Hạng D
15/9/17
2.862
2.255
113
39
Nhiều điểm em đã biết nhưng đọc lại vẩn thấy thông não. Cảm ơn bác chia sẽ.
 
Hạng D
2/10/14
1.281
1.518
113
Lái xe là cả 1 nghệ thuật. Cảm ơn bác chủ thớt đã tổng hợp và nhiều cái em mới biết. Nhất là số 5 và số 21 em hy vọng không bao giờ gặp.
Cái em hay dùng nhất là canh xe theo lề phải + vạch kẻ đường. Chứ không nhìn chằm chằm vào xe ngược chiều. Và em áp dụng cái này khi đi honda buổi tối cực hiệu quả và rất khoẻ mắt.
 
Tập Lái
27/10/18
28
18
3
Xin gửi đến các bác bài viết ‘’Đẳng cấp tài già’’ từ tác giả có nick facebook Phạm Khánh Vy chia sẻ những kinh nghiệm lái xe rất hữu ích được tích góp trong nhiều năm cầm lái, có thể đây là những thông tin có ích với mọi người, nhất là với những ai mới lái [pagebreak][/pagebreak]
Một vài chia sẻ, và đúng sai do góc nhìn, mời các bác xem qua và góp ý các kinh nghiệm mà mình có được trong thời gian cầm lái
1- Hình thành phản xạ có điều kiện. Đầu chưa kịp nghĩ sẽ xử lý như thế nào - nhưng tay chân nó đã làm cmn rồi. Các cụ có đồng ý với em, chân đang ga nhưng tự động chuyển sang phanh vô thức không??? Chân trái tự va côn, tay đá số khi xe đi chậm, hoặc gặp tình huống??? Đó là sự rèn luyện. Các cụ nên nhớ, cái chân tai hại là cái chân phải đấy. Kể cả đi đường vắng, đừng bao giờ giữ nguyên chân phải ở bàn ga, thi thoảng chuyển nó sang bàn phanh nhưng không dí, xoay gót chân thôi. Thời gian chân chạm ga là 10 thì chạm phanh nó chỉ 0,1 thôi. Cần phải rèn cho nó có phản xạ. Và quan trọng nhất mà tài già bọn em hay gọi là đi Non Ga. Đớp đớp nhả nhả, lựa theo quán tính - Vận tốc xe không thay đổi đâu nhé. Mà lại ăn ít xăng. Các cụ thử nhé.​
2- Gặp cụ dí pha ngược chiều. Công nhận đi đêm nên đi pha, quan sát rộng hơn và đỡ bị vệt sáng của cốt loang loáng gây mỏi mắt. Nhưng có cụ vô tình dọng pha thẳng mắt, nháy rồi mà cụ ý chẳng xuống. Thôi thì mình 9 bỏ vào mồm vậy, đừng đánh mắt vào xe họ mà loá lắm, hướng mắt nhìn sang vệ phải. Đảm bảo 2 xe tránh nhau và không ăn đòn mấy cụ 2 bánh nha. Tập dần là quen. Các cụ cứ việc dọng pha đi, đến lúc xe máy nó loá nó va thì đừng trách em không nháy báo.​
3- Đi đêm không có đèn đường. Cứ chính giữa vạch sơn mà đi. Cái vệt sáng kẻ đường chính là anh Hoa Tiêu dẫn đường đấy. Anh ấy dẫn vô điều kiện, khỏi sợ đường cong cong, cua cua mà mình mỏi mắt rồi không phát hiện. Lưu ý tuyệt đối khi có pha xe trước, pha xe sau là vào lại đúng làn nha.​
4- Đi đêm thì lựa cái sật sật ở vạch kẻ đường để căn vạch giữa và vạch phải, chạm sật sật là phải vào lại ngay. Kẻo rơi vệ cỏ như chơi.​
5- Đi đến các tỉnh có nhiều anh buôn hàng cấm thì khi xuống xe ăn phải tuyệt đối nhìn thấy xe. Tránh tình trạng mấy thiếu niên anh hùng gài túi nilong hàng vào gầm xe, đi theo xe mình qua đoạn nguy hiểm vượt lên chặn xe mình lại xin cái túi. Trước khi lên xe (sau khi rời quán ăn, nhà nghỉ phải ngó trên dưới kiểm tra thật kỹ xe). Ăn đòn oan không kêu ai được đâu, đi Điện Biên, Lai Châu xe mình về đến Hà Đông các anh ấy xin lại gói nilong đã gửi là chuyện bình thường. Cầu Treo, Lao Bảo, Cha Lo đi về nên nhớ.​
6- Xe tự động nếu đèn xanh đèn đỏ chỉ còn ít giây thì hạn chế đá số về Mo nhé. Giữ phanh 1 xíu rồi đi, NSX họ tính rồi, đừng lo hại máy. Ra vào nhiều mà bộ hộp số nó hỏng thì khốn nạn lắm. Mấy chục đi tong đấy. Xe số sàn thì đừng Bấp Bênh Côn để dừng giữa dốc, oai với ai đâu, có ai biết mình không kéo phanh tay mà bập bênh côn đâu. Rủi trôi vào xe sau thì con lại mất hộp sữa.​
7- Trót phi xe xuống bãi biển, ngắm các em bikini mà chẳng may móc cát tìm cua thì lập tức dừng mọi hoạt động của máy, càng bới là càng sâu đấy. Về Mo, dủn dủn dủn mấy phát nhẹ nhàng là thoát. Lại lên xe là phóng.​
8- Đi đêm đoạn miền trung. Xe Bắc Nam rất hay lắp biển Led trên đầu xe. Phải chú ý từ xa. Kẻo nhìn dòng chữ nó chạy lại tưởng đồng nghiệp buồn ngủ mà ngoắc lái sang phải tránh là xuống ruộng ngay nha.​
9- Đang chạy nhanh mà gặp chó cắt ngang là Tiếp Ga. Phanh cháy đường cũng chết, lắc trái là bay qua dải phân cách, lắc phải là ăn đít xe máy. Tất nhiên Chúa sẽ cho con chó lọt gầm chứ không ăn vào bánh trước là lộn cái vèo ngay, yên tâm Chúa sẽ phù hộ.​
10- Đi sương mù đừng bao giờ vượt cái xe đi trước nha. Nó nhanh mình nhanh, nó chậm mình chậm, bám 2 cái đèn đỏ ở đít nó mà đi. Tự dưng có thần đường xuống cản địa cho mình là trời giúp mình đấy. Đèo dốc có quanh co đến đâu cũng không bao giờ lo ăn thẳng vào vách dương hay lộn 40m bên vách âm cả. Thần đường đi trước có xi nhan phải nhường vượt cũng nhất quyết không vượt. Họ biến mình thành xe cản địa đấy.​
11- Đi đường dài phải nhớ đoạn có quán ăn. Nếu không biết thì cứ quán có thật nhiều xe tải đỗ là vào ăn. Ngon Bổ Rẻ Đấy- Không bao giờ lo bị chém nhé.​
12- Rẽ phải vào đường lạ, đầu lập tức phải định hình nguyên tắc hình chữ U nhé. Phải - Trái - Trái hoặc Phải - Phải - Phải là lại ra đường lớn mình vừa đi.​
13- Đỏ nhanh Xanh chậm. Nói thì vô lý đấy, nhưng cụ cứ áp dụng đi. Không bao giờ lo xe sau cắn đít khi đèn xanh chuyển đỏ.​
14- Lái mới thường bị mất phương hướng vô lăng. Không biết bánh lái đang ở vị tria nào. Cứ đáng lái chết, rồi vặn lại 2 vòng hoặc 1,5 vòng lái là bánh thẳng tuỳ xe. Không thì kéo kính mà nhìn lốp.​
15- Lái 1 hay 2 tay với xe số tự động thì cố gắng tạo thói quen tay phải sẽ là chủ lực nhé. Thường mọi người hay lái bằng tay trái, nhưng khoa học thù bán cầu não trái chỉ huy cả tay phải và chân phải nên sẽ chính xác hơn khi tung quyết định.​
16- Tài già hay trẻ thì cũng đừng dí đít nẩy pha xin vượt kiểu cưỡng bức nhé. Vượt là dứt khoát. Bất đắc dĩ phải vượt phải ở đường 1 làn thì cũng cần dứt khoát. Căn số, hoặc tiếp ga tuỳ theo xe mình 1.6 hay 3.5. Nhưng phải dứt khoát.​
17- Rà phanh đớp nhả từ xa. Bao an toàn tuyệt đối luôn. Nếu đi xe số thì hạ số ngọt lịm khi qua giao cắt hoặc vượt qua đoạn sự cố. Cam kết người ngồi trên xe không biết xe vừa chuyển số nếu không nhìn tay thao tác luôn.​
18- Xe tải nếu hàng ít mà nặng thì phải xếp chính giữa thùng xe, rồi chèn gỗ 2 bên. Xếp kín thùng nhưng lệch trọng tâm thì áh... son là dựa núi, đen thì lộn vực. Vì mình đã làm xe bị lệch trọng tâm.​
19- Xe có tải vào cua chậm hơn khi co tải. Có tải thì trọng tâm xe bị đưa lên cao rồi. Khác với khi không tải. Cùng 1 chiếc xe đấy, nhưng lại khác nhau đấy. Cứ bênh 1 hàng bánh lên là chân run ngay.​
20- Đi đường vắng. Gặp nhau quán cơm là phải Làm Quen Ngay. NHẬP ĐOÀN. Sự cố còn có anh có em. Trước lạ sau quen, thành anh em cả chuyến hết.​
21- Đường vắng, gặp trẩu tre đứng ra đường chặn xe, đi gần đến chúng nó. TẮT PHA. Mày đéo nhìn thấy tao, tao cũng đéo nhìn thấy mày. Căn đường trước để ko lội ruộng. Tiếp ga phi qua. Đảm bảo bọn nó nhảy dạt ra hai bên như ếch vồ hoa mướp. Nếu mình bật pha, nhìn thấy nó không bao giờ mình dám đâm mà có pha không bao giờ nó sợ. Chứ dừng lại ở đường HCM đoạn Quảng Bình là pòm pòm ngay, không viết nó là Việt hay Lào luôn.​
Một số bài viết tương tự:

Nguồn: Pham Khanh Vy

Cái cuối cùng, lỡ tụi nó không dạt qua bên mà chơi lỳ đứng đó luôn vì tụi nó có đọc bài này rồi thì sao mấy bác????:))
 
Hạng D
15/9/17
2.862
2.255
113
39
Cái cuối cùng, lỡ tụi nó không dạt qua bên mà chơi lỳ đứng đó luôn vì tụi nó có đọc bài này rồi thì sao mấy bác????:))
Đi khuya đường vắng thì chắc em cũng đạp thêm gas luôn. Vì đằng sau là vợ con.
 
Hạng F
7/8/17
7.816
10.883
113
Cái cuối cùng, lỡ tụi nó không dạt qua bên mà chơi lỳ đứng đó luôn vì tụi nó có đọc bài này rồi thì sao mấy bác????:))
Cứ quan niệm vì con em chúng ta đạp ga chết cha chúng nó thôi bác à. Còn giống nòi là còn sinh sôi. Mình ủi chết thằng nào thì mình đi tù còn hơn là xuống xe nó lụi cả nhà mình
 
Hạng B1
19/6/17
95
164
38
34
Cái cuối cùng, lỡ tụi nó không dạt qua bên mà chơi lỳ đứng đó luôn vì tụi nó có đọc bài này rồi thì sao mấy bác????:))
cho nó ngắm gà khỏa thân chứ sao bác :D nhà có quen biết thì có khi lập thêm đc thành tích phá băng cướp mã lộ nữa ấy chứ :)) Nói chứ khu đường HCM khúc qua quảng bình mà gặp chặn xe chỉ có 2 cách là quay đầu hoặc tông qua luôn chứ dừng xe thắng lại là xác định đấy nhé .
 
Hạng B1
16/7/16
51
99
23
Hà Nội
Cảm ơn bác tài già. Cá nhân em rất thích cái số 01 của bác, nó hay được gọi là PHẢN XẠ CƠ BẮP. Trong quân đội mỹ và các nước khác có một cách huấn luyện gọi là Phản xạ cơ bắp, việc huấn luyện thuần thục và lặp đi lặp lại nhiều lần với nhiều trường hợp khác nhau giúp cơ thể tự phản ứng tình huống trước khi đầu óc kịp suy nghĩ để đưa ra lệnh điều khiển phải làm gì. Như thế phản ứng mới đủ nhanh trước tình huống bất ngờ. Quân đội người ta huấn luyện kiểu đó. Và theo em trong giao thông cũng phải, chúng ta cũng cần thuộc làu về kỹ thuật và trong khi di chuyển hàng ngày phải tập làm sao cho có nhiều tình huống xảy ra trên đường chúng thì cơ thể tự động có phản ứng phù hợp, dần dà trong lúc khẩn cấp tự cơ thể đưa ra phản ứng thay vì phải mấy 5s suy nghĩ mới đưa ra phản ứng thì đã chậm rồi. Thực tế em cũng từng bị trường hợp chuyển làn lúc đang ở tốc độ cao của 1 xe khác đi ẩu, phản xạ tự nhiên là hãm phanh lại 1 chút để giảm tốc cho xe kia nó vượt lấn vào làn mình đang đi, về nhà mới nghĩ là đâu phải do đầu óc điều khiển đâu mà đúng là do mắt nhìn thấy nguy hiểm và cơ thể tự nhiên phản ứng 1 cách hợp lí bởi mình đang đi làn trái tốc độ cao ko thể dí chết phanh dễ bị ủi đít được nên hãm phanh 1 chút cho xe kia nó vượt qua mình vẫn tốt hơn. Đấy là suy nghĩ của em về phản xạ cơ bắp như bác chủ thớt nói.