Hạng D
6/12/14
1.370
1.324
113
Cái này tôi đã phản đối bao nhiêu lần, nay viết lại. Với hiện tại của VN, chúng ta chưa cần đường sắt cao tốc bởi vì chúng ta chưa làm chủ được công nghệ, công nghệ đường sắt cao tốc rất đắt đỏ, nếu cái gì cũng nhập, phụ thuộc kỹ thuật của nước ngoài thì chúng ta chỉ có è cổ mà trả tiền theo những đòi hỏi phi lý của bên nhà cung cấp, thay vào đó chúng ta hoàn toàn có thể triển khai làm tuyến đường sắt mới với khổ 1.435mm. Ưu điểm của khổ này như sau:

Tốc độ từ 200 tới 250km/h
Dễ thi công, công nghệ không phức tạp, chúng ta hoàn toàn tự chủ được về công nghệ sau này

Với địa hình như VN thì Đường Sắt đáng nhẽ phải được ưu tiên đầu tư hàng đầu chứ không phải là đường Cao tốc như hiện nay. Nếu tuyến đường sắt khổ 1.435mm được triển khai, với tốc độ tối ưu nằm ở 240km/h thì để vận chuyển hàng từ Sài Gòn ra HN (1717km) thì chỉ mất 7 tiếng. Chúng ta sẽ tận dụng đường sắt cũ từ thời Pháp để vận chuyển hàng hóa cần đi chậm, tuyến đường sắt mới để chở người kèm hàng hóa tốc hành. Thử tưởng tượng giờ đây, hoa tươi ở Sa Đéc, Đà Lạt chỉ mất vài tiếng là tỏa khắp miền Bắc, Tết nhất hoặc các dịp không phải khổ sở trên các tuyến xe khách nhồi kín người hay trên các chuyến bay bị chém đắt đỏ :D .

Lại 1 lần nữa tôi phản đối đường sắt Cao tốc, không phải nó không tốt, mà nó ko phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của VN. Tiền rót vào đó quá nhiều, hàng mấy chục tỷ $. Trong khi chỉ cần làm tuyến mới với khổ khổ 1.435mm thì chỉ vài tỷ $, lợi ích quá rõ ràng.
Đọc ý kiến của bạn, tôi không hiếu lắm, vui lòng nói rõ thêm:
"chúng ta chưa cần đường sắt cao tốc" "Lại 1 lần nữa tôi phản đối đường sắt Cao tốc" và "thay vào đó chúng ta hoàn toàn có thể triển khai làm tuyến đường sắt mới với khổ 1.435mm. Ưu điểm của khổ này như sau: Tốc độ từ 200 tới 250km/h".
Phương án bạn đề xuất không phải đường sắt cao tốc? Tốc độ phương án trong bài là khoảng 200km/g cũng tương đương của bạn. Cũng sử dụng khổ đường 1.435mm. Khác gì nhau?
 
Hạng F
3/10/15
11.098
13.670
113
Đường sắt 250km/h cũng chưa chắc VN sẽ làm chủ được công nghệ đâu bác, chỉ là có khả năng hơn thôi. Vấn đề là bên nhà thầu họ có chịu chuyển giao hay không nữa. Toàn bộ dự án ước tính tốn ít nhất 61 tỷ thì sure là sẽ phải đi vay ODA rồi. Mà dự án dùng vốn ODA thì dễ gì mình được toàn quyền quyết định công nghệ, nhân lực hay phương án thi công. Em thấy không phải là VN hiện này chưa phù hợp để làm đường sắt 350km/h mà cả 250km/h cũng chưa phù hợp. Đơn giản nếu nó dễ thì mấy bác nhà mình đã chốt luôn từ 10 năm trước rồi chứ không phải đợi tới giờ. Lo cải tạo đường sắt Bắc-Nam hiện hữu, nâng tốc độ chạy tàu trung bình lên 100-120 km/h đi đã. Việc đó nó nằm trong khả năng của ngành đường sắt VN hiện tại, vì vấn đề chính không nằm ở kỹ thuật mà nằm ở chỗ đường sắt cắt đường dân sinh nhiều (giải pháp là xây cầu cạn qua các khu dân cư đông đúc, như từ thị xã trở lên), và thời gian chờ tàu quá lâu (giải pháp là làm thêm đường tránh, đường đôi ở các đoạn ít dân cư, chi phí GPMB thấp). Ngoài ra cũng cần phải siết chặt quản lý hành lang an toàn đường sắt, xử lý thật nặng các trường hợp lấn chiếm trái phép hoặc tự ý mở đường ngang. Một chuyện nữa là xây thêm các tuyến đường sắt kết nối ga hàng hóa vào cảng biển, giảm phụ thuộc vào vận chuyển đường bộ. Như việc kết nối giữa ga Sóng Thần với cảng Trường Thọ hoặc cảng Cát Lái, ga Diêu Trì với Cảng Quy Nhơn hay ga Đà Nẵng với cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) chẳng hạn ...
Làm sao để thời gian đi tàu giữa HN-SG rút xuống còn khoảng 15-16 tiếng, và thời gian chở hàng không quá 20 tiếng là đã tạo ra biết bao lợi ích kinh tế, xã hội rồi. Đường sắt cao tốc thì để cho thế hệ con cháu chúng nó quyết định cho phù hợp với điều kiện của tụi nó. Chính vì giờ mình không biết chọn cái nào cho phù hợp nên tốt nhất là không nên chọn. 61 tỷ đô vốn đầu tư thì không biết trả nợ đến bao giờ mới xong. Doanh thu 11 tỷ đô mỗi năm cũng chỉ là con số được viết ra, không ai dám cam kết hay cam đoan gì đâu ...
Cái chú viết ra số 11 để công bố báo chí, là chú ấy vừa được thầy đề luận cho số 11 để chiều chiến nên thế đấy
 
  • Haha
Reactions: quangnguyen19
Hạng B2
23/10/20
115
147
43
Đầu tư đường bộ hòm hòm rồi vẽ thêm đường sắt sau. Cứ như thế này con cháu không biết bao giờ có đường xịn để đi