RE: Nghĩ mãi không ra !
Sau 1 quá trình nghiên cứu về hoạt động của động cơ 2 kỳ, được sự tài trợ của hãng siêu dầu nhớt XADO, tôi xin được đưa ra 1 phương án giải thích cho hiện tượng này:
Ống xả của động cơ 2 kỳ được thiết kế với 1 khoang giãn nở để sinh ra sự cộng hưởng của sóng âm, nhằm tạo ra sóng âm có áp suất dương để nén hòa khí ở thời điểm nén và tạo áp suất âm ở thời điểm xả để hút khí thải ra khỏi buồng đốt. (http://www.motorcycle.com/mo/mcnuts/em-pipes.html)
Khi động cơ hoạt động bình thường thì các sóng âm này dao động trong khoang giãn nở theo cùng chu kỳ với tốc độ quay của động cơ, nghĩa là ở thời điểm bắt đầu xả thì sóng âm bắt đầu di chuyển từ cửa xả đến cuối khoang giãn nở, tạo ra 1 khoảng áp suất âm ở đằng sau nó. Khoảng áp suất âm này giúp hút khí thải ra khỏi buồng đốt nhanh hơn, trước khi bắt đầu thời điểm nạp.
Trong thời gian sóng âm di chuyển đến cuối khoang giãn nở và bắt đầu phản xạ lại, thời điểm xả đã hết và thời điểm hút bắt đầu, nhưng do van nạp bên hông vẫn đang mở nên 1 phần hòa khí sẽ bị hút ra khỏi buồng đốt.
Khi sóng âm di chuyển đến cuối khoang giãn nở, nó sẽ phản xạ lại và di chuyển về phía cửa xả, tạo ra áp suất dương ở phía trước của nó. Áp suất dương này sẽ nén phần hòa khí bị hút ra ống xả trở vào buồng đốt, tạo ra 1 hiệu ứng tăng nạp cho buồng đốt.
Khi động cơ chạy ở một tốc độ nhất định, sóng âm trong khoang giãn nở có tần số ổn định và sẽ dao động đều đặn trong đó, tạo ra tiếng ồn có tần số cao rất đặc trưng của động cơ 2 kỳ.
Khi bị hết xăng, động cơ sẽ không ngừng lại ngay như khi tắt chìa khóa điện, mà sẽ giảm số vòng quay dần. Trong thời gian này các sóng âm vẫn tiếp tục được tạo ra nhưng với tần số giảm dần. Vì thế, trong khoang giãn nở sẽ xuất hiện nhiều sóng âm với tần số khác nhau. Các sóng âm này xung đột với nhau, gây ra những vùng áp suất rất cao khi 2 sóng tiến vào nhau.
Sau đó lại tạo ra những vùng áp suất rất thấp khi chúng chạy xa nhau.
Chính những vùng áp suất siêu cao và thấp này khi triệt tiêu nhau đã gây ra sóng âm có cường độ lớn hơn rất nhiều so với tiếng ồn bình thường của động cơ 2 kỳ.
Đó là nguyên nhân của tiếng "rống" trong câu hỏi.