Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.735
18.670
113
Lâm Đồng
Không ngồi yên khi thấy các nước như Indonesia, Singapore tích cực thu hút các doanh nghiệp sản xuất xe và linh kiện xe điện, Thái Lan vừa thông qua chính sách ưu đãi thuế để thu hút sản xuất xe điện.

Nhiều nước Đông Nam Á đẩy mạnh phát triển xe điện, đón đầu xu hướng xe mới


Các nước ASEAN đang chạy đua thu hút và phát triển xe điện

Nhiều nước ASEAN đang cạnh tranh để giành vốn đầu tư nước ngoài, nhất là ở những mảng liên quan đến công nghệ tương lai. Trong đó, xe điện và các linh kiện phát triển xe điện là một hạng mục quan trọng.

Indonesia, quốc gia có trữ lượng các nguyên tố cần thiết để sản xuất pin EV, đã có những động thái rất quyết liệt để thúc đẩy nền công nghệp xe điện. Quốc gia này thậm chí đã đàm phán với Tesla một dự án bí mật.

Indonesia cũng đã ký hợp đồng với nhà máy pin lithium của LG Chem của Hàn Quốc và Công ty TNHH Công nghệ Đương đại Amperex của Trung Quốc (CATL).

Quốc gia lớn nhất ở Đông Nam Á hiện là nhà sản xuất chính của niken, một thành phần chính trong pin EV. Indonesia rất muốn phát triển một chuỗi cung ứng đầy đủ cho niken trong nước, đặc biệt là để chiết xuất hóa chất pin, sản xuất pin và cuối cùng là chế tạo xe điện.

Hiện nước này đã ngừng xuất khẩu quặng niken chưa qua chế biến để hỗ trợ đầu tư vào các ngành công nghiệp trong nước.

Nhiều nước Đông Nam Á đẩy mạnh phát triển xe điện, đón đầu xu hướng xe mới

Singapore tuy không có lợi thế về khoáng sản nhưng Hyundai dự định sẽ mở nhà máy sản xuất ôtô điện tại nước này vào năm 2022.

Tại nhà máy ở Jurong, Singapore, Hyundai dự kiến sẽ sản xuất khoảng 30.000 ôtô điện mỗi từ năm 2022. Trong số đó, Komoco Motors đặt mục tiêu bán được từ 5.000-6.000 xe tại thị trường này và Hyundai sẽ xuất khẩu số xe còn lại.

Nhiều nước Đông Nam Á đẩy mạnh phát triển xe điện, đón đầu xu hướng xe mới

Trung tâm công nghệ của Hyundai tại Singapore
Thái Lan, được mệnh danh là Detroit của Đông Nam Á chắc chắn không thể nằm ngoài cuộc chơi. Bản thân quốc gia này vốn đã có chính sách ưu đãi xe dung tích nhỏ và thân thiện môi trường (Ecocar II) làm tiền đề.

Tuy nhiên, việc hạn chế dung tích và mức khí thải chỉ là một mảnh ghép nhỏ trong bức tranh tổng thể về xe tương lai. Nếu chỉ phụ thuộc vào Ecocar II thì Thái Lan sẽ bị tụt hậu so với các nước trong khu vực. Vì vậy, họ đã khởi động chính sách ưu đãi thuế mới, đánh vào các xe điện.

Nhiều nước Đông Nam Á đẩy mạnh phát triển xe điện, đón đầu xu hướng xe mới


Thái Lan sẽ miễn thuế 3 năm cho các nhà sản xuất xe plug-in hybrid và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 8 năm cho những nhà sản xuất xe điện chạy pin. Nó sẽ thúc đẩy sự phát triển của sản xuất xe điện và chuỗi cung ứng liên quan ở Thái Lan, cho phép toàn bộ lĩnh vực chuyển sang cấp độ cao hơn.

Điều này sẽ đảm bảo cho lộ trình điện khí hóa xe hơi của Thái, diễn ra từ giờ đến năm 2030. Tại thời điểm đó, số xe điện tại Thái sẽ chiếm 30% xe sản xuất hàng năm (tương đương 750.000 xe so với 2,5 triệu xe).

Muốn được hưởng điều kiện ưu đãi, các nhà sản xuất ô tô phải đầu tư tối thiểu 5 tỷ baht (khoảng 162 triệu USD) để được miễn thuế trong 8 năm. Các dự án đầu tư dưới 5 tỷ baht sẽ hưởng thuế 3 năm.

Các nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng cũng được hưởng ưu đãi. Thái Lan bổ sung thêm nhiều chi tiết linh kiện, phụ tùng quan trọng của xe điện vào danh mục ưu đãi, chẳng hạn như dây đai điện áp cao, thiết bị giảm tốc, hệ thống làm mát pin...Các nhà sản xuất thiết bị, linh kiện sẽ được miễn thuế doanh nghiệp 8 năm.

Trong khi đó, các dự án sản xuất mô-đun và tế bào (cell) pin xe điện cho thị trường nội địa cũng được giảm 90% thuế nhập khẩu trong 2 năm đối với các nguyên liệu không có sẵn trong nước.

Nhiều nước Đông Nam Á đẩy mạnh phát triển xe điện, đón đầu xu hướng xe mới


Việt Nam thì sao?

Tại Việt Nam,
khái niệm xe hybrid và xe điện vẫn còn xa lạ. Người dùng vẫn còn trung thành với các động cơ chạy nhiên liệu hóa thạch như xăng/ dầu. Dù vậy, sự chuyển biến người dùng (từ thế hệ già sang trẻ) đã giúp cho các loại động cơ mới có cơ hội xuất hiện trên thị trường.

Toyota Corolla Cross là mẫu xe hybrid phổ thông được phân phối chính hãng tiên phong tại Việt Nam (bản 1.8 HV). Tuy nhiên, Toyota không công bố rõ doanh số của từng phiên bản nên cũng gây khó khăn cho việc nhận định sức hút của dòng hybrid.

VinFast cũng đang đầu tư lớn vào xe điện, xu hướng giao thông của tương lai. Tuy nhiên, thị trường mà hãng này nhắm đến lại là Mỹ chứ không phải Việt Nam.

Nếu đúng kế hoạch, mẫu xe điện của VinFast dành cho thị trường Mỹ sẽ xuất hiện tại Los Angeles Auto Show tháng 11/2020. Thời gian sản xuất đại trà dự kiến tháng 7/2021. Mẫu xe điện của Việt Nam có thể gây bất ngờ nếu đạt được con số 500km mỗi lần sạc, có thể đón đầu nhu cầu tiêu dùng của người Mỹ.

Nhiều nước Đông Nam Á đẩy mạnh phát triển xe điện, đón đầu xu hướng xe mới


Các bác nghĩ sao về xu hướng xe điện tại Đông Nam Á?
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
18/5/20
767
1.127
93
Giá bán Vìnast như hiện nay mà qua Mỹ sao chống lại hàng trong nước của Mỹ được nhỉ?
 
Diamond Hand
28/7/09
1.613
16.576
133
Thấy hàng xóm ưu đãi xe điện mà ham, không như cái nước gì đấy hay bô bô về 4.0 nhưng chỉ sáng chế ra thuế với phí là giỏi
Nội lộ trình thuế tiêu thụ đặc biệt oto cho xe điện còn chưa có.
3 cột mốc tiến hóa xe điện :
  • Xe Hybrid (HEV)
  • xe Plug in Hybird (PHEV)
  • xe EV (BEV hoặc FEV).
Theo mình giờ ông nào đi xe EV xứng đáng được hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt 0%. Họ là những người cực kỳ dũng cảm khi mua xe và sử dụng trong điều kiện VN chưa có trạm sặc. Vậy nên có thể miễn thuế ttdb EV 3 năm kích tt.

Cần chục ngàn xe EV trên đường thì mấy ông đầu tư mới dám làm trạm sặc. Lúc đó xe điện tiện lợi người ta mới mua nhiều và bảo vệ môi trường đô thị. Lúc này có thế đánh thuế ttdb 20% kiếm lại, tiền đó mất đi đâu ^^ :D
 
Hạng D
2/7/17
1.735
2.354
113
45
Việt nam thì chỉ có đốt trong, mai mốt thêm thuế động cơ đốt ngoài, chưa cho xe điện dzìa nhoa, xe điện dzìa sao tính thuế, hông lẽ tính cân nặng để đánh thuế?
 
  • Like
Reactions: lamthanhle
Hạng F
28/8/19
6.871
11.810
113
Palm Beach, Florida, US
Sương đêm chưa tan mà bước chân cán bộ đã lên đường.
Trải mấy năm qua Em đi thu thuế vụ...
Làm thuế vụ bắt Người tiêu dùng... chi đủ.
Điện cũng từ Xăng nên em cũng phải tính đủ...
(Phóng tác lời bài: Em đi làm tín dụng)
 
Hạng B2
28/9/20
143
129
43
74
Tại Việt Nam, khái niệm xe hybrid và xe điện vẫn còn xa lạ. Người dùng vẫn còn trung thành với các động cơ chạy nhiên liệu hóa thạch như xăng/ dầu. Dù vậy, sự chuyển biến người dùng (từ thế hệ già sang trẻ) đã giúp cho các loại động cơ mới có cơ hội xuất hiện trên thị trường.

Việt Nam đầu tào, đầu mối, con rồng, phượn... dì đó mà xao ko thấy 1 động thái nào vậy ta? Các nướt Đong Nam Á là nhửng nướt nàu chứ chắc Việt Nam ko dc tín chong đó...