Re: Nhật ký lên đời Start/Stop Engine cho Honda CRV 2013
(cont)...
3. Bộ ECU của SSE (số 3)
Đây là "não bộ" của hệ thống SSE, có tên gọi là security ECU, hoạt động độc lập với ECU chính của xe. Như em đã phân tích ở trước đây, ECU này khi nhận tín hiệu từ bộ điều khiển sẽ đưa "lệnh" tới ECU tổng của xe (những lệnh này bình thường hệ thống khác của xe vẫn đưa tới ECU) như: nổ máy, khóa cửa, tắt máy... Lệnh này không có gì "lạ" để khiến ECU bị "ngơ" cả.
Tất cả những hỏng hóc hay sự cố có thể xảy ra đều tác động đến bộ phận này, chứ không tác động tới ECU tổng (khỏi mắc công nghe các ông hãng dọa nạt không bảo hành
)
4. Receiver antena (số 4)
Bộ SSE này có 2 receivers, được bố trí ở đầu và cuối xe.
Công đoạn lắp receiver antena thực ra lại là bài toán khó nhất khi lắp đặt hệ thống SSE. Mỗi nhà sản xuất sẽ đưa ra một sơ đồ bố trí receiver tối ưu tùy theo độ mạnh của sóng antena và số lượng antena mà họ có. Thế nên, không có bộ SSE của hãng này lại giống bộ SSE cuả hãng kia. Bản thân các nhà sản xuất đều giữ "bí kíp" bố trí antena như một bí mật kinh doanh.
Rất nhiều bác tự mua SSE system trên mạng, lắp đặt mọi bộ phận đều ok, nhưng đến khi bố trí antena thì lại gặp vấn đề rắc rối. Các trường hợp có thể xảy ra là:
1. Điều khiển từ xa kém nhạy;
2. Tự lock cửa;
3. Xe tự khóa cửa khi chìa vẫn ở trong xe;
4. Không đề được máy ở bên ngoài bằng điều khiển từ xa;
Nguyên nhân đều nằm tại cách bố trí antena sai lầm, khiến cho sóng của các antenas trùng nhau, dẫn đến receiver không đọc được lệnh.
Bản thân em khi "chuột bạch" bộ này cũng khốn khổ mất mấy ngày vì xung đột sóng antena. Chỉ đến khi bác OEMAUTO.VN ký hợp đồng độc quyền với nhà sản xuất thì họ mới gửi cho các ấy sơ đồ bố trí antena riêng cho Honda CRV. Và khi đó vấn đề mới được giải quyết triệt để.
Đơn cử cách bố trí receiver antena của Mazda 3 hatchback. Lưu ý cách bố trí này là bộ của hãng Mazda đặt từ nhà sản xuất riêng của họ rồi về lắp trong hãng. Các nhà sản xuất khác sẽ có cách bố trí khác
Thế nên các bác lưu ý khi lắp bộ SSE, chịu khó hỏi người bán hàng cho các bác có phải là đại lý chính thức của nhà sản xuất không, vì nó liên quan đến vấn đề tư vấn, bảo hành, cập nhật cách sử dụng và sửa chữa...
5. Dây nối và jack cắm (5)
Cảm quan ban đầu là hệ thống dây được build chắc chắn, được bọc kỹ càng bằng dây nhựa chuyên dụng, chứ không cuốn thành búi như hàng chợ.
Tất cả các đầu nối vào security ECU đều dùng jack cắm chắc chắn. Điều này rất quan trọng, vì nó đảm bảo sự vận hành ổn định của bộ SSE.
Bản thân em sau khi test 1300 km trên các cung đường trường và cung đường "bầy hầy" của cao nguyên như: QL 29, QL 27, QL 26... thì đã yên tâm về độ ổn định của hệ thống dây nối và jack cắm. Giải tỏa được tâm lý sau chuyến đường trường này, em có thể yên tâm chạy xa mà không thắc thỏm trong lòng nữa
(to be continued)