Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Môt năm Pajero Sport: PajeroSport today.

1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Hôm nay bỏ việc một ngày để viết tiếp, hy vọng khi xong, thành một tài liệu có ích cho người chuẩn bị mua xe.
Mình không có nhiều thời gian lắm, còn những post như thế này cần phải liên tục , không ngắt quãng được, vì dể hiểu sai ý.


Hiện tương ù của PS hiện không còn là vấn đề đáng quan tâm lắm của người đi PS hiện nay, nhưng hy vọng bài này vẫn còn giúp ích, thêm thong tin cho những bác chuẩn bị mua PS D AT, các bác đang tìm hiểu, thậm chí các bác không bao giờ mua PS, vì thật ra, các xe khác đều bị, chỉ không nói ra thôi.

Hiện tương ù của PS D AT mới

Về hiện tượng ù trên chỉ xảy ra trên một số xe PS D AT mới. Vấn đề có vẻ khó hiểu vì PS D MT không ù;

PS D AT chỉ ù trên một số xe mới, xe miền bắc ù phổ biến hơn xe miền nam; thậm chí xe mẫu của đại lý có lúc ù, vài tuần sau hết, rồi lại ù.
-
PS D AT đi một thời gian chừng 15-30.000km trở lên thì giảm hẳn thậm chí có xe còn êm như xe xăng (xe bác Capitano, mình đi chung chuyến rồi, nếu không nói thì khi ngồi vào xe, không thể nghĩ là xe này chạy Diesel).

-Xe PS D bên Thái không ù.

Vinastar thường âm thầm thử nghiệm khá kỹ tại Việt Nam, nhưng kỳ này họ lại test bằng xe xăng; nếu dung xe dầu, có lẽ hiện tượng này đã sớm được phát hiện và khăc phục.

Trong phần trước, mình đã đề cập đến viêc kết cấu xe PS rất kín làm tăng ù.

Phần tiếp theo bàn về ù
Do động cơ rung
động cơ mới, còn nặng nên rung nhiều
Với chế độ chăm sóc cao hơn tiêu chuẩn, cũng góp phần giảm rung ngay trong quá trình chạy rà.

Do hộp số

Xe PS Thái và Phi lúc đầu sử dụng hộp số Triton, còn hộp số PS hiên nay dùng INVEC II.

Nhiều chuyện có vẻ rất khó hiểu khi xe mới, nhưng hiên nay khá bình thường, còn chuyên ù , tóm lại, có thể trị ngay khi xe còn mới, nhờ sự tìm tòi không mệt mỏi của các bác sử dụng PS.

(Còn tiếp)
 
Hạng B2
30/11/12
169
101
43
bác Trường ơi.xe em ps máy xăng, em thấy tay lái cảm giác ko nhạy, khi em đánh lái thì bánh ko di chuyển liền theo tay lái, mà chậm hơn 1 nhịp.cái này là do xe em hay là dòng ps như vậy bác nhỉ?
 
Hạng B1
14/11/10
93
0
0
các bác cho em hỏi em này ăn uông thế nào nhỉ? cả bản máy dầu và xăng luôn
 
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
Dầu AT, 7,5l - 8l đường trường, xe đi 4 vạn rồi vẫn vậy không ăn hơn.
 
Hạng C
27/7/10
633
118
43
Dầu MT nếu chạy khéo khoảng 7 tói 7.5l/100km đường trường.Xăng hổng biết
 
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
lenguyen210 nói:
bác Trường ơi.xe em ps máy xăng, em thấy tay lái cảm giác ko nhạy, khi em đánh lái thì bánh ko di chuyển liền theo tay lái, mà chậm hơn 1 nhịp.cái này là do xe em hay là dòng ps như vậy bác nhỉ?

Ý bác là bị dzơ lái hay sao? Em đi thì thấy chả dzơ cũng không chậm nhịp mà thấy lái khá chính xác, chắc tại số vòng khi hết lái hơi lớn hơn xe khác nên có cảm giác vậy (2 vòng vs 1,7 vòng).
 
Hạng D
24/9/10
1.414
403
83
Mọi sự thiếu sót của hệ thống lái đều thể hiện trên đường. Nếu xe bác đi test đạp 100 - 120km/h mà không vấn đề- thì không gì phải lo cả.

Độ rơ vành tay lái bác có thể tự kiểm tra heo hình dưới.

Mình mà như bác thì sẽ nhờ manhcuong giúp điều chỉnh lại góc đặt để tay lái nhẹ thêm.

Bác ấy đã nhiều công mài mò, chuột bạch, nay chỉ làm theo thì quá khỏe. Mòn võ thêm một chút không thành vấn đề, vì hiện nay vỏ xe đến hạn thường bỏ vì nhiều lý do khác.


239518d1331819081-up-and-down-steering-wheel-free-play-screen-shot-2012-03-15-at-8.43.01-am.png
 
Hạng B2
25/7/12
188
27
28
Bác Trường vào viết tiếp tại sao MT lại không bị ù đi bác, em đang dành tiền mua MT 4x4 này, em mê Mít từ lúc bé rồi.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Từ những phần trên có thể rút ra một số ý:
Tất cả các loại xe, hiệu đều ù, nhưng mức khó chịu khi ù vượt qua một giới hạn nào đó (tùy theo từng người).
Tiếng ù nguyên nhân tù những rung động của động cơ, rung động của xe và độ kín của xe.
Động cơ mới còn trong thời kỳ chạy rà rung hơn động cơ chạy vài chục ngàn km.
Khả năng ù đến mức khó chịu ở xe mới cao hơn nhiều ở xe chạy một thời gian.

Ù xuất hiện khá rõ nếu xe bị ép số ( ví dụ thay vì số 3, lại ép số 4) Hiện tượng này đúng với tất cả mọi loại xe, từ Matiz đến những xe cao cấp nhất.
Vì khi bị ép số, động cơ rung mạnh - trực tiếp gây ù.

Đối với xe PS MT, thực tế sử dụng ít khi rơi vào tình trạng ép số, nên không ù, nếu có một khoảng khắc nào ù, đơn giản chỉ giảm ga hay xuống số. Theo thói quen chọn số MT như hiện nay thì MT không ù. Thực tế sử dụng, các bác chủ xe MT không thấy bác nào than phiền xe mình cả.

Các xe AT mới khi cảm giác ù, chỉ cần dùng số Sport (-) là hết.

Đông cơ PS có cái hay là tự learning, điều chỉnh.
Xe càng êm nếu trong giai đoạn đầu Nên dùng nhớt tốt, cộng thêm vài biên pháp đơn giản khác.

manhcuong nói:
Dầu AT, 7,5l - 8l đường trường, xe đi 4 vạn rồi vẫn vậy không ăn hơn.

phambaoloc nói:
Dầu MT nếu chạy khéo khoảng 7 tói 7.5l/100km đường trường.Xăng hổng biết

Bác manhcuong này phang xe dữ lắm, nếu chạy rón rén thì cũng ở mức như bác Loc thôi.
Với các Hiệu xe khác, AT thường hao hơn MT khá nhiều, nhưng ở INVECS II chúng lại bằng nhau, phần này phải nói chi tiết.
 
Last edited by a moderator: