Không ngồi yên khi thấy các nước như Indonesia, Singapore tích cực thu hút các doanh nghiệp sản xuất xe và linh kiện xe điện, Thái Lan vừa thông qua chính sách ưu đãi thuế để thu hút sản xuất xe điện.
Các nước ASEAN đang chạy đua thu hút và phát triển xe điện
Nhiều nước ASEAN đang cạnh tranh để giành vốn đầu tư nước ngoài, nhất là ở những mảng liên quan đến công nghệ tương lai. Trong đó, xe điện và các linh kiện phát triển xe điện là một hạng mục quan trọng.
Indonesia, quốc gia có trữ lượng các nguyên tố cần thiết để sản xuất pin EV, đã có những động thái rất quyết liệt để thúc đẩy nền công nghệp xe điện. Quốc gia này thậm chí đã đàm phán với Tesla một dự án bí mật.
Indonesia cũng đã ký hợp đồng với nhà máy pin lithium của LG Chem của Hàn Quốc và Công ty TNHH Công nghệ Đương đại Amperex của Trung Quốc (CATL).
Quốc gia lớn nhất ở Đông Nam Á hiện là nhà sản xuất chính của niken, một thành phần chính trong pin EV. Indonesia rất muốn phát triển một chuỗi cung ứng đầy đủ cho niken trong nước, đặc biệt là để chiết xuất hóa chất pin, sản xuất pin và cuối cùng là chế tạo xe điện.
Hiện nước này đã ngừng xuất khẩu quặng niken chưa qua chế biến để hỗ trợ đầu tư vào các ngành công nghiệp trong nước.
Singapore tuy không có lợi thế về khoáng sản nhưng Hyundai dự định sẽ mở nhà máy sản xuất ôtô điện tại nước này vào năm 2022.
Tại nhà máy ở Jurong, Singapore, Hyundai dự kiến sẽ sản xuất khoảng 30.000 ôtô điện mỗi từ năm 2022. Trong số đó, Komoco Motors đặt mục tiêu bán được từ 5.000-6.000 xe tại thị trường này và Hyundai sẽ xuất khẩu số xe còn lại.
Trung tâm công nghệ của Hyundai tại Singapore
Thái Lan, được mệnh danh là Detroit của Đông Nam Á chắc chắn không thể nằm ngoài cuộc chơi. Bản thân quốc gia này vốn đã có chính sách ưu đãi xe dung tích nhỏ và thân thiện môi trường (Ecocar II) làm tiền đề.
Tuy nhiên, việc hạn chế dung tích và mức khí thải chỉ là một mảnh ghép nhỏ trong bức tranh tổng thể về xe tương lai. Nếu chỉ phụ thuộc vào Ecocar II thì Thái Lan sẽ bị tụt hậu so với các nước trong khu vực. Vì vậy, họ đã khởi động chính sách ưu đãi thuế mới, đánh vào các xe điện.
Thái Lan sẽ miễn thuế 3 năm cho các nhà sản xuất xe plug-in hybrid và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 8 năm cho những nhà sản xuất xe điện chạy pin. Nó sẽ thúc đẩy sự phát triển của sản xuất xe điện và chuỗi cung ứng liên quan ở Thái Lan, cho phép toàn bộ lĩnh vực chuyển sang cấp độ cao hơn.
Điều này sẽ đảm bảo cho lộ trình điện khí hóa xe hơi của Thái, diễn ra từ giờ đến năm 2030. Tại thời điểm đó, số xe điện tại Thái sẽ chiếm 30% xe sản xuất hàng năm (tương đương 750.000 xe so với 2,5 triệu xe).
Muốn được hưởng điều kiện ưu đãi, các nhà sản xuất ô tô phải đầu tư tối thiểu 5 tỷ baht (khoảng 162 triệu USD) để được miễn thuế trong 8 năm. Các dự án đầu tư dưới 5 tỷ baht sẽ hưởng thuế 3 năm.
Các nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng cũng được hưởng ưu đãi. Thái Lan bổ sung thêm nhiều chi tiết linh kiện, phụ tùng quan trọng của xe điện vào danh mục ưu đãi, chẳng hạn như dây đai điện áp cao, thiết bị giảm tốc, hệ thống làm mát pin...Các nhà sản xuất thiết bị, linh kiện sẽ được miễn thuế doanh nghiệp 8 năm.
Trong khi đó, các dự án sản xuất mô-đun và tế bào (cell) pin xe điện cho thị trường nội địa cũng được giảm 90% thuế nhập khẩu trong 2 năm đối với các nguyên liệu không có sẵn trong nước.
Việt Nam thì sao?
Tại Việt Nam, khái niệm xe hybrid và xe điện vẫn còn xa lạ. Người dùng vẫn còn trung thành với các động cơ chạy nhiên liệu hóa thạch như xăng/ dầu. Dù vậy, sự chuyển biến người dùng (từ thế hệ già sang trẻ) đã giúp cho các loại động cơ mới có cơ hội xuất hiện trên thị trường.
Toyota Corolla Cross là mẫu xe hybrid phổ thông được phân phối chính hãng tiên phong tại Việt Nam (bản 1.8 HV). Tuy nhiên, Toyota không công bố rõ doanh số của từng phiên bản nên cũng gây khó khăn cho việc nhận định sức hút của dòng hybrid.
VinFast cũng đang đầu tư lớn vào xe điện, xu hướng giao thông của tương lai. Tuy nhiên, thị trường mà hãng này nhắm đến lại là Mỹ chứ không phải Việt Nam.
Nếu đúng kế hoạch, mẫu xe điện của VinFast dành cho thị trường Mỹ sẽ xuất hiện tại Los Angeles Auto Show tháng 11/2020. Thời gian sản xuất đại trà dự kiến tháng 7/2021. Mẫu xe điện của Việt Nam có thể gây bất ngờ nếu đạt được con số 500km mỗi lần sạc, có thể đón đầu nhu cầu tiêu dùng của người Mỹ.
Các bác nghĩ sao về xu hướng xe điện tại Đông Nam Á?