Hạng C
13/1/11
976
18
18
NGUYEN T nói:
Khi đọc bài này:http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/07/can-trong-voi-nhiet-do-nuoc-lam-mat-tren-xe-hoi/.
Mới liên hệ lại xe của mình.khi đi trong thành phố,nhiệt độ máy lên tới trên dươcí 100 độ C.Có lần đã hỏi nhân viên tư vấn bên EA,được tư vấn rằng nhiệt độ máy BMW khá cao.
Trong khi đó nhiệt độ của Mer chỉ khoảng trên dưới 80 độ C.
Có anh em nào tư vấn giùm được không?
Bác phải kiem tra nhiệt độ của Engine Coolant (nước mát máy), & của Oil (nhớt máy) chứ không phải nhiệt độ máy. Nhiệt độ máy chung chung quá & không nói lên được gì nhiều.
& tuỳ vào máy, có máy chịu đựng được nhiệt & stress rất cao, có máy thì chiu không nổi.
Nói nôm na & nói chung, máy Naturally Aspirated thì hoạt động bền hơn dưới nhiệt độ cao so với máy Forced Induction (turbo/supercharge).

Nhiệt độ coolant của BMW máy N.A. có thể dao động từ 80 - 120oC tuỳ vào thời tiết, môi trường, & hoạt động.
Trung bình là 92 - 100oC

1 ví dụ ờ thời tiết khô ráo, nhiệt độ thời tiết bên ngoài là 26oC
Nhiệt độ nước mát (coolant):
Cold Start: khoảng dưới 60 độ C (60oC)
Vài phút sau: Khoảng 80oC
Sau 5 phút chạy: Khoảng gần 95 - 98oC
Xe chạy trong thành phố: chạy & dừng, chạy & dừng: khoảng 105oC

1 điều thú vị là khi ở tốc độ cao & đều, BMW muốn nhiệt độ coolant cao vì khi xi lanh & máy hoạt động ở nhiệt độ cao, thì ít có lực cản trở hơn khi máy nguội, dẫn đến ==> tiết kiệm xăng.

Bởi vậy, 1 trong những cách giữ cho máy xe còn tốt là khi mới khởi động máy, các bác nên chạy chậm & tu từ, không được đạp ga ào ào. Giữ cho rpm của các bác dưới 3k.
5p sau, máy nóng lên rồi, bác cứ đè em nó ra hành hạ thoải mái.
1 bài học quý giá mình rút ra được từ sự tử vong của con vợ 95 e36m3.
Sau đó em 1999 e36 m3 cua mình chạy hơn 100k km mà máy vẫn như mới.

Bác lái BMW thì bác khỏi lo về cái máy & đừng so sánh với Mercedes.
Chắc chắn với bác 1 điều là trong đám competitors của BMW (mass production) như Audi, Mercedes, Nissan/Infiniti, Toyota/Lexus, Acura/Honda, .. không có máy nào bằng với Magnesium + Aluminum inline-6 của BMW nhe bác (inline-6 còn được gọi là straight 6).
 
Hạng D
9/4/05
4.489
65
48
47
Nhưng nhà em khởi động xong là lên dốc hầm xe thì làm sao không đạp ga phù 1 phát được hả bác Bimmerian ???
 
Hạng C
13/1/11
976
18
18
TUXEDO nói:
Nhưng nhà em khởi động xong là lên dốc hầm xe thì làm sao không đạp ga phù 1 phát được hả bác Bimmerian ???
giữ rpm dưới 3k là được.
bất đắt dĩ lắm thì cho thêm 1 ít ga không sao hết.

Bác biết rồi đó, chân dài nào cũng vậy, không riêng gì BMW, Máy còn nguội, độ ma sát còn nhiều, chưa có nhớt bôi trơn, không nên đè em nó ra hành hạ.
 
Tập Lái
7/5/10
12
0
0
40
bimmerian nói:
Nói nôm na & nói chung, máy Naturally Aspirated thì hoạt động bền hơn dưới nhiệt độ cao so với máy Forced Induction (turbo/supercharge).

Chắc chắn với bác 1 điều là trong đám competitors của BMW (mass production) như Audi, Mercedes, Nissan/Infiniti, Toyota/Lexus, Acura/Honda, .. không có máy nào bằng với Magnesium + Aluminum inline-6 của BMW nhe bác (inline-6 còn được gọi là straight 6).
Vậy mà sắp tới đây BMW sắp sửa thay động cơ I6 huyền thoại bằng con N20 turbo I4, còn gì là chất BMW nữa... :(
 
Hạng D
24/11/05
3.336
64
48
www.linhperfume.com
linhperfume.com
Hihi, mấy cái này cũng phức tạp quá, e cứ lên xe là phi như ngựa, chả để ý gì.

EA giờ thay nhớt phải book trước 1 ngày buồn ghê, hôm nào e nhớ ra thì ngay ngày hôm sau lại bận, nên bị lố 1200km rùi mà chưa đi thay. Xe e mới chạy 10k km mà nhớt hình như thay cũng 3 lần rùi
 
Hạng C
13/1/11
976
18
18
Linhperfume nói:
Hihi, mấy cái này cũng phức tạp quá, e cứ lên xe là phi như ngựa, chả để ý gì.

EA giờ thay nhớt phải book trước 1 ngày buồn ghê, hôm nào e nhớ ra thì ngay ngày hôm sau lại bận, nên bị lố 1200km rùi mà chưa đi thay. Xe e mới chạy 10k km mà nhớt hình như thay cũng 3 lần rùi
Bác thay nhớt thường xuyên nhu vây mà leo lên xe là phóng ào ào như vậy thì máy bác vẫn mau xuống máy như thường.
Ở đây dùng từ xuống máy thì phải.
Thử hoi bác, máy nguội, chưa có trơn tru, bác đạp ào ào, độ ma xác cao, pistons nó sẽ bào mòn cái cylinders. 1 thời gian ngắn sau, nó không khít đươc thì máy bác phát sinh nhiều bênh, trong đó rõ nhất là máy bị yếu đi & hao xăng.
Bác phải để cho máy, nhớt, nhiệt độ nóng lên, trơn tru hết rồi hãy đạp.


Bl@ckJ@ck nói:
bimmerian nói:
Nói nôm na & nói chung, máy Naturally Aspirated thì hoạt động bền hơn dưới nhiệt độ cao so với máy Forced Induction (turbo/supercharge).

Chắc chắn với bác 1 điều là trong đám competitors của BMW (mass production) như Audi, Mercedes, Nissan/Infiniti, Toyota/Lexus, Acura/Honda, .. không có máy nào bằng với Magnesium + Aluminum inline-6 của BMW nhe bác (inline-6 còn được gọi là straight 6).
Vậy mà sắp tới đây BMW sắp sửa thay động cơ I6 huyền thoại bằng con N20 turbo I4, còn gì là chất BMW nữa... :(
1 số series vẫn xử dụng inline-6 đó bác. Nhưng bác nói mất cái chất BMW là rất chính xác.
 
Hạng D
24/8/06
1.283
8
38
53
Sai Gon
Linhperfume nói:
Hihi, mấy cái này cũng phức tạp quá, e cứ lên xe là phi như ngựa, chả để ý gì.

EA giờ thay nhớt phải book trước 1 ngày buồn ghê, hôm nào e nhớ ra thì ngay ngày hôm sau lại bận, nên bị lố 1200km rùi mà chưa đi thay. Xe e mới chạy 10k km mà nhớt hình như thay cũng 3 lần rùi
Vậy trung bình đi 3000km, Bác thay 1 lần à .....sao e thấy setup là 8000km mới thay ??? Các bác tư vấn thêm xem sao ....
 
Hạng C
13/1/11
976
18
18
8000km thay là khá kỹ đó & như vậy là tốt.
10000km thay là vừa.
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Linhperfume nói:
Lúc e thay xong, xe nó báo 10.000 hoặc tới 2012 mới phải thay tiếp. Nhưng cái số 10.000 này nó giảm nhanh lắm. Giờ khởi động nó báo -1200km hihi
Mình được tư vấn về quãng đường xe chạy để bảo dưỡng thế này:
Quãng đường setup để bảo dưỡng thay dầu là 10 000 km,chỉ thực hiện đúng trong điều kiện tiêu chuẩn(bao gồm vận tốc TB cao,nhiệt độ bên ngoài 25 độ C,chất lượng đường xá v.v......).Nói chung là như vậy.Còn trong điều kiện thực tế(nhất là ở TP mình),những điiều kiện tiêu chuẩn kia,được quy lại thành"CÔNG SUẤT VÀ CHẾ ĐỘ HOẠT ĐỘNG CỦA MÁY",ví dụ,nếu chỉ đi trong TP,với tốc độ TB 12-13 km/h,nhiệt độ không khí trên 34 độ C,chân ga thay đổi liên tục thì nếu setup 10 000 km,thực tế chỉ chạy được 5 000 km là xe đã báo đến thời kỳ bảo dưỡng.
Hôm trước,sau khi bảo dưỡng,họ setup cho mình kỳ bảo dưỡng sau là 10 000 km.Mình làm một chuyến đi Huế và về SG lại,hết khaỏng gần 3 000 km.Vận tốc TB cho cả chuyến đi trên 55 km/h.Khi về lại SG,lúc khởi động máy,nó báo mình quãng đường sòn lại để đến kỳ bảo dưỡng sau là .... 12 000 km.Chứng tổ,khi chạy đường ngoài thành phố,máy hoạt động tốt hơn.
Điều này làm mình thấy tính khoa học của BMW.Thực chất của việc thay dầu,không hẳn phải phụ thuộc vào số km đã chạy,mà nó phụ thuộc rất chặt chẽ vào chế độ làm việc của máy.Điều này các hãng khác không làm đựơc.
 
Last edited by a moderator: