Tập Lái
19/8/13
23
43
18
35
GiadinhNet – Sau khi Báo GĐ&XH đăng tải bài viết “Khách hàng dọa kiện Mazda vì xe mới mua đã… “chết”, trên trang cá nhân của Kỹ sư Lê Văn Tạch người từng được biết đến khi đấu tranh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có những phân tích đáng quan tâm.

Kỹ sư Tạch viết: “Mình đọc kỹ nội dung bài báo và đặc biệt là phần nội dung trả lời của TGĐ Mazda Việt Nam ông Bùi Kim Kha cho anh Thông về sự cố xe BT50 của anh Thông bị gãy tay biên và thủng lốc máy (engine housing) cảm thấy thật sự không thuyết phục.
Thứ nhất là TGĐ Mazda cho rằng xe này đã được Cục Đăng Kiểm Việt Nam xác nhận đủ an toàn, kỹ thuật. Tuy nhiên thực tế là những hạng mục bị che khuất như tay biên thì cơ quan đăng kiểm không thể đánh giá được nên xác nhận của Cục Đăng Kiểm Việt Nam xác nhận đủ an toàn, kỹ thuật trong vụ việc này là không có giá trị.
Thứ hai là TGĐ Mazda Việt Nam kết luận nguyên nhân là do nước vào qua đường lấy khí đi vào buồng đốt làm cong tay biên. Động cơ hoạt động sau một thời gian dài với tay biên bị cong khiến tay biên bị cong khiến tay biên bị gãy làm vỡ lốc máy.
Kết luận này khó thuyết phục! Bởi nếu nước vào qua đường lấy khí đi qua máy nén khí để tăng áp suất (hệ thống turbo tăng áp suất khí nạp) rồi qua bộ phân phối khí rồi đi vào cả 4 buồng đốt (động cơ này có 4 xi- lanh) chứ không phải chỉ vào buồng đốt số 2 như vụ việc này.
ky-su-tach-noi-gi-ve-chiec-xe-mazda-moi-mua-da-chet.jpg

Niềm vui, niềm tin giữa khách hàng với đơn vị phân phối xe Mazda tại Việt Nam ngắn chẳng tày gang. Ảnh: Facebook nhân vật
Mặt khác, nếu nước vào qua đường lấy khí đi vào buồng đốt làm cong tay biên thì động cơ khó có thể nổ được. Bởi vì nước không nén được nên để cong được tay biên thì thể tích nước vào buồng đốt phải xấp xỉ hoặc lớn hơn thể tích buồng đốt thiết kế.
Khi đó tay biên bị cong để làm tăng thể tích của buồng đốt sao cho đủ để chứa lượng nước và một phần nhỏ thể tích khí bị nén với áp suất rất cao. Do áp suất buồng đốt rất cao làm cho chênh lệch áp suất giữa nhiên liệu trong kim phun với áp suất buồng đốt nhỏ khiến cho nhiên liệu khó hoá hơi để cháy và nhiên liệu dễ bị trộn vào nước”.
Cuối bài viết, kỹ sư Tạch đưa ra nghi vấn: “Theo mình, trường hợp này có khả năng tay biên số 2 có vết nứt tế vi và không được phát hiện trong quá trình sản xuất. Vết nứt này phát triển dần theo thời gian hoạt động của động cơ đến khi đủ lớn để làm gãy tay biên”.
Trước đó, anh Thông đã đưa ra hàng loạt câu hỏi nhằm yêu cầu Mazda trả lời trong buổi làm việc ngày 14/4 gồm: “Xe BT50 của tôi bị nguyên nhân gì? Đối tượng bảo hành của Mazda là ai, những đối tượng nào không được bảo hành?
Xe tôi không được bảo hành thì thuộc trường hợp nào trong các trường hợp nào không được bảo hành trong sổ bảo hành? Định nghĩa xe ngập nước là như thế nào? Định nghĩa xe bị nước vào qua đường lấy gió là như thế nào...?
Yêu câu Mazda làm rõ nguyên nhân và tại sao nước vào được bộ phận lọc gió và lỗi của ai trong trường hợp này?( chứng minh bằng cơ sở kỹ thuật và các con số).
Hệ thống cảnh báo cho người sử dụng khi xe có sự cố nằm ở đâu và hệ số cảnh báo an toàn là bao nhiêu trong trường hợp này? Nếu xe tôi không được bảo hành thì nằm trong điều khoản nào của sổ bảo hành và phải chứng minh điều khoản đó (có biên bản làm việc và audio đính kèm)”.
Anh Thông cho biết, đến ngày 15/4 Mazda gửi trả lời bằng văn bản nhưng nội dụng không nhằm trả lời những câu hỏi như trong buổi làm việc ngày 11/4 mà anh đưa ra ngược lại văn bản trả lời nhằm bỏ rơi khách hàng và chối bỏ trách nhiệm của mình.
“Tôi thấy quyền lợi của mình đang bị xâm hại. Vậy tôi mong sự đoàn kết tất cả mọi người tiêu dùng Việt Nam và cùng ủng hộ tôi để tôi bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tôi nói riêng và của người tiêu dùng Việt Nam nói chung” – anh Thông chia sẻ.
Cùng lên tiếng sau khi Báo GĐ&XH đăng tải bài viết về vụ việc, anh Thông khẳng định anh sẽ đi tới cùng của vụ việc để đảm bảo quyền lợi của mình.
Báo Gia đình & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới độc giả.
Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội
 
  • Like
Reactions: Linh74 and nta139
Hạng C
26/3/11
501
462
63
ủng hộ anh bằng mọi cách share thông tin này trên face. Hy vọng a sẽ tìm được công bằng cho mình. A Hải nếu xác định được nguyên nhân ko phải do lỗi KH thì nên có trách nhiệm BH sớm. Càng để lâu càng khiến mọi người mất niềm tin
 
Hạng B2
6/3/15
286
239
43
chắc là nước vô vừa đủ để gãy tay biên số 2 thôi =))

mà em hỏi ngu phát... chứ mua xe thì tay biên có cong / hơi cong / hoặc có vấn đề thì làm sao biết được!?!?


MỞ ra coi... bác, mai mốt mua xe lại có thêm khoản : cấm cong tay biên trước khi nhận xe hay yêu cầu mở máy coi tay thẳng thì mua, cong thì khỏi...
 
Tập Lái
21/4/16
24
46
13
41
Động thái “lạ” trong vụ xe Mazda vừa mua đã… “chết”


GiadinhNet – Anh Thông nghi ngờ, một là trình độ nhân viên của Chu Lai Trường Hải kém hai là có vấn đề “uẩn khúc” nên mới xảy ra tình trạng trả lời tiền hậu bất nhất này.
“Khách hàng dọa kiện Mazda vì xe mới mua đã… “chết”: Nhà phân phối vẫn khẳng định xe ngập nước
GiadinhNet - Sau khi nhận được trả lời chính thức của Công ty TNHH MTV phân phối ô tô du lịch Chu Lai Trường Hải (Chu Lai Trường Hải) anh Phan Văn Thông bác bỏ mọi lý giải từ đơn vị phân phối này về nguyên nhân hỏng xe và cho biết sẽ khởi kiện ra tòa để làm rõ vụ việc.

Như trước đây Báo GĐ&XH đã đưa tin, một khách hàng tên là Phạm Văn Thông ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh mua chiếc xe Mazda BT 50 vào tháng 4/2015, sau khi chạy chưa được một năm thì chiếc xe này đã gặp phải sự cố nghiêm trọng.

Xe gãy tay biên, thủng lốc máy, nhớt chảy đầy máy. Sau khi kiểm tra, Mazda Quảng Trị, nơi kiểm tra xe khẳng định xe bị ngập nước và không thuộc diện bảo hành của hãng này.

Anh Thông cho rằng những lý giải của Mazda không thuyết phục nên anh quyết tâm tìm bằng được sự thật trong câu chuyện không may này.

Một diễn mới nhất của sự việc, dù khách hàng Phạm Văn Thông không hề yêu cầu báo giá và đang đấu tranh để Chu Lai Trường Hải phải có câu trả lời cuối cùng thì Mazda Quảng Trị lại bất ngờ gửi báo giá thay sửa đến cho khách.

dong-thai-la-trong-vu-xe-mazda-vua-mua-da-chet.jpg

Mazda có động thái "lạ" gửi bảng báo giá cho anh Thông dù anh chưa hề yêu cầu. Ảnh C.T
Trong thông báo, Mazda Quảng Trị thống kê các hạng mục mà chiếcMazda BT 50 của “khổ chủ” Phan Văn Thông phải thay gồm: Lọc nhớt có giá gần 279.000 đồng; Gioăng mặt máy giá trên 1,4 triệu đồng; Lốc máy có giá trên 60 triệu đồng. Tổng cộng các hạng mục nếu thay sửa, anh Thông sẽ phải chi đến gần 70 triệu đồng.

Anh Thông băn khoăn: “Không hiểu mục đích của Chu Lai Trường Hải là gì?”. Anh Thông cho biết, vấn đề ở đây không phải là anh thiếu tiền để cố tình đòi được bảo hành chiếc Mazda BT 50 mà anh cần câu trả lời xác đáng về nguyên nhân chính xác gây ra sự cố.

Việc xác định nguyên nhân sự cố rất quan trọng đối với người cầm lái bởi nếu còn vấn vương tâm lý “bất ổn” thì sẽ dễ gây ra hậu quả khôn lường cho an toàn của anh và hàng vạn người đi đường khác.

Theo anh Thông, trong những lần làm việc trước đây giữa anh và đại diện khu vực miền Nam của Chu Lai Trường Hải, anh có yêu cầu cần phải có giám định của một cơ quan độc lập về vụ việc.

Đại diện Chu Lai Trường Hải cũng nhất trí với phương án này của anh Thông, tuy nhiên, đơn vị này đề nghị anh Thông tìm đơn vị giám định độc lập còn anh Thông thì đề nghị Chu Lai Trường Hải làm việc này.

Đến nay, cả hai vẫn chưa thống nhất được với đề xuất nêu trên, chưa ai đứng ra mời đơn vị giám định độc lập để tìm ra nguyên nhân hỏng xe Mazda BT 50.

Một vấn đề mà anh Thông cảm thấy bất ổn đó chính là thông tin từ những nhân viên của Chu Lai Trường Hải từng trực tiếp làm việc với anh luôn đưa ra thông tin mâu thuẫn và khó hiểu.

Theo anh Thông: “Ngày 25/3 tôi vào quảng trị làm việc với đồng chí Nhật (đại diện cho khu vực miền nam). Tôi có hỏi: Xe này là nhập khẩu nguyên chiếc hay là lắp ráp tại Việt Nam. Anh Nhật cho biết là lắp ráp tại Việt Nam. Sau đó, anh Nhật có gọi điện thoại cho cấp trên và có đính chính lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Đây cũng là người kiểm tra bằng mắt và kết luận xe từng bị ngập nước. Qua các chi tiết này, tôi cho rằng đây cũng chỉ là một nhân viên kỹ thuật không biết rõ nguồn gốc xe và cũng kết luận theo cảm tính. Tuy nhiên, điều đáng buồn là Chu Lai Trường Hải chỉ sử dụng kết quả do anh này “phán” để làm việc với tôi”.

Anh Thông nghi ngờ, một là trình độ nhân viên của Chu Lai Trường Hải kém hai là có vấn đề “uẩn khúc” nên mới xảy ra tình trạng trả lời tiền hậu bất nhất này. Toàn bộ nội dung trao đổi về nguồn gốc chiếc xe nêu trên đều được anh Thông ghi âm lại đầy đủ.

Báo Gia đình & Xã hội tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Kỹ sư Tạch nói gì về chiếc xe Mazda mới mua đã… “chết”?
GiadinhNet – Sau khi Báo GĐ&XH đăng tải bài viết “Khách hàng dọa kiện Mazda vì xe mới mua đã… “chết”, trên trang cá nhân của Kỹ sư Lê Văn Tạch người từng được biết đến khi đấu tranh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có những phân tích đáng quan tâm.
 
Hạng F
26/3/11
6.056
6.728
113
Đà Nẵng
www.otosaigon.com
Động thái “lạ” trong vụ xe Mazda vừa mua đã… “chết”


GiadinhNet – Anh Thông nghi ngờ, một là trình độ nhân viên của Chu Lai Trường Hải kém hai là có vấn đề “uẩn khúc” nên mới xảy ra tình trạng trả lời tiền hậu bất nhất này.
“Khách hàng dọa kiện Mazda vì xe mới mua đã… “chết”: Nhà phân phối vẫn khẳng định xe ngập nước
GiadinhNet - Sau khi nhận được trả lời chính thức của Công ty TNHH MTV phân phối ô tô du lịch Chu Lai Trường Hải (Chu Lai Trường Hải) anh Phan Văn Thông bác bỏ mọi lý giải từ đơn vị phân phối này về nguyên nhân hỏng xe và cho biết sẽ khởi kiện ra tòa để làm rõ vụ việc.

Như trước đây Báo GĐ&XH đã đưa tin, một khách hàng tên là Phạm Văn Thông ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh mua chiếc xe Mazda BT 50 vào tháng 4/2015, sau khi chạy chưa được một năm thì chiếc xe này đã gặp phải sự cố nghiêm trọng.

Xe gãy tay biên, thủng lốc máy, nhớt chảy đầy máy. Sau khi kiểm tra, Mazda Quảng Trị, nơi kiểm tra xe khẳng định xe bị ngập nước và không thuộc diện bảo hành của hãng này.

Anh Thông cho rằng những lý giải của Mazda không thuyết phục nên anh quyết tâm tìm bằng được sự thật trong câu chuyện không may này.

Một diễn mới nhất của sự việc, dù khách hàng Phạm Văn Thông không hề yêu cầu báo giá và đang đấu tranh để Chu Lai Trường Hải phải có câu trả lời cuối cùng thì Mazda Quảng Trị lại bất ngờ gửi báo giá thay sửa đến cho khách.

dong-thai-la-trong-vu-xe-mazda-vua-mua-da-chet.jpg

Mazda có động thái "lạ" gửi bảng báo giá cho anh Thông dù anh chưa hề yêu cầu. Ảnh C.T
Trong thông báo, Mazda Quảng Trị thống kê các hạng mục mà chiếcMazda BT 50 của “khổ chủ” Phan Văn Thông phải thay gồm: Lọc nhớt có giá gần 279.000 đồng; Gioăng mặt máy giá trên 1,4 triệu đồng; Lốc máy có giá trên 60 triệu đồng. Tổng cộng các hạng mục nếu thay sửa, anh Thông sẽ phải chi đến gần 70 triệu đồng.

Anh Thông băn khoăn: “Không hiểu mục đích của Chu Lai Trường Hải là gì?”. Anh Thông cho biết, vấn đề ở đây không phải là anh thiếu tiền để cố tình đòi được bảo hành chiếc Mazda BT 50 mà anh cần câu trả lời xác đáng về nguyên nhân chính xác gây ra sự cố.

Việc xác định nguyên nhân sự cố rất quan trọng đối với người cầm lái bởi nếu còn vấn vương tâm lý “bất ổn” thì sẽ dễ gây ra hậu quả khôn lường cho an toàn của anh và hàng vạn người đi đường khác.

Theo anh Thông, trong những lần làm việc trước đây giữa anh và đại diện khu vực miền Nam của Chu Lai Trường Hải, anh có yêu cầu cần phải có giám định của một cơ quan độc lập về vụ việc.

Đại diện Chu Lai Trường Hải cũng nhất trí với phương án này của anh Thông, tuy nhiên, đơn vị này đề nghị anh Thông tìm đơn vị giám định độc lập còn anh Thông thì đề nghị Chu Lai Trường Hải làm việc này.

Đến nay, cả hai vẫn chưa thống nhất được với đề xuất nêu trên, chưa ai đứng ra mời đơn vị giám định độc lập để tìm ra nguyên nhân hỏng xe Mazda BT 50.

Một vấn đề mà anh Thông cảm thấy bất ổn đó chính là thông tin từ những nhân viên của Chu Lai Trường Hải từng trực tiếp làm việc với anh luôn đưa ra thông tin mâu thuẫn và khó hiểu.

Theo anh Thông: “Ngày 25/3 tôi vào quảng trị làm việc với đồng chí Nhật (đại diện cho khu vực miền nam). Tôi có hỏi: Xe này là nhập khẩu nguyên chiếc hay là lắp ráp tại Việt Nam. Anh Nhật cho biết là lắp ráp tại Việt Nam. Sau đó, anh Nhật có gọi điện thoại cho cấp trên và có đính chính lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Đây cũng là người kiểm tra bằng mắt và kết luận xe từng bị ngập nước. Qua các chi tiết này, tôi cho rằng đây cũng chỉ là một nhân viên kỹ thuật không biết rõ nguồn gốc xe và cũng kết luận theo cảm tính. Tuy nhiên, điều đáng buồn là Chu Lai Trường Hải chỉ sử dụng kết quả do anh này “phán” để làm việc với tôi”.

Anh Thông nghi ngờ, một là trình độ nhân viên của Chu Lai Trường Hải kém hai là có vấn đề “uẩn khúc” nên mới xảy ra tình trạng trả lời tiền hậu bất nhất này. Toàn bộ nội dung trao đổi về nguồn gốc chiếc xe nêu trên đều được anh Thông ghi âm lại đầy đủ.

Báo Gia đình & Xã hội tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Kỹ sư Tạch nói gì về chiếc xe Mazda mới mua đã… “chết”?
GiadinhNet – Sau khi Báo GĐ&XH đăng tải bài viết “Khách hàng dọa kiện Mazda vì xe mới mua đã… “chết”, trên trang cá nhân của Kỹ sư Lê Văn Tạch người từng được biết đến khi đấu tranh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có những phân tích đáng quan tâm.
Lúc mua xe vợ chồng bạn Thông cười rất tươi, như giờ thì phải lo kiện cáo vì Thaco Mazda chối bỏ trách nhiệm, thật khổ. Hy vọng Thaco biết điều hơn.
 
  • Like
Reactions: Thongpvce
Hạng D
30/12/11
1.548
1.347
113
THACO vậy ko đàng hoàng rồi...chỉ đang là chơi chiêu bài kéo dài thời gian... ko có trả lời gì chinh thức cả
 
  • Like
Reactions: Jolie1999