RE: Nên chọn em nào: Morning & Getz
Hi các bác,
Em cũng đã từng phân vân giữa Morning và Getz, cuối cùng đã chọn Getz vì những lý do sau đây:
1. Nhu cầu sử dụng:
Theo phân loại thế giới (http://en.wikipedia.org/wiki/Car_classification) thì thực ra Morning và Getz có vẻ giống nhau về kích thước, nhưng về segment thì thuộc hai dòng khác nhau. Morning thuộc segment A (city car, đi trong thành phố), còn Getz thuộc segment B (supermini).
Vì nhu cầu của em có đi lại trong thành phố, nhưng chủ yếu là để đưa gia đình đi chơi cuối tuần ra ngoại ô hoặc xa hơn, nên em chọn Getz cho phù hợp.
2. Tiết kiệm nhiên liệu:
Đường xá chật chội, tắc đường, giá dầu liên tục tăng, đồng lương thì ổn định
là lý do khiến em lựa chọn Getz, 1.1 MT. Theo số liệu chuẩn thì lượng tiêu thụ xăng của em này cũng tương đương như Morning (5-6l/đường trường, 7-8l/đường thành phố). Do cũng mới mua nên chưa kịp theo dõi các thông số này, có gì sẽ cập nhật con số thực tế lên cho các bác tham khảo sau.
Tuy nhiên cũng cần lưu ý các bác mới lái xe là mức tiêu thụ nhiên liệu phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng và kinh nghiệm lái xe, chắc chắn rằng những tay lái lâu năm chạy sẽ tiết kiệm xăng hơn nhiều.
3. Tính năng vừa đủ:
Các nhà sản xuất xe bao giờ cũng tìm cách đưa thêm vào xe những tính năng. Rất tiếc là phần lớn các tính năng tuy hay, nhưng trên thực tế thì cũng ít người sử dụng. Getz có vừa đủ những tính năng quan trọng như: Hệ thống điện tốt, khá an toàn (có một túi khí SRS cho lái xe)...
4. Thiết kế:
Thiết kế của xe Getz không modern như Morning, nhưng có vẻ sporty hơn. Chiều dài nhỉnh hơn morning, gầm thấp hơn, khoang ngồi rộng rãi, bagaz khá rộng.
5. Giá thành:
Hiện morning option tốt, giá khoảng 19500$, tức là cũng tương đương với Getz với option cơ bản. Nói tóm lại là nếu bác nào không quá cầu kỳ về chi tiết nội thất, thì giá của 2 dòng này là như nhau.
6. Lái thử
Thú thật là lần đầu ngồi lên cái Getz máy 1.1 em cũng hơi bất ngờ về sức mạnh của động cơ của nó. Hồi xưa em chạy Lada số 8 máy 1.5 (bác nào đã từng ở Nga chắc biết là nó được thiết kế hao hao giống Getz) nhưng sức mạnh so với em này thì thua xa. Về hệ thống giảm xóc khá tốt, chạy đường xa lộ HN vận tốc lên 90-100 km/h vẫn thấy rất đầm và an toàn (chắc cũng tại đường này khá tốt, em chưa kịp đi thử mấy đường xấu xấu. Trước em đã thử chạy chú Picanto lắp ráp trong nước, thấy hệ thống giảm xóc có vẻ kém êm ái hơn). Chống ồn có vẻ chưa được tốt lắm, nhưng cái này em cũng không quan tâm lắm.
7. Bảo hành
Getz được bảo hành 2 năm hoặc 50.000km. Phần lớn Morning là xe nhập và hình như không có bảo hành của hãng tại VN.
8. Kết luận:
- Morning phù hợp nhất với nhu cầu đi lại trong thành phố, design thiết kế có vẻ phù hợp cho nữ giới nhiều hơn.
- Về các thông số kỹ thuật, phần lớn Getz đều trên Morning một . Getz phù hợp với nhiều loại địa hình khác nhau, nhiều đối tượng khác nhau (nam nữ đều OK).
Tóm lại là em hoàn toàn thỏa mãn với chú Getz 1.1 MT mới mua này (ít nhất là trong vòng 1-2 năm nữa
), và khuyên những bác nào đang định mua xe thì cũng nên lựa chọn chú này....Hôm nào có điều kiện sẽ post hình chú Getz nhà em lên để khoe cùng các bác.