Re:Tàu hỏa đâm hàng loạt ôtô trên cầu, nhiều người chết
hành trình hỏa xa SG - HN trong 24 giờ (tính chẵn 1900 cây số) là mục tiêu mơ ước
Hiện nay :
- khổ 1 mét, tốc độ tối đa an toàn (của khổ này) = 70km/h
- ghé nhiều ga chính suốt hành trình, mỗi lần ngừng ít nhất 30 phút, chưa kể thời gian giảm tốc khá dài trước khi vào ga.
- chỉ có 1 "lane" độc đạo suốt tuyến, phải ngừng hẳn nhiều lần những chỗ có đường tránh tàu ngược chiều
Muốn hạ xuống 24 giờ :
- khổ 1,435 mét : tốc độ 90-100km/h
- thêm 1 "lane" song hành (tức phải mở rộng nền ta-luy hiện hữu lên gấp 2,5, thậm chí rộng gấp 3 (1,435 x 2) ; mở rộng nơi đồng trống đã tốn kém nói chi phá rộng núi, mở rộng cầu, khoét rộng đường hầm ...
- chi phí mua/bảo dưỡng đầu máy toa xe khổ 1,435
- các tín hiệu, bảng báo, vô tuyến, radar ... cũng phải lập trình thế hệ mới tương thích
- có thể giữ lại khổ 1 mét tiếp tục khai thác - tức nền đường ray sẽ có 3 thanh
... chỉ mới nhiu đó đã phải cần nguồn vốn khổng lồ - trong khi giá cước vẫn phải giữ sao cho toàn dân đều chịu nổi = mấy chú tư bản cá mập cũng .... chít liền khỏi cần giãy
- chi phí lao động : ngày xưa thì còn hô hào cống hiến tuổi trẻ đoàn Thanh niên Kôm xô môn Cộng sản - kiểu Pa-ven Kọt Xi Ghin làm thiết lộ xuyên Liên bang Xô-viết - chứ ngày nay lương bổng bèo bọt "thị trường" không tem phiếu bao cấp ma nào làm
Còn ĐSCT giá vé cao do nước ngoài đầu tư thì lại thuộc về "một thế giới khác" - hay "khác biệt Á Đông á khẩu" gì gì đó chẳng lan can gì hỏa xa dân dụng đại chúng này