O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

Thế mới tài , thế mới khó !?
Lắm khi thông tỏ thiên văn mà lại không biết tại sao mưa có khi sủi bong bóng có khi lại không thèm sủi !!!
21.gif
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

cách của thày Huy có vẻ chưa ổn vì đằng sau có đến 4 bóng mắc song song, vậy cần đến 4 rờ le để kiểm tra chưa tính chuyện tiêu thụ điện vô ích của các rờ le này

kỹ thuật của bác Đè chắc dành cho tàu ... Thần Châu :D

cách của bác vờ tờ vờ có lý nhưng tôi không cho là chim xanh của tôi lại hiện đại thế (bác đúng là dân điện tử rùi)

vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục [8|]
 
Hạng D
14/6/05
1.591
4.325
113
Đồng Nai
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

Trích đoạn: qha_vn

cách của thày Huy có vẻ chưa ổn vì đằng sau có đến 4 bóng mắc song song, vậy cần đến 4 rờ le để kiểm tra chưa tính chuyện tiêu thụ điện vô ích của các rờ le này

kỹ thuật của bác Đè chắc dành cho tàu ... Thần Châu :D

cách của bác vờ tờ vờ có lý nhưng tôi không cho là chim xanh của tôi lại hiện đại thế (bác đúng là dân điện tử rùi)

vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục [8|]

Em thì dùng cách này:
Dùng một điện trở mắc nối tiếp với 1 con led, led và điện trở lại mắc song song với bóng đèn. Khi em bật đèn lên thì chỉ đèn sáng led kg sáng, khi đèn đứt thì led sáng. Vì điện trở của đèn nhỏ hơn nhiều lần so với điện trở mắc nối tiếp với led. Nên khi đèn còn tốt thì dòng điện kg qua led, đèn đứt-> thì dòng qua led, led sáng.
Em đã dùng mạch này cho nguồn 12VDC và 220VAC chỉ thay đổi giá trị điện trở nối tiếp với led.
Còn nếu đèn báo mà dùng cùng điện áp với bóng cần kiểm tra thì em nghĩ phải có thêm relay bổ trợ.
Nếu có gì sai các Pác vui lòng chỉ giáo!!!!
 
O.S.P.D
20/4/05
1.873
104
48
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

Đọc ù tai,dựng tóc gáy hết cả gòi[&:]
Rứa là cho đến hôm nay,xe tui chẳng còn gì để nói nữa[8D]
- Đứt đèn,lỏng dây thì một lần mấy chú thấy,lần khác thì bác Gấu thấy và cấp báo[&:]
- Đèn táp-lô đi hết roài[8D]
- Đèn pha thì hỏi bác Giáo là rõ[8|]
- Gần đây cầu chì của điều khiển máy lạnh,đồng hồ nhiệt độ,đ/h rpm...thỉnh thoảng ra đi[8|].
BÁC SỸ Ơi
 
O.S.P.D
31/12/03
936
23
28
56
HCMC
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

@ bác Giáo, trong cuốn sách em mua cho bác nó có vẽ cái mạch đó không bác hay là nó làm biếng không chịu vẽ cho anh em mình tham khảo nhỉ.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

Mạch điện xe có vẽ cả mà , tại các Bác cứ thích phát huy sáng tạo nên mới " Phức tạp hóa " mọi việc ra như vậy . :D
 
Hạng B2
10/4/05
216
1
0
53
Hà Nội
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

Trích đoạn: peace


Em thì dùng cách này:
Dùng một điện trở mắc nối tiếp với 1 con led, led và điện trở lại mắc song song với bóng đèn. Khi em bật đèn lên thì chỉ đèn sáng led kg sáng, khi đèn đứt thì led sáng. Vì điện trở của đèn nhỏ hơn nhiều lần so với điện trở mắc nối tiếp với led. Nên khi đèn còn tốt thì dòng điện kg qua led, đèn đứt-> thì dòng qua led, led sáng.
Em đã dùng mạch này cho nguồn 12VDC và 220VAC chỉ thay đổi giá trị điện trở nối tiếp với led.
Còn nếu đèn báo mà dùng cùng điện áp với bóng cần kiểm tra thì em nghĩ phải có thêm relay bổ trợ.
Nếu có gì sai các Pác vui lòng chỉ giáo!!!!

Cách này không đúng khi dùng cho điện ô tô bác à (chỉ đúng khi bác dùng với Adaptor 220v/12v công suất nhỏ, chênh lệch điện áp lớn giữa khi có tải và không tải thôi).

Trên 2 đầu bóng đèn của bác khi đã bật đèn luôn có điện áp khoảng 12V dù đèn đang sáng hay tóc đã đứt (khi đứt tóc điện áp sẽ tăng thêm chút xíu), do đó LED bác lắp như thế sẽ luôn luôn sáng.

Cách dùng điện trở nối tiếp và mạch khuếch đại thuật toán như tôi nói ở trên là đơn giản nhất, nhiều thiết bị bảo vệ đã sử dụng từ lâu rồi (mạch thuật toán được sx nhiều, giá thành rẻ từ khi phát minh ra mạch tổ hợp IC).
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

Trích đoạn: vctv

Cách dùng điện trở nối tiếp và mạch khuếch đại thuật toán như tôi nói ở trên là đơn giản nhất,

Chắc hẳn là nó đây rồi ! :) . Thôi khỏi bàn nữa anh em nhỉ !
 
Hạng B2
10/4/05
216
1
0
53
Hà Nội
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

Trích đoạn: canthi_td

Đọc ù tai,dựng tóc gáy hết cả gòi[&:]
Rứa là cho đến hôm nay,xe tui chẳng còn gì để nói nữa[8D]
- Đứt đèn,lỏng dây thì một lần mấy chú thấy,lần khác thì bác Gấu thấy và cấp báo[&:]
- Đèn táp-lô đi hết roài[8D]
- Đèn pha thì hỏi bác Giáo là rõ[8|]
- Gần đây cầu chì của điều khiển máy lạnh,đồng hồ nhiệt độ,đ/h rpm...thỉnh thoảng ra đi[8|].
BÁC SỸ Ơi

Accu hoặc máy phát điện của bác có vấn đề rồi!!!
 
LPL
O.S.P.D
25/9/03
864
18
18
Saigon - Vietnam
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

Cái này thì cần gì ECU, mà bác vctv nói khuyếch đại thuật toán của bác là sao ạ?

Tui thì chả biết lắm về nguyên lý chế tạo điện đóm trong xe nhưng nếu yêu cầu tui làm thì tui chỉ cần 1 con transistor, 1 cái đèn led (sáng khi đèn chính bị đứt), 3 con điện trở và 1 cái tụ điện là xong.

Nguyên lý thế này khi đèn chính sáng thì transistor dẫn đồng nghĩa với led gắn tại cực C transistor được nối mass (tắt ngúm). Khi đèn chính đứt thì transistor không dẫn đồng nghĩa với đèn led được cung cấp đủ âm dương sáng loà :):):).