Hạng D
6/5/04
2.812
1.920
113
Vietnam
Hai chiếc Toyota RAV4 2020 nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ vừa được đưa về Việt Nam đã gây bất ngờ khi có giá từ khoảng 2,3 – 2,6 tỷ đồng. Mức giá này tương đương với một chiếc SUV hạng sang như GLC 300 lắp ráp trong nước hay Lexus NX nhập khẩu.

Toyota RAV4 2020

Tại thị trường Bắc Mỹ, Toyota RAV4 2020 là dòng CUV 5 chỗ được định vị “ngồi chung mâm” với các mẫu xe như: Nissan Rogue, Honda CR-V hay Mazda CX-5. Mặc dù là một dòng xe phổ thông ở Mỹ, nhưng khi được đưa về Việt Nam RAV4 2020 lại có giá trên 2 tỷ đồng, ngang tầm giá của xe sang.​
Vì sao lại có nghịch lý khó hiểu này?

Khi tìm hiểu, hai phiên bản Toyota RAV4 2020 được đưa về nước bao gồm LE AWD và XLE tại Mỹ có giá bán niêm yết trên trang Toyota khởi điểm lần lượt: 27.350 và 31.350 USD (641 – 734 triệu đồng). Sau khi đưa về Việt Nam, bộ đôi RAV4 có giá lần lượt: 2,3 – 2,6 tỷ đồng, mức giá khiến nhiều người phải lắc đầu ngao ngán.​


Giá bán từ khoảng 2,3 tỷ đồng của Toyota RAV4 phiên bản LE AWD nằm trong tầm giá “đập hộp” Mercedes-Benz GLC 300 2020 lắp ráp trong nước. Trong khi RAV4 phiên bản XLE 2020 cao cấp hơn có giá khoảng 2,6 tỷ đồng, mức giá này còn cao hơn giá bán 2,51 tỷ đồng của Lexus NX300 (nhập khẩu).​


Mức giá cao của Toyota RAV4 nhập Mỹ tại Việt Nam là do cõng thuế phí, khi mẫu xe nhập Mỹ luôn chịu rất nhiều loại thuế phí. Tạm tính mẫu RAV4 LE AWD có giá khởi điểm niêm yết trên webside là 27.350 USD tại Mỹ (tương đương 640 triệu đồng).​
  • Giá sau Thuế nhập khẩu (tính 70%): 640 + 640 x 70% = 1,088 tỷ đồng
  • Giá sau Thuế tiêu thụ đặc biệt (tính 50% áp dụng cho xe 2.000 – 2.500 cm3): 1,088 tỷ đồng x 50% + 1,088 tỷ đồng = 1,632 tỷ đồng
  • Giá cộng với Giá thị gia tăng (VAT 10%): 1,632 tỷ đồng x 10% + 1,632 tỷ đồng = 1,795 tỷ đồng
  • Giá sau Thuế thu nhập doanh nghiệp (22%): 1,795 tỷ đồng x 22% + 1,795 tỷ đồng = 2,189 tỷ đồng
Bên cạnh đó, để đưa xe từ Mỹ về Việt Nam, doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân còn phải trả nhiều chi phí khác như: vận chuyển, kinh doanh cộng vào giá bán, giả sử chi phí đó ở mức 100 triệu đồng sẽ bằng 2,289 tỷ đồng.

View attachment 2190145

Đấy là chưa kể nhiều chi phí khác để lăn bánh một mẫu xe mang “Mác Mỹ” tại Việt Nam. Điều này khiến giá bán của xe nhập Mỹ tại Việt Nam có giá bán tăng hơn từ 2-3 lần so với giá bán ở nước sản xuất. Đây là lý giải cho nghịch lý Toyota RAV4 nói riêng hay nhiều dòng xe khác nói chung khi về Việt Nam giá đắt hơn xe sang Lexus NX hay Mercedes-Benz GLC.​

View attachment 2190142
Chiếc Toyota Avalon bản Hybrid Limited tại Mỹ có giá 43.150 USD tại Mỹ, về Việt Nam có giá hơn 4 tỷ đồng
"Không ai là kẻ khờ khi cầm tiền tỷ đi mua ô tô, mọi lựa chọn đều có lý lẽ riêng"
Có nhiều lý do mà khách hàng bỏ ra nhiều tỷ đồng để sở hữu một chiếc xe “mác” Toyota mà không phải là xe sang mặc dù họ có điều kiện kinh tế “dư sức” để sở hữu.​

Với họ, sở hữu xe sang khá nhạy cảm với công việc hay cả cuộc sống. Hoặc đơn giản hơn là họ không muốn bận tâm hay mất nhiều chi phí dành cho việc bảo dưỡng, sửa chữa khi lựa chọn chơi xe sang.​
Nhìn chung, xe nhập Mỹ thực sự là một món đồ chơi dành cho những khách hàng có kinh tế khá giả cần một chiếc xe an toàn, chất lượng và khác biệt.​

Bác thớt tính lại phần thuế thu nhập DN đi nhé. Cách tính đó không đúng.

Giá 1795 là giá cost bao gồm VAT ( chưa bao gồm phí vận chuyển từ Mỹ về VN, và chưa bao gồm các phí để đủ điều kiện nhập khẩu :D:)).

Mình dự tính 2 phí trên ít nhất là 100 tr (bao VAT) thành ra cost mới là: 1895 tr VND

Nếu bán chênh giá 300 tr bao chênh VAT thì giá bán là 2195tr. Họ sẽ đóng thêm thuế chênh VAT là 30 tr, và TNDN là 270 x 22% = 59,4 tr VND. tiền lời NET là 270 - 210,6 tr VND. Tức là thuế thu nhập doanh nghiệp chiếm phần nhỏ trong giá.

Anyway, đây là cá biệt, không phải business nên không cần thiết bàn nhiều.

Còn giá NX cao hơn 1 chút, nhưng hưởng thuế TTĐB có 40% thôi, nên giá về là tương đương. Do vậy các xe dòng Midsize SUV 7 chỗ của Toyota giá Mỹ tầm 35k ( Highlander) về về VN cũng tầm giá 2.8 tỷ cho 2.7 và 3.1-3.2 cho bản 3.5 ( same same giá Q7, do Q7 có giá CIF cao hơn, nhưng thuế TTĐB bản 2.0 có 40%, còn 3.5 của Toyota là 90% thuế TTĐB.

Tóm cái váy lại: ở VN nếu là xe nhập khẩu thì mua bản máy 2.0 turbo xe sang lợi hơn. Hay ít nhất mua Tiguan 7 chỗ giờ đang khuyến mãi giá có 1.5 tỷ thôi. mà máy móc thông số ngon hơn hẳn em RAV4 này.

Xe này bán giá 1.3 mình cũng không bao giờ mua. Làm em CRV giá ok hơn ( mà cùng cấp).
 
  • Like
Reactions: thienkhoi81
Hạng D
12/4/19
1.691
3.357
118
39
Chiếc Toy có cao giá bao nhiêu quăng ngoài đường cũng k sợ bị bẻ kiếng hay mất logo như chiếc Lexus.
Con BMW hay Mercedes cũ giá có 400-500tr rẻ hơn cả 1 chiếc Innova hay Fortuner mua mới cả tỷ bạc mà đậu ở đâu cũng k nơm nớp lo sợ bị luộc =))

Dậy theo a những giám đốc hay doanh nghiệp chọn con Sienna/Alphard/Land Cruiser hơn 4 tỷ bạc thay vì mua 4 con Sedona của TH ráp tất cả đều là tiền dơ bẩn à. LX570 chạy nhan nhản ngoài đường với mức giá hết sức vô lý thì đúng là ở VN tiền bẩn nhiều quá :D
A bảo trường hợp này k hợp lý, dậy nếu chủ xe có sedan là S500 hay 750Li với tài sản trăm tỷ cần 1 con CUV đi loanh quoanh thích quăng đầu cũng k cần phải canh chừng với mức bảo dưỡng rẻ bèo thì tầm giá này GLC300 với NX300 hợp lý hơn hay RAV4 hợp lý hơn đối với người kiếm nhiều tiền, đa số người coi xe là phương tiện k ai thích lúc nào cũng kè kè cái xe mà hở tí vừa vào uống cf thì quay ra nó lại cụt tai đâu, người từng trải thì họ đủ sáng suốt để bỏ tiền mua cái gì =))
Ai nói với a mấy con Toyota vứt ngoài đường thoải mái ko sợ bị bẻ gương? Đến i10, Wigo ghẻ nó còn bẻ nữa là con xe 2-3 tỏi :D
 
Hạng B2
11/9/14
321
514
93
40
thì mới nói là rửa tiền, kiếm tiền dơ tiền bẩn dễ quá, nên xài ko tiếc tay ! chứ mấy người kiếm tiền dù nhiều đi nữa cũng xài hợp lý hơn những trường hợp như vầy !
Em nghĩ có lẽ bác thiếu may mắn chưa gặp được người kiếm trên 500tr/tháng với công việc đàng hoàng chính chính. Mà với mức này với con xe 2 tỷ thì thích thì nhích thôi. Em thì biết nhiều người như vậy. Chủ doanh nghiệp doanh số tầm 20 tỷ/ năm tỷ suất lợi nhuận trên doanh số tầm 30% nhiều lắm nha bác
 
Hạng B2
2/9/04
424
218
43
Mở ra là bình thường
Nhưng Mod OS chắc phải biết rõ trình bày, điểm nhấn
Và không rõ ý đồ của mod là gì khi nhấn mạnh câu này
"Không ai là kẻ khờ khi cầm tiền tỷ đi mua ô tô, mọi lựa chọn đều có lý lẽ riêng"
Chắc để giải thích cho thớt trước bị các bác phang nhiều quá:D
 
Hạng B2
27/7/16
278
268
63
46
Quảng Ngãi
Ai nói với a mấy con Toyota vứt ngoài đường thoải mái ko sợ bị bẻ gương? Đến i10, Wigo ghẻ nó còn bẻ nữa là con xe 2-3 tỏi :D
Con này mà bị bẻ gương thì chỉ có nước gắn cái gương nặn mụn của bx đi yamj vài tháng chờ nhập hàng
 
Hạng D
17/11/14
1.156
1.119
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
Ông post bài này chắc buôn cái xe này hoặc được lại quả mới tính toán kiểu đấy :D chứ bình thường ai dốt thế :D
vẫn nói lại là bình thường thích xe bền bỉ, thực dụng, sợ mác xe sang thì trong nước sẵn cả tá: Forester, CrV, CX5, Outlander... bỏ tiền ra mua cái con xe bình dân đắt hơn cả xe sang là ngu!

:p:p:p:p:p .... Thực ra mấy thằng không làm ra tiền đủ tiền "để mua cái con xe bình dân đắt hơn cả xe sang" mới ngu. Mua kiểu ấy tức là họ chồng full tiền chứ k góp.