Hạng F
7/8/06
8.676
1.513
113
minh_bac nói:
đường đèo mà rộng không nhất thiết bạn phải đi đúng tim đường,bạn có thể đi về bên phải tới mức có thể.thường xuyên để ý xe 2b vượt sau
Em xin bổ sung cho bác nhé:
Đường đèo hẹp, xe chạy chậm thì mới nên đi về phía bên tay phải và sát lề của mình.
Nếu xe mình đi theo hướng lên dốc, chạy chậm thì cần bám sát lề phải.
Còn đường đèo quanh co, vằng thì nên đi lấn trái nếu có thể, cái này nghe qua tưởng chừng nguy hiểm và vi phạm luật nhưng đó là điều nên làm và kinh nghiệm của cái bác tài.
Tránh chạy lấn trái khi xe mình lên dốc, mặc dù có thể chạy nhanh, xe mạnh vì khi đó xe ngược chiều xuống dốc cũng có thể lưu thông với tốc độ cao + ôm sát lề phải nên dễ xảy ra tai nạn ( nếu tài xế xe ngược chiều có kinh nghiệm cũng sẽ lấn trái thì 2 xe sẽ nhìn thấy nhau sớm hơn và sẽ phòng tránh, để ý kỹ các bác sẽ thấy điều này). Mục đích việc lấn trái khi di chuyển nhanh là để 2 xe ngược chiều phát hiện ra sự có mặt của nhau và có hành động tránh nhau. Các tai nạn xảy ra đa phần 2 xe không nhìn thấy nhau ở những khúc cua nên không chủ động trong việc xử lý.
Ngoài ra, với đường nhiều khúc cua, chạy như thế sẽ làm cho xe nằm trên 1 đường tương đối thẳng, giảm bớt được việc đánh lái gấp, làm cho xe ổn định hơn nên người ngồi trên xe, hành khách sẽ có cảm giác an toàn và đỡ mệt hơn. ( cái này chỉ được thực hiện đối với 1 tài xế thực sự có kinh nghiệm và đó là sự khác biệt đối với các bác tài mới lái:))
 
Last edited by a moderator:
Chi hội phó OTC
10/7/07
2.112
0
36
Sai Gon
Thật ra tai nạn thường xảy ra với các bác tài có quá nhiều kinh nghiệm nên chạy ẩu có thừa đấy ạ. Tốt nhất cứ theo đúng luật mà chạy, 40-50km/h đường đèo là ok. Có những đoạn chỉ số 2, thường số 3. Vậy mà vẫn có nhiều bác chạy Mer, civic...đại loại là xe trên 2 chấm, đạp vô tư, lấn trái, đổ đèo cũng như chổ không người, kinh và quá ẩu.
 
Hạng D
19/1/04
2.089
11
0
44
Cái này đúng này, với đường vắng thì sử dụng tốc độ phù hợp để lấn đường mở rộng tầm nhìn thì mình sẽ chủ động hơn, chứ cứ đúng đường mình đi thì sẽ mất tính chủ động, dễ bị giật mình, bao giờ cũng phải để một khoảng bên phải để "tránh đòn", đừng tự thu hẹp phía phải của mình.
Vì vn nhiều tay lái "non" nhiều tình huống không ngờ có thể xảy ra (ví dụ có cái xe máy nó để ngay khúc cua chẳng hạn...)nên mình phải chạy vậy, chứ còn đường tây thì cứ quất nhiệt tình đúng lane.
F1racer nói:
Em xin bổ sung cho bác nhé:
Đường đèo hẹp, xe chạy chậm thì mới nên đi về phía bên tay phải và sát lề của mình.
Nếu xe mình đi theo hướng lên dốc, chạy chậm thì cần bám sát lề phải.
Còn đường đèo quanh co, vằng thì nên đi lấn trái nếu có thể, cái này nghe qua tưởng chừng nguy hiểm và vi phạm luật nhưng đó là điều nên làm và kinh nghiệm của cái bác tài.
Tránh chạy lấn trái khi xe mình lên dốc, mặc dù có thể chạy nhanh, xe mạnh vì khi đó xe ngược chiều xuống dốc cũng có thể lưu thông với tốc độ cao + ôm sát lề phải nên dễ xảy ra tai nạn ( nếu tài xế xe ngược chiều có kinh nghiệm cũng sẽ lấn trái thì 2 xe sẽ nhìn thấy nhau sớm hơn và sẽ phòng tránh, để ý kỹ các bác sẽ thấy điều này). Mục đích việc lấn trái khi di chuyển nhanh là để 2 xe ngược chiều phát hiện ra sự có mặt của nhau và có hành động tránh nhau. Các tai nạn xảy ra đa phần 2 xe không nhìn thấy nhau ở những khúc cua nên không chủ động trong việc xử lý.
Ngoài ra, với đường nhiều khúc cua, chạy như thế sẽ làm cho xe nằm trên 1 đường tương đối thẳng, giảm bớt được việc đánh lái gấp, làm cho xe ổn định hơn nên người ngồi trên xe, hành khách sẽ có cảm giác an toàn và đỡ mệt hơn. ( cái này chỉ được thực hiện đối với 1 tài xế thực sự có kinh nghiệm và đó là sự khác biệt đối với các bác tài mới lái:))
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.513
113
architecthcm nói:
Thật ra tai nạn thường xảy ra với các bác tài có quá nhiều kinh nghiệm nên chạy ẩu có thừa đấy ạ. Tốt nhất cứ theo đúng luật mà chạy, 40-50km/h đường đèo là ok. Có những đoạn chỉ số 2, thường số 3. Vậy mà vẫn có nhiều bác chạy Mer, civic...đại loại là xe trên 2 chấm, đạp vô tư, lấn trái, đổ đèo cũng như chổ không người, kinh và quá ẩu.

Chạy ẩu thì không gây tai nạn mới lạ đấy ạ.
Còn kinh nghiệm là đừng bao giờ đặt mình vào thế bị động mà hãy chủ động thoát ra khỏi những khoảng nguy hiểm trước khi những gì xảy ra. Còn vận tốc bao nhiêu là phù hợp thì không có mẫu số chung. Đôi lúc vận tốc cao giúp người ta thoát điểm chết nhanh hơn nếu xe ngược chiều không chủ động được:)
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.971
113
Mỗi tình huống, đi kèm là mỗi khoảnh khắc xử lý> Nếu phù hợp là xem như một kinh nghiệm, không phù hợp có khi không còn cơ hội. Và cái khoảnh khắc đó sẽ an toàn hơn là đừng bao giờ rơi vào tình huống bị động, trừ khi vì tai bay vạ gió.
 
Tập Lái
31/3/09
35
0
0
F1racer nói:
minh_bac nói:
đường đèo mà rộng không nhất thiết bạn phải đi đúng tim đường,bạn có thể đi về bên phải tới mức có thể.thường xuyên để ý xe 2b vượt sau
Em xin bổ sung cho bác nhé:
Đường đèo hẹp, xe chạy chậm thì mới nên đi về phía bên tay phải và sát lề của mình.
Nếu xe mình đi theo hướng lên dốc, chạy chậm thì cần bám sát lề phải.
Còn đường đèo quanh co, vằng thì nên đi lấn trái nếu có thể, cái này nghe qua tưởng chừng nguy hiểm và vi phạm luật nhưng đó là điều nên làm và kinh nghiệm của cái bác tài.
Tránh chạy lấn trái khi xe mình lên dốc, mặc dù có thể chạy nhanh, xe mạnh vì khi đó xe ngược chiều xuống dốc cũng có thể lưu thông với tốc độ cao + ôm sát lề phải nên dễ xảy ra tai nạn ( nếu tài xế xe ngược chiều có kinh nghiệm cũng sẽ lấn trái thì 2 xe sẽ nhìn thấy nhau sớm hơn và sẽ phòng tránh, để ý kỹ các bác sẽ thấy điều này). Mục đích việc lấn trái khi di chuyển nhanh là để 2 xe ngược chiều phát hiện ra sự có mặt của nhau và có hành động tránh nhau. Các tai nạn xảy ra đa phần 2 xe không nhìn thấy nhau ở những khúc cua nên không chủ động trong việc xử lý.
Ngoài ra, với đường nhiều khúc cua, chạy như thế sẽ làm cho xe nằm trên 1 đường tương đối thẳng, giảm bớt được việc đánh lái gấp, làm cho xe ổn định hơn nên người ngồi trên xe, hành khách sẽ có cảm giác an toàn và đỡ mệt hơn. ( cái này chỉ được thực hiện đối với 1 tài xế thực sự có kinh nghiệm và đó là sự khác biệt đối với các bác tài mới lái:))

em thấy vụ lấn đường không dành cho người mới lấy bằng,và mới đi đèo lần đầu.em cũng thường lấn trái khi vào cua phải,sát lề khi vào cua trái
 
VIP CARD MEMBER
2/2/09
88
0
6
bác f1race nói chí phải, nếu ai đã từng chạy cao bằng, bắc cạn thì mới biết cái lợi của việc chạy lấn đường (trong trường hợp tập trung và kiểm soát được).
thứ nhất 2 xe thấy nhau sớm hơn và không bị giật mình.
thứ 2 lúc 2 xe gặp nhau thì vị trí của 2 xe là 2 cạch của hình than tức là diện tích mặt đường của 2 xe sẽ rộng hơn khi tránh nhau so với lúc 2 xe chạy song song.
thứ 3 làm giảm độ cong của đường, cái này thì ai cũng biết là để giử tốc độ vỉ nếu không chỉ có nước về số 1 rồi bò cùng với xe tải thôi. kinh nghiệm thì thường được truyền từ người đi trước nhưng cũng không thể lãnh hội 100% mà phải do chính bản thân nghiệm ra. các bác muốn thử cảm giác mạnh thì nên ra ngoài đấy 1 chuyến, cảm giác của em là: 1> cả trăm km không có 10m đường thẳng. 2> 2 xe tránh nhau thì cả 2 xe sạc lề. 3> nên mang theo 1 cây gậy để chống vì khi mở cửa bước xuống xe sẽ bị bật ngửa ra sau vì dốc quá cao.5> ngồi ghế phụ phải có gối để chêm, ngồi băng sau thì 2 tay phải rảnh để đu như con khỉ đột vậy. tuy vất vã nhưng nhưng phần thưởng cũng rất thú vị, cảnh rừng núi rất đẹp và những món ăn thì tuyệt vời, các bác tự khám phá thêm nhé.
 
Hạng F
26/6/07
5.370
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
cakhoai nói:
Cái này đúng này, với đường vắng thì sử dụng tốc độ phù hợp để lấn đường mở rộng tầm nhìn thì mình sẽ chủ động hơn, chứ cứ đúng đường mình đi thì sẽ mất tính chủ động, dễ bị giật mình, bao giờ cũng phải để một khoảng bên phải để "tránh đòn", đừng tự thu hẹp phía phải của mình.
Vì vn nhiều tay lái "non" nhiều tình huống không ngờ có thể xảy ra (ví dụ có cái xe máy nó để ngay khúc cua chẳng hạn...)nên mình phải chạy vậy, chứ còn đường tây thì cứ quất nhiệt tình đúng lane.
F1racer nói:
Em xin bổ sung cho bác nhé:
Đường đèo hẹp, xe chạy chậm thì mới nên đi về phía bên tay phải và sát lề của mình.
Nếu xe mình đi theo hướng lên dốc, chạy chậm thì cần bám sát lề phải.
Còn đường đèo quanh co, vằng thì nên đi lấn trái nếu có thể, cái này nghe qua tưởng chừng nguy hiểm và vi phạm luật nhưng đó là điều nên làm và kinh nghiệm của cái bác tài.
Tránh chạy lấn trái khi xe mình lên dốc, mặc dù có thể chạy nhanh, xe mạnh vì khi đó xe ngược chiều xuống dốc cũng có thể lưu thông với tốc độ cao + ôm sát lề phải nên dễ xảy ra tai nạn ( nếu tài xế xe ngược chiều có kinh nghiệm cũng sẽ lấn trái thì 2 xe sẽ nhìn thấy nhau sớm hơn và sẽ phòng tránh, để ý kỹ các bác sẽ thấy điều này). Mục đích việc lấn trái khi di chuyển nhanh là để 2 xe ngược chiều phát hiện ra sự có mặt của nhau và có hành động tránh nhau. Các tai nạn xảy ra đa phần 2 xe không nhìn thấy nhau ở những khúc cua nên không chủ động trong việc xử lý.
Ngoài ra, với đường nhiều khúc cua, chạy như thế sẽ làm cho xe nằm trên 1 đường tương đối thẳng, giảm bớt được việc đánh lái gấp, làm cho xe ổn định hơn nên người ngồi trên xe, hành khách sẽ có cảm giác an toàn và đỡ mệt hơn. ( cái này chỉ được thực hiện đối với 1 tài xế thực sự có kinh nghiệm và đó là sự khác biệt đối với các bác tài mới lái:))

Em nghe các bác khuyên mấy bác tài mới lái tại thớt này mà ... vãi linh hồn .[&:][:-]
(Thớt này do một bác mới tập lái, chưa lái đường đèo bao giờ, và nhiều bác mới tập lái tham khảo mà !!!)

Các bác cho em xin nhé !

Mấy đoạn em quote lại in đậm là HẾT SỨC NGUY HIỂM ĐỐI VỚI CẢ TÀI NON LẪN TÀI GIÀ MÀ CHỦ QUAN !

Đối với đường đèo dốc quanh co, đừng mong là tầm nhìn rộng hay nhìn ra sớm đối phương -> nhưng góc đánh lái tránh lại nhiều hơn -> rất nguy hiểm .:mad::mad::mad:

Kinh nghiệm khi em dẫn đoàn CaravanViet đi đường Trường Sơn Tây (vắng, nhỏ hẹp, dốc quanh co chữ S liên tục) và cả đường Tây Bắc :
- Ôm cua phải : bám sát tim đường , chừa phần lề phải đề phòng xe 2B hay bộ hành tại khua cua khuất, chừa phần bên trái để dễ dàng tránh 4B ngược chiều.
- Ôm cua trái : lấn sang lane trái khoảng 1/2 bề rộng xe - mục đích chính là giảm lực ly tâm - đảm bảo ôm cua nhẹ nhàng. Cái này quan trọng vì vẫn chừa phần rộng cho xe 2b ngược chiều, gặp 4B ngược chiều cũng chỉ đánh lái (bớt lái) phần nhỏ là tránh ngon .

ĐIỀU HẾT SỨC QUAN TRỌNG: ĐỪNG NGẠI VIỆC NHẤN CÒI , NHÁ PHA LIÊN TỤC TRƯỚC NHỮNG KHUA CUA GẮT, TẦM NHÌN HẠN CHẾ NHIỀU . VIỆC NÀY ĐỂ CÁNH BÁO CHO XE NGƯỢC CHIỀU (NẾU CÓ) HOẶC XE 2B CÙNG CHIỀU CŨNG BIẾT MÀ TRÁNH LẪN NHAU .

Đường đèo Miền Trung hay Tây Bắc tuy có vài khúc gắt, nhưng không quá hẹp và có đôi chút đoạn thẳng trước sau khua cua. Dù sao cũng không quá khó để xử lý, miễn là kiểm soát tốc độ xe mình.
Đường đèo Trường Sơn thì "đánh lái qua lại như rang đậu phộng", toàn những cua khuất tầm nhìn.
Đừng mong lấn trái để có tầm nhìn rộng. [&:]


 
Last edited by a moderator: