Hạng D
26/11/15
1.414
1.015
113
31
@Ga.An.Thoc
năm 2002 xe Hàn có con nào vừa ngang tầm vừa trụ dc tới giờ ko, lên bài cho mọi người mở mang nào
khịa người khác thì cũng phải biết hiểu biết chứ, năm 2009 Hyundai mới chính thức nhập về VN, thì lấy đâu ra xe 2002?, chỉ có vài con Santafe gold 2004 và Kia CD5 vẫn chạy trên đường đấy thôi, có cần cháu bảo họ làm bài báo khoe không ạ
 
Hạng F
3/10/15
11.098
13.669
113
Bài này đúng ko bác
Mua Và Bảo Trì Nhà, Điện Trong Nhà…
Bà xã nói tiền điện lên quá cao mấy tháng này nên mình muốn viết những gì dính tới điện ở trong nhà mà có thể làm mình tốn rất nhiều tiền hàng tháng vì PG&E đã lên tiền điện đầu năm nay.
Cái tốn điện đầu tiên là cái bình nước nóng bằng điện mình thay năm ngoái 4.5kWh khi bình nước nóng gas bị hư. Mình có Solar của Tesla mặc dù nó tốt nhưng mình không tính cái bình nước nóng vào, nó chỉ cho mình đủ điện để xài 2 cái xe điện nhà mình mà thôi. Mình sẽ phải thay bình nước mới bằng gas để giảm tiền điện.
PG&E lên giá điện từ $.26-$.46/kWh.
Solar của mình bỏ lên từ 2017 tới giờ mới bắt đầu hư, Tesla hẹn 3 tháng mới tới sửa, nghĩa là 3 tháng tới không có điện từ Solar. Mỗi năm mình không phải trả tiền điện nhiều cho tới năm nay nên sau 7 năm cũng gỡ lại hết $16k cho nó. Tesla bảo đảm 10 năm nên kỳ này có thể không phải trả tiền service, cũng chưa biết.
Xe Điện (người nào muốn mua xe điện nên đọc cho kỹ):
Mình chạy xe điện từ năm 2015 tới giờ, mình thích nó là vì nó chạy vọt và không phải làm gì cả, chỉ thay bánh xe mà thôi, tiền bảo hiểm cũng rẻ vì bình điện nhỏ và không có Autopilot (chỉ có adaptive cruise mà thôi). Cái quan trọng là xe mình mua rẻ chỉ có $13k mới tinh, dù chỉ chạy được 130-160 miles mỗi một bình đầy và mình chỉ xài cho những thành phố lân cận nên không cần nhiều miles. Mẹ vợ chỉ chạy đưa cháu đi học. Cái lợi là nó như cái xe đạp, chỉ cần lên mà đạp điện thôi, không cần đề máy, không cần chờ nóng máy, không đổ xăng, chỉ về nhà cắm level 2 charger mình gắn vào là 2 tiếng đầy bình. Mỗi nhà theo mình nên có xe điện và xe xăng để đi xa.
Xe điện thời nay: Hãng xe điện nào bây giờ cũng ra bình điện thật bự để đi được xa, giá thì trên trời dưới đất. Những người muốn đổi xe xăng, hybrid qua xe điện thì phải biết làm toán, đừng nghe ai tâng bốc xe này xe kia, gadget này, gadget kia, cuối cùng vẫn là tiền mình bỏ ra và được lợi những cái gì.
Mình có viết một bài so sánh về xe xăng và xe điện, để mình tóm tắt lại. Xe xăng thời nay chạy trung bình 30mpg (1 gallon xăng chạy được 30 miles), xe điện trung bình là chạy được 3.5 miles/kWh, chạy lẹ trên 70mph thì còn 2-3 miles/kWh, đừng nghe ai ba xạo. Bây giờ cứ cho là 3.5 mile/kWh, nghĩa là chạy 30 miles cần 8.5kWh, nếu nhà mà có đồ charge điện thì phải gắn cái level 2 được 7.2kWh, mà charge ban đêm bây giờ cũng $.36/kWh nghĩa là charge ở nhà $3.1, giá xăng bây giờ $4. ở Costco. Tức là rẻ hơn được $1. Còn nếu ra ngoài mà charge điện là $.51 tức là $4.3 đắt hơn xăng $.3.
Muốn gắn level 2 thì phải mua đồ cỡ $500 và thợ gắn nếu không biết gắn lấy rẻ cũng phải $500-$1000 tiền công.
Bình điện lớn bây giờ là 70kWh-100kWh mà charge ở nhà với 7.2kWh thì tốn cỡ gần 10 tiếng, nếu dùng cái 120V thì cả tháng mới đầy bình vì nó chỉ có 1kWh mà thôi.
Xe điện nào bình điện cũng chỉ bảo đảm 8 năm hoặc 100k miles mà thôi. Khi bình điện lỡ bị hư thì tốn cả chục ngàn mặc dù cả bình điện không hư hết chỉ có một phần nào đó bị hư thôi. Bây giờ vẫn chưa có nhiều chỗ để sửa xe điện nên phải trông chờ vào dealer hoặc manufacturer thôi.
Tiền registration xe điện cao hơn xe xăng.
Tiền Insurance xe điện cao hơn xe xắng.
Xe điện đi xa tốn giờ và còn phải trông chờ vào nơi nào có và có chắc chắn xài được hay không.
Xe điện ở miền lạnh là vứt đi, đừng suy diễn, ở CA thì tha hồ chạy vì khí hậu và thời tiết tốt. Ở miền đông trung bình 20F thì quên đi.
Bánh xe điện mòn lẹ hơn xe xăng vì xe nặng hơn xe xăng mà phải xài vỏ xe đặc biệt đắt tiền hơn bánh xe xăng.
Xe Hybrid thời nay: Bất cứ một cái hybrid trung bình chạy được 40-50mpg thì so sánh điện và xăng thì xe điện thua không chỗ nói. Xe điện bây giờ trung bình là $37k xe nhỏ cho tới $50k xe lớn. Xe hybrid tốt cũng chỉ $35k-$50k đủ loại khác nhau.
Hybrid Plugin: Hybrid plugin là loại hybrid có bình điện lớn hơn và riêng, được chạy điện không, có xe được lựa chạy vừa điện vừa xăng, nhưng theo mình plugin mà bình điện chỉ chạy dưới 20 miles là vô duyên. Phải chờ có bình điện chạy được 40 miles thì mới đáng, vì đa số mình dùng xe điện trong thành phố cỡ 40 miles không cần xăng. Plugin hybrid có thể được Federal và State rebates thì sẽ rẻ hơn.
Hybrid: Hybrid original là chạy điện và xăng chung với nhau, bình điện nhỏ, chỉ xài khi xe chạy dưới 15 mph, lên freeway thì dùng cái máy xăng nhỏ để đỡ tốn xăng, thế thôi. Chạy trong thành phố, stop and go thì lợi.
Xe Hybrid, Xe Điện đều có bình điện, nếu bình điện hư là cũng không chạy được cũng như nhau, không phải bình điện hư là chạy xăng một cách dễ dàng, nên xe nào mua cũ cũng phải lo cho bình điện cho tốt.
Bây giờ nói lời lỗ, mua xe điện tuỳ hiệu, không có giảm giá nhiều thì xe đỡ mất giá vừa mới mua xong. Chạy sau 5 năm giá xe còn bao nhiêu khi mọi người thấy bình điện chỉ bảo đảm 8 năm, 100k miles. Mua xe điện không phải đi đổ xăng nhưng vẫn phải charge điện, charge ở đâu và tốn bao nhiêu vì chạy nhiều chạy ít.
Cái gì cũng vậy, có bàn tính, có làm toán thì sẽ không bị thua lỗ và khổ sở. Còn nếu có cả tỷ bạc thì mua xong chạy cho sướng rồi vứt đi thì đâu còn gì để nói, nhưng đừng nói mua xe điện để save được nhiều tiền thay vì mua xe xăng hoặc hybrid. Mình mua 2 xe điện 2019 e-Golf và 2015 b250e được 5 năm rồi, mỗi xe có $13k và $18k, bây giờ vẫn chưa thấy mặt dealer như thế nào, chỉ charge là chạy, chỉ thay bánh xe lại chạy khi mòn, còn đi xa thì cả nhà leo lên A8L và Q7 vừa êm vừa lẹ, đi tới đâu cũng tới. Vài năm nữa hai xe điện có lăn đùng ngã ngửa, mình donate cũng không có gì phải buồn cả vì nó quá rẻ và tốt rồi.
PG&E càng ngày càng giựt tiền, nhưng không có nó cũng khó sống LOL.
Xe điện ở nơi lạnh là vứt đi vì sao nhỉ
 
Hạng D
23/1/16
1.946
1.218
113
khịa người khác thì cũng phải biết hiểu biết chứ, năm 2009 Hyundai mới chính thức nhập về VN, thì lấy đâu ra xe 2002?, chỉ có vài con Santafe gold 2004 và Kia CD5 vẫn chạy trên đường đấy thôi, có cần cháu bảo họ làm bài báo khoe không ạ
à ừ vậy giờ mấy con 2004 nó ra sao rồi em, có được làm của để dành như cruiser ko em ?
à mà anh hỏi con nào ngang tầm Cruiser, em lấy Fe vs CD5 ra để trả lời, vậy ý em là Fe vs CD5 ngang tầm Cruiser ? =))
 
Hạng D
23/1/16
1.946
1.218
113
kia pride, lanos trường lái học viên chạy ầm ầm bác ạ kaka, tuy nhiên khi có luật mới xe tập lái niên hạn không quá 20 năm, thì các thầy mới thanh lý
Pride lanos giờ ngang tầm Land cruiser luôn rồi hả em ? thế hóa ra trước khi thanh lý thì người ta chỉ để làm xe tập lái =)) cũng phải, tâp lái đi gần chứ đi xa nằm đường chết sao em, đún đún
 
Hạng F
3/10/15
11.098
13.669
113
Mấy thằng ất ơ trình kém ngáo đá vào cứ kêu xe lắp ráp chất lượng = xe nhập....
Nhìn cái xe USA , EU ..xong qua nhìn con xe lắp ráp VN mà còn ko hiểu thì cần phải đi học lại Phổ thông
Chỉ nhớ cái E250 Gò Vấp với cái 520 Euro Auto thì thấy đúng là nên chê Merc hay chê hàng liên doanh nữa
 
Hạng B2
10/10/19
359
612
93
51
ho chi minh
con xe mà ko phải ai cũng biết đó hả :D
Vấn đề là vận hành đến giờ vẫn ăn đứt con land mà bác đang khen, ko phải chỉ đi cafe như land này mà phượt xuyên Việt vẫn mượt mà êm ái. Hãy khách quan mà nhìn nhận, ko nên phiến diện.
 
Hạng D
23/1/16
1.946
1.218
113
Vấn đề là vận hành đến giờ vẫn ăn đứt con land mà bác đang khen, ko phải chỉ đi cafe như land này mà phượt xuyên Việt vẫn mượt mà êm ái. Hãy khách quan mà nhìn nhận, ko nên phiến diện.
ủa thế con land ko vận hành dc tới bi giờ hả ? thế thì sao có bài viết này ?
Rồi vận hành ngon thế nào ? thử lên bài review xem ?
Rồi vận hành ngon lắm sao mà giờ ngừng sx cmnr ?
Hãy khách quan mà nhìn nhận, ko nên phiến diện.
PS: land cruiser này đi cafe lạ lắm
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Xeloikeo