Hai chiếc Toyota RAV4 2020 nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ vừa được đưa về Việt Nam đã gây bất ngờ khi có giá từ khoảng 2,3 – 2,6 tỷ đồng. Mức giá này tương đương với một chiếc SUV hạng sang như GLC 300 lắp ráp trong nước hay Lexus NX nhập khẩu.
Toyota RAV4 2020
Tại thị trường Bắc Mỹ, Toyota RAV4 2020 là dòng CUV 5 chỗ được định vị “ngồi chung mâm” với các mẫu xe như: Nissan Rogue, Honda CR-V hay Mazda CX-5. Mặc dù là một dòng xe phổ thông ở Mỹ, nhưng khi được đưa về Việt Nam RAV4 2020 lại có giá trên 2 tỷ đồng, ngang tầm giá của xe sang.Vì sao lại có nghịch lý khó hiểu này?
Khi tìm hiểu, hai phiên bản Toyota RAV4 2020 được đưa về nước bao gồm LE AWD và XLE tại Mỹ có giá bán niêm yết trên trang Toyota khởi điểm lần lượt: 27.350 và 31.350 USD (641 – 734 triệu đồng). Sau khi đưa về Việt Nam, bộ đôi RAV4 có giá lần lượt: 2,3 – 2,6 tỷ đồng, mức giá khiến nhiều người phải lắc đầu ngao ngán.
Giá bán từ khoảng 2,3 tỷ đồng của Toyota RAV4 phiên bản LE AWD nằm trong tầm giá “đập hộp” Mercedes-Benz GLC 300 2020 lắp ráp trong nước. Trong khi RAV4 phiên bản XLE 2020 cao cấp hơn có giá khoảng 2,6 tỷ đồng, mức giá này còn cao hơn giá bán 2,51 tỷ đồng của Lexus NX300 (nhập khẩu).
Mức giá cao của Toyota RAV4 nhập Mỹ tại Việt Nam là do cõng thuế phí, khi mẫu xe nhập Mỹ luôn chịu rất nhiều loại thuế phí. Tạm tính mẫu RAV4 LE AWD có giá khởi điểm niêm yết trên webside là 27.350 USD tại Mỹ (tương đương 640 triệu đồng).
- Giá sau Thuế nhập khẩu (tính 70%): 640 + 640 x 70% = 1,088 tỷ đồng
- Giá sau Thuế tiêu thụ đặc biệt (tính 50% áp dụng cho xe 2.000 – 2.500 cm3): 1,088 tỷ đồng x 50% + 1,088 tỷ đồng = 1,632 tỷ đồng
- Giá cộng với Giá thị gia tăng (VAT 10%): 1,632 tỷ đồng x 10% + 1,632 tỷ đồng = 1,795 tỷ đồng
- Giá sau Thuế thu nhập doanh nghiệp (22%): 1,795 tỷ đồng x 22% + 1,795 tỷ đồng = 2,189 tỷ đồng
Bên cạnh đó, để đưa xe từ Mỹ về Việt Nam, doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân còn phải trả nhiều chi phí khác như: vận chuyển, kinh doanh cộng vào giá bán, giả sử chi phí đó ở mức 100 triệu đồng sẽ bằng 2,289 tỷ đồng.
View attachment 2190145
Đấy là chưa kể nhiều chi phí khác để lăn bánh một mẫu xe mang “Mác Mỹ” tại Việt Nam. Điều này khiến giá bán của xe nhập Mỹ tại Việt Nam có giá bán tăng hơn từ 2-3 lần so với giá bán ở nước sản xuất. Đây là lý giải cho nghịch lý Toyota RAV4 nói riêng hay nhiều dòng xe khác nói chung khi về Việt Nam giá đắt hơn xe sang Lexus NX hay Mercedes-Benz GLC.
View attachment 2190142
Chiếc Toyota Avalon bản Hybrid Limited tại Mỹ có giá 43.150 USD tại Mỹ, về Việt Nam có giá hơn 4 tỷ đồng
"Không ai là kẻ khờ khi cầm tiền tỷ đi mua ô tô, mọi lựa chọn đều có lý lẽ riêng"Có nhiều lý do mà khách hàng bỏ ra nhiều tỷ đồng để sở hữu một chiếc xe “mác” Toyota mà không phải là xe sang mặc dù họ có điều kiện kinh tế “dư sức” để sở hữu.
Với họ, sở hữu xe sang khá nhạy cảm với công việc hay cả cuộc sống. Hoặc đơn giản hơn là họ không muốn bận tâm hay mất nhiều chi phí dành cho việc bảo dưỡng, sửa chữa khi lựa chọn chơi xe sang.Nhìn chung, xe nhập Mỹ thực sự là một món đồ chơi dành cho những khách hàng có kinh tế khá giả cần một chiếc xe an toàn, chất lượng và khác biệt.
Bác thớt tính lại phần thuế thu nhập DN đi nhé. Cách tính đó không đúng.
Giá 1795 là giá cost bao gồm VAT ( chưa bao gồm phí vận chuyển từ Mỹ về VN, và chưa bao gồm các phí để đủ điều kiện nhập khẩu ).
Mình dự tính 2 phí trên ít nhất là 100 tr (bao VAT) thành ra cost mới là: 1895 tr VND
Nếu bán chênh giá 300 tr bao chênh VAT thì giá bán là 2195tr. Họ sẽ đóng thêm thuế chênh VAT là 30 tr, và TNDN là 270 x 22% = 59,4 tr VND. tiền lời NET là 270 - 210,6 tr VND. Tức là thuế thu nhập doanh nghiệp chiếm phần nhỏ trong giá.
Anyway, đây là cá biệt, không phải business nên không cần thiết bàn nhiều.
Còn giá NX cao hơn 1 chút, nhưng hưởng thuế TTĐB có 40% thôi, nên giá về là tương đương. Do vậy các xe dòng Midsize SUV 7 chỗ của Toyota giá Mỹ tầm 35k ( Highlander) về về VN cũng tầm giá 2.8 tỷ cho 2.7 và 3.1-3.2 cho bản 3.5 ( same same giá Q7, do Q7 có giá CIF cao hơn, nhưng thuế TTĐB bản 2.0 có 40%, còn 3.5 của Toyota là 90% thuế TTĐB.
Tóm cái váy lại: ở VN nếu là xe nhập khẩu thì mua bản máy 2.0 turbo xe sang lợi hơn. Hay ít nhất mua Tiguan 7 chỗ giờ đang khuyến mãi giá có 1.5 tỷ thôi. mà máy móc thông số ngon hơn hẳn em RAV4 này.
Xe này bán giá 1.3 mình cũng không bao giờ mua. Làm em CRV giá ok hơn ( mà cùng cấp).