Hạng B2
27/5/16
346
761
93
Tông ccc ý mà tông ô đạo đức giả ah, chỉ cần rướn lên một tý là ok. Tuần nào tôi cũng nhường đương cho xe ct như vậy đấy éo bgio tôi gây tai nạn cho ai hết. Chỉ cần nhìn cái xe ct đi được ngay trước mắt m là tôi thấy nhẹ lòng, xong tôi khinh những thằng ko chịu nhường 1 thì khinh bọn giáo điều như ô 10, ahihi.
Bác cứ nghĩ dăm ba trăm đóng phạt vì vượt đèn đỏ nó nhẹ. Thế hỏi bác lỡ chỉ vì bác vượt đèn đỏ mà bác táng vào em RR hay Lambo gì đó thiệt hại lên đến hàng tỷ (cái đám xe chục tỷ hơn chục tỷ giờ nó chạy đầy đường chứ ko hiếm nhé). Lúc đấy BH ko chịu đền vì bác phạm luật thì lbác thấy ntn?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Trigger
Hạng B2
16/4/13
419
859
93
Một mặt chúng ta cứ làm, nhưng cũng nên có nhận thức để biết mình làm đúng hay sai:
https://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/tu-van/quy-dinh-ve-nhuong-duong-cho-xe-uu-tien-2197471.html
"Hành vi vượt đèn đỏ hoặc rẽ phải (đối với điểm giao cắt không có biển báo cho phép được rẽ phải khi có đèn đỏ) để nhường đường cho xe ưu tiên là vi phạm Luật giao thông đường bộ và vi phạm Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tùy theo tính chất và mức độ mà hành vi này có thể bị xử phạt hành chính với các mức khác nhau.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, nếu hành vi vi phạm chưa gây hậu quả và xét thấy ý thức chủ quan của người tham gia giao thông vì nhường đường, tạo điều kiện cho xe ưu tiên thực thi nhiệm vụ mà vi phạm thì có thể chỉ bị nhắc nhở hoặc cảnh cáo.
"

Luật pháp, xét cho cùng, cũng phải dựa trên tình người.
 
Hạng C
28/4/17
531
1.360
93
49
Văn hóa thảo luận OS dạo này ngộ ghê.

Thay vì đưa ra lý lẽ hoặc phản biện lý lẽ của người đang thảo luận với mình, thì chỉ việc hô hào rằng tôi là người thế này, nó là thằng thế kia. Xong.

Có một điều thường thấy là người tự trọng không xúc phạm người khác vì anh ta không muốn bị người khác xúc phạm lại mình. Còn người không có lòng tự trọng lại rất tự nhiên thoải mái thóa mọa người khác, vì người ta có mắng nhiếc lại mình hay không thì cũng mặc kệ,.

Vì vậy một khi cuộc thảo luận biến thành một phiên đấu tố lẫn nhau thì nội dung thảo luận xem như vứt đi. Cũng vì vậy mà các diễn đàn (cả trên mạng lẫn ngoài đời) luôn nghiêm cấm việc chỉ trích cá nhân thành viên.

------------------
Em cũng xin lưu ý một chút nhỏ để công bằng trong việc thảo luận: Một khi bên này được giả dụ một trường hợp rất hy hữu là chỉ chậm vài chục giây mà chết, thì bên kia cũng được quyền giả định lấn xe lên khi đèn đỏ sẽ gây tai nạn có thể chết người. Như vậy cho công bằng.

Thực tế thì em thấy xe lấn đèn bị tai nạn có nhiều đó, clip nhiều trên mạng. Còn chỉ chậm vài chục giây mà chết thì em cũng từng thấy, trên phim.
 
Hạng F
29/10/14
8.713
11.610
113
Đến khi nào vẫn còn thằng thằng đầu đất, ko nắm luật và xem vài đồng lớn hơn mạng người thế này thì tình hình giao thông VN ko thể khá lên được.
Nếu bô/mẹ ông là người năm trên chiếc xe cấp cứu đó và cũng chỉ cần vài s để đc cứu sống thì lúc đó ông có nói thế hay ko? 1 con người ích kỷ.
Bình tĩnh pác. để thay đổi ý thức tham gia giao thông của mọi người thì ko nóng như pác được đâu.
 
  • Like
Reactions: Latumi
Hạng C
3/8/16
515
983
93
Một mặt chúng ta cứ làm, nhưng cũng nên có nhận thức để biết mình làm đúng hay sai:
https://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/tu-van/quy-dinh-ve-nhuong-duong-cho-xe-uu-tien-2197471.html
"Hành vi vượt đèn đỏ hoặc rẽ phải (đối với điểm giao cắt không có biển báo cho phép được rẽ phải khi có đèn đỏ) để nhường đường cho xe ưu tiên là vi phạm Luật giao thông đường bộ và vi phạm Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tùy theo tính chất và mức độ mà hành vi này có thể bị xử phạt hành chính với các mức khác nhau.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, nếu hành vi vi phạm chưa gây hậu quả và xét thấy ý thức chủ quan của người tham gia giao thông vì nhường đường, tạo điều kiện cho xe ưu tiên thực thi nhiệm vụ mà vi phạm thì có thể chỉ bị nhắc nhở hoặc cảnh cáo.
"

Luật pháp, xét cho cùng, cũng phải dựa trên tình người.

Em xin đóng góp một tình huống thực tế em đã thấy trên đường Mai Chí Thọ. Lúc đó đang dừng đèn đỏ thì xe cứu thương phía sau hú còi inh ỏi đi lên (làn xe hơi, em đi xe máy làn bên trong nhìn ra), lúc đó có 2 hay 3 chiếc xe hơi gì đang chờ đèn đỏ phía trước xe cứu thương. Đứng đầu là ông Lexus, thấy xe cứu thương tới, ổng phải rướn lên, lách qua phải cán lên vạch người đi bộ và ăn vào làn đường xe máy (không vượt đèn đỏ, không đậu trong vùng giao lộ nha) - ổng phải rướn khá nhiều vì còn 2 chiếc xe hơi đằng sau ổng lách ra cho xe cứu thương vượt lên nữa, chưa kể bị khuất luôn cả tầm nhìn đèn xanh đèn đỏ.
Sau khi xe cứu thương qua được rồi thì đèn quẹo phải chuyển sang xanh (đèn đi thẳng vẫn đỏ) mà ông Lexus này thì đang đậu chắn đường quẹo phải (ổng đi thẳng). Thế là ổng phải quẹo phải luôn đậu sát vào lề khi vừa quẹo phải. Tới khi đèn đi thẳng Xanh (đèn quẹo phải Đỏ) thì ổng ze lại tý, qoành đầu sang trái ra lại Mai Chí Thọ đi thẳng tiếp.
Em đứng trong làn xe máy quan sát từ đầu tới cuối, nể ông Lexus này, xử lý tình huống nhanh, hợp tình hợp lý - từ lúc nhường đường cho 2 xe phía sau + xe cứu thương lên và nhường cả xe quẹo phải, sau đó mới đi tiếp. Em nghĩ dẫu cho CSGT có phạt ông Lexus thì ổng cũng không chấp vì ít ra ổng cũng làm được điều tốt - một cái đang dần mất đi trong cái thiên đường này.
 
Hạng D
4/2/08
4.601
6.473
113
TPHCM
Em đã từng chứng kiến cứu thương hú còi inh ỏi ngay gần giao lộ chỉ có 2-3 phía trước, 2 anh xxx đứng chốt gần đó coi như không có gì xảy ra - đúng ra mấy ảnh phải chỉ cho 2-3 xe đang chờ đèn chay lên chút mới đúng đạo
 
Tập Lái
11/11/16
24
29
13
45
Đọc xong hết các comment thấy cần thiết phải log in để like cho những người có ý thức lẫn kiến thức. Tiếc là không có nút dislike dành cho người giả tạo một cách thái quá.
 
  • Like
Reactions: Vãi mod and Latumi
Hạng D
5/10/09
2.595
1.034
113
39
aloacquy.vn
Trong cuộc sống thì luôn có những TH hay gọi là hy hữu xảy ra, bỏ qua những TH này đi các bác, vì tranh luận càng sâu vào thì sẽ càng khó khăn và phức tạp.
nhưng còn lại là đa số những TH thì tự chúng ta có thể xử lý được, cụ thể ở đây là việc nhường thế nào với xe CT.
Việc mình rơi vào thế bị động là đã dừng đèn đỏ rồi thì xe CT mới hú còi, mới vừa tới hay mới nghe còi thì quả là khó, vì tùy tình hình lúc đó xem mật độ GT thế nào để xử lý. Nếu ít xe thì có thể đơn giản hơn, còn giao lộ xe quá đông thì quả là khó khăn, vì không còn khoảng trống để ta nhường.
Cho nên e thấy việc thiết kế giải phân cách từ chỗ dừng đèn đỏ tới làn cho người đi bộ luôn phải có một khoảng trống, nghĩa là các xe dừng đèn đỏ sẽ lùi lại hơn, vì không phải chỉ để dành cho CT mà còn rất nhiều tình huống hay sự cố khác.
 
  • Like
Reactions: duchuy19762003
Hạng C
18/9/12
600
364
63
Tp Hcm
Khi nào chúng ta vượt qua cảm giác muốn tìm lý lẽ bảo vệ cho hành động của mình, cố gắng khách quan đánh giá đúng sai dưới nhiều góc độ thì lúc đó mới thực sự có được tranh luận. Còn lại chỉ là cãi nhau.

Em các bác cùng từng bị xe cứu thương dí còi ầm ĩ phía sau, và mình là xe duy nhất chắn mặt. Bên kia đường là CSGT đứng và chẳng làm gì cả, em quyết định chồm lên trước, đè chéo lên vạch người đi bộ cho xe cứu thương qua. CSGT vẫn đứng đó nhìn. Vài chục giây đèn đỏ là thời gian em suy nghĩ sẽ nói gì, làm gì nếu CSGT chặn lại phạt. Em cũng tính nói như bác Frenchiebull với CSGT rằng: ừ ông phạt đi, nhưng hãy nghĩ nếu chiếc xe vừa rồi chở con ông bị tai nạn đi cấp cứu, và tôi đứng ì ra đó, thì sao? Rồi em tính nếu họ cứ phạt, em sẽ ghi vào biên bản là tôi tránh đường cho xe cấp cứu. Rồi em nghĩ sẽ cho lên mạng để họ thấy CSGT cư xử thế nào. Rồi em nghĩ cùng lắm nộp phạt, coi như làm phúc... và kết quả khi đèn xanh, xe qua, anh chàng CSGT vẫn đứng nhìn và chẳng làm gì cả. Có lẽ anh ta cũng đang suy nghĩ, có nên bắt không, hay nên bỏ qua.

Cũng chính vì chuyện đó nên em đã bỏ công tìm hiểu các khía cạnh pháp lý và đạo lý của việc này, và thấy mọi thứ không đơn giản. Về mặt pháp lý, hành động đó không được pháp luật bảo vệ, không được ủng hộ hay khuyến khích. Có hẳn điều khoản cấm làm như vậy. Trên thực tế, về cơ bản chồm lên một chút thường không gây hại cho ai, nhưng lỡ có ai đó phóng quá nhanh qua đèn xanh, bất ngờ thấy xe mình chồm lên nên vội vàng đánh lái vào một đám người đi bộ qua đường, hậu quả pháp lý sẽ thế nào? Đó là còn chưa kể bây giờ nhiều xe cứu thương chả chở ai cả cũng hú còi phóng bạt mạng, nhiều xe tư nhân gắn còi ưu tiên làm dịch vụ chở bệnh nhân chuyển viện cũng thường xuyên đèn còi tưng bừng. Chưa chắc lòng tốt của chúng ta đã được đặt đúng chỗ.


Em đoán bác có thù hằn rất sâu đậm với "logic học" hoặc/và "người có học" :)

Sonork am hiểu PL và là người sáng suốt, làm người nên tỉnh táo, đừng vì Nhiệt tình + Dốt nát mà Vppl.
 
Hạng B1
19/2/15
88
166
33
43
Lúc mới đọc bài thì e thiên về việc sẽ vượt đèn đỏ để nhường đường, nhưng đọc xong bài của bác Sonork thì e đồng ý tuân thủ pháp luật, vì những lý lẽ trong bài theo e là hợp lý.
Có rất nhiều khía cạnh để đánh giá sự việc, và nhiều khi phản ứng đầu tiên chưa chắc đã hợp lý. Tương tự như trường hợp cứu thương, e có được chia sẻ 1 trường hợp về cấp cứu tại chỗ. 1 ông bạn người nước ngoài khi đi công tác bên Nhật, thấy 1 người tự nhiên bị bất tỉnh, cần cấp cứu, tuy nhiên những người xung quanh không có hành động gì. Thế là ông bạn e mới xông vào làm hô hấp nhân tạo và cứu sống được người kia. Từ đó 2 người là bạn thân. Tuy nhiên, bạn em sau này mới được biết là hành động tự ý cấp cứu như vậy là trái luật và có thể bị đi tù. Chỉ những người có chứng chỉ cấp cứu mới được phép cấp cứu, nếu k sẽ gây tổn hại người bệnh. Vậy trường hợp này cứu hay không cứu, nhường hay không nhường?
Trong mấy trường hợp trên, có 2 đối tượng ít bị nhắc đến. 1 là công an, có vẻ họ k hiểu luật lắm, k biết làm gì khi xe cứu thương tới, k biết trách nhiệm của họ và quyền của họ. Công an có lẽ đang hiểu rằng các xe phải nhường đường? 2 là lái xe cứu thương. Video đầu thì bác tài cứu thương hiểu luật, hiểu tình hình việt nam, nên đi ngược đường. Các trường hợp khác có vẻ cũng hy vọng người ta nhường đường?
 
  • Like
Reactions: Vãi mod