Theo quy định, kể từ năm 2022 các loại xe ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải ở mức 5 (Euro 5). Hàng chục ngàn ô tô tiêu chuẩn Euro 5 đã được đến tay khách hàng trong 3 tháng đầu năm nay. Nhưng loại xăng đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 (xăng RON 95-V) thì lại khan hiếm trên thị trường.
View attachment 2686499
Xăng RON 95-V chỉ được bán tại một số cửa hàng xăng dầu Petrolimex
Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, từ ngày 1-1-2022, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đều
phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5). Trải qua 3 tháng đầu năm rất nhiều mẫu xe đạt chuẩn Euro 5 đến tay người tiêu dùng.
Theo cảnh báo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), ở các xe đạt chuẩn khí thải mức 5 này mà sử dụng nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn tương đương có thể dẫn đến hư các chi tiết như: Phun kim nhiên liệu, hệ thống DPF, cảm biến A/F (cảm biến oxy dải rộng) cảm biến oxy,...
Chưa kể, nhiên liệu không tương thích cũng làm động cơ bị giảm tuổi thọ, làm giảm công suất động cơ và xe tốn nhiên liệu hơn, hệ thống xử lý khí thải còn hay báo lỗi.
Tuy nhiên, hiện tại ở Việt Nam nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 5 là xăng RON 95-V chỉ được cung cấp bởi tập đoàn xăng dầu Petrolimex với số lượng ít.
View attachment 2686498
Việc tìm kiếm loại xăng này là không hề dễ dàng với các chủ xe, bởi theo thống kê độ phủ của cây xăng, cửa hàng xăng dầu có mặt hàng RON 95-V là rất hạn chế, chủ yếu chỉ tập trung ở các thành phố lớn.
Theo thông báo của Petrolimex, ở Hà Nội chỉ có 17 cửa hàng, TP Đà Nẵng có 11 cửa hàng và TP.HCM có 120 cửa hàng cung ứng xăng RON 95-V. Tuy nhiên, khi tìm kiếm trên ứng dụng (app) của Petrolimex ngày 29/3/2022, tại TP Hà Nội thực tế lại... không tìm thấy cửa hàng có sản phẩm xăng RON 95-V.
View attachment 2686503
Như vậy ngoại trừ ở TP.HCM, thì ô tô tiêu chuẩn khí thải Euro 5 muốn đổ xăng đúng chuẩn hiện nay cũng sẽ gặp khó khăn, chưa kể ở các tỉnh và thành phố nhỏ khác thì xăng RON 95-V lại càng khó kiếm và khả năng cao là chẳng có.
Việc xăng RON 95-V còn chưa phổ biến tại Việt Nam là vì hiện nay loại nhiên liệu này vẫn phải nhập khẩu 100% từ nước ngoài.
Được biết, chưa thể nhanh chóng triển khai bán xăng RON 95-V là do gặp khó khăn về việc mở rộng mặt bằng các cửa hàng xăng dầu để đặt thêm trụ bơm, bồn chứa. Cửa hàng xăng dầu có thể phải cắt bỏ một mặt hàng xăng dầu khác để thay thế bằng RON 95-V, đồng nghĩa với việc cửa hàng có nguy cơ sụt giảm doanh số bởi xăng RON 95-V có giá bán cao hơn RON 95-III và khó tiêu thụ hơn.
Xem thêm: