Video ghi lại hình ảnh cao tốc Long Thành - Dầu Giây hướng về Thành phố Hồ Chí Minh khi kẹt xe tầm 7 cây số về cầu Long Thành. Điều đáng nói khi kẹt xe các xe lần lượt đi vào làn khẩn cấp, khiến xe cứu thương chạy qua đoạn này phải hú còi len lỏi trong hai làn xe còn lại, chờ các xe khác dạt ra nhường đường.
Nếu như các anh không chạy vào làn khẩn cấp thì xe cứu thương người ta đã phóng rào rào đi rồi chứ không phải là hú còi inh ỏi chạy từ từ đợi từng chiếc xe nhích từng chút một để nhường đường như trong video.
Không biết những lúc chạy vào làn khẩn cấp như thế này và thấy xe cứu thương hú còi không thể chạy nhanh như thế các bác có thấy tự nhục, ngại với với lương tâm của bản thân và cả những bệnh nhân nằm trong xe cấp cứu không?
Khi những clip này được đăng lên, cộng đồng mạng vào chửi xối xả thì sẽ có những người lại nói như này "bạn có chắc là từ trước giờ chưa một lần vi phạm luật khi tham gia giao thông không? Không nên nói nặng lời người khác như thế" hay "vi phạm thì có cảnh sát giao thông phạt rồi, mấy ông có quyền gì mà lên tiếng"
. Đây chính xác là cách biện minh cho mấy ông hay chạy vào làn khẩn cấp ngụy biện cho hành vì của mình.
Đúng, lỗi trong việc chạy xe thì ai mà không có, cán vạch, chạy quá tốc độ,,... vân vân mây mây nhưng đó là lỗi của cá nhân không ảnh hướng đến ai. Còn làn khẩn cấp trên cao tốc nó dùng lúc cấp bách xe có vấn đề, cho xe cứu hộ cứu nạn khi tai nạn xảy ra thì các ông chạy vào lại so sánh với việc vi phạm giao thông thông thường.
Giờ cứ chui vào đó hết thì cứu hộ cứu nạn đến hiện trường bằng cách nào? Chưa kể xe cứu thương chuyển bệnh nhân đến viện tính từng giây từng phút.
Vội thì làm gì có ai không vội, quan trọng là hơn nhau ở cái ý thức, chưa chắc mấy ông chui vào làn khẩn cấp đã bận, đã vội hơn những xe ở làn 2 làn 2 đâu, nhưng do người ta chấp hành pháp luật.
Nghị định 100/NĐ-CP quy định mức phạt đối với hành vi điều khiển ô tô chạy ở phần dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc:
“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên
xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
g) Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc;
điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc;
11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị
tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”
Như vậy, đối chiếu với quy định trên, nếu tài xế dừng đỗ xe trên làn đường khẩn cấp, bạn sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
Luật đã quy định rất rõ ràng, nhưng có rất rất nhiều clip các xe đua nhau nháy đèn rồi lần lượt chui vào làn khẩn cấp của các cao tốc mỗi khi kẹt xe, nhưng vẫn không hiểu là do mức phạt đang còn nhẹ hay như thế nào mà chẳng thấy tình trạng nó giảm bớt hơn bao nhiêu. Không lẽ cơ quan chức năng không thấy nhỉ? Hay phạt ít quá cơ quan chức năng chê. Chứ nhìn cái kiểu dành làn đường của xe ưu tiên từ năm này qua năm khác mà thực sự là khó chịu.