Dù có thể lựa chọn những thương hiệu xe cao cấp hơn như Mercedes-Benz hay BMW nhưng chàng trai 9x vẫn quyết định xuống tiền cho chiếc VinFast Lux A 2.0 khi mẫu xe này vừa làm hài lòng cả nhà, vừa phục vụ tốt công việc và giải quyết tối ưu nhất bài toán về tài chính.
Anh Hữu Tín - nhân vật chính trong bài viết dưới đây có thể là vị chủ nhân trẻ tuổi nhất từng xuất hiện trong loạt bài
“Người dùng đánh giá xe” của Otosaigon khi anh chàng sinh năm 96 và hiện đang là một nhân viên kinh doanh bất động sản tại Quận 7.
Trước đó anh Tín cũng từng là nhân viên bán hàng cho VinFast. Tháng 8/2020 - sau 2 năm làm việc với VinFast, anh Tín quyết định tự mua cho mình một chiếc ô tô để phục vụ công việc và lựa chọn VinFast Lux A là chiếc xe đầu tiên của mình.
PV: Quyết định mua xe VinFast của anh bắt nguồn từ đâu?
Anh Tín: Xuất thân của mình vốn không phải bán hàng, càng không phải thuộc ngành xe nên nói về chuyên môn xe cộ, mình có thể không giỏi như các bạn sale khác. Tuy nhiên điều khiến những khách hàng mua xe VinFast thích mình đó là mình giải quyết được cho họ bài toán về kinh tế, mua xe hợp lý nhất.
Sau một thời gian tiếp xúc với xe VinFast mình cũng dần bắt đầu có thiện cảm với mẫu xe này và mình nghĩ sở hữu một chiếc xe VinFast cho riêng mình sẽ khiến khách hàng cảm thấy thuyết phục hơn. Khi tư vấn họ sẽ cảm thấy gần gũi và đáng tin cậy hơn.
PV: Điều gì khiến anh đặt niềm tin vào xe VinFast khi thời điểm đó thương hiệu này chỉ mới ra mắt thị trường Việt Nam?
Anh Tín: Thời điểm đó tài chính mình có thể mua được các thương hiệu cao cấp và phổ biến hơn như Mercedes-Benz và BMW. Tiêu chuẩn những xe này chắc chắn tốt hơn. Nhưng nhìn nhận lại tính chất công việc thì mình xem VinFast Lux A cũng như một công cụ hỗ trợ mình bán hàng. Và thực tế là mình bán được nhiều hơn từ khi có xe. Vì khi gặp và tư vấn khách, mình trò chuyện với họ dưới cương vị một người dùng xe. Thậm chí mình nhiều lần giao cả xe cho khách chạy thử lên cao tốc để trải nghiệm thực tế.
PV: Anh có nghĩ đó là một quyết định mạo hiểm khi VinFast thời điểm đó nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng và độ hoàn thiện?
Anh Tín: Mình không nghĩ đó là sự mạo hiểm. Mình thích gọi đó là đầu tư hơn và rõ ràng nó sinh lời. Và mình cũng đã “ăn nằm” với xe gần 2 năm rồi nên mọi thứ về trải nghiệm lái, dịch vụ, bảo dưỡng sửa chữa mình hoàn toàn yên tâm.
PV: Ở tầm giá đó, giữa việc chọn những dòng sedan cỡ D khác nhiều tiện nghi hơn thì anh có xem nó như một sự đánh đổi lớn không?
Anh Tín: Thú thật khi chọn mua VinFast mình đã tính toán rất kỹ. Mình đã đánh giá và dẫn ba mẹ lên trải nghiệm trực tiếp xem khoang lái có thoải mái và ghế ngồi xung quanh có dễ chịu không, quyết định liệu việc có những tính năng kia có thật sự cần thiết khi mình sử dụng xe hằng ngày không và mình nhận ra rằng có cũng được không có cũng được. Vì xe chủ yếu chỉ có mình chạy nên không cần nhớ ghế. Sưởi ghế hay sưởi vô lăng cũng là vô ích với nhu cầu của mình.
Nhưng ghế VinFast nhỉnh hơn một chút vì khung gầm cơ bản cũng hơn hạng D. Hàng ghế sau có độ lõm và ôm người hơn. Thật sự mình không quá cần những cái công nghệ trên xe vì mình chỉ tập trung lái. Mình không đánh đổi mình chỉ thấy những option đó không phù hợp gia đình mình. Nó phù hợp với công việc của mình và giải quyết tối ưu bài toán về tài chính.
PV: Ở thời điểm đó có khá nhiều chia sẻ không mấy tích cực về độ hoàn thiện trên xe VinFast, vì sao anh vẫn quyết định chọn Lux A?
Anh Tín: Mình nghĩ người Việt đang quá khắt khe với sản phẩm của nước mình, nhất là một dòng sản phẩm mới trên thị trường. Mình quan tâm khung gầm máy móc. Còn về độ hoàn thiện như mối ghép không khít hay nội thất không đủ sang không ảnh hưởng đến công việc của mình. Khách hàng mình lên xe không thể nào vì cái khe đó nó hở quá mà họ lại xuống xe.
Nhưng rõ ràng những cái khe hở đó mình có thể khắc phục và hãng đã khắc phục, chứ nó không phải những lỗi như túi khí hay chảy dầu ảnh hưởng đến an toàn và chất lượng. Nhưng rõ ràng mọi người vẫn mua những chiếc xe của những thương hiệu khác dù có rất nhiều lỗi nhưng lại quá khắt khe với sản phẩm trong nước. Mình nghĩ chúng ta nên nhìn nhiều hơn ở mặt tích cực.
PV: Trong suốt quá trình sử dụng, anh thấy Lux A có những ưu/nhược điểm gì?
Anh Tín: Tới hiện tại mình vẫn hài lòng với chiếc xe vì nó vẫn đáp ứng tốt nhu cầu của mình. Thỉnh thoảng vẫn trễ chân ga. Vô lăng nặng hơn so với Mercedes C nhưng mình lại thích thế vì cảm giác lái thật hơn. Đổi lại khung gầm Lux A cho cảm giác lái xe đầm chắc và động cơ 2.0 tăng áp của Lux A cho khả năng tăng tốc tốt.
Sau dịch mình chạy đi rất nhiều. Chở khách lên dự án, lên sa bàn. Sau 6 tháng dịch là mình cày bung nóc. Tới hiện tại là 10.000km. Còn lại thì xe chủ yếu đi tỉnh, về quê, chở khách. Ba mẹ cần đi đâu thì mình chở đi.
Chi phí bảo dưỡng cho Lux A cũng tương đối rẻ. Nếu đổi lại những dòng xe Đức khác chi phí về lâu dài có thể lên đến chục triệu nên đó cũng là điều mình phải cân nhắc.
PV: Anh nghĩ gì về quyết định ngừng sản xuất xe xăng của VinFast sau 3 năm bán ra?
Anh Tín: Khi điện khí hóa trở thành xu hướng thì việc VinFast đón đầu nó là việc rất dễ hiểu. Họ không phủi bỏ những chiếc xe xăng, họ vẫn bảo hành trọn đời 10 năm một chiếc xe VinFast. Mình chỉ tiếc là hãng không có một phiên bản chạy điện cho Lux A.
Nhưng nhìn ở mặt tích cực thì chúng ta là những người dám ủng hộ hàng Việt, đón đầu đi trước nhưng vô tình những chiếc xe đó trở thành những chiếc xe giới hạn mang tính lịch sử.
Cảm ơn anh Tín đã dành thời gian chia sẻ với Otosaigon!
Các bác nghĩ sao về cách nhìn nhận xe VinFast của chàng trai này?