Công Nghệ Nghĩ mãi không ra !

O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Tại sao động co hai thì , trước khi chạy đến giọt xăng cuối cùng thì máy bao giờ cũng rồ lên rất lớn rồi mới tắt ??? Hết xăng , dư không khí thì phải lịm đi chứ ? [8|]
 
Hạng B2
17/8/04
156
1.414
93
HCMC
RE: Nghĩ mãi không ra !

hêhê, em là dân kinh tế, không biết về kỹ thuật nhưng cũng xin đóan mò, nếu sai đừng chửi em nhá: khi xăng còn 1-2 giọt thì sẽ có hiện tượng nghèo xăng trong bộ chế hòa khí dẫn đến quy trình đốt cháy xảy ra sớm hơn bình thuờng, dẫn đến hiện tượng máy rồ lên rồi lịm.
 
Hạng C
15/9/04
518
371
73
HCM City
www.facebook.com
RE: Nghĩ mãi không ra !

em thấy lời giải thích của bác tuanhtv cũng hợp lý đấy chứ .... nhưng em muốn thêm vào 1 điều : động cơ 2 thì thì cũng đi bằng tay ga và khi hết xăng và ta lên ga thì tất nhiên máy bị rồ rồi ... vì có nhiêu xăng còn lại bị đốt hết rồi thì còn đâu mà xăng để đốt tiếp để ko bị giựt chứ ....




[8|]
 
Hạng B2
20/4/05
140
0
0
www.taybacgroup.com.vn
RE: Nghĩ mãi không ra !

Chỉ có xe 2 thì mới bị như thế thôi hả bác Đè? Vậy thì câu trả lời của bác tuanhtv chưa chính xác vì hiện tượng đó ảnh hưởng trên cả động cơ 4 thì!
Mà bác Đè nói tới động cơ 2 thì loại nào, hay tất cả các loại 2 thì đều bị như vậy? Tôi cũng nghĩ mãi chưa ra vì chưa gặp tình trạng này bao giờ! Tôi chỉ biết hiện tượng như bác tuanhtv nói đến thôi.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Nghĩ mãi không ra !

Tất cả các loại 2 thì bác ạ , từ Moto cho đến động cơ mô hình , từ máy cắt cỏ cho đến máy cưa cây , từ máy Mobi-Liệt cho tới Yama-hư , từ máy phun thuốc trừ sâu cho đến máy gì gì đó nữa , cứ đến khi hết xăng là lại rống lên , khó chịu không thể tưởng tượng được ..thế mới tài ! dù chỉ mấy giây , nhưng vẫn cứ rống ! Sao thế không biết .
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Nghĩ mãi không ra !

Sau 1 quá trình nghiên cứu về hoạt động của động cơ 2 kỳ, được sự tài trợ của hãng siêu dầu nhớt XADO, tôi xin được đưa ra 1 phương án giải thích cho hiện tượng này:

Ống xả của động cơ 2 kỳ được thiết kế với 1 khoang giãn nở để sinh ra sự cộng hưởng của sóng âm, nhằm tạo ra sóng âm có áp suất dương để nén hòa khí ở thời điểm nén và tạo áp suất âm ở thời điểm xả để hút khí thải ra khỏi buồng đốt. (http://www.motorcycle.com/mo/mcnuts/em-pipes.html)

Khi động cơ hoạt động bình thường thì các sóng âm này dao động trong khoang giãn nở theo cùng chu kỳ với tốc độ quay của động cơ, nghĩa là ở thời điểm bắt đầu xả thì sóng âm bắt đầu di chuyển từ cửa xả đến cuối khoang giãn nở, tạo ra 1 khoảng áp suất âm ở đằng sau nó. Khoảng áp suất âm này giúp hút khí thải ra khỏi buồng đốt nhanh hơn, trước khi bắt đầu thời điểm nạp.

Nghĩ mãi không ra !


Trong thời gian sóng âm di chuyển đến cuối khoang giãn nở và bắt đầu phản xạ lại, thời điểm xả đã hết và thời điểm hút bắt đầu, nhưng do van nạp bên hông vẫn đang mở nên 1 phần hòa khí sẽ bị hút ra khỏi buồng đốt.

Nghĩ mãi không ra !


Khi sóng âm di chuyển đến cuối khoang giãn nở, nó sẽ phản xạ lại và di chuyển về phía cửa xả, tạo ra áp suất dương ở phía trước của nó. Áp suất dương này sẽ nén phần hòa khí bị hút ra ống xả trở vào buồng đốt, tạo ra 1 hiệu ứng tăng nạp cho buồng đốt.

Nghĩ mãi không ra !


Nghĩ mãi không ra !


Khi động cơ chạy ở một tốc độ nhất định, sóng âm trong khoang giãn nở có tần số ổn định và sẽ dao động đều đặn trong đó, tạo ra tiếng ồn có tần số cao rất đặc trưng của động cơ 2 kỳ.

Khi bị hết xăng, động cơ sẽ không ngừng lại ngay như khi tắt chìa khóa điện, mà sẽ giảm số vòng quay dần. Trong thời gian này các sóng âm vẫn tiếp tục được tạo ra nhưng với tần số giảm dần. Vì thế, trong khoang giãn nở sẽ xuất hiện nhiều sóng âm với tần số khác nhau. Các sóng âm này xung đột với nhau, gây ra những vùng áp suất rất cao khi 2 sóng tiến vào nhau.

Nghĩ mãi không ra !


Sau đó lại tạo ra những vùng áp suất rất thấp khi chúng chạy xa nhau.

Nghĩ mãi không ra !


Chính những vùng áp suất siêu cao và thấp này khi triệt tiêu nhau đã gây ra sóng âm có cường độ lớn hơn rất nhiều so với tiếng ồn bình thường của động cơ 2 kỳ.

Nghĩ mãi không ra !


Đó là nguyên nhân của tiếng "rống" trong câu hỏi.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Nghĩ mãi không ra !

@ Bác vuhn : Bác quả là người đam mê nghiên cứu , cách giải thích nghe thuyết phục lắm , có cái là : Nếu như đã gọi là cộng hưởng , ắt phải có tần số nhất định cho mỗi hình hài của ống bô , tức là mỗi ống bô chỉ cộng hưởng ở một tần số nào đó , ứng với một số vòng quay xác định của động cơ , vậy khi mình tăng hay giảm ga , vòng quay thay đổi , mất cộng cộng hưởng thì xe lại " Rống " lên sao ? :D
Trích của Bác "Khi bị hết xăng, động cơ sẽ không ngừng lại ngay như khi tắt chìa khóa điện, mà sẽ giảm số vòng quay dần ...." Vậy khi giảm ga thì xe cũng " Rống " :D

Có vậy tôi mới đặt cho tựa đề của bài này là " Nghĩ mãi không ra "
24.gif
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Nghĩ mãi không ra !

Chắc khi thiết kế người ta đã tính sao cho việc cộng hưởng của sóng âm trong khoang giãn nở luôn xảy ra khi tốc độ quay tương đối ổn định trong 1 phạm vi tốc độ mà động cơ thường xuyên hoạt động (ví dụ 3000-6000v/p), để tăng hiệu ứng hút/tăng nạp. Vấn đề là cường độ của sóng cộng hưởng sẽ thay đổi trong phạm vi tốc độ đó.

Còn vụ giảm ga: quả thật tôi cũng chưa nghĩ đến, với lại lâu lắm rồi ko đi 2 kỳ nên cũng ko nhớ cảm giác nó thế nào nữa. Để tối nay về nghĩ tiếp vậy.
 
Hạng B2
10/10/05
162
1
0
54
RE: Nghĩ mãi không ra !

Bác Đè ơi! hôm nay em mới đọc bài này và thử nghiệm luôn cả 4 kỳ (con mui trần của em) cũng bị hiện tượng này. Em khóa xăng và để máy chạy hết bình xăng con, trước khi chết máy nó cũng rồ lên mấy giây. Chẵng nhẽ khi hỗn hợp ngèo đi thì tốc độ cháy lại tăng lên???[8|] Em nhớ là đã đọc giải thích hiện tượng này từ rất lâu nhưng không nhớ ra:mad:
 
Hạng B2
26/2/05
191
19
18
SG
RE: Nghĩ mãi không ra !

Các bác còn nhớ khoảng năm 97 or 98 gì đó, Suzuki tung ra hai sản phẩm là Viva 110cc và Royal 110cc, hình thức rất giống nhau nhưng viva là xe 4 kỳ, Royal là xe 2 kỳ.
Em có cậu bạn chạy Royal, bô của Roy hỏng cậu ấy thay bô của viva vào, tiếng nổ nghe có khác đi nhưng hiện tượng kia vẫn còn
Vậy là sao? Bác vuhn ngâm cứu giùm anh em nhé..:)