Xe máy dầu ngoài cái hôi mà nhiều bác đã nói ở trên thì ĐỘ ĐỘC HẠI của nó mới là cái cần quan tâm chứ. NOx do máy dầu thải ra là tác nhân gây ung thư mạnh. NOx là phân tử nên chả có cái lọc nào lọc đc, kể cả chuẩn Euro 6.
Nhiều bác sẽ biện minh, xe máy dầu (tải, bán tải, cont, bus...) chạy đầy đg thì sao? Dạ xin thưa các loại xe cần lực kéo, chở nặng thì bắt buộc phải là máy dầu rồi, nhg xe con chạy chủ yếu trong phố thì xin các bác ĐỪNG LÀM Ô NHIỄM thêm bầu ko khí nữa, vì lọi ích của chính gia đình mình và cộng đồng.
VN hiện số người chết vì ung thư khoảng 100k/năm, gấp 3 lần số người thiệt mạng vì TNGT. Trong đó tác nhân lớn là do môi trường qua tệ đó ah!
NOx thì cả máy xăng và dầu đều thải ra hết nha bác.
Thêm nữa, động cơ xăng thải NOx ít hơn động cơ dầu, tuy nhiên, trên cùng quãng đường, thì động cơ dầu tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Do đó, tính tổng lượng thải ra, thì chưa chắc máy dầu là thủ phạm gây ô nhiễm hơn máy xăng. Vi dụ như theo Euro4, động cơ xăng NOx 0.08x100 lit = 8 vẫn lớn hơn 0.25x50lit = 7.5.
Còn về vấn đề ô nhiễm môi trường, đó là vẫn đề vĩ mô của chính phủ, hiện tại chính phủ còn chưa làm đc vấn đề quy định chuẩn khí thải Euro4 (có thể dời) nên người dân xài theo nhu cầu và dựa vào nhà sản xuất thôi cụ.