Chuyên
16/6/22
633
544
93
Doanh số xe điện (EV) tại Úc đang sụt giảm mạnh, làm dấy lên những nghi ngờ về đà tăng trưởng của loại phương tiện này. Theo báo cáo từ Hiệp hội Ô tô Úc (AAA), số lượng xe điện đăng ký trong quý 3 năm 2023 đã giảm tới 25%, từ 25.353 xe trong quý 2 xuống còn 18.990 xe. Thị phần xe điện trên thị trường ô tô Úc vì thế cũng giảm từ 8,1% xuống còn 6,6% – mức thấp nhất trong hai năm qua.

Người mua chuyển hướng sang xe hybrid, doanh số xe điện giảm mạnh tại Úc


Mặc dù doanh số xe điện giảm, không phải tất cả người mua đều quay lại với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Doanh số xe chạy bằng xăng giảm nhẹ 9,2%, nhưng các dòng xe hybrid lại chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể.

Những chiếc PHEV hiện đại đáp ứng tốt nhu cầu đi lại hằng ngày bằng năng lượng điện, đồng thời mang đến sự an tâm với động cơ xăng cho các chuyến đi dài. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy xe hybrid cắm điện là giải pháp trung hòa giữa chi phí và tính tiện lợi. Việc chuyển hướng từ xe điện hoàn toàn sang hybrid không chỉ vì nhu cầu sử dụng mà còn do các vấn đề tài chính.

Nhiều chính sách giảm giá và hỗ trợ tài chính cho xe điện đã bị xóa bỏ tại hầu hết các bang của Úc, ngoại trừ Tây Úc. Điều này làm tăng đáng kể chi phí sở hữu xe điện hoàn toàn, khiến nhiều người nản lòng. Trong khi đó, các xe PHEV vẫn được miễn thuế phúc lợi đến tháng 4 năm 2025, giúp người tiêu dùng tiết kiệm hàng nghìn đô la khi thuê xe.

Doanh số xe điện giảm mạnh tại Úc: Người mua chuyển hướng sang xe hybrid


Theo AAA, xu hướng thị trường trong bảy quý vừa qua cho thấy doanh số xe hybrid đang có dấu hiệu tăng trưởng ổn định, trong khi thị phần xe điện chạy bằng pin đã đạt đỉnh.

Đáng chú ý, trong nửa đầu năm 2023, xe điện chạy bằng pin từng vượt qua xe hybrid về doanh số. Tuy nhiên, kể từ đó, xe hybrid đã bán chạy hơn trong năm quý liên tiếp. AAA nhận định rằng xe hybrid đang trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng, trong khi xe điện chạy bằng pin dường như gặp khó khăn trong việc duy trì đà tăng trưởng.

Trong bối cảnh chính sách hỗ trợ xe điện không còn nhất quán và người tiêu dùng chuyển hướng sang các giải pháp thay thế như hybrid, tương lai của xe điện tại Úc đối mặt với nhiều thách thức. Nếu không có những chính sách tài chính hỗ trợ rõ ràng hoặc sự đổi mới mạnh mẽ từ các nhà sản xuất, xe điện hoàn toàn có nguy cơ đánh mất thị phần vào tay các dòng xe hybrid và hybrid cắm điện trong thời gian tới.

Xem thêm:​
Theo Carscoops
Các bác thấy sao trước thông tin này?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
6/8/16
2.581
19.828
113
ghế mà mình tưởng mấy anh ko đi xe ice là để bảo vệ môi trường?
 
npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.566
2.385
113
49
TP.HCM
Em nghĩ trong giai đoạn quá độ này, xe điện không nên xem là sản phẩm thay thế xe xăng mà nên xem là một lựa chọn ngoài xe xăng.
Không phủ nhận xe điện là xu thế nhưng hiện tại ai thấy phù hợp với xe điện, thích những điểm mạnh của xe điện và chấp nhận những bất cập của xe điện thì họ sẽ mua thôi.
Còn lại đúng là Hybrid có bán chạy giai đoạn này cũng là hợp lý.
Riêng em thì em đang nghía xe điện vì em thấy phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.
 
Hạng D
1/7/10
2.092
1.313
133
giaotoviet.com
Nếu giá 2 xe bằng nhau mà không phải cần trợ cấp từ chính phủ, thì lúc đó người tiêu dùng sẽ có sự lựa chọn phù hợp.
 
Hạng C
22/2/23
570
580
93
36
Em nghĩ trong giai đoạn quá độ này, xe điện không nên xem là sản phẩm thay thế xe xăng mà nên xem là một lựa chọn ngoài xe xăng.
Không phủ nhận xe điện là xu thế nhưng hiện tại ai thấy phù hợp với xe điện, thích những điểm mạnh của xe điện và chấp nhận những bất cập của xe điện thì họ sẽ mua thôi.
Còn lại đúng là Hybrid có bán chạy giai đoạn này cũng là hợp lý.
Riêng em thì em đang nghía xe điện vì em thấy phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Sao mà xem như vậy được bạn, xe nào thì cũng chiếm diện tích như nhau, mục đích sử dụng cũng giống nhau mà.

Xe điện hiện đang được trợ giá rất tốt, giá mua rẻ hơn xăng, chi phí vận hành cũng rẻ hơn rất nhiều.

Nhưng cuối cùng người ta vẫn chọn hybrid thì thời cũng xe điện chắc sắp tới rồi :D
 
  • Like
Reactions: Phước.OS
Hạng D
14/8/16
2.105
2.562
113
40
Xe xăng lai điện giá 1ty, xe điện giá 1ty cho thuê pin thì ai mua. Còn mua pin sau 5-7 năm pin chai thay cục pin 300tr. Bài toán kinh tế lử đây chứ đâu.
Xe điện muốn bán được thì rẻ hơn 30% với cùng phân khúc, giá thuê pin phải rẻ hơn 1/2 so với chi phí xăng thì bán được. còn chi phí vận hành như xe xăng thì tự cung tự cấp!
 
Hạng B2
8/2/22
480
728
93
Xe điện là của tương lai 5 năm nữa, hiện hybrid là chuẩn bài thời kỳ "quá độ" để chuyển xe điện, 5 năm trước cực hiếm xe hybrid và gần như chưa có xe điện nhưng hiện tại đã nhiều vậy là rất nhanh rồi.
 
  • Like
Reactions: Phước.OS and npt