Gill Pratt, nhà khoa học hàng đầu của Toyota cho biết, việc áp dụng nhanh chóng các loại xe chạy bằng pin sẽ mất nhiều thời gian hơn và công nghệ hybrid là một giải pháp bền vững hơn.
Gần đây, Toyota đã tạo ra một số tiếng vang tích cực về kế hoạch phát triển xe điện. Tuy nhiên, Toyota từ lâu đã cho rằng việc chuyển sang xe điện nhanh chóng sẽ gây bất lợi cho môi trường. Tốt hơn là chuyển đổi dần dần sang hybrid rồi đến động cơ thuần điện.
Những tuyên bố đã được khẳng định khi nhà khoa học của Toyota Motor Corp và giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu Toyota, ông Gill Pratt, nói chuyện với các phóng viên trước hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7 tại Nhật Bản.
Gill Pratt một lần nữa lập luận rằng quá trình chuyển đổi sang xe điện sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Tiếp cận dần dần sang hybrid, hydro, kết hợp với xe điện sẽ mang lại kết quả tốt hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Pratt cho biết: “Cuối cùng, những hạn chế về tài nguyên sẽ chấm dứt, nhưng trong nhiều năm, chúng tôi sẽ không có đủ vật liệu pin và nguồn sạc tái tạo cho giải pháp chỉ dành cho xe thuần điện. Vật liệu pin và cơ sở hạ tầng sạc tái tạo cuối cùng sẽ rất dồi dào. Nhưng sẽ mất nhiều thập kỷ để các mỏ vật liệu pin, cơ sở phát điện tái tạo, đường dây truyền tải và cơ sở lưu trữ năng lượng theo mùa mở rộng quy mô”.
Chiến lược của Toyota đã vướng phải loạt chỉ trích từ các nhà hoạt động môi trường như tổ chức Hoà Bình Xanh và các nhà đầu tư của chính của công ty. Một số người lo lắng rằng Toyota đã tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thế giới xe điện, với các đối thủ như Tesla và BYD đã dẫn đầu về công nghệ xe điện.
Nỗ lực phát triển xe điện của Toyota cũng bị coi là mờ nhạt khi Toyota bZ4X không có doanh số đủ tốt, phạm vi đáng thất vọng và bị thu hồi. Hiện tại, bZ4X là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện duy nhất trong dòng sản phẩm của Toyota.Tuy nhiên, công ty có kế hoạch bán 1,5 triệu xe thuần điện vào năm 2026, với 10 mẫu xe điện mới nhất sẽ ra mắt từ nay đến khi đó.
Vào tháng 4, các Bộ trưởng năng lượng và môi trường G7 đã cam kết giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông vào năm 2035 nhưng không thông báo bất kỳ thời hạn hoặc mục tiêu tạm thời nào sau cuộc họp.
Xem thêm: