RE: Nhật ký Fiat
Khách hàng khiếu nại vì cho rằng bị ăn bớt xăng
Anh Tường Duy Hiếu, ở Trần Khát Chân (Hà Nội), đã không thể kiềm chế khi cho rằng nhân viên cửa hàng xăng 436 Trần Khát Chân gian lận, đong thiếu xăng. Anh đề nghị đổ 20.000 đồng, nhưng theo anh, nhân viên chỉ bơm 18.000 đồng rồi dừng lại.
Sự việc xảy ra hôm 20/11. Theo mô tả của anh Hiếu, lúc bơm xăng, có hai nhân viên cửa hàng đứng tại cột xăng. Một nhân viên trực tiếp bơm, còn một nhân viên bấm số.
"Nếu nhân viên bấm nút đặt trước số tiền hoặc số lit thì sẽ không có gian lận xảy ra. Nhưng người bán không ấn định mức mua 20.000 đồng mà bơm căn thủ công. Khi đồng hồ bên ngoài vừa nhảy lên số 18.000 đồng, nhân viên bên trong vội bấm nút, khiến số nhảy thành 20.000 đồng", anh Hiếu kể lại với VnExpress.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, anh đã khiếu nại lên người phụ trách trạm xăng, nhưng không nhận được bất cứ lời giải thích nào. Sau đó, anh Hiếu gọi vào đường dây nóng của đơn vị chủ quản, Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội để nhờ giải quyết.
Anh Hiếu cho biết, đây không phải là lần đầu tiên anh bị ăn bớt xăng kiểu này. Hôm 9/11 anh cũng phát hiện gian lận khi mua xăng tại đây. Sau đó, anh phản ứng lại thì nhân viên bơm xăng đã tiếp tục bơm thêm cho anh 4.000 đồng.
Theo anh Hiếu, từ trước đến giờ anh vẫn mua xăng ở cửa hàng này nhưng không hề để ý đến chuyện có bị ăn bớt hay không. Chỉ khi anh nhận được tin cảnh báo trên yahoo, của cộng đồng mạng về hiện tượng ăn cắp xăng ở các cửa hàng anh mới để ý theo dõi.
"Số tiền một vài nghìn không phải lớn, nhưng cảm giác bị ăn chặn trắng trợn như vậy khiến tôi rất bức xúc", anh nói thêm.
Ông Lê Văn Vĩnh, Giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội cho VnExpress biết đã nhận được phản ánh của khách hàng về việc này. Sau khi có khiếu nại của anh Hiếu vào ngày 9/11, công ty đã yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh hoạt động. Việc phân chia ca kíp bán hàng phải có danh sách cụ thể. Mỗi cột bơm chỉ có một người phụ trách, không để tình trạng một người bấm số, một người bơm.
Còn vụ việc xảy ra ngày 20/11, ông Vĩnh cũng đã gọi cửa hàng trưởng lên để giải trình. Theo ông Vĩnh thì việc phản hồi của khách hàng chưa thể là chứng cứ để có hình thức xử lý kỷ luật với nhân viên. Nhưng qua sự việc này, công ty sẽ chấn chỉnh hơn nữa việc bán lẻ xăng dầu tại các đơn vị.
Cửa hàng xăng 436 Trần Khát Chân luôn có lượng khách mua rất đông vì ở vị trí thuận lợi, 2 mặt tiền, lại nằm ngay ngã tư Trần Khát Chân - Võ Thị Sáu. Ông Lê Văn Vĩnh cho biết doanh số của cửa hàng khoảng 400.000 lít mỗi tháng.
Ông Vĩnh hy vọng sẽ tiếp tục nhận được những phản hồi của khách hàng nếu phát hiện ra hành vi gian lận tại các trạm xăng của công ty. Công ty sẽ có những biện pháp mạnh tay xử lý, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và uy tín của công ty.
Thời gian gần đây, có rất nhiều những ý kiến bức xúc về hiện tượng ăn bớt xăng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Có nhiều thủ đoạn khác nhau đã được người tiêu dùng phát hiện. Một cách thường dùng là vội vã ngắt bơm dù xăng vẫn còn trong ống. Ví dụ khách hàng mua 20.000 đồng, khi đồng hồ báo chỉ đến đúng mức 20.000, nhân viên bơm xăng lập tức nhả cò, như vậy xăng vẫn còn nằm lại trong ống. Nên thực ra khách hàng không thể nhận đủ số xăng như hiện trên đồng hồ.
Một cách nữa, là có hai người bơm xăng, tại mỗi cột bơm. Một người bơm, một người bấm máy và phối hợp để làm gian.
Ông Vĩnh cho biết thêm, có một cách đơn giản, nhưng lại hay bị lợi dụng là bơm nối số. Chẳng hạn khi khách hàng mua 30.000 đồng, nếu người trước vừa mua 10.000 đồng, có thể người bán sẽ không dập máy mà bơm nối luôn, khách hàng không để ý sẽ không biết số bắt đầu từ đâu và như vậy thực chất anh ta sẽ chỉ nhận được 20.000 đồng tiền xăng. Cách này rất đơn giản, nhưng nhiều khách hàng, nhất là các khách hàng nam không cẩn thận sẽ bị lợi dụng.
Cây xăng này gần quán Lộc Vừng anh em Hội Fiat nên tránh xa.