình và đội thêm ở bên cao sao cho bình nhiên liệu thấp nhất có thể.
2/ Hút nhiên liệu ra
Anh nhân viên cây xăng chạy đi mua 1 ống cao su trong to bằng ngón trỏ để hút, nhưng chọt mãi không vào được bình, chọt mãi ngoái mãi vào được thì hút ra không nỗi, không ra được 1 giọt nào. Em có nghiên cứu xe thì các ống dẫn từ miệng bình vào thùng nhiên liệu các xe đời mới sau này là không thẳng, gấp khúc và chuyển từ ống to sang ông nhỏ (ống nhỏ lòng vào ồng 1 to) để tránh ăn cắp nhiên liệu.
Trước em có hỏi 1 anh chạy xe hợp đồng thì ảnh nói đúng là như thế, muốn lấy xăng thì lấy bằng đường hồi về của bình xăng, có nghĩa phải nỗ máy, và nối ống lấy xăng từ đường hồi trên động cơ về can hứng xăng.
Tốn 1 thời gian không giải quyết được vụ hút xăng, vậy sử dụng các sự trợ giúp khác: gọi điện thoại (Em có gọi cho Polt & Suviva mà không được, do mạng di động thời điểm ấy ở khu vực ấy cứ chập chờn), search google và cả việc anh nhân viên bán xăng chui dưới gầm xe để tìm ống xả xăng... Tìm trong google thì trong otofun có bài viết xử lý vần đề này cho xe Santafe (cũng dùng đường hồi và ngắt cầu chì...) không thể áp dụng cho Canren được.
Có bác nói chui xuống gầm sẽ thấy 2 ống và mở 2 ống ra sẽ có 1 ống đi thẳng vào bình nhiên liệu, bạn em và em cũng chui xuống, thì có thật nhưng không có được 1 cái tool nào để làm cái việc ấy, gỡ xong không biết gắn lại được không vì gầm xe quá thấp. Sau vài lần mày mò, thăm khám chiếc xe thì tìm được cái phao nhiên liệu dưới hàng ghế sau.
Thôi hết cách thì mở cái phao nhiên liệu chứ biết làm sao, cái khó là không có cái khóa nào để mở hàng ghế sau (cuối cùng) để mở phao nhiên liệu. Các ốc gắn ghế sau đều phải dùng tool dạng ống điếu mởi mở được, mà xe thì không trang bị máy cái đó (cái này làm bài học kinh nghiệm cho em né)
Thế là lấy cái tuoc-no-vit của xe ware xử lý vấn đề, thật kinh khủng tốn thời gian và cả máu nữa mới mở được cá phao nhiên liệu (vì phải luồn tay xuống gầm ghế). Thấy nhiên liệu rồi, đút ông vào hút ra, cũng tạm thời yên tâm. Cái ông có chút xíu mà hút gần 45 lít thì thật là lâu, ánh áng thì cứ tắt dần..Thấy lâu quá anh nhân viên cửa hàng đi mượn cá máy bơm về hút cho nhanh. Bạn em hỏi là bơm gì, nó bảo là bơm nước. Đòi gắn vào hút dầu ra cho nhanh, bạn em không cho, chứ cho hút bằng cái bơm đó thì không biết chuyện gì xảy ra nữa, có khi các bác đi thắp nhanh cho em luôn.
Tốn cũng khá thời gian mới hút hết cả thùng nhiên liệu, sau đó đỗ thêm 5 lít dầu vào khuấy mạnh và hút ra lần nữa, ráp phao (có cả cái bơm chung trong cái cụm này vào) cũng thật kỳ công vì chẳng có cái gì ngoài cài tơ vít, sau này mượn được cái tơ vít hình ông điếu nữa rồi vặt thất chặt các con ốc cũa phao nhiên liệu và nắp đậy phao, mọi người thở phào nhẹ nhỏm.
Bơm dầu vào, bật chìa khóa lên, kim báo dầu nhích lên theo số lít bơm vào, thế là quá sướng. Cây xăng bơm lại cho 40lit mà không lấy tiền để bù cho 45 lit lấy ra, good quá phải không các bác.
Lúc đó cũng tối thui, tụi em chạy thẳng về lẩu cua Tân ở thị trần Long Thành để tưởng thưởng cho chính mình khi tự xử lý cái pan vo thưởng vo phạt này.
Xin nói thêm lẩu cua Tân quá ngon và rẻ nữa, XNL cũng nên một lần ghé thăm nghe các bác.
Em về tới nhà cất xe tắm rữa là 11h đêm
Chuyện của em tới đây là hết, bây giờ em có kinh nghiệm trong xử lý chuyện này rồi, cố kể cho các bác nào gặp trong trường hợp tương tự có hướng tự xử lý.
Cái này có mấy người mới làm được, một hay 2 người kể như bó thay.
Chào các bác