Đọc ý kiến của bạn, tôi không hiếu lắm, vui lòng nói rõ thêm:Cái này tôi đã phản đối bao nhiêu lần, nay viết lại. Với hiện tại của VN, chúng ta chưa cần đường sắt cao tốc bởi vì chúng ta chưa làm chủ được công nghệ, công nghệ đường sắt cao tốc rất đắt đỏ, nếu cái gì cũng nhập, phụ thuộc kỹ thuật của nước ngoài thì chúng ta chỉ có è cổ mà trả tiền theo những đòi hỏi phi lý của bên nhà cung cấp, thay vào đó chúng ta hoàn toàn có thể triển khai làm tuyến đường sắt mới với khổ 1.435mm. Ưu điểm của khổ này như sau:
Tốc độ từ 200 tới 250km/h
Dễ thi công, công nghệ không phức tạp, chúng ta hoàn toàn tự chủ được về công nghệ sau này
Với địa hình như VN thì Đường Sắt đáng nhẽ phải được ưu tiên đầu tư hàng đầu chứ không phải là đường Cao tốc như hiện nay. Nếu tuyến đường sắt khổ 1.435mm được triển khai, với tốc độ tối ưu nằm ở 240km/h thì để vận chuyển hàng từ Sài Gòn ra HN (1717km) thì chỉ mất 7 tiếng. Chúng ta sẽ tận dụng đường sắt cũ từ thời Pháp để vận chuyển hàng hóa cần đi chậm, tuyến đường sắt mới để chở người kèm hàng hóa tốc hành. Thử tưởng tượng giờ đây, hoa tươi ở Sa Đéc, Đà Lạt chỉ mất vài tiếng là tỏa khắp miền Bắc, Tết nhất hoặc các dịp không phải khổ sở trên các tuyến xe khách nhồi kín người hay trên các chuyến bay bị chém đắt đỏ .
Lại 1 lần nữa tôi phản đối đường sắt Cao tốc, không phải nó không tốt, mà nó ko phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của VN. Tiền rót vào đó quá nhiều, hàng mấy chục tỷ $. Trong khi chỉ cần làm tuyến mới với khổ khổ 1.435mm thì chỉ vài tỷ $, lợi ích quá rõ ràng.
"chúng ta chưa cần đường sắt cao tốc" "Lại 1 lần nữa tôi phản đối đường sắt Cao tốc" và "thay vào đó chúng ta hoàn toàn có thể triển khai làm tuyến đường sắt mới với khổ 1.435mm. Ưu điểm của khổ này như sau: Tốc độ từ 200 tới 250km/h".
Phương án bạn đề xuất không phải đường sắt cao tốc? Tốc độ phương án trong bài là khoảng 200km/g cũng tương đương của bạn. Cũng sử dụng khổ đường 1.435mm. Khác gì nhau?