Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning của Thaco.

Lexus_bk nói:
hay quá! gặp mấy cụ có chung sở thích rồi, có khi anh em ta phải lập cái hội EOS ( Electronic Otosaigon). mấy lần em cũng định làm cái này mà chưa làm được. Không biết cụ MU đã thử đếm xung từ con cảm biến đó chửa, Trước kia em có đếm xung( đồ án tốt nghiệp của em về ABS) từ 1 con cảm biến tốc độ bánh xe của TOYOTA, em thấy nó là cảm biến điện từ, tín hiệu ra là dạng nửa hình sin chứ không phải là dạng xung vuông??? con cảm biến của bác chắc nằm đuôi hộp số có thể là cảm biến hall, vậy bác thử chửa ạ?
Em cũng biết tí về mạch, may quá cũng hay xài AVR :)) ( ngon bổ rẻ)

Tuỳ hãng xe mà sử dụng cách khác nhau, Hyundai và KIA thì sử dụng hall IC, Toyota sử dụng cảm biến từ, do đó sẽ có hình sin, hall IC sẽ cho ra xung vuông. Bác rành về AVR thì sử dụng AVR còn rành 8051 thì dùng con 2051 chỉ có 20 chân nên gọn nhẹ hơn.
 
Hạng D
5/6/08
1.672
5.624
113
Đồng Nai
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning của Thaco.

Các bác giỏi quá, khâm phục
41.gif
 
Hạng D
23/3/05
2.199
286
83
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning của Thaco.

Tks bác, hôm nào bác trình làng nhớ hú em

jungle nói:
Vụ Lock cửa thì bác phải hỏi em nè, vài hôm nữa board mạch xong thì em sẽ trình làng cho các bác xem, board của em có hai mức tốc độ để các bác set là 20 và 30km/h. Bác cho số liên lạc đi, tuần sau ra board em call cho bác.


 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
9/6/10
8
1
3
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning của Thaco.

Lexus_bk nói:
hay quá! gặp mấy cụ có chung sở thích rồi, có khi anh em ta phải lập cái hội EOS ( Electronic Otosaigon). mấy lần em cũng định làm cái này mà chưa làm được. Không biết cụ MU đã thử đếm xung từ con cảm biến đó chửa, Trước kia em có đếm xung( đồ án tốt nghiệp của em về ABS) từ 1 con cảm biến tốc độ bánh xe của TOYOTA, em thấy nó là cảm biến điện từ, tín hiệu ra là dạng nửa hình sin chứ không phải là dạng xung vuông??? con cảm biến của bác chắc nằm đuôi hộp số có thể là cảm biến hall, vậy bác thử chửa ạ?
Em cũng biết tí về mạch, may quá cũng hay xài AVR :)) ( ngon bổ rẻ)

Bạn Lơ xụt BK có phải tên N ko ạ? Nếu ko phải thì thôi.

Cảm biến tốc độ trên xe Getz là hall sensor có đầu ra là xung 5V. Đem đút vào ICP của AVR thì là muỗi.
 
Tập Lái
9/6/10
8
1
3
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning của Thaco.

jungle nói:
Lexus_bk nói:
hay quá! gặp mấy cụ có chung sở thích rồi, có khi anh em ta phải lập cái hội EOS ( Electronic Otosaigon). mấy lần em cũng định làm cái này mà chưa làm được. Không biết cụ MU đã thử đếm xung từ con cảm biến đó chửa, Trước kia em có đếm xung( đồ án tốt nghiệp của em về ABS) từ 1 con cảm biến tốc độ bánh xe của TOYOTA, em thấy nó là cảm biến điện từ, tín hiệu ra là dạng nửa hình sin chứ không phải là dạng xung vuông??? con cảm biến của bác chắc nằm đuôi hộp số có thể là cảm biến hall, vậy bác thử chửa ạ?
Em cũng biết tí về mạch, may quá cũng hay xài AVR :)) ( ngon bổ rẻ)

Tuỳ hãng xe mà sử dụng cách khác nhau, Hyundai và KIA thì sử dụng hall IC, Toyota sử dụng cảm biến từ, do đó sẽ có hình sin, hall IC sẽ cho ra xung vuông. Bác rành về AVR thì sử dụng AVR còn rành 8051 thì dùng con 2051 chỉ có 20 chân nên gọn nhẹ hơn.
AVR em dùng con tiny cũng chỉ có 20 chân. Bác dùng 2051 em sợ ko chơi đc với mấy con relay đâu.
 
Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning của Thaco.

MU 4ever nói:
jungle nói:
Lexus_bk nói:
hay quá! gặp mấy cụ có chung sở thích rồi, có khi anh em ta phải lập cái hội EOS ( Electronic Otosaigon). mấy lần em cũng định làm cái này mà chưa làm được. Không biết cụ MU đã thử đếm xung từ con cảm biến đó chửa, Trước kia em có đếm xung( đồ án tốt nghiệp của em về ABS) từ 1 con cảm biến tốc độ bánh xe của TOYOTA, em thấy nó là cảm biến điện từ, tín hiệu ra là dạng nửa hình sin chứ không phải là dạng xung vuông??? con cảm biến của bác chắc nằm đuôi hộp số có thể là cảm biến hall, vậy bác thử chửa ạ?
Em cũng biết tí về mạch, may quá cũng hay xài AVR :)) ( ngon bổ rẻ)

Tuỳ hãng xe mà sử dụng cách khác nhau, Hyundai và KIA thì sử dụng hall IC, Toyota sử dụng cảm biến từ, do đó sẽ có hình sin, hall IC sẽ cho ra xung vuông. Bác rành về AVR thì sử dụng AVR còn rành 8051 thì dùng con 2051 chỉ có 20 chân nên gọn nhẹ hơn.
AVR em dùng con tiny cũng chỉ có 20 chân. Bác dùng 2051 em sợ ko chơi đc với mấy con relay đâu.
Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning và Caren, Getz, Yaris....

Bác MU cho em hỏi kích thước của cái hộp này D x R? giá? em muốn mua để lắp cho board của em đó mà. Thanks bác.
2051 kích các thiết bị ngoại vi tốt mà bác, qua tránistor hoặc qua ULN2003 ngon cơm.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
6/4/07
664
3
18
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning của Thaco.

MU 4ever nói:
Lexus_bk nói:
hay quá! gặp mấy cụ có chung sở thích rồi, có khi anh em ta phải lập cái hội EOS ( Electronic Otosaigon). mấy lần em cũng định làm cái này mà chưa làm được. Không biết cụ MU đã thử đếm xung từ con cảm biến đó chửa, Trước kia em có đếm xung( đồ án tốt nghiệp của em về ABS) từ 1 con cảm biến tốc độ bánh xe của TOYOTA, em thấy nó là cảm biến điện từ, tín hiệu ra là dạng nửa hình sin chứ không phải là dạng xung vuông??? con cảm biến của bác chắc nằm đuôi hộp số có thể là cảm biến hall, vậy bác thử chửa ạ?
Em cũng biết tí về mạch, may quá cũng hay xài AVR :)) ( ngon bổ rẻ)

Bạn Lơ xụt BK có phải tên N ko ạ? Nếu ko phải thì thôi.

Cảm biến tốc độ trên xe Getz là hall sensor có đầu ra là xung 5V. Đem đút vào ICP của AVR thì là muỗi.

# Tổng số bài : 9

chết! em có quen bác không ạ? đúng em là N. Bác là ai vậy :-o
60768355.jpg

rỗi nên em cũng ngồi làm cái mạch, hôm nào rỗi tiếp chắc e mới làm nốt...
 
Tập Lái
9/6/10
8
1
3
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning của Thaco.

jungle nói:
MU 4ever nói:
jungle nói:
Lexus_bk nói:
hay quá! gặp mấy cụ có chung sở thích rồi, có khi anh em ta phải lập cái hội EOS ( Electronic Otosaigon). mấy lần em cũng định làm cái này mà chưa làm được. Không biết cụ MU đã thử đếm xung từ con cảm biến đó chửa, Trước kia em có đếm xung( đồ án tốt nghiệp của em về ABS) từ 1 con cảm biến tốc độ bánh xe của TOYOTA, em thấy nó là cảm biến điện từ, tín hiệu ra là dạng nửa hình sin chứ không phải là dạng xung vuông??? con cảm biến của bác chắc nằm đuôi hộp số có thể là cảm biến hall, vậy bác thử chửa ạ?
Em cũng biết tí về mạch, may quá cũng hay xài AVR :)) ( ngon bổ rẻ)

Tuỳ hãng xe mà sử dụng cách khác nhau, Hyundai và KIA thì sử dụng hall IC, Toyota sử dụng cảm biến từ, do đó sẽ có hình sin, hall IC sẽ cho ra xung vuông. Bác rành về AVR thì sử dụng AVR còn rành 8051 thì dùng con 2051 chỉ có 20 chân nên gọn nhẹ hơn.
AVR em dùng con tiny cũng chỉ có 20 chân. Bác dùng 2051 em sợ ko chơi đc với mấy con relay đâu.

Bác MU cho em hỏi kích thước của cái hộp này D x R? giá? em muốn mua để lắp cho board của em đó mà. Thanks bác.
2051 kích các thiết bị ngoại vi tốt mà bác, qua tránistor hoặc qua ULN2003 ngon cơm.
Kích thước của nó 1 chiều là 1900mil , 1 chiều khoảng 2200mil (mil là đơn vị đo trong orcad). Nói chung bác nên ra chợ mua hộp trước rồi vẽ mạch sau. Độ ở VN nó phải vậy.
Con 2051 thì ngoại vi cũng khá đủ nhưng thiếu watchdog, dễ bị nhiễu từ relay sang chứ dùng con 2003 thì đương nhiên là kích đc relay. Nói chung dòng 8051 bây giờ em bỏ hẳn rồi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning của Thaco.

Cho phép em giới thiệu board Auto lock central của em, em đã ráp chạy thành công trên xe em cả tháng nay, cho nên em đã làm board mạch đàng hoàng để phục vụ các bác có nhu cầu.


Đặc tính kỹ thuật của board Auto Lock Central:


A. Tự động khóa cửa trung tâm khi tốc độ đạt 20 hoặc 30km/h, tùy người dùng set trên Jumper, giá trị mặc định là 20km/h.
B. Tự động mở khóa cửa trung tâm, khi dừng xe tắt máy(chìa khóa về vị trí LOCK).
C. Tự động phát ra cảnh báo khi xe vào vùng vận tốc nhạy cảm, có 3 mức cảnh báo, khi xe lọt vòng trong những vùng nhạy cảm này sẽ phát ra tiếng bíp.bíp..bíp…
1/- Khi tốc độ từ 50-59km/h. Dùng trong nội thành.
2/- Khi tốc độ từ 80-89km/h. Dùng trên xa lộ.
3/- Khi tốc độ từ 100-109km/h. Dùng trên cao tốc.
D. Có contact để tắt mở tiếng bíp bíp…khi không cần thiết phải chú ý đến việc bắn tốc độ.
E. Thông số kỹ thuật của board mạch:
- Kích thước : D x R= 84mm x 65mm.
- Nguồn điện hoạt động: 10 – 20 volts.
- Dòng điện cực đại khi mạch hoạt động hết công suất: 94 mA.
- Công suất cực đại: P=U.I= 14volts x 0.094A= 1.316 Watts.
- Cầu chì: 250 mA.



Hình mặt linh kiện:
sieuthiNHANH2010070318326ndi0njbmnz479314.jpeg


Hình mạch đồng:
sieuthiNHANH2010070318326mtgxyje4yj580542_1.jpeg


Hình tổng thể board khi đã ráp đầy đủ linh kiện:
sieuthiNHANH2010070318326nwnkntewmd491079_1.jpeg



Bây giờ hãy tháo phần nhựa dưới Taplo chỗ Volang và phần nhựa phía bên tài ra:
sieuthiNHANH2010070318326njvlzddlzj364763.jpeg


Lắp board vào vị trí như thế này, dùng các dây thắt gút để cột board lại.
sieuthiNHANH2010070318326nwjjyji3nw1194121_1.jpeg


Đầu tiên nối dây GND=dây đất=dây âm, vào sườn máy, như hình bên dưới:
sieuthiNHANH2010070318326yji4ntnlnz1176270.jpeg


Sau đó cắt sợ dây màu vàng, trên socket màu đen, hàng dưới cùng, từ tái qua vị trí thứ 2. Dây màu vàng(Yellow=Y) này là dây điều khiển Lock/Unlock bên tài, còn dây màu hồng(Pink=P) là dây Lock/Unlock bên phụ. Thật ra hai dây này là một thôi, nó qua cái cổng OR thì nó chia ra bên tài với bên phụ.
Nối dây ACT-SW(Actuator-Switch) trên board vào dây màu vàng vừa cắt, cái dây mà còn dính với cái sọcket màu đen. Dây này là dây contact bên trong của Actuator, bên ngoài hay gọi là chuột cái?!
Nối dây ETACS(Electronic Time Arlarm Control System) với cái dây màu vàng vừa cắt, cái dây mà rời ra từ socket màu đen. Dây này là dây điều khiển Lock/Unlock Central.

Xem hình bên dưới:
sieuthiNHANH2010070318326yty3ogm5ym1209349_1.jpeg



Xem sơ đồ nối dây sau, dây 0.5Y và dây 0.5P là dây điều khiển Lock/Unlock của bên tài và bên phụ, nguyên lý Lock/Unlock như sau:
Trạng thái hoạt động:
Lock ----> 0.5Y, 0.5P=High=1
Unlock----> 0.5Y, 0.5P=Low=0


Trên Getz thì có trạng thái ngược lại với Morning

Lock ----> 0.5Y, 0.5P=Low=0
Unlock----> 0.5Y, 0.5P=High=1

Do đó đối với Getz thì không cần phải cắt cái dây màu vàng, mà chỉ cần đưa dây ETACS vào là xong

sieuthiNHANH2010070318326yzrhztkwyj71340.jpeg

Bây giờ nối tín hiệu của cảm biến tốc độ, VSS=Vehicle Speed Sensor. Nối dây VSS trên board mạch với chân số 3 đếm từ trái qua, dây màu xanh dương, trong sơ đồ nó có ký hiệu là 0.5L, L=Blue, 0.5 là tiết diện lõi dây dẫn.
Trên Morning và Getz giống y chang nhau về thông số cảm biến tốc độ, nghĩa là một vòng quay bánh xe cho ra 4 xung, cảm biến là Hall IC. Ở 637 vòng phút, với 4 xung một vòng thì tốc độ tương ứng là 60Km/h, sai số 60.8 - 65.4 km/h.
Như vậy với vòng tua 637rpm, 4 xung 1 vòng, ta tính được tần số ở 60 km/h là:
637 x 4/60 = 42.46 Hertz, làm tròn là 42 Hz.
Từ đó ta tính ra được một dãy tốc độ với tần số tương ứng như sau:

10km/h 7HZ 8000H
20km/h 14HZ 8030H
30km/h 21HZ 8050H
40km/h 28HZ 8070H
50km/h 35HZ 8090H
60km/h 42HZ 8110H
70km/h 49HZ 8130H
80km/h 56HZ 8150H
90km/h 63HZ 8170H
100km/h 70HZ 8190H
----------------------------
Khi xe chạy nếu các bác có đồng hồ đo Hertz thì các bác sẽ đo được các giá trị này tương ứng với tốc độ xe.

Nối dây VSS trên board vào dây màu xanh dương trên OBDII như hình bên dưới, chỉ cắm vào rồi dùng dây thắt gút thắt lại là xong, không cần cắt gì hết.
sieuthiNHANH2010070318326mza5otk4nw847792_1.jpeg


5/- Nôí dây ACC trên Board vào phần HOT IN ACC OR ON, ACC= Accessories=đồ chơi trên xe. Ở đây ta nối nó vào dây mồi thuốc lá, nối vào sau cầu chì 15A của mồi thuốc là như vầy:
sieuthiNHANH2010070318326ndvmzmflzm1114411_1.jpeg

Dây ACC có công dụng khi tắt máy, chìa khoá về vị trí LOCK thì cửa sẽ tự UNLOCK, vì lúc đó có nhu cầu cần đi ra khỏi xe.
Dây ACC này hoạt động với cạnh âm của điện thế 12.7 Volts trên xe. Nghĩa là có sự chuyển trạng thái từ mức cao xuống mức thấp, từ 12.7V xuống 0V.


6/- Xong hết thì nối dây BATT(Battery 12.7VDC) trên board vào dây HOT AT ALL trên xe, có nghĩa là nối vào dây điện nguồn lúc xe ở vị trí LOCK.
O đây ta nối như hình bên dưới:
sieuthiNHANH2010070318326ndvmzmflzm1114411_1.jpeg



7/- Cuối cùng là nối Contact Alert Buzzer vào hai chân GND và SW-BZ. Khi dây SW-BZ được nối xuống mass là tắt loa, hở ra là mở loa. Tiếng bíp bíp của loa phát ra rất nhỏ, dễ chịu, chỉ có tác dụng nhắc nhở chúng ta đang ở vào vùng bắn tốc độ thôi, nếu thấy không cần thiết phải nhắc nhở nữa thì hãy tắt loa.
Các vị trí cảnh báo như sau:
a/- Cảnh báo khi xe vào vùng 50-59 km/h. Ứng dụng trong nội thị.
b/- Cảnh báo khi xe vào vùng 80-89 km/h. Ứng dụng trên xa lộ.
c/- Cảnh báo khi xe vào vùng 100-110 km/h. Ứng dụng trên cao tốc.
sieuthiNHANH2010070318326mwfmnjjknj443199_1.jpeg



Lắp Contact vào như vầy:
sieuthiNHANH2010070318326ztu5odnmmw595782_2.jpeg



Lắp miếng nhựa bên tài vào luôn:
sieuthiNHANH2010070318326zte2y2q5yz751114.jpeg


Bây giờ lên xe chạy lên 20km/h là làm cái xoạch liền, có Jumper để Set 20km/h và 30km/h. Giá trị mặc định là 20.
Có người lo lắng cho rằng, nếu lỡ như cái board này nó dở chứng hư bất tử rồi bị nhốt luôn trong xe à? Xin thưa rằng, không hề hấn gì cả, vì trên các bốn bánh dòng thế hệ thấp, thì hệ thống đóng mở cửa đều dùng hệ thống cơ khí là chính, hệ thống điện tử chỉ là phụ thôi, nếu hệ thống điện tử có hư các bác vẫn có thể dùng tay mở cửa đi ra ngoài bình thường.
Mạch của em chả thêm thắt gì thêm cho hệ thống Lock của xe, chỉ là mượn tín hiệu điều khiển lock của xe để điều khiển chính nó thôi, do đó nếu nó có hư bất tử, các bác vẫn có thể mở cửa bằng tay, hoặc bằng remote có sẵn để ra ngoài dễ dàng. Nếu các bác rành điện tử một chút thì các bác thấy nguyên lý lock cửa rất đơn giản, không có gì phức tạp hết.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
21/4/07
81
12
8
kdqt.forumup.vn
Re:Nghiên cứu tự động lock cửa cho Kia Morning của Thaco.

Cám ơn sự nhiệt tình của bác, xe Carens có lắp cái này được k? Chi phí bao nhiêu vậy bác