Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.736
18.673
113
Lâm Đồng
Nhập khẩu ôtô tháng đầu năm giảm sốc
Bước sang năm 2016, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lập tức giảm sốc so với giai đoạn cuối năm 2015.[pagebreak][/pagebreak]

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, lượng ôtô được nhập khẩu về nước trong tháng 1/2016 chỉ đạt khoảng 7.000 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 175 triệu USD.

Như vậy, so với tháng 12/2015, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm nay đã giảm đến một nửa khi xét về lượng; thậm chí khi xét về giá trị, tỷ lệ sụt giảm thậm chí còn sâu hơn.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nhập khẩu trong tháng cuối cùng của năm ngoái đạt 14.000 chiếc, đây cũng là mức kỷ lục đã được duy trì liên tục từ tháng tháng 10/2015. Trong khi đó, giá trị kim ngạch cũng chính thức thiết lập kỷ lục mới khi đạt 397 triệu USD, vượt khá xa so với các tháng trước đó.

Cho dù đã được dự báo từ trước bởi sức ép của chính sách thuế song cú tụt dốc mạnh mẽ này vẫn ít nhiều gây sốc cho thị trường.

Như đã đề cập ở nhiều bài viết đăng trên VnEconomy hồi cuối năm 2015, kể từ ngày 1/1/2016, các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đã bắt đầu phải chịu cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Do không còn được tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây mà phải tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu, giá bán lẻ của ôtô CBU bị đẩy lên khá cao.

Trên thực tế, ngay khi đồng hồ chuyển qua thời khắc của năm mới, các nhà phân phối ôtô cũng đã lần lượt áp dụng các mức giá bán lẻ mới với biên độ tăng từ 2-10%.

Dự đoán được những khó khăn phải đối mặt trong năm mới, các nhà phân phối ôtô chính hãng đã có những điều chỉnh về hợp đồng nhập khẩu với đối tác nước ngoài. Chính điều này đã phần nào đẩy mức kim ngạch của các tháng cuối năm 2015 lên cao và kết thúc vào ngày cuối cùng của năm để chuyển sang trạng thái mới.

Nhiều nhà phân phối ôtô cho biết, các hoạt động kinh doanh trong giai đoạn đầu năm nay cũng sẽ phải cầm chừng, chưa dám áp dụng các quyết sách cụ thể do còn phải tiếp tục chờ đợi những điều chỉnh mới cũng liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, do Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được thông qua tại kỳ họp của Quốc hội hồi cuối năm 2015 nên sẽ phải chờ đợi để thông qua tại kỳ họp tới dự kiến diễn ra vào tháng 3/2016. Và cho đến lúc này, các mức thuế suất chi tiết tại luật mới vẫn đang tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp nên không loại trừ khả năng sẽ còn điều chỉnh trước khi được thông qua.

[xtable=border:0|cellpadding:5|100%x@]
{tbody}
{tr}
{td=bcolor:#f6f3f1|colspan:3|@x24}Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây{/td}
{/tr}
{tr}
{td=40%x28} {/td}
{td=17%x28}Lượng (chiếc){/td}
{td=20%x28}Giá trị (USD){/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#f6f3f1|40%x30}Tháng 10/2015{/td}
{td=bcolor:#f6f3f1|17%x30}14.000{/td}
{td=bcolor:#f6f3f1|20%x30}230.000.000{/td}
{/tr}
{tr}
{td=40%x30}Tháng 11/2015{/td}
{td=17%x30}14.000{/td}
{td=20%x30}252.000.000{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#f6f3f1|40%x30}Tháng 12/2015{/td}
{td=bcolor:#f6f3f1|17%x30}14.000{/td}
{td=bcolor:#f6f3f1|20%x30}397.000.000{/td}
{/tr}
{tr}
{td=40%x30}Tháng 1/2016 (ước tính){/td}
{td=17%x30}7.000{/td}
{td=20%x30}175.000.000{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#f6f3f1|40%x30}Năm 2016 (ước tính){/td}
{td=bcolor:#f6f3f1|17%x30}7.000{/td}
{td=bcolor:#f6f3f1|20%x30}175.000.000{/td}
{/tr}
{tr}
{td=bcolor:#f6f3f1|40%x30}Nguồn: Tổng cục Thống kê{/td}
{td=bcolor:#f6f3f1|17%x30} {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

Theo Đức Thọ (vneconomy)
>> Link
 
Tập Lái
23/1/16
20
21
3
115
tôi thấy chính sách thuế của nhà nước ta hiện nay rất đúng đắn, nước ta còn nghèo, cơ sở hạ tầng còn kém phát triển, xe hơi nhiều sẽ gây ùn tắc, tốt nhất là đánh mạnh thuế vào để còn đường mà đi
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.280
113
So là so với tháng 1/2015 chứ so với tháng 12 là tháng kỷ lục, mọi người mua xe cuối năm, sao mà công bằng được, nhẹ thì là sloppy reporting, nặng khác gì cố tình giật tít câu view.
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng B2
19/9/15
276
181
43
30
tôi thấy chính sách thuế của nhà nước ta hiện nay rất đúng đắn, nước ta còn nghèo, cơ sở hạ tầng còn kém phát triển, xe hơi nhiều sẽ gây ùn tắc, tốt nhất là đánh mạnh thuế vào để còn đường mà đi
Há há..... chốt lại đánh thuế CBU mạnh lên để bà con mua Vios sang trọng và đẳng cấp đy chớ .... thuế như cũ bà con sao có cơ hội tiếp cận Vios đẳng cấp đc hén @BánBún Dạo
 
Hạng C
11/2/13
554
543
93
cat lai
tôi thấy chính sách thuế của nhà nước ta hiện nay rất đúng đắn, nước ta còn nghèo, cơ sở hạ tầng còn kém phát triển, xe hơi nhiều sẽ gây ùn tắc, tốt nhất là đánh mạnh thuế vào để còn đường mà đi
Những tiền đầu tư ko đúng hãy đầu tư vào giao Thông , khi giao Thông tốt Sẽ có nhiều oto , nhiều oto Sẽ cần nhiều thứ theo oto ... Chứ cấm thì chẳng biết khi nào mới Sx được cái máy cày .???
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng B2
21/9/14
119
142
43
40
Ông này chắc cả đời chưa bao giờ mua được cái 4 bánh mà chạy nên gato đấy mà.
tôi thấy chính sách thuế của nhà nước ta hiện nay rất đúng đắn, nước ta còn nghèo, cơ sở hạ tầng còn kém phát triển, xe hơi nhiều sẽ gây ùn tắc, tốt nhất là đánh mạnh thuế vào để còn đường mà đi