Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.751
113
Lâm Đồng
Chỉ duy nhất Vios còn góp mặt trong Top 10 nhưng đứng thứ 8 còn Corolla Cross, Yaris Cross, Raize, Veloz hay Innova Cross đều “rớt” sâu doanh số xuống Top 30 hay thậm chí 50 của thị trường Việt.

Toyota doanh so Thang 1.jpg


Nhiều mẫu xe Toyota “rớt” doanh số mạnh trong tháng 1/2024

Nếu như các tháng trước đây của năm 2023, các mẫu xe của Toyota như Vios, Veloz, Yaris Cross sẽ thường xuyên góp mặt trong top 10 hay top 20 xe bán chạy của thị trường Việt nhưng sang 1/2024, doanh số nhiều mẫu xe của Toyota giảm sâu.

3113167-fc9081e8d4fb76506ad7206eaea8fe90.jpg


Theo Toyota VN, doanh số của các mẫu xe tháng 1/2024 đạt 2.208 xe, trong đó có 1.143 xe lắp ráp trong nước và 1.065 xe nhập khẩu. Giảm hơn 75% so với doanh số 9.050 xe của tháng 12/2023.

Cụ thể, chỉ duy nhất Vios còn góp mặt trong Top 10 nhưng đứng thứ 8 với 653 xe, giảm hơn 58% so với tháng 12/2023 (1.556 xe). Mẫu MPV Toyota Veloz bán được được 253 xe, giảm hơn 77% so với tháng trước đó.

Yaris Cross vừa được ra mắt vào cuối tháng 9/2023 bán được 334 xe trong tháng 1/2024, giảm gần 70% so với tháng trước đó.

toyota yaris cross-daily.jpg


Corolla Cross từ mức 423 xe của tháng 12/2023 giảm xuống chỉ còn 171 xe trong tháng 1/2024.

Mẫu Innova Cross sau khi ra mắt và tạo sự quan tâm lớn nhờ mức giá hấp dẫn cũng giảm mạnh xuống còn 62 xe trong tháng 1/2024.

Vì sao nhiều mẫu xe Toyota rớt doanh số mạnh trong tháng 1/2024? Liệu có bị ảnh hưởng do bê bối gian lận an toàn của Daihatsu tại Nhật như nhiều người nghĩ?

Không phải lo và cũng chớ vội mừng!

Nhìn nhận một cách khách quan, việc nhiều mẫu xe Toyota “rớt” doanh số mạnh trong tháng 1/2024 có nhiều lý do khách quan và đã được dự đoán từ trước.

Theo quy luật chung của thị trường

Tháng 1/2024 là tháng đầu tiên sau khi kết thúc chương trình ưu đãi trước bạ trong nửa cuối năm 2023 (tháng 7-12) nhằm kích cầu tuy dùng dù chưa đạt hiệu quả cao. Phần lớn khách hàng có khả năng và nhu cầu mua xe mới đã xuống tiền vào năm 2022 và cuối năm 2023 vừa qua khi 2 đợt giảm 50% trước bạ được tung ra.

Ngoài ra, tháng 1/2024 cũng rơi vào dịp cận Tết, sức mua ô tô cũng không quá mạnh như quý IV của năm trước đó, người tiêu dùng thường có tâm lý chờ đợi mẫu xe mới hoặc xe có số VIN 2024 để đỡ bị rớt đời..

2024-02-27_091737.jpg


Theo báo cáo số liệu của VAMA, doanh số bán hàng của tháng 1/2024 giảm đến 54% so với tháng 12/2023 và giảm đến 19% so với cùng kỳ năm trước. Đối thủ trực tiếp về doanh số của Toyota là Hyundai cũng giảm đến 67% so với tháng 12/2023.

Vì vậy, mức giảm doanh số 75% của Toyota dù có lớn không quá bất ngờ và nằm trong quy luật của thị trường. Toyota cũng đã dự báo “tình hình thị trường năm 2024 được dự đoán còn nhiều khó khăn và thách thức”.

Các mẫu xe át chủ bài về doanh số của Toyota đang có vấn đề

Theo tìm hiểu thực tế, nhiều mẫu xe đóng góp doanh số lớn của Toyota đang trong giai đoạn chuyển giao và chưa thể kéo doanh số một cách tối ưu, cụ thể như sau:

Corolla Cross hiện đã ngừng nhập xe mới từ Thái về để chờ ra mắt bản nâng cấp giữa vòng đời với nhiều nâng cấp từ thiết kế, trang bị cùng những tính năng an toàn hơn vừa được ra mắt tại Thái Lan vào đầu tháng 2/2024. Dự kiến cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2024 sẽ ra mắt và bán ra tại VN, hiện đại lý đã bắt đầu nhận cọc mẫu xe này.

3112962-a86c14d92c20a4f616b12782271c9d51.jpg


Toyota Vios đang ở cuối vòng đời và phiên bản đang bán ra thị thường Việt là bản nâng cấp nhỏ. Vios thế hệ mới đã bán ra tại các nước trong khu vực với tên gọi Yaris Ativ từ 2023 đã hoàn tất đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam.

3050759-3855e296c411db1a3750a281c79597be.jpg


Mẫu Innova Cross sau khi ra mắt VN vào cuối năm 2023 tạo sự quan tâm lớn nhờ mức giá hấp dẫn. Hiện mẫu xe này đang gặp tình trạng khan hàng do nguồn cung thiếu hụt từ nhà máy duy nhất ở Indonesia đang lắp ráp và phân phối cho các nước trong khu vực.

3101710-99d3607c560426e12206a14c2057658a.jpg


Innova Cross không chỉ được quan tâm và đặt mua nhiều từ khách hàng Việt mà các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan cũng đều đắt hàng và trông chờ nguồn cung từ nhà máy tại Indonesia.

Hiện khách Việt đang phải chờ từ 3-6 tháng để đặt mua và nhận xe Innova Cross. Chính vì thế doanh số của mẫu xe này chưa thể tăng cao mà chỉ cầm chừng ở mức khoảng 100 xe/tháng.

Toyota Camry 2024 TQ 5.jpg

Camry hoàn toàn mới đến đầu năm 2025 mới về Việt Nam

Fortuner và Camry đang ở cuối vòng đời và phân khúc của 2 mẫu xe này đang nằm trong xu hướng thoái trào, không thể đột biến doanh số trong thời gian tới.

Còn lại, các mẫu xe như Yaris Cross, Veloz Cross, Raize, Corolla đều chịu sự cạnh tranh mạnh từ các đối thủ của Hyundai, Kia, Mazda, Honda,....

Toyota Yaris Cross daily.jpg


Nhìn chung, doanh số của Toyota tháng tháng 1/2024 có giảm mạnh so với trước đó nhưng nằm trong quy luật chung của thị trường và tình hình nguồn cung cũng như sản phẩm của hãng xe này.

Tất nhiên, thị trường Việt có quá nhiều lựa chọn nên "giá trị cốt lõi" của Toyota sẽ không còn được người mua xe ưu tiên hàng đầu như trước đây. Toyota Việt Nam nên sớm nhìn nhận điều này và có những thay đổi, cập nhật sản phẩm tích cực hơn.

Theo dự đoán, phải đến giữa năm 2024, doanh số của Toyota tại Việt Nam mới khởi sắc nhờ vào việc cải thiện nguồn cung và loạt xe mới ăn khách ra mắt.

>>> Xem thêm:
Các bác dự đoán thế nào về doanh số các mẫu xe Toyota tại Việt Nam trong năm 2024?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
7/3/23
102
241
43
40
Ờ, nói chung là do Thị trường, do nguồn cung, do lên đời, do đổi mẫu, do .... do ...vân vân và mây mây, không phải do Toyhatsu !?!? :D :p
Không nhìn nhận lại chính mình, đổ lỗi do khách quan thì còn giảm nữa. Toyota VN giờ chỉ còn mình camry là xứng đáng nhưng giá lại quá cao. Camry nên giảm 20% sẽ phù hợp hơn.
 
Hạng B2
27/2/23
409
636
93
31
đầu tiên là do kinh tế suy thoái dân ít có tiền hơn nên xe hãng nào cũng giảm ( dân giàu thì nó càng giàu )
thứ 2 là dân VN mình chuộng hình thức thích mua xe có mã ngoài bóng bẩy để khoe khoang dễ hơn lại hay a dua quá nên đợt vừa rồi toyota phốt quá nên ế là đúng
thứ 3 chất lượng của toyota của mấy con xe thị trường bé như VN này là quá kém, vỏ mỏng, kém an toàn , thực ra mấy hãng khác cũng kém an toàn như vậy thôi nhưng do toyota nó bán đắt lại có tiếng bền nên bị nhiều hãng mua báo viết quá nên thành ra dân cũng ngại, tôi cũng k mua toyota phân khúc này cũng k mua xe hãng khác phân khúc này, muốn an toàn mụa xe 2 tỉ trở lên, đẹp lái hay , an toàn sang xịn mịn, còn phân khúc thấp thì mua mấy con vinfast đi cho rồi vì ít ra xe nó cũng tạm tạm thôi chưa phải vip nhưng cái khung nó cứng đi nó an tâm hơn
 
Hạng D
9/1/15
2.807
4.225
113
41
Túm lại bán yếu là do hai yếu tố :
1/ do cuối vòng đời, hàng ít quá.
2/ do cạnh tranh mạnh từ đám xe Hàn.
vậy có gì phải lo, cứ từ từ rồi đâu lại vào đấy
 
  • Haha
Reactions: Khanhngo2212
Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.751
113
Lâm Đồng
Ờ, nói chung là do Thị trường, do khan hàng, do nguồn cung, do lên đời, do đổi mẫu, do .... do ...vân vân và mây mây, không phải do Toyhatsu dở !?!? :D :p
Không nhìn nhận lại chính mình, đổ lỗi do khách quan thì còn giảm nữa. Toyota VN giờ chỉ còn mình camry là xứng đáng nhưng giá lại quá cao. Camry nên giảm 20% sẽ phù hợp hơn.
Tất nhiên, thị trường Việt có quá nhiều lựa chọn nên "giá trị cốt lõi" của Toyota sẽ không còn được người mua xe ưu tiên hàng đầu như trước đây. Toyota Việt Nam nên sớm nhìn nhận điều này và có những thay đổi, cập nhật sản phẩm tích cực hơn.
 
Hạng D
22/1/19
4.528
8.403
113
Con Vios bên Thái nhìn nịnh mắt ghê! Không biết dân VN có tiếp tục chấp nhận thêm 1 em Toyhatsu nữa không ...