Vâng, cán bộ!Hóng dáo sư cầu đường @comayve giải ngố dùm tụi em.
Dự án này họ định nâng cả hệ thống kết cấu nhịp lên khoảng 1.5m-:-2m nữa. Mình không tiếp cận hồ sơ dự án này nên không nắm chi tiết.
Tuy nhiên việc nâng kết cấu nhịp không quá khó như mọi người nghĩ đâu. Các cây cầu mấy anh em hay đi qua thỉnh thoảng cũng được nâng lên (để thay gối cầu) rồi hạ xuống mà không nhận ra đấy thôi.
Họ có hệ kích chuyên dụng để đảm bảo nâng đều kết cấu nhịp lên để tránh gây nứt vỡ.
Nếu nâng cái cầu Bình Triệu 2 thì thật sự khó khăn, còn nâng cái Bình Triệu 1 thì dễ thở hơn, bởi 03 nhịp chính (nhịp giữa và 2 nhịp kế bên nó) là dầm thép. Nên nó nhẹ hơn, biến dạng cho phép lớn hơn, độ dự trữ về cường độ cũng to hơn, có sai sót gì về biến dạng.v.v. cũng dễ thở hơn.
Nhược điểm thì do đây là cầu cũ, bê tông nó cũng uể oải lắm rồi. Khi ta nâng nhịp lên cao, các lực ngang (hãm xe, ma sát gối, gió.v.v.) sẽ gân ra momen gây lật lớn hơn (do cánh tay đòn dài ra).v.v. nên cần xem lại móng.
Túm cái váy lại: Đây là dự án nâng cái kết cấu nhịp lên cao thêm tí nữa. Về kỹ thuật thì không quá khó khăn lắm (nếu hệ thống móng mố trụ cầu vẫn còn OK). về thời gian nếu làm nhanh chắc chừng hai đến sáu tháng gì đó là xong. Trường hợp thấy phải tăng cường hệ móng thì chua hơn 1 tẹo về mặt kỹ thuật, thời gian cũng sẽ lâu hơn.