Hạng F
29/10/16
12.254
26.396
113
Pháp
Bữa em chạy bán tải đậu cái kịch cây ghi chữ dầu hoả(ko để ý đọc mỗi chũ dầu mà ko đọc chữ hoả). Em bán xăng đang vặn nút định bơm thì em nhìn thấy chữ DO cây bên cạnh. Hú hồn. Ko biết đổ dầu hoả vào xe máy dầu có chạy được ko nhỉ
Được , không có sao , nhưng nếu có đổ thì nên đổ đầy gazol nhé.

Nói chung là các xe sản xuất đến 90% tại các quốc gia với tay lái trái (tây âu, bắc mỹ) thường là nắp bình xăng nằm bên phải và .... ống pô nằm bên trái. và ngược lại như xe nhật thì nắp bình bên trái và ống pô bên phải.

Lý do rất dể hiểu là vì đổ xăng nằm phía trong và khí thải thổi ra ngoài, thứ nhất vừa an toàn cho người đổ xăng và nhất là không phụt khói vào người đi trong lề.

Nhưng ngoài ra có rất nhiều xe mặc dầu là của châu âu, châu mỹ hay nhật thì ngược lại, vì đó là những xe lai (rebadging), tôi thí dụ như citroen C1 với toyota Aygo và peugeot 107, Nissan Micra với renault Pulse. Trừ những dòng xe như mini bô giửa, loại 2 ống bô thì không nói vì đó là ngoại lệ (SUV).

Vì lý do kỹ thuật hay những xe có cửa kéo (không phải mở bình thường) thì nắp xăng sẽ nằm ngược lại hướng bên kia mặc dầu âu mỹ.

Và cuối cùng dành cho các bạn lơ đển khi hết xăng, khi đổ bằng bi đông thì dỉ nhiên đứng phía trong là an toàn nhất

Do đó nếư đi đường tôi chắc gần như 90% nếu đi sau một chiếc xe và ống bô nằm bên trái là nắp xăng nằm phải thì đó là xe âu mỹ, và ngược lại là xe nhật (có thể hàn).
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/16
12.254
26.396
113
Pháp
Sao zị bác?
Thì bác khi cạn xăng thì dùng bi đông đi mua xăng và chổng mông ra ngoài đổ thì .... xe đi ngang nếu nó thích thì hun bác một phát chứ sao, do đó bên VN nắp xăng bên phải (và các quốc gia lái bên phải) là thượng sách
 
Hạng F
29/10/16
12.254
26.396
113
Pháp
Thêm câu là tại sao Mỹ, Tây âu lục địa và hầu hết lái bên phải, trong khi Anh, Nhật, Sing, Ấn ...vân vân lái bên trái. Và đây cũng là câu trả lời cho 90% nắp bình xăng bên phải hay trái như đề bài đã đưa ra.
Vậy lái bên trái hay phải là đúng theo lý thuyết nhất và tại sao.
 
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Thêm câu là tại sao Mỹ, Tây âu lục địa và hầu hết lái bên phải, trong khi Anh, Nhật, Sing, Ấn ...vân vân lái bên trái. Và đây cũng là câu trả lời cho 90% nắp bình xăng bên phải hay trái như đề bài đã đưa ra.
Vậy lái bên trái hay phải là đúng theo lý thuyết nhất và tại sao.
Theo em nhớ thì dân Anh quốc ngày xưa phát triển trước, các hiệp sĩ quý tộc đi ngựa, mới ra cái quy tắc đi bên Trái đường... để leo lên ngựa cho dễ, ko phải đi vòng qua phía bên kia để leo lên... cho khỏi dơ giày, sau này xe cộ các thứ cứ thế mà đi. Các bác đi 2b nếu đi bên trái sẽ thấy sung sướng vô cùng. Phú Lang Sa, Huê Kỳ hình như đi bên Phải là để... khác với Anh vì hình như thời thế lúc đó mấy ông này ko ưa gì nhau. Nhựt Bổn với Sing hình như mời chuyên gia Anh với mua luật của Anh nên đi bên Trái, cái này do lịch sử... Ấn là thuộc địa cũ của Anh, Thái cũng bị ảnh hưởng của người Anh. Sau này xe cộ nó đẻ ra muôn hình vạn trạng, đủ thứ quy tắc hết. Ko liên quan nhưng lưới điện 110/230, 50/60Hz nó cũng y vậy, mà điều đặc biệt là Nhựt Bổn ngày nay vẫn dùng 2 lưới điện cho mỗi nửa đất nước, một bên 60Hz do ngày xưa mua máy Huê Kỳ (Westinghouse hay GE gì đấy), một bên xài 50Hz do ngày xưa mua máy Đức (AEG hay Siemens gì đấy), nói túm lại là do lịch sử là chính, còn tại sao 50 hay 60Hz... thì dài dòng lắm.
 
  • Like
Reactions: kohanvn and Osin
Hạng F
29/10/16
12.254
26.396
113
Pháp
Theo em nhớ thì dân Anh quốc ngày xưa phát triển trước, các hiệp sĩ quý tộc đi ngựa, mới ra cái quy tắc đi bên Trái đường... để leo lên ngựa cho dễ, ko phải đi vòng qua phía bên kia để leo lên... cho khỏi dơ giày, sau này xe cộ các thứ cứ thế mà đi. Các bác đi 2b nếu đi bên trái sẽ thấy sung sướng vô cùng. Phú Lang Sa, Huê Kỳ hình như đi bên Phải là để... khác với Anh vì hình như thời thế lúc đó mấy ông này ko ưa gì nhau. Nhựt Bổn với Sing hình như mời chuyên gia Anh với mua luật của Anh nên đi bên Trái, cái này do lịch sử... Ấn là thuộc địa cũ của Anh, Thái cũng bị ảnh hưởng của người Anh. Sau này xe cộ nó đẻ ra muôn hình vạn trạng, đủ thứ quy tắc hết. Ko liên quan nhưng lưới điện 110/230, 50/60Hz nó cũng y vậy, mà điều đặc biệt là Nhựt Bổn ngày nay vẫn dùng 2 lưới điện cho mỗi nửa đất nước, một bên 60Hz do ngày xưa mua máy Huê Kỳ (Westinghouse hay GE gì đấy), một bên xài 50Hz do ngày xưa mua máy Đức (AEG hay Siemens gì đấy), nói túm lại là do lịch sử là chính, còn tại sao 50 hay 60Hz... thì dài dòng lắm.

Gần đúng gùi, nhưng không sai lắm, không phải quý tộc hay gì gì, hay chỉ mình xứ Anh mà thôi đâu, mà là người ta ...quen tay phải, khi ra chiến trận thì để đối địch với nhau thì tay phải thì phải .... đi bên trái mới quýnh nhau được. điển hình là kỵ binh.

Thời kỳ thay đổi đó là thời kỳ Napoléon, không muốn giống Anh quốc cho nên chơi bên phải, còn những quốc gia nào có liên hệ với anh nhiều thì sẽ đi đường trái ..... trừ Hoa kỳ.

Do đó các bạn thấy xe nhật (toyota là rỏ nét nhất) nắp bình bên trái và ống bô xe bên phải, do đó thường các xe toyota đổ xăng người chổng đít ra dể bị hun ... và khi chạy xịt khói vào người bộ hành. và các xe âu lục thì ngược lại nắp xăng bên phải và ống bô bên trái ....

Bạn có tìm hiểu cho bạn thêm 1 điểm nửa
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
14/8/11
4.226
90.415
113
View attachment 1710752
Chào các bác, đi ngoài đường em để ý thấy các xe có nắp bình xăng nằm phía bên tài/phụ tùy hãng, ví dụ: [pagebreak][/pagebreak]

  • Hãng châu âu như Mercedes-Benz, BMW, Land Rover, Peugeot,... thì nắp bình xăng nằm bên phụ (phải)
  • Hãng châu Á như Toyota/Lexus, Hyundai, Kia thì năm bên tài (trái) [pagebreak][/pagebreak]
Tuy nhiên 1 số hãng thì tùy dòng như:

  • Ford Focus (Ford Đức Design), Ford Explorer thì bên phụ còn Fiesta, Ford Ranger, Ford Everest thì bên tài
  • Nissan X-Trail thì bên phụ, còn Nissan Teana thì bên tài,...
Cái này có lợi/nhược điểm gì không các bác ?

Theo m6. thì có hai lý do
1- Bố trí nắp xăng ở gần bình xăng nhất.
2- Tùy vào chiều đường đi bên nào ( các nước áp dụng khác nhau )