Tông ccc ý mà tông ô đạo đức giả ah, chỉ cần rướn lên một tý là ok. Tuần nào tôi cũng nhường đương cho xe ct như vậy đấy éo bgio tôi gây tai nạn cho ai hết. Chỉ cần nhìn cái xe ct đi được ngay trước mắt m là tôi thấy nhẹ lòng, xong tôi khinh những thằng ko chịu nhường 1 thì khinh bọn giáo điều như ô 10, ahihi.Hãy nghĩ ngược lại, là nếu bác bị một xe tông trực diện khi đang đi qua ngã tư theo đèn xanh chỉ vì một họ cố gắng nhường đường cho xe cứu thương phía sau họ, mà chính bác cũng không thấy vì nó ở góc khuất, và bác không để ý. Hãy nghĩ tình huống xấu nhất là có thương vong, còn xe cứu thương kia chỉ là một bệnh nhân cấp cứu thông thường, vài phút muộn cũng chả ảnh hưởng gì.
Tông ccc ý mà tông ô đạo đức giả ah, chỉ cần rướn lên một tý là ok. Tuần nào tôi cũng nhường đương cho xe ct như vậy đấy éo bgio tôi gây tai nạn cho ai hết. Chỉ cần nhìn cái xe ct đi được ngay trước mắt m là tôi thấy nhẹ lòng, xong tôi khinh những thằng ko chịu nhường 1 thì khinh bọn giáo điều như ô 10, ahihi.
Nóng vậy bác! Đọc rồi tự quyết định thôi.
Nóng đâu bác, e cười vào mẹt mấy ô đạo đức giả thôi hihiNóng vậy bác! Đọc rồi tự quyết định thôi.
Trích trên mạng "Đạo đức giả là giả vờ tử tế để phô trưong những hành động tốt của mình nhằm mưu lợi riêng hay là đối xử tốt với người khác nhưng thực tâm lại đi hãm hại họ. Gọi là đạo đức giả vì đây là những hành vi không tốt của bọn người "khẩu phật tâm xà"". Bác xem em có dấu hiệu nào như vậy không trong việc nỗ lực phân tích các khía cạnh, góc nhìn khác nhau của một vấn đề.Tông ccc ý mà tông ô đạo đức giả ah, chỉ cần rướn lên một tý là ok. Tuần nào tôi cũng nhường đương cho xe ct như vậy đấy éo bgio tôi gây tai nạn cho ai hết. Chỉ cần nhìn cái xe ct đi được ngay trước mắt m là tôi thấy nhẹ lòng, xong tôi khinh những thằng ko chịu nhường 1 thì khinh bọn giáo điều như ô 10, ahihi.
Rất nhiều vụ tai nạn cũng chỉ vì cái rướn lên một tý của ai đó. Ở đây đang bàn về cái nhìn đa chiều, bác cố bám vào một chiều và sử dụng các kiểu nguỵ biện mượn cảm xúc (emotional appeal fallacy) kết hợp xúc phạm, công kích (ad hominem) để khoả lấp đi sự yếu đuối về lập luận.
Việc bác nhường cho bao nhiêu xe cứu thương, có nhường nhiều bằng em không, những cái đó không liên quan đến chủ đề đang bàn ở đây. Đó là chuyện cá nhân của mỗi người. Chuyện đang bàn là việc nhường hay không nhường đặt dưới các góc độ từ pháp lý, đạo lý, hợp lý... với mục đích cung cấp cho mọi người một cái nhìn đầy đủ, nhận thức đủ để ra quyết định.
Đâu cần thiết phải vượt đến làn chạy cắt ngang chi .chỉ cần nhóm tới nép về một bên là được . Nên nhớ nhiệt tình + ngu dốt mới trở thành phá hoại .Chuyện này đã từng được cục CSGT trả lời, và trên các forum nước ngoài cũng bàn nát ra rồi. Em các bác tóm tắt lại ý chính như sau:
- Cục CSGT: câu trả lời là không được phép vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cứu thương. Lý do là vì các xe dân sự không được trang bị đèn, còi ưu tiên do đó khi vượt đèn đỏ có thể gây tai nạn giao thông, ảnh hướng tới tính mạng và tài sản của người khác. Chỉ trong trường hợp có CSGT trực ở đó ra tín hiệu cho phép vượt thì mới được vượt. Điều này điều này được quy định hẳn trong điều 20 luật GTĐB, xin trích lại phần quan trọng để các bác tham khảo:
" Khi có tín hiệu của xe ưu tiên, mọi người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Cấm các hành vi gây cản trở xe ưu tiên”.
Như vậy về nguyên tắc, ngoài các xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ, các phương tiện giao thông phải dừng lại khi đèn đỏ bật (trừ trường hợp có hiệu lệnh khác của người điều khiển giao thông hoặc có biển báo được phép rẽ phải thì các phương tiện vẫn được phép rẽ phải). Nếu người tham gia giao thông không tuân thủ quy định này là vi phạm luật giao thông đường bộ.
Trường hợp thấy tín hiệu của xe ưu tiên thì người tham gia giao thông bất kể đang di chuyển từ hướng nào tới đều phải thực hiện các quy tắc nói trên để nhường đường cho xe ưu tiên chứ không chỉ đối với các phương tiện đang chạy phía trước của xe ưu tiên. Tuy nhiên, các phương tiện không được phép vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên bởi luật đã quy định người tham gia giao thông phải chấp hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoặc theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Hơn nữa, các phương tiện này không được trang bị hệ thống tín hiệu ưu tiên để cảnh báo như còi, đèn, cờ… nên nếu vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên có thể sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.
Do vậy, trong trường hợp đến các điểm giao cắt mà có xe ưu tiên từ phía sau đi tới thì người tham gia giao thông cũng không được phép vượt đèn đỏ hoặc rẽ phải dù chỉ nhằm mục đích duy nhất là nhường đường cho xe ưu tiên mà trong trường hợp này người tham gia giao thông chỉ được phép “giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải”."
- Các forum nước ngoài:
Mọi người đều đồng ý rằng NHƯỜNG ĐƯỜNG (Give way) xe cứu thương là bắt buộc, nhưng chúng ta chỉ NHƯỜNG những thứ chúng ta có. Toàn bộ đường phía trước xe không thuộc về xe đó, mà thuộc về các xe đang lưu thông theo đèn xanh. Nếu muốn nhường đường cho xe cứu thương, xe đó phải CƯỚP đường xe khác.
Ngoài ra, việc cướp đường xe khác nhường xe cứu thương chưa chắc giúp gì được cho 1 bệnh nhân nào đó, nhưng có thể gây nguy hiểm tính mạng của NHIỀU người khác đang lưu thông. Không ai được quyền hy sinh sự an toàn của người này để trao cho người khác. Những người đi trên xe lưu thông theo đèn xanh cũng có đầy đủ quyền được sống như người đang nằm trên xe cứu thương.
- Về mặt bảo hiểm:
Cướp đường để nhường xe cứu thương, nếu gây tai nạn, sẽ không được bảo hiểm bởi nó vi phạm pháp luật và không phải trường hợp bất khả kháng.
- Về mặt pháp luật: Do không phải trường hợp bất khả kháng, và pháp luật có quy định không được phép vượt, nên tai nạn xảy ra thì người cướp đường nhường xe cứu thương phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về pháp luật. Điều này cũng ghi rõ trong luật giao thông đường bộ, và việc nhường đường không giúp ích gì cho việc giảm nhẹ trách nhiệm pháp lý.
- Về mặt nhân đạo và nhân tính: Tây nó kết luận là "do it at your own risk". Túm lại là nếu thấy phù hợp, xác định không gây nguy hiểm cho ai và sẵn sàng chịu phạt tiền do vượt đèn đỏ thì cứ làm. Đó cũng là một dạng việc thiện vậy.
Khi nào chúng ta vượt qua cảm giác muốn tìm lý lẽ bảo vệ cho hành động của mình, cố gắng khách quan đánh giá đúng sai dưới nhiều góc độ thì lúc đó mới thực sự có được tranh luận. Còn lại chỉ là cãi nhau.Đâu cần thiết phải vượt đến làn chạy cắt ngang chi .chỉ cần nhóm tới nép về một bên là được . Nên nhớ nhiệt tình + ngu dốt mới trở thành phá hoại .
Em các bác cùng từng bị xe cứu thương dí còi ầm ĩ phía sau, và mình là xe duy nhất chắn mặt. Bên kia đường là CSGT đứng và chẳng làm gì cả, em quyết định chồm lên trước, đè chéo lên vạch người đi bộ cho xe cứu thương qua. CSGT vẫn đứng đó nhìn. Vài chục giây đèn đỏ là thời gian em suy nghĩ sẽ nói gì, làm gì nếu CSGT chặn lại phạt. Em cũng tính nói như bác Frenchiebull với CSGT rằng: ừ ông phạt đi, nhưng hãy nghĩ nếu chiếc xe vừa rồi chở con ông bị tai nạn đi cấp cứu, và tôi đứng ì ra đó, thì sao? Rồi em tính nếu họ cứ phạt, em sẽ ghi vào biên bản là tôi tránh đường cho xe cấp cứu. Rồi em nghĩ sẽ cho lên mạng để họ thấy CSGT cư xử thế nào. Rồi em nghĩ cùng lắm nộp phạt, coi như làm phúc... và kết quả khi đèn xanh, xe qua, anh chàng CSGT vẫn đứng nhìn và chẳng làm gì cả. Có lẽ anh ta cũng đang suy nghĩ, có nên bắt không, hay nên bỏ qua.
Cũng chính vì chuyện đó nên em đã bỏ công tìm hiểu các khía cạnh pháp lý và đạo lý của việc này, và thấy mọi thứ không đơn giản. Về mặt pháp lý, hành động đó không được pháp luật bảo vệ, không được ủng hộ hay khuyến khích. Có hẳn điều khoản cấm làm như vậy. Trên thực tế, về cơ bản chồm lên một chút thường không gây hại cho ai, nhưng lỡ có ai đó phóng quá nhanh qua đèn xanh, bất ngờ thấy xe mình chồm lên nên vội vàng đánh lái vào một đám người đi bộ qua đường, hậu quả pháp lý sẽ thế nào? Đó là còn chưa kể bây giờ nhiều xe cứu thương chả chở ai cả cũng hú còi phóng bạt mạng, nhiều xe tư nhân gắn còi ưu tiên làm dịch vụ chở bệnh nhân chuyển viện cũng thường xuyên đèn còi tưng bừng. Chưa chắc lòng tốt của chúng ta đã được đặt đúng chỗ.
Em đoán bác có thù hằn rất sâu đậm với "logic học" hoặc/và "người có học"Bác nói nhiều và dài ghê ^^, tôi hình dung cái mồm bác cứ há há ltuc thế ko khác j cái bồn cầu, cả ngày há mồm nhưng chỉ được mỗi 1 việc duy nhất là để ng ta *ả vào thôi ý.
Chuyện này đã từng được cục CSGT trả lời, và trên các forum nước ngoài cũng bàn nát ra rồi. Em các bác tóm tắt lại ý chính như sau:
- Cục CSGT: câu trả lời là không được phép vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cứu thương. Lý do là vì các xe dân sự không được trang bị đèn, còi ưu tiên do đó khi vượt đèn đỏ có thể gây tai nạn giao thông, ảnh hướng tới tính mạng và tài sản của người khác. Chỉ trong trường hợp có CSGT trực ở đó ra tín hiệu cho phép vượt thì mới được vượt. Điều này điều này được quy định hẳn trong điều 20 luật GTĐB, xin trích lại phần quan trọng để các bác tham khảo:
" Khi có tín hiệu của xe ưu tiên, mọi người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Cấm các hành vi gây cản trở xe ưu tiên”.
Như vậy về nguyên tắc, ngoài các xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ, các phương tiện giao thông phải dừng lại khi đèn đỏ bật (trừ trường hợp có hiệu lệnh khác của người điều khiển giao thông hoặc có biển báo được phép rẽ phải thì các phương tiện vẫn được phép rẽ phải). Nếu người tham gia giao thông không tuân thủ quy định này là vi phạm luật giao thông đường bộ.
Trường hợp thấy tín hiệu của xe ưu tiên thì người tham gia giao thông bất kể đang di chuyển từ hướng nào tới đều phải thực hiện các quy tắc nói trên để nhường đường cho xe ưu tiên chứ không chỉ đối với các phương tiện đang chạy phía trước của xe ưu tiên. Tuy nhiên, các phương tiện không được phép vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên bởi luật đã quy định người tham gia giao thông phải chấp hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoặc theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Hơn nữa, các phương tiện này không được trang bị hệ thống tín hiệu ưu tiên để cảnh báo như còi, đèn, cờ… nên nếu vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên có thể sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.
Do vậy, trong trường hợp đến các điểm giao cắt mà có xe ưu tiên từ phía sau đi tới thì người tham gia giao thông cũng không được phép vượt đèn đỏ hoặc rẽ phải dù chỉ nhằm mục đích duy nhất là nhường đường cho xe ưu tiên mà trong trường hợp này người tham gia giao thông chỉ được phép “giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải”."
- Các forum nước ngoài:
Mọi người đều đồng ý rằng NHƯỜNG ĐƯỜNG (Give way) xe cứu thương là bắt buộc, nhưng chúng ta chỉ NHƯỜNG những thứ chúng ta có. Toàn bộ đường phía trước xe không thuộc về xe đó, mà thuộc về các xe đang lưu thông theo đèn xanh. Nếu muốn nhường đường cho xe cứu thương, xe đó phải CƯỚP đường xe khác.
Ngoài ra, việc cướp đường xe khác nhường xe cứu thương chưa chắc giúp gì được cho 1 bệnh nhân nào đó, nhưng có thể gây nguy hiểm tính mạng của NHIỀU người khác đang lưu thông. Không ai được quyền hy sinh sự an toàn của người này để trao cho người khác. Những người đi trên xe lưu thông theo đèn xanh cũng có đầy đủ quyền được sống như người đang nằm trên xe cứu thương.
- Về mặt bảo hiểm:
Cướp đường để nhường xe cứu thương, nếu gây tai nạn, sẽ không được bảo hiểm bởi nó vi phạm pháp luật và không phải trường hợp bất khả kháng.
- Về mặt pháp luật: Do không phải trường hợp bất khả kháng, và pháp luật có quy định không được phép vượt, nên tai nạn xảy ra thì người cướp đường nhường xe cứu thương phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về pháp luật. Điều này cũng ghi rõ trong luật giao thông đường bộ, và việc nhường đường không giúp ích gì cho việc giảm nhẹ trách nhiệm pháp lý.
- Về mặt nhân đạo và nhân tính: Tây nó kết luận là "do it at your own risk". Túm lại là nếu thấy phù hợp, xác định không gây nguy hiểm cho ai và sẵn sàng chịu phạt tiền do vượt đèn đỏ thì cứ làm. Đó cũng là một dạng việc thiện vậy.
Câu trả lời đầy đủ nhất cho chủ đề. Cảm ơn bác.
Chả nói lên điều gì. Luật cho phép xe cứu thương vượt đèn đỏ chứ đâu cho người dân vượt đèn đỏ để nhường đường xe cứu thương?
Nói về văn hóa nhường đường trong tình huống này cũng khó, người có ý thức kết hợp tai thính họ có thể tạt lề trước khi đến đèn đỏ, chứ dừng rồi là chịu.
Sao bác không đưa mấy clip khá điển hình về văn hóa như xe cứu hỏa hú còi mà dòng người trên đường không khác gì một lũ Ngựa, trình độ Bò kết hợp tai Trâu?
Nói về văn hóa nhường đường trong tình huống này cũng khó, người có ý thức kết hợp tai thính họ có thể tạt lề trước khi đến đèn đỏ, chứ dừng rồi là chịu.
Sao bác không đưa mấy clip khá điển hình về văn hóa như xe cứu hỏa hú còi mà dòng người trên đường không khác gì một lũ Ngựa, trình độ Bò kết hợp tai Trâu?
Nhường và ko nhường phải xét theo trường hợp và khía cạnh..
mình làm việc theo mình là đẹp, kệ cm thằng nào nói gì thì nói, chẳng ảnh hưởng gì,
cảm thấy thích hợp thì nhường, ko thích hợp thì ko nhường đơn giản vậy thôi..
theo xã hội cho chết ah,
mình làm việc theo mình là đẹp, kệ cm thằng nào nói gì thì nói, chẳng ảnh hưởng gì,
cảm thấy thích hợp thì nhường, ko thích hợp thì ko nhường đơn giản vậy thôi..
theo xã hội cho chết ah,