Dự thảo Luật GTĐB 2020 sửa đổi bắt buộc người điều khiển xe máy phải bật đèn cả ban ngày khi đi đường giao thông công cộng (GTCC). Được biết, thì đây mới là dự thảo, chưa thông qua, và một số xe máy đã không còn công tắc tắt đèn.
Những xe máy đời mới của Honda đều đã bỏ nút tắt đèn. Như vậy đèn sẽ chiếu sáng liên tục không ngừng nghỉ bất kể ngày hay đêm mỗi khi sử dụng xe.
View attachment 2492630
người ta bắt đầu than phiền "việc chạy xe nắng nóng nhưng đèn cứ sáng loang rọi vào nhau, đường đã đông xe nắng nóng thì chớ, bây giờ đèn lại đua nhau rọi vào mặt nhau, cảm thấy vô cùng ngột ngạt và ức chế". Nhiều người đang lo lắng, không biết đèn hoạt động liên tục như vậy có mau hỏng và có tốn kém nhiên liệu hơn không.
Nhưng người ta lại đang không phân biệt được đâu là đèn cos đâu là đèn pha, cứ bảo rằng bật đèn cả ngày khiến người khác than phiền vì "rọi đèn vào mặt người ta", nhưng nếu bật cos thì đèn nào mà rọi vào mặt người khác được.
Nếu nói bật đèn giữa nắng nóng gây mệt mỏi, ngột ngạt thì đèn auto của ô tô bây giờ chắc gây ngột ngạt khó chịu cho hàng triệu người đi xe máy vì ban ngày gần như ô tô nào cũng để đèn cos hoặc đèn ban ngày
Bây giờ lướt mạng xã hội, lại thấy nhiều thanh niên trên tik tok chia sẻ các video vui về việc đèn xe không tắt được và bị mọi người đi đường phản ứng vì bật pha. Họ không biết rằng đèn không tắt được là đèn cos, cứ ngỡ rằng đó là đèn pha. Qúa nhiều người không phân biệt được đâu là pha đâu là cos nhưng lại đi truyền bá cái suy nghĩ đèn của xe máy đời mới không tắt được đều là đèn pha
Thôi là nên mỗi khi than phiền vì vấn đề gì thì hãy suy nghĩ kĩ, đèn pha với đèn cos trên xe đều có tác dụng khác nhau. Không nhà sản xuất nào lại tự lấy đá đập lên chân mà để chế độ đèn auto là pha cả, chỉ có người sử dụng không biết điều chỉnh công tắc cos và pha thôi.