Hôm nay, lại tiếp tục có thêm báo đưa tin
http://www.vtc.vn/bvntd/4...u-o-vi-bi-chat-van.htm
Vụ xe Camry bốc mùi: Đại diện Toyota "ú ớ" vì bị chất vấn
16/09/2009 09:48
(VTC News) - Không trả lời được những thắc mắc của khách hàng về nguyên nhân gây ra mùi trứng thối cho chiếc Camry 3.5Q BKS 78K 9989, đại diện ủy quyền của Toyota Việt Nam tỏ ra đuối lý khi không trả lời “trúng” bất cứ câu hỏi nào của khách hàng.
» Toyota "cầu cứu" Cục Quản lý cạnh tranh
» Xe bốc mùi trứng thối, Toyota "đem con bỏ chợ"?
» Đến lượt xe Camry Toyota bị “tố” bốc mùi trứng thối
Trả lời lòng vòng vì không có … thẩm quyền (?!)
Ngày 8/9, anh Đoàn Hoàng Ân, người được ủy quyền bởi ông Đoàn Khanh, chủ chiếc xe Camry 3.5Q BKS 78K-9989 đã tiếp tục gửi đơn tới VTC News kiến nghị về việc “Tổng Công ty Toyota Việt Nam (TMV) chưa khắc phục được nguyên nhân gây mùi hôi trong chiếc xe Camry cũng như chưa có hướng giải quyết những kiến nghị của gia đình anh”.
Ông Ân đang gấp rút thu xếp thủ tục để kiện Toyota ra tòa dân sự.
Trong đơn thư gửi VTC News, anh Ân cho biết: “Sau nhiều lần kiến nghị với TMV và Công ty Dịch vụ Ô tô Sài Gòn Toyota Tsusho vào các ngày 8/8, 14/8, 21/8, 28/8, ngày 5/9 vừa qua, TMV đã tổ chức cuộc họp tại văn phòng của Công ty Toyota Tsusho để “kiểm tra xe và giải quyết thắc mắc của khách hàng”.
Tuy nhiên, tại cuộc họp kéo dài từ 9h sáng đến 1h30 chiều ngày 5/9, mọi câu hỏi của khách hàng đều bị người đại diện có thẩm quyền của TMV là ông Phan Hồng Hải, Phó Tổng Trưởng phòng Marketting “lờ đi”.
Trong cuộc họp này, phía khách hàng yêu cầu ông Hải xác nhận kết luận của kỹ thuật TMV và Toyota Tsusho trong biên bản ngày 30/7 khẳng định: “Mùi hôi khí thải trong xe có thể là do xăng khách hàng đang sử dụng. Việc mùi hôi khí thải lọt vào trong xe là do khách hàng gắn camera lùi, tại vị trí đó không kín khít dẫn đến mùi hôi khí thải lọt vào trong xe”.
Sau hơn 10 lần nhắc lại câu hỏi mà vẫn không nhận được câu trả lời của ông Hải, 2 đại diện của khách hàng đã không kìm nổi bực tức và bỏ ra khỏi phòng họp.
Tuy nhiên, ông Phan Hồng Hải cho rằng, kết luận khẳng định nguyên nhân mùi trứng thối trong xe của ông Ân không thể nói ngay sau khi kiểm tra, đây chỉ là những nhận định ban đầu, cần phải có 1 quá trình kiểm tra thì mới tìm hiểu căn nguyên sự việc. Xét về mặt kỹ thuật thì đó chỉ là chuẩn đoán, “không nhà sản xuất nào muốn sản phẩm của mình có lỗi, nhưng trong các công đoạn sản xuất không tránh khỏi sai sót, nên mới có chiến dịch nặng thì thu hồi, nhẹ thì dùng chiến dịch khác như sửa chữa…”.
Cũng theo văn bản trình bày với VTC News, anh Đoàn Hoàng Ân cho biết, việc kiểm tra cái gì, như thế nào, trong bao lâu và quan trọng nhất là có cam kết giải quyết dứt điểm hay không thì ông Hải không trả lời khách hàng.
Gia đình anh Ân cho rằng, việc một đại diện có thẩm quyền của TMV đứng ra để trả lời thỏa đáng tất cả những khiếu nại của khách hàng song tại cuộc họp lại không đưa ra được câu trả lời cho các câu hỏi của khách hàng vì lý do không có thẩm quyền là không ổn.
Khách hàng sẽ đâm đơn khởi kiện Toyota VN ra tòa dân sự
Anh Hoàng Ân không dấu được bức xúc về cách làm việc của đại diện Toyota Việt Nam, nhất là sau khi cuộc họp ngày 5/9 vừa qua. Sau thời gian dài làm việc, hai bên không đi được đến thống nhất cách giải quyết vì phía đại diện Toyota cho rằng khách hàng không thiện chí hợp tác, còn phía khách hàng là anh Ân thì cho rằng, Toyota lần lữa, lòng vòng không trả lời thắc mắc của khách hàng.
Cao điểm là khi đề nghị chấm dứt cuộc họp, phía Toyota “không cho” ghi ý kiến khách hàng vào biên bản làm việc mà ông Hải chỉ “tiếp nhận và mang về” vì …văn bản quá dài. Thậm chí, cô văn thư phụ trách đánh máy còn nói “đói rồi” nên không tiếp tục đánh máy văn bản vì ý kiến quá dài (!?)
Đến 13h30, ông Hải vẫn cương quyết bỏ ra ngoài đi ăn cơm trưa và cho biết sẽ không tiếp tục làm việc với khách hàng vào giờ chiều vì có việc bận và hẹn sẽ làm việc vào một dịp khác khi anh Ân thu xếp được thời giờ.
“Không có chủ trì "tự phong", không có biên bản, không thể ghi lại ý kiến của mình trong biên bản, không còn cách nào khác, khách hàng buộc lòng phải đi về, cuộc họp kết thúc mà không có biên bản làm việc”, trong thư yêu cầu VTC News giúp đỡ, anh Ân viết.
Anh Ân tuyên bố, sẽ không có cuộc gặp nào với ông Hải nữa, đây là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất gia đình ông chấp nhận làm việc với ông Hải vì ông Hải được ủy quyền đại diện trả lời mọi thắc mắc của khách hàng một cách thỏa đáng nhất nhưng lại “không có thẩm quyền”.
Anh Ân cũng nói rõ quan điểm: Sẽ chỉ đồng ý “nghe theo” Toyota đưa xe vào xưởng sửa chữa nếu phía Toyota đảm bảo sau khi sữa chữa xe sẽ an toàn cho khách hàng vì vấn đề này liên quan đến tính mạng con người. Song ông Hải chỉ “hứa” sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ còn việc an toàn còn phụ thuộc nhiều yếu tố trong quá trình vận hành.
Trao đổi với VTC News, anh Đoàn Hoàng Ân khẳng định: “Qua cuộc họp ngày 5/9, việc khởi kiện TMV và Toyota Tsusho là bắt buộc. Gia đình anh đang gấp rút chuẩn bị hồ sơ để tiến hành đưa vụ việc ra tòa”.
Phản hồi về việc ông Hải không đưa ra được câu trả lời là về nguyên nhân của việc chiếc xe của anh Ân bị bốc mùi khi đạt vận tốc 80km/h và việc xác nhận nguyên nhân xe bốc mùi có đúng với biên bản làm việc ngày 30/7 vừa qua hay không, đại diện gia đình anh Ân bức xúc: Nếu ông Hải không trả lời được là nguyên nhân được kết luận hôm 30/7 là đúng hay sai, mà chỉ trả lời là sau kiểm tra chưa thể kết luận ngay thì biên bản trước không có giá trị. Việc chưa tìm ra nguyên nhân đã vội kết luận của Toyota và Tsusho rõ ràng đây là thái độ lừa dối khách hàng khi chưa biết nguyên nhân mà "phán bậy".
Việc ông Phan Hồng Hải được ủy quyền giải đáp thắc mắc thấu đáo cho khách hàng song không đưa ra được 1 câu trả lời nào của khách hàng khiến ông Ân rất bức xúc. Lý do ông Hải đưa ra vì ông không có thẩm quyền, không được giao việc này mà chỉ được ủy quyền đàm phán với ông Ân để ông Ân đưa xe vào xưởng khắc phục sự cố theo anh Ân thì Toyota đã “lừa dối khách hàng” khi trong thư mời anh Ân ghi rõ: Cuộc gặp để giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng một cách thấu đáo.