kaka nói:otohathanh nói:Đời 2003 mà đi có hơn 4 vạn thôi a? không biết có quay lại công tơ mét không. Nếu đúng như bác nói thì 17K-18K là lấy tốt bác ạ
Xe em cũng 2003 mà đi mới chừng 20k nè bác! hihi
Cho em hóng hớt tí. Xe em khoảng giữa 2004, tính tới lúc này nó đã chạy được 12.023 km nè. Hihi, có bác nào đi ít hơn xe em nữa không????
Chắc xe nhà pac vô địch về số km rồi.hoangkha8487 nói:kaka nói:otohathanh nói:Đời 2003 mà đi có hơn 4 vạn thôi a? không biết có quay lại công tơ mét không. Nếu đúng như bác nói thì 17K-18K là lấy tốt bác ạ
Xe em cũng 2003 mà đi mới chừng 20k nè bác! hihi
Cho em hóng hớt tí. Xe em khoảng giữa 2004, tính tới lúc này nó đã chạy được 12.023 km nè. Hihi, có bác nào đi ít hơn xe em nữa không????
longldv nói:Có mấy xe premacy đăng bán trên báo, em đang tính đi xem, Bác nào rành chỉ giúp em cách xem và kiểm tra xe như thế nào cho tốt nhất, và giá cả trong thời điểm này.
Bác kiểm tra theo trình tự:
1/ Giấy tờ xe
2/ Nuớc sơn zin ?
3/ Dàn đồng, chắc ăn ra hãng
4/ máy xe:mở nắp capo, xem tình trạng máy, số VIN, các roang cao su chống ồn cho máy
5/ Để xe nguội rồi đề thử xem tiếng máy, tiếng dây cuaroa có kêu , bạn nên ngồi trong xe để đánh giá
6/ Kiểm tra các số D, S, L bằng cách chạy thử
7/ Kiểm tra máy lạnh bằng số lạnh nhất, quạt yếu nhất, để xem độ lạnnh
8/ Kiểm tra lốp xe, bánh xơ cua, các thiết bị nâng xe khi gặp sứ cố
9/ kiểm tra đèn, còi , thắng
lee nói:Xe em ĐK cuối năm 2003, xe chỉ để đi làm... hơn 8 vạn km... rổ giá thế nào các bác?
17k PM em
@longldv
Mấy chuyện kiểm tra đèn còi, chức năng các vật dụng trên xe thì em không nói tới. Em chỉ nói vài tips căn bản mà em áp dụng thôi.
Nhìn tổng quan bên ngoài xe, chất lượng nước sơn như thế nào, sơn có đồng màu hay không? Có bóng hay không, bóng nhưng phải có độ đậm nhất định của màu sơn xe chứ nếu chỉ bóng không thì cái đó là do người bán dùng wax. Cái này hơi mơ hồ nhưng em không biết diễn tả sao cho rõ hơn. Sau màu sắc là tới phần vỏ xe, bác nhìn từ nhiều góc độ dọc thân xe coi có thẳng thóm hay không, kiểm tra coi có bị vết lõm hay nặng hơn là đường gấp khúc nào không. Kiểm tra khớp nối giữa phần cản nhựa và phần sắt thân xe có khít hay không? Bác nhìn thử coi dưới gầm xe có bị rỉ sét gì hay không, có bám bùn đất quá nhiều hay không? Mấy con ốc có còn đủ bảy màu hay không? Tiếp theo là vỏ xe, bác so thử số km trên bảng đồng hồ và độ mòn lốp xe coi có phù hợp hay không? Xem thử coi độ mòn có đồng đều từ trong ra ngoài hay không? Xem thử bề mặt vỏ có bị phù hay không? Phù thì bắt thằng bán phải thay. À có cái này gần đây em mới chú ý là các xe hay để ngoài nắng nhiều hoặc hay chạy ban đêm nhiều mà dùng loại bóng đèn loại cũ không có lớp ngăn tia UV thì cái mặt choá đèn sẽ bị mờ, đục, hơi vàng (nhìn đèn mấy em taxi là biết ngay). Phần phuộc nhún thì nếu sau khi ta ấn xuống nó chỉ nên nẩy 1 hoặc 2 cái thôi chứ không tưng lên tưng xuống liên tục.
Mở nắp capo lên cái nào. Kiểm tra các mức dầu nhớt, nước làm mát coi có ở mức full hay không? Nhìn các con ốc xem có đủ 7 màu không? Kiểm tra từng loại như nhớt xem màu có đen quá không, có cặn hay không? nước làm mát có còn xanh (hay nâu đỏ) không? Nhưng mà xanh hay nâu đỏ thì cũng phải nhìn trong trong, sóng sánh như rượu, óng ánh như sơn dạ quang thì mới được. Bác xem dây đai máy có bị sờn chưa, còn chắc hay không?
Bên ngoài xong rồi thì vào bên trong, mở đóng các cửa xe coi có ổn hay không, đóng khít không, có cửa nào bị đóng khó hơn hay không? Quan sát tổng quan nội thất? chú ý coi có mùi ẩm mốc gì không? ghế có bị rách gì hay không? Chú ý tới từng chi tiết nhỏ nhặt nhất vì thông thường những cái nào dễ thấy là tụi bán nó xử lý hết rồi. Bi giờ thì nổ máy xe, lắng nghe coi máy nổ có tròn, đều tiếng hay không? thử kính các cửa coi có lên xuống tốt hay không, gạt nước có bị rần hay không? Đứng tại chỗ đánh hết lái qua hai bên coi có nhẹ và trơn tru hay không? đánh lái tốc độ vừa phải để dễ phát hiện ra lỗi. Lúc đánh lái nhớ nghe thử coi có tiếng kêu gì lạ phát ra hay không đó nha. Bác nhìn thừ cái vòng tua máy ở chế độ không tải là bao nhiêu? (500-700 vòng 1 phút là ổn) nhưng mà nếu bác thấy hoài mà nó không xuống 500 thì kêu thử tụi thợ nó chỉnh xuống 500 coi xe chạy có nổi hay là bị tắt máy. Khi xe còn nổ máy thì bác đi ra phía sau xe nhìn xuống ống xả coi màu khói có gì đặc biệt hay không (đen hay trắng xoá đều không ổn). Bác có thể kêu thằng thợ rồ ga 1 tí để kiểm tra cho chắc ăn.
Phần chạy thử xe thì nếu là xe số tự động mà bác ép ga nhẹ (khoảng từ 2500 vòng trở xuống) thì khi xe chuyển số phải êm ái khó phát hiện. Nếu ép ga (vòng tua từ khoảng 3000 trở lên) thì sẽ nẩy nhẹ khi qua số 2, nhẹ hơn nữa khi qua số 3 tương đối êm ái khi qua số 4. Xe Mazda thì nhà em xài mấy đời thấy nó hay bị cái vụ tay lái, nên bác cần chú ý vụ này. Trên 1 khoảng đường bằng phẳng, bác cho xe chạy thẳng, giữ thẳng tay lái sau đó buông tay lái ra 1 cách nhẹ nhàng. Nếu ngay lập tức xe bị xỉa về bên trái hay bên phải là không ổn rồi. Tay lái xong thì tới phần thắng, thắng gấp (gấp vừa vừa thôi, chú ý quan sát kỹ rồi mới làm nhé) xe sẽ chúi 1 chút nhưng ngay lập tức trở lại trạng thái ổn định. Bác cố gắng cảm nhận cho kỹ coi xe thắng có đều hay không, nghĩa là khi thắng gấp xe có bị xoay hay đảo gì không? Việc này giúp ta xác định được lực phanh cho 4 bánh có bằng nhau và ổn định hay không. Thắng gấp rồi thì tới phần chạy tốc độ cao, khi chạy tốc độ cao thì bác cố gắng cảm nhận tay lái và thân xe coi có bị rung hay lắc gì không? Nếu mà bị rần rần, rung, lắc, hay đảo thì bác đừng mua chiếc đó (cái này khác với tình trạng như xe Zace chạy tốc độ cao gió lùa vào gầm gây cảm giác bồng bềnh như trên 1 chiếc thuyền đó nha).
Nếu bác thấy ổn thoả tất cả rồi thì đòi người bán vụ giấy tờ xe, rồi phiếu bảo hành bảo dưỡng xe. Cái này giúp bác biết được chiếc xe có được bảo dưỡng tốt hay không. Bác có thể so km ở sổ bảo dưỡng thời gian gần nhất với km trên bảng đồng hồ coi có hợp lý hay không? Tiếp theo thì bác phải đòi người bán đi cùng bác tới chỗ MAZDA để cho thợ ở đó kiểm tra xe 1 cách chuyên nghiệp hơn đồng thời có thể phát hiện bệnh (nếu không nghiêm trọng bác có thể dựa vào đó đòi giảm giá hay bắt người bán sữa chữa).
Em biết có vậy thôi, chúc bác sớm có vợ đẹp.
P/S Premacy là một lựa chọn tuyệt vời đó bác, càng đi càng thấy thích, dáng cũng đẹp mà máy cũng rất ổn định.
Mấy chuyện kiểm tra đèn còi, chức năng các vật dụng trên xe thì em không nói tới. Em chỉ nói vài tips căn bản mà em áp dụng thôi.
Nhìn tổng quan bên ngoài xe, chất lượng nước sơn như thế nào, sơn có đồng màu hay không? Có bóng hay không, bóng nhưng phải có độ đậm nhất định của màu sơn xe chứ nếu chỉ bóng không thì cái đó là do người bán dùng wax. Cái này hơi mơ hồ nhưng em không biết diễn tả sao cho rõ hơn. Sau màu sắc là tới phần vỏ xe, bác nhìn từ nhiều góc độ dọc thân xe coi có thẳng thóm hay không, kiểm tra coi có bị vết lõm hay nặng hơn là đường gấp khúc nào không. Kiểm tra khớp nối giữa phần cản nhựa và phần sắt thân xe có khít hay không? Bác nhìn thử coi dưới gầm xe có bị rỉ sét gì hay không, có bám bùn đất quá nhiều hay không? Mấy con ốc có còn đủ bảy màu hay không? Tiếp theo là vỏ xe, bác so thử số km trên bảng đồng hồ và độ mòn lốp xe coi có phù hợp hay không? Xem thử coi độ mòn có đồng đều từ trong ra ngoài hay không? Xem thử bề mặt vỏ có bị phù hay không? Phù thì bắt thằng bán phải thay. À có cái này gần đây em mới chú ý là các xe hay để ngoài nắng nhiều hoặc hay chạy ban đêm nhiều mà dùng loại bóng đèn loại cũ không có lớp ngăn tia UV thì cái mặt choá đèn sẽ bị mờ, đục, hơi vàng (nhìn đèn mấy em taxi là biết ngay). Phần phuộc nhún thì nếu sau khi ta ấn xuống nó chỉ nên nẩy 1 hoặc 2 cái thôi chứ không tưng lên tưng xuống liên tục.
Mở nắp capo lên cái nào. Kiểm tra các mức dầu nhớt, nước làm mát coi có ở mức full hay không? Nhìn các con ốc xem có đủ 7 màu không? Kiểm tra từng loại như nhớt xem màu có đen quá không, có cặn hay không? nước làm mát có còn xanh (hay nâu đỏ) không? Nhưng mà xanh hay nâu đỏ thì cũng phải nhìn trong trong, sóng sánh như rượu, óng ánh như sơn dạ quang thì mới được. Bác xem dây đai máy có bị sờn chưa, còn chắc hay không?
Bên ngoài xong rồi thì vào bên trong, mở đóng các cửa xe coi có ổn hay không, đóng khít không, có cửa nào bị đóng khó hơn hay không? Quan sát tổng quan nội thất? chú ý coi có mùi ẩm mốc gì không? ghế có bị rách gì hay không? Chú ý tới từng chi tiết nhỏ nhặt nhất vì thông thường những cái nào dễ thấy là tụi bán nó xử lý hết rồi. Bi giờ thì nổ máy xe, lắng nghe coi máy nổ có tròn, đều tiếng hay không? thử kính các cửa coi có lên xuống tốt hay không, gạt nước có bị rần hay không? Đứng tại chỗ đánh hết lái qua hai bên coi có nhẹ và trơn tru hay không? đánh lái tốc độ vừa phải để dễ phát hiện ra lỗi. Lúc đánh lái nhớ nghe thử coi có tiếng kêu gì lạ phát ra hay không đó nha. Bác nhìn thừ cái vòng tua máy ở chế độ không tải là bao nhiêu? (500-700 vòng 1 phút là ổn) nhưng mà nếu bác thấy hoài mà nó không xuống 500 thì kêu thử tụi thợ nó chỉnh xuống 500 coi xe chạy có nổi hay là bị tắt máy. Khi xe còn nổ máy thì bác đi ra phía sau xe nhìn xuống ống xả coi màu khói có gì đặc biệt hay không (đen hay trắng xoá đều không ổn). Bác có thể kêu thằng thợ rồ ga 1 tí để kiểm tra cho chắc ăn.
Phần chạy thử xe thì nếu là xe số tự động mà bác ép ga nhẹ (khoảng từ 2500 vòng trở xuống) thì khi xe chuyển số phải êm ái khó phát hiện. Nếu ép ga (vòng tua từ khoảng 3000 trở lên) thì sẽ nẩy nhẹ khi qua số 2, nhẹ hơn nữa khi qua số 3 tương đối êm ái khi qua số 4. Xe Mazda thì nhà em xài mấy đời thấy nó hay bị cái vụ tay lái, nên bác cần chú ý vụ này. Trên 1 khoảng đường bằng phẳng, bác cho xe chạy thẳng, giữ thẳng tay lái sau đó buông tay lái ra 1 cách nhẹ nhàng. Nếu ngay lập tức xe bị xỉa về bên trái hay bên phải là không ổn rồi. Tay lái xong thì tới phần thắng, thắng gấp (gấp vừa vừa thôi, chú ý quan sát kỹ rồi mới làm nhé) xe sẽ chúi 1 chút nhưng ngay lập tức trở lại trạng thái ổn định. Bác cố gắng cảm nhận cho kỹ coi xe thắng có đều hay không, nghĩa là khi thắng gấp xe có bị xoay hay đảo gì không? Việc này giúp ta xác định được lực phanh cho 4 bánh có bằng nhau và ổn định hay không. Thắng gấp rồi thì tới phần chạy tốc độ cao, khi chạy tốc độ cao thì bác cố gắng cảm nhận tay lái và thân xe coi có bị rung hay lắc gì không? Nếu mà bị rần rần, rung, lắc, hay đảo thì bác đừng mua chiếc đó (cái này khác với tình trạng như xe Zace chạy tốc độ cao gió lùa vào gầm gây cảm giác bồng bềnh như trên 1 chiếc thuyền đó nha).
Nếu bác thấy ổn thoả tất cả rồi thì đòi người bán vụ giấy tờ xe, rồi phiếu bảo hành bảo dưỡng xe. Cái này giúp bác biết được chiếc xe có được bảo dưỡng tốt hay không. Bác có thể so km ở sổ bảo dưỡng thời gian gần nhất với km trên bảng đồng hồ coi có hợp lý hay không? Tiếp theo thì bác phải đòi người bán đi cùng bác tới chỗ MAZDA để cho thợ ở đó kiểm tra xe 1 cách chuyên nghiệp hơn đồng thời có thể phát hiện bệnh (nếu không nghiêm trọng bác có thể dựa vào đó đòi giảm giá hay bắt người bán sữa chữa).
Em biết có vậy thôi, chúc bác sớm có vợ đẹp.
P/S Premacy là một lựa chọn tuyệt vời đó bác, càng đi càng thấy thích, dáng cũng đẹp mà máy cũng rất ổn định.