Hạng B1
19/10/20
77
452
53
53
Tranh cãi xoay quanh việc "nên hay không nên mở đèn cảnh báo nguy hiểm khi trời mưa trên đường cao tốc". 2 bên ý kiến "nên mở và không nên mở" đều có những ý hay vì bên nào cũng có cái lý đúng.

Screen Shot 2023-06-13 at 17.06.00.png


Em có làm cái khảo sát ở đầu bài, thì tỉ lệ bình chọn như ảnh dưới, bất ngờ là lượng vote cho "nên mở khi mưa to" chiến tỉ lệ cao hơn tới hơn 60%. :eek:

Screen Shot 2023-06-13 at 17.16.50.png


Trước đó em có viết bài: nên hay không nên mở khi đi mưa to trên cao tốc, 2 bên quan điểm nên và không phản biển nhau mà bên nào cũng có ý đúng. Nhưng tựu chung các bác Oser đều không bao giờ mở đèn khẩn cấp trong những trường hợp tầm bậy tầm bạ như qua ngã tư, vào vòng xuyến, vượt xe khác,...

Nên mở đèn khẩn cấp khi mưa to khi đi trên cao tốc​

Một bên cho rằng nên mở nhưng chỉ mở khi trời mưa to bị hạn chế tầm nhìn, vì nhiều anh cho rằng dù mình lái tốt quan sát được phía trước không có nghĩa là xe sau cũng quan sát được như vậy, Với lại nếu mưa quá to tầm nhìn bị hạn chế thì mở để giúp nhau dễ nhìn hơn.

Trích vài bình luận của mấy anh:
Nếu mưa vừa còn thấy được thì không nên mở, nhưng nếu mưa dày như video đầu tiên thì em sẽ mở. Em thấy xe trước mà em sợ xe sau nó không thấy em lắm
Mưa sơ sơ thì thôi vì tầm nhìn vẫn còn tốt, còn mưa như trút nước, tầm nhìn hạn chế chỉ còn vài m đến vài chục m thì nên mở, khi đó xe sau sẽ thấy xe trước để giữ khoảng cách an toàn cũng như xem xe trước như hoa tiêu, nhìn theo mà chạy. Nếu đi đêm đường tối mù, trời mưa hoặc có sương mù thì việc có 1 chiếc xe chạy trước và mình bám đuôi chiếc đó chạy theo là 1 điều may mắn hết sức. Nó chẳng khác gì hoa tiêu dẫn đường cho mình cả.
Mưa lớn thì đền sương mù gần như không còn tác dụng, khi đó đèn hazard mới hữu dụng, nên tuỳ vào tình hình mưa thôi

Screen Shot 2023-06-13 at 16.59.00.png


Tùy vào tầm nhìn. Nếu mưa to bình thường tầm nhìn còn tốt thì bật đèn, ko cần hazard. Nhưng nếu mưa to mù mịt tầm nhìn còn rất ngắn, thì nên giảm bớt tốc độ và sài thêm hazard đặc biệt là đi sau cùng trên 1 dòng xe đang chạy. Mỹ hay châu Âu cũng vậy họ đều sài như thế, ai lái nhiều bên mấy nước đó sẽ thấy.
Trời mưa trắng trời cái đèn hậu ko ăn thua trừ khi đạp thắng liên tục. Bật lên cho các xe trước sau bên hông thấy chứ có gì đâu mà ko được nhỉ. Ai chẳng từng chạy xe máy trong cơn mưa to, mưa tạt vào mặt mở mắt còn ko được nữa. Các bác có tùng để ý có những chiếc xe đèn hậu rất nhỏ và khó thấy ko, như Ford Ecosport, transit, vios bản base, ... đó là chưa kể xe tải đời cũ

Đèn haz là màu Hổ Phách nên trong các điều kiện thời tiết bất lợi nó sẽ sáng hơn và gây chú ý hơn đèn bình thường của xe. Đi mưa lớn tầm nhìn kém ai mà mở haz là e thích àh. Vì canh đc khoản cách xe chạy, tránh trường hợp húc đít.
Ai quan điểm là mưa to bật đèn khẩn cấp gây chói mắt là chưa bao giờ đi mưa to trên cao tốc, khi mưa mù chỉ duy nhất tín hiệu đèn vàng có thể nhìn thấy được, em đi bên Ấn sương mù dày đặc 100% mở đèn khẩn cấp mới nhìn thấy được.

Screen Shot 2023-06-13 at 16.58.22.png

Quan điểm còn lại vẫn là "không mở đèn cảnh báo nguy hiểm khi trời mưa, đèn phải dùng đúng mục đích của nó"​

Một bên khác các anh vẫn giữ quan điểm đèn nào ra đèn đó, đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ dùng trong lúc cảnh báo nguy hiểm, mở hàng loạt trên cao tốc nhìn rất chói mắt, trích một vài bình luận của các anh như sau:
đèn mi/sương mù gắn cho đủ bộ ah?
khi mở "khẩn cấp" là ích kỷ, lý do: nếu anh (khi) thấy xe phía trước "khẩn cấp" trong tình huống không quan sát rõ (mưa), thì anh làm gì?
1. Giảm tốc độ gấp (sợ xe có sự cố đang dừng);
2. Giảm tốc độ từ từ + Chuyển làn.
Cả 2 tình huống đều đẩy mình vào nguy hiểm nếu có xe phía sau.

nếu mình cũng mở hazard thì tình huống trên lại chuyển cho người sau mình.
si nghĩ đi.

Cái quan trọng là giữ khoảng cách. Khi trời mưa các bác nên nới giãn khoảng cách xa hơn gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với khi thời tiết bình thường.

Nhưng bà mẹ nó thằng chạy sau nó cứ bám đít mình sát rịt.

Lại còn trò chen ngang, điền chỗ trống nữa chứ.
Cái quan trọng là giữ khoảng cách, mưa to quá hạn chế tầm nhìn em cũng sợ lắm k dám tấp vào làn dừng khẩn cấp đâu, nhưng em cũng sợ mở đèn ra thì lòe mắt của các anh sau, nên cứ đèn đờ mi mà tà tà chạy thôi. Mở đèn khẩn cấp như ở trên đã nói xe sau k biết lâu mà lần mệt nữa

Screen Shot 2023-06-13 at 17.05.42.png


Bật đèn khẩn cấp đi mưa rồi gặp xe nào bị sự cố dừng đậu cũng đang bật không quan sát kỹ là hốt lun.

Đèn khẩn cấp chỉ dùng duy nhất khi xe hỏng nằm đường hoặc khi đang đi theo 1 đoàn xe để đưa tang thôi. Còn k biết dùng như nào thì nhìn qua bên cái quốc gia chế tạo ra cái ô tô nó dùng làm sao để mà học hỏi.
Chả có sách hướng dẫn hay luật nào quy định chạy trên đường mà bật hazard cả, toàn truyền miệng nhau hết, người ta quy định đèn hazard chỉ dành cho trường hợp xe hỏng hóc dừng bắt buộc trên đường thì bật Hazard để cảnh báo, tài xế xứ Vịt, học trong trường thì không chịu học, toàn ra đường hóng hớt rồi làm theo, sai bét, như mấy người ít học, bác sĩ kê đơn thì không theo, toàn nghe lỏm mấy bài thuốc lang băm.

Cuộc chiến này khả năng không hồi kết, mấy anh mà hay bật thì lẩm bẩm chửi người không bật là "trời mưa to, xe thì không mở đèn khẩn cấp, không thấy gì", còn mấy anh không mở nhìn mấy anh mở đèn thì ngứa mắt lại nghĩ bụng "cái tụi mở bát nháo, lóa cả mắt người ta".:p
 
Hạng D
13/3/15
1.220
32.505
113
Vì a trích dẫn cmt của tôi nên tôi vào nói lại cho rõ : Tôi phản đối mở Hazard khi xe đang di chuyển không phải vì chói mắt hay lóa mắt hay gì gì đó, mà mở hazard khi xe đang chạy là sai nguyên lý, sai chức năng của đèn, đèn Hazard đã được quy định là chỉ sử dụng khi xe bị sự cố bắt buộc phải dừng, nghĩa là khi nhìn thấy xe đang bật đèn Hazard thì phải hiểu ngay là xe đó đang dừng khẩn cấp, giờ, đang chạy các a cũng bật là sai chức năng của đèn, có khả năng sẽ gây hiểu lầm, xe đang chạy mà tưởng nó dừng đã là nguy hiểm , xe đang dừng mà tưởng nó đang chạy là cực kỳ nguy hiểm, ở trên cao tốc với điều kiện mưa to, sương mù, tầm nhìn kém thì lại càng có nguy cơ gây tai nạn, đó là chưa kể, ở những đoạn cao tốc có lối rẽ thì xe bật đèn Hazard sẽ càng gây rối loạn vì không biết họ sẽ rẽ bên nào.
Hãy đọc kỹ hướng dẫn xe trước khi sử dụng, không có sách nào hướng dẫn vừa chạy xe vừa bật Hazard cả, chỉ truyền miệng nhau thôi, như BS đã kê đơn thì nên làm theo đừng nghe hàng xóm truyền miệng uống thêm vài viên thì sẽ hết bệnh nhanh hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
25/10/20
1.570
18.108
98
57
Vì a trích dẫn cmt của tôi nên tôi vào nói lại cho rõ : Tôi phản đối mở Hazard khi xe đang di chuyển không phải vì chói mắt hay lóa mắt hay gì gì đó, mà mở hazard khi xe đang chạy là sai nguyên lý, sai chức năng của đèn, đèn Hazard đã được quy định là chỉ sử dụng khi xe bị sự cố bắt buộc phải dừng, nghĩa là khi nhìn thấy xe đang bật đèn Hazard thì phải hiểu ngay là xe đó đang dừng, giờ, đang chạy các a cũng bật là sai chức năng của đèn, có khả năng sẽ gây hiểu lầm, xe đang chạy mà tưởng nó dừng đã là nguy hiểm , xe đang dừng mà tưởng nó đang chạy là cực kỳ nguy hiểm, ở trên cao tốc với điều kiện mưa to, sương mù, tầm nhìn kém thì lại càng có nguy cơ gây tai nạn, đó là chưa kể, ở những đoạn cao tốc có lối rẽ thì xe bật đèn Hazard sẽ càng gây rối loạn vì không biết họ sẽ rẽ bên nào.
Hãy đọc kỹ hướng dẫn xe trước khi sử dụng, không có sách nào hướng dẫn vừa chạy xe vừa bật Hazard cả, chỉ truyền miệng nhau thôi, như BS đã kê đơn thì nên làm theo đừng nghe hàng xóm truyền miệng uống thêm vài viên thì sẽ hết bệnh nhanh hơn.
Ai muốn bật khi mưa mù mịt xối xả trên cao tốc hay không bật thì cũng kmn đi anh , miễn là ĐỪNG CÓ BẬT KHI VÀO VÒNG XOAY hay BĂNG QUA GIAO LỘ là OK rùi , mỗi người mỗi ý trong trường hợp này, không hẳn đúng nhưng cũng chẳng thấy sai !!!!
 
Hạng D
13/3/15
1.220
32.505
113
Ai muốn bật khi mưa mù mịt xối xả trên cao tốc hay không bật thì cũng kmn đi anh , miễn là ĐỪNG CÓ BẬT KHI VÀO VÒNG XOAY hay BĂNG QUA GIAO LỘ là OK rùi , mỗi người mỗi ý trong trường hợp này, không hẳn đúng nhưng cũng chẳng thấy sai !!!!
Việc bật đèn Hazard khi xe đang di chuyển hiện đã trở thành bệnh dịch, nhiều tài xế vô tư bật Hazard mọi nơi mọi lúc, qua giao lộ, chạy gấp, chạy chậm, thậm chí tấp lề, từ lề ra cũng bật Hazard và cái nguy hiểm là người ta cứ tưởng làm vậy là đúng, là an toàn, nhiều a còn gọi đèn đó là đèn ưu tiên, cứ bật lên là chạy vô tội vạ, xe khách khi vượt xe trên quốc lộ cũng bật Hazard rồi chạy ào ào, taxi chạy rà rà đón khách cũng bật Hazard, riết hồi, loạn.
 
Hạng B2
9/12/21
195
324
63
32
Vì a trích dẫn cmt của tôi nên tôi vào nói lại cho rõ : Tôi phản đối mở Hazard khi xe đang di chuyển không phải vì chói mắt hay lóa mắt hay gì gì đó, mà mở hazard khi xe đang chạy là sai nguyên lý, sai chức năng của đèn, đèn Hazard đã được quy định là chỉ sử dụng khi xe bị sự cố bắt buộc phải dừng, nghĩa là khi nhìn thấy xe đang bật đèn Hazard thì phải hiểu ngay là xe đó đang dừng khẩn cấp, giờ, đang chạy các a cũng bật là sai chức năng của đèn, có khả năng sẽ gây hiểu lầm, xe đang chạy mà tưởng nó dừng đã là nguy hiểm , xe đang dừng mà tưởng nó đang chạy là cực kỳ nguy hiểm, ở trên cao tốc với điều kiện mưa to, sương mù, tầm nhìn kém thì lại càng có nguy cơ gây tai nạn, đó là chưa kể, ở những đoạn cao tốc có lối rẽ thì xe bật đèn Hazard sẽ càng gây rối loạn vì không biết họ sẽ rẽ bên nào.
Hãy đọc kỹ hướng dẫn xe trước khi sử dụng, không có sách nào hướng dẫn vừa chạy xe vừa bật Hazard cả, chỉ truyền miệng nhau thôi, như BS đã kê đơn thì nên làm theo đừng nghe hàng xóm truyền miệng uống thêm vài viên thì sẽ hết bệnh nhanh hơn.
tới khi đụng quẹt xe thì lại hối k kịp. đừng bao giờ đi ngược với xã hội cả
 
Hạng D
13/3/15
1.220
32.505
113
tới khi đụng quẹt xe thì lại hối k kịp. đừng bao giờ đi ngược với xã hội cả
Là người văn minh, hãy tuân theo những quy định chung Xã hội, Lái xe trên đường thì nên tuân theo quy tắc sử dụng của NSX, quy định của Luật GTĐB và hành vi chung của những người cùng tham gia giao thông, quy tắc và quy định là không bật đèn Hazard khi xe đang di chuyển, về hành vi, đa số tài xế tuân thủ đúng quy định, quy tắc, không bật đèn linh tinh, tuy nhiên, cũng có một vài thành phần, do không thấu hiểu quy định hoặc do dốt, sử dụng đèn bừa bãi và cứ tưởng vậy là khôn và tưởng cả xã hội đều vậy, kinh nghiệm cho thấy, thành phần này hay gặp phải sự cố không mong muốn, gây ra tai nạn cho người khác và cho chính mình.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
5/5/19
195
810
94
36
thành phố HCM
Cái này có cãi nhau thêm vài năm nữa cũng k nói được ai đúng ai sai đâu. mình thì mình chưa gặp trường hợp nào đi mưa mù mịt trên cao tốc tới độ phải mở đèn khẩn cấp cả, nhưng mấy anh bảo mưa mì mịt mở đèn thì cũng k hẳn là sai, họ có cái lý.
Nếu giao thông VN k bát nháo, biết giữ khoảng cách, k điền vào chỗ trống thì không mở đèn sẽ đủ an toàn, nhưng mà nhiều anh chạy láo ẩu cứ bu đít xe thì mấy anh bảo họ mở cho xe sau thấy cũng k phải vô lý
 
Hạng C
3/1/18
508
7.014
111
Cho em hỏi ngoài lề xíu :
" lùi xe có được bật đèn Hazard không ? Hay chỉ bật đèn xi nhan phải ? "