Hạng D
22/1/19
4.534
8.429
113
Xe điện là của tương lai 5 năm nữa, hiện hybrid là chuẩn bài thời kỳ "quá độ" để chuyển xe điện, 5 năm trước cực hiếm xe hybrid và gần như chưa có xe điện nhưng hiện tại đã nhiều vậy là rất nhanh rồi.
VN mình thì hiếm chứ nước ngoài họ dùng xe hybrid từ lâu rồi mà anh.
Nhìn chung thì em thấy hãy cứ để thị trường tự điều chỉnh hành vi. Xe điện nó chỉ giúp giảm phát thải cục bộ, ở các đô thị, nhưng bình diện vĩ mô thì chưa ai chứng minh được xe điện ít gây ô nhiễm và biến đổi khí hậu hơn.
Về phía người dùng, xe điện vận hành êm ái, bảo dưỡng thời gian đầu rẻ (tới lúc phải thay pin mới thấy cái cảnh). Nhưng bất tiện khi sạc pin, và phải nhường bớt không gian trong cabin xe cho cục pin (nếu muốn rộng thì phải mua xe phân khúc cao hơn - mắc tiền hơn). Cái này thì tùy vô nhu cầu và sở thích của từng người mà họ chọn xe xăng/hybrid/điện thôi. Không nên thần thánh hóa cái nào. Xe xăng giờ nó cũng ít phát thải và tiêu hao ít nhiên liệu, chứ không phải như mấy cái xe bus thải khói đen ngòm ngày xưa đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
10/6/10
1.502
1.355
113
Xe điện vẫn còn nhiều bất tiện, thời gian sạc, trạm sạc ít, mùa đông hoạt động kém
Giờ châu âu vào mùa đông, quãng đường xe điện có khi giảm còn 50% là thấy nản
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng B1
11/10/06
97
83
18
Tại sao không thay pin cho xe điện như thay bình gas?
Làm được vậy, xe xăng mới nhường chỗ cho xe điện.
 
Hạng D
22/1/19
4.534
8.429
113
Tại sao không thay pin cho xe điện như thay bình gas?
Làm được vậy, xe xăng mới nhường chỗ cho xe điện.
Công nghệ pin hiện tại chưa cho phép để làm như vậy. Nhà sản xuất đang muốn tối ưu không gian dưới gầm xe để chứa được càng nhiều cell pin càng tốt, từ đó mới nâng được quãng đường xe chạy sau mỗi lần sạc đầy (cái mà người dùng quan tâm nhất khi mua xe). Chưa kể mục đích tối ưu chi phí sản xuất. Và khi triển khai những trạm thay pin hàng loạt như vậy sẽ đắt hơn rất nhiều so với chi phí triển khai trạm sạc.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
30/9/17
314
358
63
39
Tại sao không thay pin cho xe điện như thay bình gas?
Làm được vậy, xe xăng mới nhường chỗ cho xe điện.
Có hãng NIO của TQ làm nha, đang chạy giữa đường rớt cục pin ra ngoài luôn. Xe điện hiện đại thì họ thiết kế khối pin thành một kết cấu chịu lực của gầm xe luôn, làm tháo ra tháo vô không tối ưu lắm

 
Hạng B2
8/2/22
480
728
93
VN mình thì hiếm chứ nước ngoài họ dùng xe hybrid từ lâu rồi mà anh.
Nhìn chung thì em thấy hãy cứ để thị trường tự điều chỉnh hành vi. Xe điện nó chỉ giúp giảm phát thải cục bộ, ở các đô thị, nhưng bình diện vĩ mô thì chưa ai chứng minh được xe điện ít gây ô nhiễm và biến đổi khí hậu hơn.
Về phía người dùng, xe điện vận hành êm ái, bảo dưỡng thời gian đầu rẻ (tới lúc phải thay pin mới thấy cái cảnh). Nhưng bất tiện khi sạc pin, và phải nhường bớt không gian trong cabin xe cho cục pin (nếu muốn rộng thì phải mua xe phân khúc cao hơn - mắc tiền hơn). Cái này thì tùy vô nhu cầu và sở thích của từng người mà họ chọn xe xăng/hybrid/điện thôi. Không nên thần thánh hóa cái nào. Xe xăng giờ nó cũng ít phát thải và tiêu hao ít nhiên liệu, chứ không phải như mấy cái xe bus thải khói đen ngòm ngày xưa đâu.
mình thì không nghĩ đến môi trường hay phát thải gì cả =)) xe nào ngon và phù hợp (kinh tế, thuận tiện, xe phục vụ mình) là ok. Hiện thấy hybrid là phù hợp nhất.
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng B2
4/3/21
233
142
43
40
Ôm nguyên cái điện thoại gần 1-2 tấn, vừa xài vừa lo check pin, lái phập phồng. Pin chai bán sắt vụn không ai dám mua.
 
  • Like
Reactions: Chuột đồng
Hạng B2
4/3/21
233
142
43
40
Tại sao không thay pin cho xe điện như thay bình gas?
Làm được vậy, xe xăng mới nhường chỗ cho xe điện.
Không thiết kế được chuẩn chung, xe còn có bình xăng thiết kế khác nhau. Xe địa hình khác, xe sedan khác, hatback khác thì pin ko lẽ làm khuôn theo thằng nào, khung gầm khác nhau.
 
Hạng B2
4/3/21
233
142
43
40
Ông Toyota đã đúng khi không dồn hết vào làn xe điện, ông chủ tịch còn đang vẫn phát triển và mang xe Corolla chạy Hydro để đi đua xe, đốt trực tiếp H2 nha chứ ko dùng pin nhiên liệu bình thường.
 
Hạng D
25/8/23
2.085
1.286
113
Xe xăng lai điện giá 1ty, xe điện giá 1ty cho thuê pin thì ai mua. Còn mua pin sau 5-7 năm pin chai thay cục pin 300tr. Bài toán kinh tế lử đây chứ đâu.
Xe điện muốn bán được thì rẻ hơn 30% với cùng phân khúc, giá thuê pin phải rẻ hơn 1/2 so với chi phí xăng thì bán được. còn chi phí vận hành như xe xăng thì tự cung tự cấp!
Pin sạc điện một ngày sạc 1 2 lần
Pin hybird một ngày sạc phóng cả trăm lần
Nếu pin sẽ điện 75 hư thì đi để bớt chỉ một năm là hư