"Phí bảo trì đường bộ" được thu trong việc dùng để bảo dưỡng, tu sửa đường hàng năm nhưng tự hỏi phí này có được sử dụng đúng mục đích hay không? Vì thực tế đang chứng minh có rất nhiều con đường ở Việt Nam chất lượng đang đi xuống trầm trọng kể cả các cao tốc.
Tiền phí bảo trì đường vẫn đóng đều, nhưng đường bị hành xác từ các xe quá tải phang rầm rầm ngày đếm khiến mấy tuyến quốc lộ ổ gà ổ voi lởm chởm.
Nhớ có bác nào mới có ý kiến về
phí bảo trì đường bộ, gọi là "phí bảo trì đường bộ" thu tuyệt đối trên mỗi chiếc xe ô tô, nhưng đường xá có được bảo trì không thì chưa thấy nói.
Thường phí đường bộ được thu theo năm, và dù chủ phương tiện giao thông có lưu thông ít, hay đi nhiều, thì vẫn phải nộp đủ mức phí do nhà nước quy định.
Phí đường bộ và Phí cầu đường là hai loại phí khác nhau, phí đường bộ xe ô tô là phí dùng để để bảo dưỡng, tu sửa đường hàng năm. Còn phí cầu đường là khoản tiền phải nộp khi đi qua các con đường được xây dựng hoặc tu sửa. Tức là sử dụng đường vừa trả tiền sử dụng đường vừa trả tiền tu sửa đường.
Nghe tới tên phí bảo trì cứ tưởng như đường xá ổn áp lắm, đường hư là được sửa chữa, tư sửa ngay tại là phí bảo trì mà? Nhưng liệu người sử dụng phương tiện có thực sự được sử dụng đúng cái dịch vụ mà mình phải trả hàng tháng hàng năm chưa?
Không biết có bao nhiêu con đường ngoài kia đang chồng chất ổ gà ổ voi, nắng thì bụi mù, mưa thì ngập không thấy lối,.... thế mà người sử dụng xe vẫn phải trả đúng với cái tên "phí bảo trì đường bộ". Nếu người dân đã trả phí "bảo trì" vậy khi bị sập ổ gà, ổ voi trên cao tốc, trên quốc lộ,... có được bồi thường không?
Mới hôm rồi thấy một bác bị sập hố ở cao tốc Lộ Tẻ đi luôn cái lốp con Mercedes, không phải mỗi bác này mà chắc cũng nhiều ngườI đi sập ổ gà ổ voi rồi cười trong ngao ngán rồi chứ giờ biết kiện ai, đòi bồi thường ai?
Cao tốc xây có chỗ còn gập ghềnh, xe đi như chơi thú nhún, đường thì lởm chởm gạch đá nhưng hiếm thấy được sửa chữa. Mà nếu được sửa thì năm nay dặm 1 tí, năm sau dặm 1 miếng cho tới khi con đường nhìn như tấm áo vá chồng vá chéo.
Quốc lộ 1 huyết mạch nối dài cả nước mà đường cũng lởm chởm ổ gà ổ voi chứ chưa nói gì đến tuyến nào xa xôi. Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa thì nào ổ gà ổ voi nó sinh sôi nảy nỡ ra khắp mặt đường, nhiều khi trời mưa phát thấy đâu đâu cũng là vũng nước.
Các trạm thu phí vẫn thu tiền tằng tằng, nhưng bảo trì thì chả thấy đâu, chạy cái lốp xe nó dằn tưng tưng, nhún như chơi thú nhún, nếu mà đi xe máy vấp ổ gà ổ voi chắc nằm đường luôn.
Đó là chưa kể những đoạn đường có ổ gà ổ voi này, xe container chạy qua không hãm tốc độ kịp thì "rầm" một cái như động đất, nhiều khi ngồi ô tô còn cảm nhận được đất rung. Xe container đi ngang mà đất rung vậy, ô tô đi vào chắc cũng bay luôn cặp vỏ trước, mạng thì coi ông bà độ tới đâu.
Tự hỏi, nếu tài xế phải đóng không xót một tháng nào, vậy thì tại sao đường xá không thể sửa chữa cho đúng mục đích đi, chứ nếu không thì thu làm gì?