Hạng D
14/9/05
2.654
138
63
MORRISON EXPRESS VN
Em post cho các bác xem 1 bài báo hết sức tâm tư tình cảm được đăng trên báo Sài Gòn Tiếp Thị sáng nay. Các bác xem và cho ý kiến nhá;)

Người quan tâm đến ô tô là ít hay nhiều?
Trong phiên chất vấn các bộ trưởng tại kỳ họp Quốc hội ngày 15.6, đại biểu Nguyễn Đức Dũng cho rằng chủ trương cho phép nhập ôtô cũ là đúng, nhưng việc Bộ Tài chính áp thuế tuyệt đối lại là rào cản cho việc thực hiện. Chính sách tiền hậu bất nhất như vậy vô hình trung để thị trường cho các đại gia ôtô lộng hành, bảo hộ cho một nhóm người mà tiếp tục hy sinh lợi ích người tiêu dùng. Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng trước khi trả lời vào ý chính đã “khoanh vùng” đối tượng “lợi ích người tiêu dùng” là số rất ít, những người quan tâm đến các chính sách ô tô cũ và mới là rất ít, không phải là số đông trong xã hội như các đại biểu và các phương tiện thông tin báo chí đã nói. Vì vậy có thể hiểu theo ý Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng thì chính sách thuế này chỉ đánh vào người có nhiều tiền; còn phần đông nhân dân, tuyệt đại đa số nhân dân vẫn không ảnh hưởng gì vì chính sách thuế với ô tô, đồng nghĩa với việc chẳng cho ai đi ô tô này.


Có xe hơi là giấc mơ của nhiều người tiêu dùng. Ảnh : H.H

Xin thưa với bộ trưởng rằng, khi nói vậy ông có biết rằng tuyệt đại đa số dân ta đang đi xe máy với giá tương đương, hoặc gần với một chiếc ôtô không? Malaysia với chính sách nội địa hoá triệt để ngành công nghiệp ôtô đã có chiếc Proton bán cho dân họ chỉ 3.000 đôla Mỹ; người Thái, người Indonesia, người Hàn Quốc, và gần đây người Trung Quốc cũng vậy, thị trường có loại xe cao cấp hàng chục ngàn nhưng cũng có những chiếc chỉ 3-5 ngàn đôla Mỹ. Trong khi đó chiếc xe gắn máy Dream II Thái Lan vào Việt Nam, đến tay người tiêu dùng có lúc lên đến 3.000 đôla Mỹ, hoặc như xe gắn máy @, Dylan từ 7-10 ngàn đôla Mỹ. Hoặc hiện nay, phần lớn xe gắn máy đều xấp xỉ 2.000 đô la Mỹ, nếu ôtô cũ giá 3.000 đôla Mỹ thì ta sẽ dễ dàng hình dung người tiêu dùng sẽ chọn mua gì.

Điều này có nghĩa là khả năng mua ô tô với giá dưới 10.000 đô la Mỹ ở Việt Nam là rất nhiều, đó không chỉ mơ ước mà là khả năng trong tầm tay của gần nửa số chủ nhân xe máy chạy trên đường, nếu họ được quyền chuyển đổi. Bảo rằng đó là sự quan tâm của số ít người, e rằng Bộ trưởng thiếu thực tế.


Quang cảnh chờ đợi trong một buổi thi lấy bằng lái xe tại một trung tâm sát hạch lái xe tại TP.HCM. Ảnh : Lê Quang Nhật

Còn chuyện xe cũ mà là xe sản xuất từ 5 năm trở lại đây thì nhiều Việt kiều cười ngất, bảo xe đó mà cũ gì. Nhớ lại hồi nước ta cho nhập xe gắn máy bãi rác, nhiều xe nát như tương, nhưng nhờ tay nghề thợ ta giỏi nên hồi đó, khi xe Dream II Thái Lan giá 3.000 đôla Mỹ ngoài tầm với của nhiều người, nhưng với xe nghĩa địa mà một sớm một chiều dân ta có xe máy đi. Ai dám bảo những thành quả của công cuộc đổi mới hôm nay không có sự đóng góp của những xe máy nghĩa địa ấy?

Và bây giờ là xe ô tô cũ. Cứ lấy lý do về môi trường và bãi rác thì dân ta sẽ mãi không bao giờ "ô tô hoá " cuộc sống được. Xin hãy nhìn cho đúng, đừng quy tội vì đường sá còn hẹp mà giới hạn ô tô. Chúng ta kẹt xe, tại nạn chính là vì xe máy nhiều chứ không phải ô tô. Thử nghĩ mà xem, đi ô tô cũng đồng nghĩa với việc không thể đi ngang rẽ tắt, chấp nhận cảnh gần nhà mà xa ngõ, không thể đậu xe tuỳ tiện, chấp nhận phải gởi xe rồi đi bộ ở số vùng quy định trong nội thị, điều rất khó áp đặt với xe máy. Đó là chưa nói nếu số lượng ô tô tăng lên thì khả năng xây dựng đường sá dạng BOT cũng sẽ tăng lên, đơn giản là vì đầu tư vào xây dựng đường sá sẽ có lãi và thu hút được nguồn vốn trong nhân dân.

Ở một mức độ nào đó, không có ô tô thì không thể nghĩ đến phát triển, xây dựng bất cứ điều gì. Vì vậy, đã đến lúc phải cân nhắc kỹ các chính sách về ô tô.

Trung Hồ
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Người quan tâm đến ôtô là ít hay nhiều?

Hôm trước em xem TV tường thuật cũng có đoạn này, thì thấy các bác í ở lưng chừng trời rồi. Việc quan tâm hay muốn có ô tô là hai tiến trình của 1 vấn đề. Chỉ giản đơn chuyện đi lại mưa không đến mặt, nắng chẳng đến đầu thôi là rỏ phần nào (Tất nhiên là loại bớt những hệ lụy liên quan). Trước đây khi xe máy Nhật quá cao gía, dân ta vẫn có tiền mua, nhưng phải cân nhắc nhiều, chứ không có nghĩa người dân thích đi xe đạp hơn đi xe máy, và xe TQ sang, giá phải chăng, thì việc gì đến phải đến, người ta chấp nhận cả rủi ro, tai nạn có thể đến do chất lượng xe, trình độ về Luật GTĐB, khả năng điều khiển xe...Ví dụ dân không có bằng lái, ***phải đến tận bàn, làng dạy sơ bộ để cấp bằng còn không xong: Vì các chú Lò..Chú Pù bảo: Mày bảo tao chạy xe vòng tròn thế chóng mặt lắm...Rồi chạy thế thì sao về được đến nhà.:D
Và đến nay, đời sống đã khá hơn nữa...Cái tình cảnh chuyển đổi phương tiện đi lại là không tránnh khỏi rồi, nhưng với VAMA một mình một chợ trong vòng tay bảo bọc như thế làm cho người dân phải hoãn cái sự SS lại. Có quan tâm hay muốn cũng chịu dù đó là số đông. Rồi hội nhập sẽ đến, từ quan tâm sẽ chuyển thành sở hữu kể cả sở hữu xe TQ trở thành chuyện đương nhiên, như ý các bác 4R : Lúc này lại bộc lộ...Cơ sở hạ tầng không cõng nỗi, rồi ô nhiễm...và sẽ tiếp tục như thế Vì ngài ĐĐB chỉ bị cảnh cáo sau những gì đã xãy ra ở chỗ lo đường sá cho dân.:D:D:mad::mad: Trời ạ mấy Chú Lò, chú Pù mà lên đời nhỉ?
@ Be "Vì dân" mấy hôm nay ở chỗ ấy mà bác. Bác chả quan tâm gì cả, chỉ quan tâm ô tô.
 
Tập Lái
3/11/05
20
1
1
RE: Người quan tâm đến ôtô là ít hay nhiều?

Điều phải khẳng định là rất nhiều người VN thích ô tô. Trong số họ, có nhiều người đủ tiền mua. Họ phải có quyền được chọn lựa chứ. Cứ nói chung chung theo kiểu người quan tâm đến ô tô không nhiều là không đúng. Còn chuyện xây dựng hạ tầng đường xá không phải là trách nhiệm của người mê ô tô.
 
Hạng C
21/9/05
852
118
43
mountain valley
RE: Người quan tâm đến ôtô là ít hay nhiều?

tại sao không tiến hành trưng cầu dân ý về vấn đề ô tô nhỉ? các ôgn bộ trưởng chỉ phát biểu theo suy nghĩ chủ quan của mình thì làm thế nào mà dân tâm phục khẩu phục được.
 
Hạng B2
6/4/04
419
27
18
Cao Lãnh
RE: Người quan tâm đến ôtô là ít hay nhiều?

Cái bác SH này bữa trước lớn tiếng nói "không thể hi sinh quyền lợi của người tiêu dùng mãi được". Vậy mà bây giờ lại trở giọng "ít người quan tâm đến ô-tô". Nói như vậy là để tránh búa rìu dư luận về vấn đề áp thuế nhập khẩu tuyệt đối cho xe cũ đây mà. :mad::mad::mad:

Đúng là ... miệng quan *** trẻ. [&:]:mad:
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Người quan tâm đến ôtô là ít hay nhiều?

Chời ơi ! Đờn ông chai chán mờ hổng mê xe cộ ( 2 và 4 bánh) thì chít cho phẻ, sống mần giề, chật đất !? :D
@ bác Phantan : các chú ở Bản, ở Buôn...là những kẻ test xe (và test tay nghề) bậc thầy (chạy) : người thì hổng có Bằng, Buôn Làng hổng có đường sá cầu cống...cứ xách 2 bánh ra mà chạy Off-Road, he he :D
 
Hạng B2
25/8/04
333
303
63
RE: Người quan tâm đến ôtô là ít hay nhiều?

Ông NSH nói như sh... !!! Nhiều người chả quan tâm gì đến xe hơi nhưng hàng ngày vẫn (phải) sử dụng xe hơi thì tính sao? Đâu cứ người ta phải biết chút chút về dầu mỡ ốc vít, phải thích loay hoay máy móc, phải bàn luận chuyện xe pháo, thuế khóa ... thì mới có thể gọi là có liên quan, có quan tâm đến ô tô nhỉ? Xã hội hiện đại mà không có xe hơi thì sẽ ra sao đây? Người dân không bàn đến chuyện xe hơi tức là họ không biết, không để ý đến chứ không có nghĩa là họ chẳng bao giờ cần phải đi ô tô. Nghe ông này nói mà tưởng như lịch sử Việt Nam đang quay ngược, vì ông ta cho rằng người dân chả bị ảnh hưởng gì với việc có hay không có xe ô tô (đi xe kéo cũng có sao đâu !). Potay với ông, chào ông !!!
 
Hạng D
28/4/06
3.334
19
0
39
AG
RE: Người quan tâm đến ôtô là ít hay nhiều?

Trong phiên chất vấn các bộ trưởng tại kỳ họp Quốc hội ngày 15.6, đại biểu Nguyễn Đức Dũng cho rằng chủ trương cho phép nhập ôtô cũ là đúng, nhưng việc Bộ Tài chính áp thuế tuyệt đối lại là rào cản cho việc thực hiện

Mở cửa nhưng thả chó thì khách vào đến nhà cũng tơi tả :mad:


Trích đoạn: be

Ở Việt nam không thấy tổ chức nào đứng ra trưng cầu dân ý nhỉ ? [8|] Biết ngay ấy mà.
Mấy bác lãnh đạo như đi trên mây, mắt kém. "Vì dân" là ở chỗ nào ?


Chuyện trưng cầu dân ý sẽ không bao giờ xảy ra, các bác lãnh đạo quyết định hết rồi
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
8/5/06
332
3
0
RE: Người quan tâm đến ôtô là ít hay nhiều?

Mình mà bảo ít người quan tâm đến xe hơi thì nhiều người cho là dở hơi, trên mây rớt xuống, lạc hậu....Còn các bác nói thì là chân ní!
Đúng là miệng quan có gang có thép!
 
Hạng B2
6/4/04
419
27
18
Cao Lãnh
RE: Người quan tâm đến ôtô là ít hay nhiều?

Thật quá mâu thuẫn.

Một mặt ông NSH nói rằng số người quan tâm đến ôtô là ít.

Mặt khác, chính Bộ Tài Chính (mà đứng đầu là ông NSH) lại đưa ra chính sách thuế rất cao (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt) áp vào ô tô (cũ và mới) nhằm hạn chế tiêu dùng. Tức là nếu các loại thuế đó mà thấp thì chắc chắn dân chúng sẽ mua và sử dụng rất nhiều dẫn đến tắc nghẽn giao thông.

Vậy các bác bảo người quan tâm đến ô tô là ít hay nhiều. Ông NSH nói thế bốc mùi kinh quá. Và thế thì ở đây là 'miệng quan có gang có thép' hay là 'miệng quan trôn trẻ'?:mad:
 
Last edited by a moderator: